Tin tức

Các phương pháp chẩn đoán hình ảnh trong xuất huyết não

Ngày 03/02/2023
KTV Nguyễn Huy Bách
Xuất huyết não - căn bệnh nguy hiểm không chỉ xuất hiện ở người già mà hiện nay giới trẻ cũng xuất mắc phải căn bệnh này. Đây là một căn bệnh không có triệu chứng cụ thể vì vậy nếu không được phát hiện kịp thời sẽ gây những tổn thương vĩnh viễn, ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí là tử vong. Vì vậy, chẩn đoán hình ảnh trong xuất não rất quan trọng và ảnh hưởng đến kết quả và liệu trình điều trị của bệnh nhân

1. Xuất huyết não là gì

Xuất huyết não hay còn gọi là chảy máu ở trong não do máu thoát khỏi mạch máu và lan ra các vùng lân cận gây tổn thương não. Xuất huyết não là một loại đột quỵ và có tỷ lệ tử vong cao. Máu kích thích các mô não sẽ gây ra phù não, máu tập trung thành một khối gọi là tụ máu. Các mô xung quanh bị gây áp lực và giết chết các tế bào não và vỡ mạch máu não.

Dựa vào kích thước của khối máu tụ trong não mà bệnh nhân có nguy cơ tử vong hoặc ảnh hướng đến các tế bào liên quan. Đây là căn bệnh chỉ có thể hạn chế được các biến và khối máu tụ không tăng thêm mà không có biện pháp điều trị cụ thể. Hiện nay có rất ít bệnh nhân có thể hồi phục, đi lại và phần lớn đều tàn phế. Vì vậy khi phát hiện bệnh nhân có biểu hiện ban đầu về xuất huyết não, việc chẩn đoán hình ảnh xuất huyết não rất quan trọng và quyết định đến mức độ tổn thương của bệnh.

Hình ảnh bệnh xuất huyết não

Hình ảnh bệnh xuất huyết não

2. Nguyên nhân và biến chứng của xuất huyết não

Hiện nay xuất huyết não là căn bệnh phổ biến và có nhiều nguyên nhân. Dị dạng mạch não là một trong những nhân chủ yếu dẫn đến xuất huyết não. Chỉ khi xuất hiện triệu chứng thì mới chẩn đoán được xuất huyết não và đây là bệnh bẩm sinh.

  • Người bị chấn thương ở đầu hoặc do vận động quá mức, căng thẳng từ mọi việc. Người có huyết áp cao thường làm suy yếu thành mạch máu, nếu không được điều trị đúng cách sẽ gây xuất huyết não.
  • Suy yếu thành mạch máu có thể tạo thành các túi phình động mạch, nó có thể vỡ ra bất cứ lúc nào và có thể dẫn đến đột quỵ. 
  • Người bị bệnh mạch máu dạng bột và chỉ có thể phát hiện khi xuất huyết đã trở nặng
  • Bệnh rối loạn đông máu cũng là một trong những nguyên nhân của xuất huyết não và điều trị bằng liệu pháp đông máu.

Ngoài ra, hút thuốc, nghiện rượu hay sử dụng các chất kích thích cũng làm ảnh hưởng đến thành mạch máu yếu dần. Hay các vấn đề liên quan đến mang thai, sinh nở bao gồm bệnh mạch máu sau sinh, xuất huyết não thất ở trẻ sơ sinh, các vấn đề liên quan đến sự hình thành collagen bất thường trong thành mạch máu.

Biến chứng xuất huyết não rất nặng và ảnh hưởng đến phần đời còn lại của bệnh nhân. Theo thống kê của Bộ Y tế, hiện nay có tới 92% người bị biến chứng về vận động, 68% di chứng vừa và nhẹ, 27% biến chứng nặng. Một số biến chứng do xuất huyết não gây ra như:

Rối loạn tâm lý: Người bệnh khi trải qua cú sốc lớn ảnh hưởng đến tinh thần dẫn đến rối loạn tâm lý, buồn chán, luôn có cảm giác một mình, vô dụng và bất lực trước mọi hoàn cảnh.

Liệt nửa người: là biến chứng phổ biến và đa số bệnh nhân đều gặp phải. Đây là di chứng xuất hiện nặng nề nhất. Tùy thuộc vào mức độ tổn thương thì mức độ liệt và vị trí liệt sẽ khác nhau. Người bệnh sau khi phục hồi sẽ không thể chủ động mọi việc trong cuộc sống, khó khăn trong đi lại thậm chí vệ sinh cá nhân cũng không thể kiểm soát.

