Tin tức

Có thể nhìn móng tay đoán bệnh được không?

Ngày 19/12/2023
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Nhiều người vẫn biết thông tin nhìn móng tay đoán bệnh bởi đây là bộ phận có thể mang tới những biểu hiện rõ rệt nhất về sức khỏe của chính bạn. Tuy nhiên, cụ thể các hiện tượng ở móng tay biểu hiện các tình trạng sức khỏe gì thì không phải ai cũng biết.

1. Móng tay khỏe mạnh là như thế nào?

Móng tay được cấu tạo gồm nhiều lớp chất đạm cứng được gọi là keratin. Keratin vốn là một dạng protein có cấu trúc dạng sợi, không chỉ là thành phần chính của móng mà còn của tóc, lớp da bên ngoài con người.

Bởi kết cấu keratin chặt chẽ mà trong cơ thể con người, móng tay được xem là một trong những bộ phận rắn chắc nhất.

Khi cơ thể chúng ta khỏe mạnh, móng tay sẽ có màu hồng nhạt với gốc móng có một hình bán nguyệt nhỏ. Bề mặt móng trơn, bóng và không xuất hiện rãnh hoặc gờ nổi. Nếu xuất hiện một trong những dấu hiệu bất thường, có thể là cơ thể bạn đang gặp phải một số vấn đề sức khỏe.

Móng tay có mối liên hệ mật thiết với sức khỏe của bạn

Móng tay có mối liên hệ mật thiết với sức khỏe của bạn

2. Nhìn móng tay đoán bệnh

Móng tay vốn được xem như “tấm gương” phản ánh tình trạng sức khỏe của bạn nên chúng ta có thể nhìn móng tay đoán bệnh. Cụ thể là:

Xuất hiện sọc đen dọc ở móng tay

Có thể nói, đây là một trong những dấu hiệu cảnh báo nguy cơ về ung thư da. Thường thì ung thư da thể hiện rõ nhất ở sự thay đổi màu sắc của móng chân tay, nốt ruồi. Bởi vậy, khi trên móng xuất hiện sọc đen dọc, có thể là triệu chứng của ung thư hắc tố nên bạn cần tới gặp bác sĩ để được kiểm tra sớm.

Xuất hiện những sọc trắng ngang

Khi móng tay trở nên sần sùi, không trơn nhẵn do sự xuất hiện của các sọc trắng ngang, có thể cảnh báo rằng có thể bạn bị thiếu kẽm hoặc protein. Điều này khiến cho dưỡng chất nuôi móng bị thiếu và móng không thể phát triển như bình thường được. Bởi thế, cần bổ sung các chất này từ một số loại thực phẩm như: thịt đỏ (bò, lợn, cừu,...), ngũ cốc, hàu, ngao, tôm,...

Không những thế, những sợi ngang móng tay còn có thể là dấu hiệu của các bệnh nguy hiểm hơn ở thận hoặc gan nên bạn cũng cần phải cẩn thận.

Móng tay xuất hiện sọc dọc

Khi trên móng xuất hiện nhiều sọc dọc và bề mặt của chúng cũng trở nên sần sùi, thô ráp hơn, đó có thể đơn thuần là dấu hiệu của tuổi tác. Thường thì khi con người bước qua độ tuổi 50, cơ thể sẽ xuất hiện nhiều dấu hiệu lão hóa. Cùng với nếp nhăn da, có thể xuất hiện cả những nếp nhăn trên móng.

Sọc dọc có thể là biểu hiện của lão hóa

Sọc dọc có thể là biểu hiện của lão hóa

Móng bị lõm

Khi móng tay lõm xuống, có thể là biểu hiện của việc trong cơ thể bạn lúc này đang thiếu máu, thiếu sắt. Thay vì hơi nhô gồ lên, móng tay lại lõm xuống và không chỉ ở móng tay, thiếu máu thiếu sắt còn biểu hiện ở nhiều bộ phận khác hoặc dẫn tới những triệu chứng khác cho cơ thể.

Móng dễ gãy

Đây là tình trạng cho thấy cơ thể bạn thiếu biotin (vitamin H) - vốn thuộc nhóm B với tác dụng giữ cho móng tay chân chắc khỏe, làn da săn chắc, ẩm mềm.

Hình bán nguyệt ở gốc móng lớn

Nếu như bạn đang muốn nhìn móng tay đoán bệnh thuộc về các cơ quan nội tạng như tim, gan, phổi thì cần đặc biệt quan tâm tới dấu hiệu này. Theo đó, ở điều kiện sức khỏe bình thường, hình bán nguyệt tại gốc móng thường nhỏ, thậm chí có những người không thấy được.

