Tin tức

Bệnh xơ hóa gan F3 và những điều bệnh nhân cần biết

Ngày 19/10/2019
ThS. BS Hoàng Thị Năng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Năng
Trong cơ thể người, gan là bộ phận rất quan trọng, lớn thứ hai và chỉ đứng sau da. Một số chức năng chính của gan đó là: chuyển hóa chất đường, thanh lọc độc tố, góp mặt trong quá trình sản xuất, chuyển hóa chất acid béo, bào chế, thoái biến chất đạm. Hiện nay, nhiều người mắc phải căn bệnh xơ gan, đặc biệt là xơ hóa gan F3. Đây là bệnh khá nghiêm trọng và chưa có phương pháp điều trị dứt điểm.

1. Tìm hiểu về bệnh xơ gan

1.1. Xơ gan là bệnh như thế nào?

Xơ gan được coi là một căn bệnh khá nghiêm trọng vì rất khó có thể chữa trị thành công. Nhưng thực sự xơ gan là bệnh như thế nào? 

Hiểu đơn giản, xơ gan là khi các tế bào gan bị tổn thương, kéo dài trong thời gian khá lâu. Tình trạng này được biểu hiện bằng việc viêm, hoại tử tế bào nhu mô gan. Mô gan dần bị thay thế, trong khi đó tăng sinh xơ của tổ chức liên kết. Từ đó tạo sẹo xơ hóa, thành lập các nốt tân sinh dẫn đến mất chức năng của gan.

Tình trạng bệnh xơ gan

Tình trạng bệnh xơ gan

Có rất nhiều lý do khiến cho con người bị mắc phải căn bệnh xơ gan. Trong đó, tình trạng xơ gan do viêm gan virus là một trong những nguyên nhân hàng đầu. Theo những số liệu được bộ y tế theo dõi, có đến 20% người nhiễm viêm gan virus bị biến chứng thành xơ gan. Đặc biệt, viêm gan virus B là nguyên nhân chủ yếu gây biến chứng xơ gan.

Bên cạnh đó, bệnh xơ gan còn xuất phát từ lối sống, sinh hoạt của con người. Những người thường xuyên uống nhiều rượu bia rất dễ bị mắc bệnh kể trên.  Hiện nay, có khoảng 71,7% đàn ông Việt Nam nhiễm bệnh vì sử dụng quá nhiều rượu bia. Con số trên là hồi chuông để cảnh tỉnh con người về thói quen lạm dụng bia rượu trong thời gian dài. Có thể nói, đây là nguyên nhân đứng thứ hai gây ra bệnh xơ hóa gan ở người Việt Nam.

Ngoài ra, còn rất nhiều lý do dẫn đến tình trạng bệnh xơ hóa gan. Tiêu biểu phải kể đến là do gan nhiễm mỡ, ứ mật hoặc nhiễm độc. Mọi người nên chú ý bảo vệ sức khỏe để gan luôn trong trạng thái hoạt động tốt nhất.

1.2. Tình trạng xơ hóa gan F3

Bệnh xơ gan gồm 4 giai đoạn chính, xơ hóa gan F3 là một trong những giai đoạn của căn bệnh này. Ở giai đoạn 1 và 2 bệnh nhân còn chưa có nhiều triệu chứng, mức độ tổn thương của gan chưa cao. 

Song, bước sang thời kì xơ hóa gan F3, bệnh nhân sẽ cảm nhận được những triệu chứng bệnh rõ ràng. Đây là thời kì gan đã bị tổn thương sâu sắc và khá nghiêm trọng. Trong giai đoạn này, chức năng của gan dần trở nên rối loạn. Nguyên nhân xảy ra điều đó là vì lượng tế bào gan bị thay thế bằng các mô xơ hóa chiếm chủ yếu. 

