Tin tức

Bị dập móng tay - sơ cứu như thế nào mới đúng?

Ngày 28/12/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Dập móng tay là một sự cố mà bất kỳ ai cũng có thể gặp phải trong sinh hoạt hàng ngày. Thế nhưng, không phải ai cũng biết sơ cứu đúng cách khi bị dập móng tay để phòng tránh các biến chứng, nhất là biến chứng về thẩm mỹ.

1. Dập móng tay là gì, nguyên nhân do đâu?

Dập móng tay là một dạng thương tổn ở phần móng tay với mức độ nặng nhẹ khác nhau. Nếu nhẹ thì bạn chỉ đau thoáng qua rồi hết, nhưng nếu nặng thì móng tay có thể bị bong sứt, chảy máu, bầm tím hay thậm chí là ngón tay cũng bị ảnh hưởng, không thể cử động được.

Nguyên nhân khiến bạn bị dập móng tay là rất nhiều, có thể kể đến như kẹt tay vào cửa, bị vật nặng rơi hoặc đập vào tay, tai nạn trong lao động hoặc khi tập luyện thể thao,… Những triệu chứng thường gặp khi bị dập móng tay bao gồm:

  • Chỗ móng bị dập sưng lên kèm theo cảm giác đau, khó chịu.
  • Phần móng tay bị dập bắt đầu bầm tím hay thậm chí là đen thẫm.
  • Có hiện tượng tụ máu bầm xung quanh vùng da móng tay bị dập.
  • Móng tay bị gãy, bong sứt và chảy máu. 
  • Trường hợp nghiêm trọng có thể khiến ngón tay gãy, lệch trục và biến dạng cấu trúc xương.

Bị dập móng tay là một trong những sự cố phổ biến trong sinh hoạt hàng ngày

Bị dập móng tay là một trong những sự cố phổ biến trong sinh hoạt hàng ngày

2. Các dạng dập móng tay thường gặp

Sự cố bị dập móng tay được chia thành 3 dạng thường gặp sau.

Tụ máu dưới móng 

Nếu móng tay bị tác động bởi một vật nặng thì sẽ dẫn đến hiện tượng này. Cụ thể, khi vật nặng rơi đè lên móng tay thì bạn sẽ cảm thấy đau nhức ở phần móng, kèm theo đó là vết bầm tím hoặc đen thẫm dưới móng tay bị dập.

Rách móng tay

Móng tay bị rách thường do tác động của vật sắc nhọn, chẳng hạn như dao, kéo, cưa,… Khi những vật dụng này vô tình “chạm” phải móng tay thì móng tay sẽ bị gãy xước, rách kèm theo hiện tượng chảy máu. Ngoài ra, khi vết thương lành thì khu vực này có thể xuất hiện vết bầm tím lớn.

Bong sứt móng tay

Đây là tình trạng bị dập móng tay nghiêm trọng, khiến bạn đau đớn, khó chịu hay nguy hiểm hơn là ngón tay bị sưng gãy, mất khả năng cử động. Sự cố này thường xảy ra khi móng tay và ngón tay bị kẹp mạnh giữa 2 đồ vật, chẳng hạn như kẹp cửa. 

Móng tay bị dập kèm theo tình trạng gãy xước, bong tróc móng tay

Móng tay bị dập kèm theo tình trạng gãy xước, bong tróc móng tay 

3. Cách sơ cứu khi bị dập móng tay

Sơ cứu khi bị dập móng tay vừa là cách giúp bạn giảm đau đớn và khó chịu, vừa là giải pháp phòng tránh biến chứng cho ngón tay cũng như tính thẩm mỹ sau này. Cách sơ cứu cụ thể như sau.

Đưa móng tay bị dập lên cao

Ngay sau khi móng tay bị dập, bạn cần nhanh chóng đưa móng tay lên cao hơn tim. Mục đích của việc này là hạn chế quá trình tuần hoàn, giúp giảm đau và phù nề. Tốt nhất là bạn nằm nghỉ, còn tay thì được đặt lên một chiếc gối, chăn và giữ nguyên tư thế này càng lâu càng tốt, tránh vận động nhiều ở phần móng bị dập.