Chúng không thuộc cấu tạo của móng tay mà là thuộc vùng da bên dưới móng. Độ dài bình thường của chúng vào khoảng 1/5 độ dài toàn móng. Bởi thế, trong trường hợp bạn thấy kích thước của chúng lớn hơn, có thể là dấu hiệu gan đang gặp phải vấn đề.

Xuất hiện sọc đỏ, dọc trên móng tay

Khi trên móng xuất hiện sọc dọc màu đỏ cũng là dấu hiệu thể hiện sự bất thường, nhất là trong trường hợp các sọc này nằm dưới móng, gần khu vực của hình bán nguyệt.

Đây có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng van tim hoặc viêm nội tâm mạc. Đặc biệt, những người mới cấy ghép tim, suy tim hoặc tim bẩm sinh có nguy cơ mắc bệnh cao hơn. Cùng với dấu hiệu tại móng tay, bạn có thể còn gặp các triệu chứng khác như ho, đau cơ, sút cân,...

Bong tróc móng tay

Khi móng tay của bạn bị bong tróc và xuất hiện những mảng nhỏ nổi gồ lên trên móng, có thể là dấu hiệu cảnh báo bạn đã mắc vảy nến. Bệnh sẽ khiến da bạn trở nên khô hơn, ngứa ngáy, xuất hiện các vảy bạc trắng với rìa màu đỏ hoặc hồng. Bệnh có thể tự khỏi nhưng cũng có thể trở nên nghiêm trọng hơn.

Móng tay bị lồi lên

Thường thì móng tay có dạng không phẳng hoàn toàn mà hơn cong lồi lên. Tuy nhiên, khi độ lồi của chúng lớn, trông như cái muỗng úp ngược hoặc như bị sưng thì có thể là dấu hiệu của bệnh liên quan tới phổi, khiến cho lượng oxy trong máu thấp.

Móng tay trở nên vàng

Khi bạn bị nấm, móng tay có thể thay đổi cả về màu sắc lẫn hình dạng. Chúng sẽ chuyển từ hơi hồng sang vàng, trở nên xù xì và dày hơn. Ngoài nguyên nhân do nấm, móng bị vàng còn có thể là dấu hiệu của vảy nến, đái tháo đường hoặc bệnh liên quan tới tuyến giáp.

Xuất hiện đốm trắng trên móng

Hiện tượng này có thể là do di truyền, cũng có thể do bạn bị chấn thương nhẹ mà không liên quan tới sức khỏe. Khi móng dài ra, phần đốm này có thể bị biến mất trong quá trình bạn cắt móng tay.

Bạn có thể không cần quá lo lắng về đốm trắng trên móng

Bạn có thể không cần quá lo lắng về đốm trắng trên móng

Móng tay chuyển màu xanh

Khi móng tay chuyển sang màu xanh, có thể tới từ các nguyên nhân khách quan bên ngoài, chẳng hạn như:

  • Tiếp xúc với bạc mà không đeo găng, dẫn tới ngộ độc.
  • Một số loại thuốc có tác dụng chống rối loạn tâm thần, chống sốt rét hoặc trị hồng ban, điều chỉnh nhịp tim có thể khiến cho móng của bạn chuyển xanh.
  • Khi bạn tiếp xúc với một số hóa chất, chẳng hạn chất tẩy rửa sơn, kim loại, acid oxalic, móng có thể bị chuyển màu xanh.
  • Khi bạn mắc bệnh HIV/AIDS hoặc nhiễm trùng do vi khuẩn cũng có thể gặp phải hiện tượng này.

3. Nên làm gì khi móng tay có sự bất thường?

Những thông tin nhìn móng đoán bệnh trên chỉ mang tính dự đoán. Để chắc chắn về những bệnh mà mình đang mắc phải, bạn cần có sự chỉ định của bác sĩ.

Chính vì vậy, khi thấy trên móng tay xuất hiện các dấu hiệu bất thường, bạn cần tới ngay các cơ sở y tế để được bác sĩ kiểm tra. Hiện nay, Chuyên khoa Da liễu, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ tin cậy mà bạn có thể lựa chọn khi có nhu cầu được xác định các nguyên nhân dẫn tới bất thường ở móng tay hoặc bất kỳ vấn đề da liễu nào khác.

Bạn nên đi khám chuyên khoa nếu nhận thấy các dấu hiệu bất thường ở móng tay

Bạn nên đi khám chuyên khoa nếu nhận thấy các dấu hiệu bất thường ở móng tay

Quý khách hãy gọi tới Tổng đài của MEDLATEC - 1900 56 56 56 để được tư vấn sức khỏe và hướng dẫn chi tiết cách đặt lịch khám.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.