Bên cạnh đó, các tế bào gan bình thường còn lại phải làm việc liên tục để thay thế phần bị xơ. Quá trình làm việc liên tục, quá sức ấy làm xảy ra tình trạng quá tải, chất độc bị ứ đọng lại nhiều. Vì vậy, tế bào gan bị tổn thương ngày càng nhiều. Cho nên, có thể nói xơ hóa gan F3 là giai đoạn bệnh diễn biến khá nghiêm trọng.

2. Các triệu chứng của xơ gan F3

Bước vào giai đoạn xơ hóa gan F3 người bệnh sẽ cảm nhận rõ ràng những triệu chứng của bệnh. Nếu ai mắc phải một trong số nhiều biểu hiện kể dưới, bạn nên đi kiểm tra tại cơ sở y tế. Bởi vì, rất có khả năng người đó đã bị mắc xơ hóa gan F3. Các triệu chứng thường gặp đó là:

  • Bụng chướng chứa nhiều dịch trong ổ bụng. 

  • Người mắc xơ gan ở giai đoạn thứ 3 có dấu hiệu bị vàng da. Tình trạng này xuất hiện ở toàn thân chứ không chỉ thấy ở bàn tay, bàn chân.

  • Bệnh nhân bị rối loạn tiêu hóa. Ngoài ra mọi người hay cảm thấy buồn nôn, có thể nôn mửa ra máu.

Trên đây là những triệu chứng khá rõ ràng của người bệnh. Mọi người nên chú ý quan sát theo dõi, nếu sức khỏe của mình biến chuyển không tốt như trên.

3. Một số phương pháp chẩn đoán tình trạng bệnh

Ngày nay, công nghệ hiện đại phát triển giúp ích rất nhiều cho y học. Các bác sĩ có thể áp dụng tiến bộ khoa học để chẩn đoán chính xác và chữa bệnh hiệu quả. Bệnh xơ gan, đặc biệt là xơ hóa gan F3 có thể được chẩn đoán chính xác nhờ sự tiến bộ này. Sau đây là một vài phương pháp để phát hiện sớm ra bệnh xơ gan mà bác sĩ hay sử dụng.

3.1. Siêu âm

Siêu âm đàn hồi mô gan là phương pháp khá hiệu quả trong việc chẩn đoán bệnh. Bác sĩ dùng cách này để đánh giá tổn thương trong nhu mô gan và mức độ xơ gan. Phương pháp này tiện dụng và không làm ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh. Hình ảnh kết quả cho bác sĩ quan sát kích thước, cấu trúc gan và các tình trạng bất thường như gan nhiễm mỡ,… 

Kỹ thuật siêu âm đàn hồi mô gan bằng máy Fibroscan giúp chẩn đoán xơ gan chính xác được thực hiện hằng ngày tại MEDLATEC.

3.2. Xét nghiệm máu

Nếu kết quả cho thấy người bệnh bị giảm tiểu cầu thì khả năng nhiễm xơ gan là khá cao. Ngoài ra, các xét nghiệm khác trong máu như men gan (AST, ALT), protein máu, albumin máu, Tỷ lệ Prothrombin,.... giúp bác sỹ chẩn đoán xơ gan và tình trạng bệnh của bệnh nhân. 

Xét nghiệm máu là một phương pháp chẩn đoán bệnh xơ gan

Xét nghiệm máu là một phương pháp chẩn đoán bệnh xơ gan

4. Chế độ dinh dưỡng cho người bệnh mắc xơ hóa gan F3

Chế độ ăn uống là một cách để thúc đẩy quá trình điều trị bệnh tiến triển tốt. Có một số lưu ý dành cho bệnh nhân mắc xơ gan trong khi ăn uống.

4.1. Người bệnh nên bổ sung chất gì?

Một trong những loại chất cần thiết nhất cho bệnh nhân xơ gan là protein. Để bổ sung chất đạm, bệnh nhân nên ăn các thực phẩm như thịt, cá, trứng, sữa. Bên cạnh đó phải đảm bảo, người bệnh ăn khoảng 1g protein/1kg cân nặng mỗi ngày. Một lưu ý nhỏ với bệnh nhân xơ gan đang hôn mê thì nên loại bỏ tuyệt đối chất đạm.

