Tin tức

Bệnh xuất huyết não: nhận diện và xử trí

Ngày 19/06/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Xuất huyết não là một thể đột quỵ não nguy hiểm, đe dọa trực tiếp đến sự sống và để lại những hệ lụy nặng nề. Phát hiện để không bỏ qua thời điểm vàng cấp cứu bệnh nhân xuất huyết não là cách tốt nhất để ngăn chặn tình trạng này. Trong nội dung bài viết dưới đây, MEDLATEC sẽ cùng bạn tìm hiểu rõ hơn về mọi vấn đề quan trọng liên quan đến xuất huyết não.

1. Nhận biết dấu hiệu xuất huyết não

1.1. Như thế nào là xuất huyết não?

Xuất huyết não là một dạng của đột quỵ xuất hiện khi máu tràn vào mô não khiến cho não bị tổn thương. Hiện tượng phù não xảy ra khi máu từ tổn thương kích thích mô não. Lúc này, máu tập trung thành một khối nên gọi là hiện tượng tụ máu. Tụ máu chính là nguyên nhân làm tăng áp lực cho các mô lân cận và khiến cho tế bào não bị giết chết, mạch máu não bị vỡ.

Xuất huyết não là tình trạng có cục máu tụ làm vỡ mạch máu não

Xuất huyết não là tình trạng có cục máu tụ làm vỡ mạch máu não

1.2. Dấu hiệu cảnh báo xuất huyết não

Hầu hết các trường hợp xuất huyết não khởi phát đột ngột mà không có bất cứ dấu hiệu gợi ý nào. Một số dấu hiệu được cảnh báo nên lưu ý gồm:

- Đang làm gì đó, đang đi bỗng nhiên bị đau nhức đầu dữ dội, chân tay bủn rủn và ngã khụy xuống.

- Nói ngọng, nói khàn hoặc không nói được. 

- Liệt nửa mặt với các biểu hiện: méo miệng, nhân trung lệch về bên phía lành, rãnh mũi má bên liệt bị mờ,...

- Đại tiểu tiện không tự chủ.

- Vật vã, thở không đều, sốt,...

- Giảm sút trí nhớ nhanh bất thường, hay quên, quên hoàn toàn.

2. Xuất huyết não có thể gây nên biến chứng gì?

Người bị xuất huyết não nghiêm trọng có thể hôn mê sâu, rối loạn nhịp tim, rối loạn nhịp thở, nguy hiểm nhất là tử vong. Các biến chứng nghiêm trọng do xuất huyết não gồm:

- Liệt nửa người: có đến trên 80% người bị xuất huyết não gặp biến chứng này sau khi phục hồi. Người bệnh sẽ không thể chủ động được cuộc sống khi gặp phải tình trạng liệt nửa người.

- Rối loạn ngôn ngữ: do xuất huyết não gây méo miệng nên người bệnh phát âm không rõ và không tròn vành như khi còn khỏe mạnh, có một số âm bị mất đi nguyên âm cuối hoặc không thể phát ra được. Trường hợp gặp biến chứng nặng thì người bệnh sẽ chỉ có khả năng ngôn ngữ giống như trẻ đang bập bẹ tập nói.

- Rối loạn nhận thức: người bệnh bị giảm sút trí nhớ, lẫn, thờ ơ trước mọi việc.

- Rối loạn hô hấp: suy hô hấp, mắc bệnh phổi khó thở.

- Tiểu tiện mất tự chủ: biến chứng thường gặp ở người bị xuất huyết não.

Người bị xuất huyết não thường gặp di chứng méo miệng, không khép được mắt

Người bị xuất huyết não thường gặp di chứng méo miệng, không khép được mắt

3. Phương hướng xử trí với xuất huyết não

Nếu có những dấu hiệu cảnh báo xuất huyết não nêu trên cần nhanh chóng đưa người bệnh đến cơ sở y tế. Người bệnh cần được cấp cứu tốt nhất là sau khi khởi phát bệnh 3 - 4 giờ để giảm thiểu tối đa biến chứng và nguy hiểm do bệnh gây ra.

3.1. Chẩn đoán bệnh

Bên cạnh việc thăm khám lâm sàng cho bệnh nhân, bác sĩ cũng sẽ tiến hành chụp CT hoặc MRI sọ não. Đây là hai phương pháp chẩn đoán hình ảnh bắt buộc phải thực hiện để loại trừ đột quỵ nhồi máu não và chẩn đoán xác định xuất huyết não. Phương pháp chụp CT sẽ được chỉ định cho những trường hợp đã có chống chỉ định đối với chụp MRI.