Rối loạn ngôn ngữ, nhận thức, hô hấp, nuốt: là triệu chứng xuất hiện nhiều. Người bệnh sẽ bị méo miệng phát âm khó, trí nhớ giảm sút, lơ mơ, lú lẫn. Bệnh nhân xuất huyết não dễ bị sặc, nuốt khó, không nhai được. Có nhiều trường hợp bệnh nhân không tự chủ được hành vi của mình phổ biến nhất là tiểu tiện không tự chủ dẫn đến ảnh hưởng đến cuộc sống, dễ cáu gắt,..

Đây là những triệu chứng phổ biến của xuất huyết não, tuy nhiên người bệnh cũng sẽ phải đối mặt với nguy cơ tái phát và gặp nhiều hậu quả khác.

Hình ảnh bệnh nhân bị di chứng sau khi xuất huyết não

Hình ảnh bệnh nhân bị di chứng sau khi xuất huyết não

3. Các phương pháp chẩn đoán hình ảnh trong xuất huyết não

Để có thể phát hiện kịp thời bệnh xuất huyết não và hạn chế mức tối đa sau xuất huyết, việc chẩn đoán hình ảnh rất quan trọng và có thể đưa ra liệu trình điều trị cụ thể và hợp lý. 

Hiện nay có hai phương pháp chính nhằm mục đích chẩn đoán hình ảnh xuất huyết não phổ biến là chụp CLVT sọ não và chụp MRI sọ não. Dựa vào mức độ cũng như tình trạng cụ thể của bệnh nhân mà bác sĩ sẽ chỉ định các phương pháp phù hợp. 

Chụp CLVT sọ não 

Ưu điểm:

  • Kết quả chụp CLVT rõ nét, các hình ảnh có độ phân giải mô mềm tốt hơn chụp X-quang và hình ảnh xương tốt hơn cộng hưởng từ (MRI).
  • Thời gian chụp và nhận kết quả CLVT nhanh tùy từng vị trí và số vùng cùng chụp.
  • Có thể sử dụng thay thế trong các trường hợp bệnh nhân không hợp tác chụp cộng hưởng từ MRI.

Nhược điểm:

  • Độ phân giải ở cấu trúc và khả năng phát hiện tổn thương mô mềm kém hơn so hơn MRI.
  • Sử dụng tia X có nguy cơ gây nhiễm xạ, đặc biệt đối với phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ.
  • Nếu cơ quan chụp và tổn thường có cùng độ đậm thì chụp CLVT sẽ khó phát hiện bất thường.

 Hình ảnh bệnh nhân bị tụ máu vị trí nhân bèo trái và dọc liềm đại não sau chấn thương tại bệnh viện MEDLATEC

Chụp MRI sọ não

Ưu điểm:

  • Một trong những ưu điểm đặc trưng của phương pháp này là không sử dụng tia X.
  • Không liên quan đến phóng xạ, thuốc đối quang từ hiếm xảy ra tác dụng phụ, hiếm khi có các phản ứng dị ứng.
  • Độ tương phản, độ sắc nét và độ chi tiết của hình ảnh các cơ quan rất tốt, đánh giá các cấu trúc theo nhiều hướng khác nhau hay bất cứ hướng não.
  • Đánh giá chính các được giai đoạn xuất huyết não để có kế hoạch điều trị và can thiệp phù hợp.

Nhược điểm:

  • Giá thành tương đối cao.
  • Khi chụp tạo ra tiếng động lớn có thể gây khó chịu cho người bệnh
  • Thời gian chụp lâu hơn so với CLVT vì vậy một số trường hợp bệnh nhân không hợp tác sẽ cho hình ảnh kém.
  • Một số bệnh nhân có cây ghép kim loại sẽ chống chỉ định chụp MRI như máy trợ thính, van tim,..

 Hình ảnh bệnh nhân bị xuất huyết não vị trí đồi thị bên trái giai đoạn bán cấp muộn tại bệnh viện MEDLATEC

Trên đây là những phương pháp chẩn đoán hình ảnh trong xuất huyết não. Vì vậy để phát hiện kịp thời, bệnh nhân có thể đến các bệnh viện gần nhất khi phát hiện những triệu chứng ban đầu để được khám và chữa bệnh kịp thời. Bệnh viện MEDLATEC hiện nay được trang bị đầy đủ và thiết bị hiện đại để phát hiện bệnh và có liệu trình điều trị phù hợp để giảm thiểu biến chứng sau xuất huyết. Hãy liên hệ ngay đến Tổng đài: 1900 56 56 56 để được hỗ trợ và giải đáp các thắc mắc!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.