Một loại chất không thể không xuất hiện trong thực đơn của người bệnh đó là vitamin. Đây là một chất quan trọng, nó giúp sức khỏe con người có những tiến triển tích cực hơn. Vitamin có thể bắt nguồn từ hoa quả hoặc các thực phẩm chức năng an toàn.

Là người nhiễm xơ hóa gan F3, cung cấp chất xơ là nhiệm vụ rất cần thiết. Nó cực kỳ có ích cho quá trình thải độc gan, cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể. Trong rau củ có chứa rất nhiều chất xơ. Vì vậy, người bệnh nên ưu tiên sử dụng các loại rau sạch trong thực đơn ăn uống hằng ngày.

Chất xơ cực kì cần thiết cho bệnh nhân mắc xơ hóa gan F3

Chất xơ cực kì cần thiết cho bệnh nhân mắc xơ hóa gan F3

Bên cạnh đó, bệnh nhân xơ hóa gan F3 cũng nên bổ sung thực phẩm chứa Omega, loại chất này có tác dụng tốt cho hệ tiêu hóa. Chúng thường xuất hiện trong cá hồi, cá thu,…

4.2. Loại thực phẩm người bệnh nên hạn chế dùng

Bên cạnh các chất dinh dưỡng nên bổ sung, người bệnh cũng cần kiêng một số thực phẩm không tốt.

Bia rượu là nguyên nhân thứ hai gây ra bệnh xơ gan. Vì vậy, các bệnh nhân khi đã mắc bệnh nên tuyệt đối tránh sử dụng các chất có cồn. Không dùng bia rượu là một cách để gan giảm bớt tình trạng tổn thương, thúc đẩy tái tạo gan.

Một khắc tinh của bệnh xơ gan phải kể đến là sản phẩm chứa nhiều đường như kẹo, bánh, trà sữa… Chức năng gan sẽ bị cản trở, suy giảm khi người bệnh sử dụng sản phẩm chứa nhiều đường.

Bệnh nhân nên tránh sử dụng đồ chứa nhiều đường

Bệnh nhân nên tránh sử dụng đồ chứa nhiều đường

Đặc việt, người mắc xơ hóa gan F3 nên lưu ý không sử dụng thực phẩm chứa nhiều muối, natri. Natri sẽ rất khó lọc và bài trừ trong cơ thể người khi gan bị tổn thương. Nếu sử dụng các thực phẩm này, gan bị hiện tượng sưng phù, tích nước. Từ đó gây ra tổn thương gan ngày một nhiều.

5. Gợi ý địa chỉ điều trị xơ hóa gan F3 uy tín

Xơ gan là căn bệnh nghiêm trọng nên cần được phát hiện, điều trị để bệnh không phát triển mạnh. Một địa chỉ uy tín để khám, chẩn đoán bệnh đó là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Đây là một cơ sở chất lượng, đặc biệt mạnh trong việc xét nghiệm, chẩn đoán bệnh. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tự hào có trên 23 năm kinh nghiệm. Bệnh viện sở hữu hệ thống xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012. Vì vậy các xét nghiệm thực hiện tại đây có độ chính xác cao. Nếu bạn có nhu cầu thăm khám, bạn có thể liên lạc tới tổng đài 1900 56 56 56.

Xơ gan là một căn bệnh nghiêm trọng, đặc biệt là tình trạng xơ hóa gan F3. Mọi người nên chú ý theo dõi triệu chứng khác của mình để phát hiện ra bệnh sớm. Gan là một bộ phận quan trọng trong cơ thể. Khi gan bị tổn thương sẽ ảnh hưởng đến rất nhiều cơ quan. Vì vậy, hãy biết chăm lo, bảo vệ sức khỏe của bản thân nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.