Chườm đá lạnh cho móng tay bị dập

Cho một vài viên đá vào trong túi vải hoặc chiếc khăn rồi chườm lên chỗ bị dập móng tay. Cách này giúp giảm sưng đau cực kỳ hiệu quả. Nhưng lưu ý là không để túi đá đè nặng lên móng tay mà hãy đặt móng tay bị dập lên túi đá. Ngoài ra, cứ 2 - 3 tiếng thì bạn chườm đá một lần, và mỗi lần chườm khoảng 10 - 15 phút. Không nên chườm quá lâu để tránh bị tê cóng, bỏng lạnh. 

Thực hiện các biện pháp giảm đau

Song song với chườm đá lạnh, bạn cũng có thể nghỉ ngơi và thư giãn bằng cách xem phim, nghe nhạc, đọc truyện,… Bằng cách này, bạn sẽ phân tán được tư tưởng, không còn cảm giác đau khi bị dập móng tay. Nhưng nếu cảm giác đau nhức không thuyên giảm, bạn có thể cân nhắc uống thuốc giảm đau paracetamol. Lưu ý là không tự ý sử dụng kháng viêm hay kháng sinh khi không có chỉ định của bác sĩ.

Có thể uống thuốc giảm đau không kê đơn để giảm tình trạng đau nhức khi bị dập móng tay

Có thể uống thuốc giảm đau không kê đơn để giảm tình trạng đau nhức khi bị dập móng tay

Kiểm tra thương tổn ở ngón tay

Nếu bị dập móng tay ở mức độ nặng, móng tay bong sứt, chảy máu thì cần nhanh chóng dùng băng gạc hoặc miếng vải sạch để băng bó lại. Trường hợp vùng móng tay bị dập mưng mủ, viêm nhiễm thì vệ sinh vết thương bằng nước muối sinh lý trước khi băng bó. 

Đặc biệt, bị dập móng tay kèm theo ngón tay sưng đau, không thể cử động, nghi ngờ bị gãy thì cần nhanh chóng đến cơ sở y tế gần nhất. Bác sĩ sẽ kiểm tra và có biện pháp điều trị kịp thời, ngăn ngừa biến chứng. 

4. Lưu ý khi sơ cứu móng tay bị dập

Đa số các trường hợp bị dập móng tay đều nhẹ và không quá nghiêm trọng, bạn chỉ cần thực hiện sơ cứu theo các hướng dẫn trên là được. Sau 2 - 3 ngày thì vùng móng tay bị dập sẽ bớt sưng đau, sau 2 - 3 tuần thì phần móng mới sẽ mọc lên, thay thế phần móng tay cũ bị dập. Nếu móng tay bị bong tróc thì thời gian phục hồi lâu hơn một tý, bạn chỉ cần chú ý đừng để xảy ra tình trạng viêm nhiễm là được. 

Tuy nhiên, nếu dập móng tay kèm theo có biến dạng ngón tay thì bạn tuyệt đối không được chủ quan. Ngay sau khi sơ cứu và nẹp cố định bên ngoài ngón tay thì bạn cần đến ngay cơ sở y tế. Tùy vào tình trạng cụ thể mà bác sĩ có hướng điều trị phù hợp. 

Sau khi sơ cứu bị dập móng tay tại chỗ, cần nhanh chóng đến cơ sở y tế để được kiểm tra

Sau khi sơ cứu bị dập móng tay tại chỗ, cần nhanh chóng đến cơ sở y tế để được kiểm tra 

Trên đây là những chia sẻ giúp bạn biết cách sơ cứu khi bị dập móng tay sao cho đúng. Nếu bản thân hay người thân trong gia đình chẳng may gặp phải sự cố này, bạn có thể áp dụng đúng cách để phòng tránh biến chứng. 

Mọi thắc mắc về dịch vụ hoặc có nhu cầu đặt lịch trước, bạn đừng quên gọi đến hotline 1900 56 56 56. Tổng đài viên sẽ giúp bạn giải đáp mọi thông tin và hỗ trợ bạn đặt lịch nhanh chóng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.