3.2. Điều trị bệnh

Tùy thuộc vào nguyên nhân, vị trí và mức độ xuất huyết não mà bác sĩ sẽ cân nhắc để đưa ra chỉ định điều trị phù hợp. Người bệnh có thể sẽ được yêu cầu phẫu thuật nhằm ngăn ngừa tình trạng chảy máu và giảm phù. Căn cứ vào vị trí của cục máu tụ mà bác sĩ sẽ quyết định phẫu thuật mở sọ hay chọc hút dựa trên hướng dẫn quang tuyến. 

Người bị xuất huyết não cũng có thể sẽ được chỉ định một số loại thuốc như: corticoid, thuốc giảm đau, thuốc lợi tiểu, thuốc chống co giật,... Để khắc phục các triệu chứng do tổn thương não gây ra, người bệnh sẽ cần một quá trình điều trị tương đối dài. Các biện pháp điều trị kèm theo như tập nói, vật lý trị liệu hay một số liệu pháp khác sẽ được bác sĩ chỉ định tùy vào triệu chứng mà người bệnh mắc phải.

Xuất huyết não là căn bệnh nguy hiểm bởi gây ra tỷ lệ tử vong cao, để lại nhiều di chứng nặng và tỷ lệ tái phát cao. Có khoảng 20% bệnh nhân bị tái phát bệnh trong năm đầu tiên, 50% bệnh nhân bị tái phát bệnh trong 5 năm kế tiếp. Điều đáng nói hơn là tái phát xuất huyết não sẽ nặng hơn nhiều so với ban đầu khiến cho việc điều trị tốn kém nhiều chi phí hơn và khả năng hồi phục cũng bị giảm xuống.

Bệnh nhân xuất huyết não cần được cấp cứu và điều trị trong 3 - 4 giờ sau khởi phát bệnh để giảm biến chứng

Bệnh nhân xuất huyết não cần được cấp cứu và điều trị trong 3 - 4 giờ sau khởi phát bệnh để giảm biến chứng

Để kiểm soát xuất huyết não, người bệnh nên: 

- Sử dụng thuốc đúng với chỉ định của bác sĩ.

- Duy trì chế độ thể dục, ăn uống khoa học để kiểm soát chỉ số huyết áp.

- Không dùng chất kích thích, thuốc lá, đồ uống chứa cồn vì dễ làm tăng nguy cơ bị xuất huyết não.

- Kiểm soát tốt bệnh lý tim mạch, gan, tiểu đường,...

- Khám sức khỏe định kỳ tối thiểu 6 tháng/lần để đánh giá thực trạng sức khỏe, phát hiện kịp thời dấu hiệu nghi ngờ xuất huyết não.

Tầm soát đột quỵ hiện là biện pháp được đánh giá có hiệu quả cao trong phòng ngừa xuất huyết não. Đặc biệt, với trường hợp rất khó nhận biết là xuất huyết não xuất phát từ căn nguyên dị dạng mạch máu, nếu không có sự can thiệp y khoa hiện đại thì việc nhận biết sẽ rất khó khăn.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với Trung tâm chẩn đoán hình ảnh đầy đủ thiết bị y khoa hiện đại bậc nhất như: máy siêu âm, máy chụp CT, máy chụp cộng hưởng từ MRI,... cùng đội ngũ chuyên gia, bác sĩ Chuyên khoa Thần kinh giàu kinh nghiệm, luôn hết lòng vì bệnh nhân, là địa chỉ uy tín trong chẩn đoán và điều trị bệnh xuất huyết não. Tại đây, những tổn thương dù rất nhỏ xảy ra ở não đều có thể được phát hiện nhanh chóng, chính xác, giúp bác sĩ đánh giá đúng tình trạng bệnh và đưa ra biện pháp xử trí hiệu quả.

Quý khách hàng có nhu cầu chẩn đoán xuất huyết não có thể liên hệ đặt lịch khám qua tổng đài 1900 56 56 56 để được hướng dẫn chi tiết. Ngoài ra, mọi sự hỗ trợ y tế liên quan đến bệnh lý này, quý khách cũng có thể chia sẻ qua đây để được giúp đỡ nhanh chóng và kịp thời.

Từ khoá: đột quỵ chụp CT

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.