Tin tức

Bí kíp giảm quầng thâm mắt ít người biết

Ngày 03/11/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Vùng da quanh mắt là khu vực khá nhạy cảm, dễ bị lão hóa và thâm sạm. Có thể nói, điều này không chỉ làm bạn thiếu sức sống mà còn giảm tự tin trong các cuộc giao tiếp. Vì vậy, cách giảm quầng thâm mắt luôn là điều mà nhiều người kiếm tìm, đặc biệt là chị em phụ nữ.

1. Những nguyên nhân gây ra quầng thâm mắt 

Quầng thâm mắt là hiện tượng thường gặp ở nhiều người. Điều này xảy ra có thể là do một trong các tác nhân dưới đây:

  • Ngủ không đủ giấc: cơ thể khi thiếu ngủ sẽ kích thích sản xuất cortisol-loại hormone có khả năng gây căng thẳng thần kinh. Đồng thời, khi nồng độ hormone này tày tăng cũng khiến lượng máu tăng theo mắt buộc phải mở rộng mạch máu để có không gian lớn hơn cho lượng máu dư thừa. Điều này khiến tình trạng thâm mắt càng rõ rệt hơn.

  • Hút thuốc lá: đây là thói quen xấu ảnh hưởng đến sức khỏe làn da. Thuốc lá không chỉ khiến da thiếu dinh dưỡng, đẩy nhanh quá trình lão hóa mà còn khiến tình trạng thâm da trở nên nghiêm trọng hơn. Ngoài ra, thành phần nicotin có trong thuốc lá cũng góp phần hình thành nên bọng mắt, ảnh hưởng đến thẩm mỹ.

  • Ăn nhiều đồ mặn: sử dụng quá nhiều muối trong bữa ăn là nguyên nhân khiến cơ thể bị tích tụ nước. Điều này làm gia tăng áp lực lên các mạch máu khiến chúng bị đẩy đến gần da và quầng thâm mắt cũng từ đó mà xuất hiện. 

Trên đây là 3 nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng quầng thâm ở mắt. Ngoài ra, cũng có nhiều yếu tố từ chế độ sinh hoạt không hợp lý cũng gây ra tình trạng này như là: dụi mắt thường xuyên, tuổi tác, uống bia rượu, gen di truyền,...

Có nhiều nguyên nhân hình thành nên quầng thâm quanh mắt

Có nhiều nguyên nhân hình thành nên quầng thâm quanh mắt

2. Cách giảm quầng thâm mắt

Quầng thâm mắt ảnh hưởng đến thẩm mỹ cũng như khiến bạn mất tự tự. Chính vì thế, việc giảm quầng thâm mắt là điều rất cần thiết.

Dùng kem dưỡng có chứa retinol

Nhiều chuyên da cho rằng loại kem dưỡng da này có tác dụng hiệu quả trong việc cải thiện quầng thâm mắt. Bởi thành phần retinol giúp thúc đẩy quá trình tăng sinh collagen, giúp phục hồi  và trẻ hóa làn da, hỗ trợ điều trị các vết thâm nám hiệu quả.

Nằm ngửa khi ngủ

Tư thế ngủ cũng ảnh hưởng đến việc xuất hiện quầng thâm mắt. Nếu bạn nằm sấp khi ngủ sẽ khiến máu tụ lại vùng quanh mắt. Thay vì thế, bạn nên nằm ngửa để hạn chế tình trạng này. 

Nằm ngửa khi ngủ là cách đơn giản để cải thiện tình quầng thâm mắt

Nằm ngửa khi ngủ là cách đơn giản để cải thiện tình quầng thâm mắt

Dùng sản phẩm làm sáng da

Trong các sản phẩm làm sáng da có chứa hàm lượng vitamin C, kojic acid cùng chiết xuất cam thảo. Những chất này có tác dụng ức chế quá trình sản xuất melanin, sắc tố mang lại màu tóc, mặt là khiến da sẫm màu. Song song với việc sử dụng sản phẩm làm trắng da, các chuyên gia cũng khuyến khích sử dụng kem chống nắng để hạn chế các tác hại do ánh nắng mặt trời mang lại.

Tẩy trang

Tẩy trang trước khi đi ngủ là điều cần thiết để có làn da sạch và không bị thâm sạm, đặc biệt là làn da mỏng manh quanh mắt. Tuy nhiên, trước khi ngủ là thời điểm nhiều người mệt mỏi và thường tẩy trang qua loa, có lệ. Vì thế, hãy chú ý chăm sóc cẩn thận vùng da quanh mắt, ưu tiên sử dụng loại nước tẩy trang phù hợp với da mặt.

Ngủ đúng giờ, đủ giấc

Ngủ đúng giờ, đủ giấc không chỉ khiến tinh thần tỉnh táo, tâm trạng vui vẻ mà còn khiến làn da tươi sáng. Vì thế, nếu bạn đang sở hữu quầng thâm quanh mắt hãy tập thói quen đi ngủ đúng giờ, hạn chế thức khuya. 

Đắp mặt nạ

Bạn có thể sử dụng các loại hoa quả như một chiếc mặt nạ giúp giảm quầng thâm mắt hiệu quả. Các loại quả thường được sử dụng như: dưa chuột, cà chua, khoai tây,...

Bạn có thể tận dụng các loại quả để làm mặt nạ điều trị quầng thâm mắt

Bạn có thể tận dụng các loại quả để làm mặt nạ điều trị quầng thâm mắt

Uống nhiều nước

Khi chúng ta thiếu nước, có thể sẽ giữ lại chất lỏng để tránh tình trạng mất nước, suy kiệt. Vùng quang mắt cũng là nơi để cơ thể giữ nước vì thế khiến áp lực lên mạch máu khu vực đó cũng tăng lên và gây bọng mắt. Vì thế, cách tốt nhất để cải thiện tình trạng này là bổ sung lượng nước đầy đủ mỗi ngày để giảm lượng chất lỏng bị dư thừa trong cơ thể, từ đó giảm quầng thâm mắt hiệu quả.

Bổ sung các dưỡng chất cần thiết

Vitamin C, collagen và sắt là 3 chất cần được bổ sung đầy đủ để hạn chế cũng như cải thiện tình trạng thâm mắt. 

Nói về vitamin C, đây là dưỡng chất không thể thiếu được để có một làn da khỏe mạnh, tươi sáng. Không chỉ các loại trái cây có chứa nhiều vitamin C như cam, quýt, ổi, dứa, đu đủ mà những rau cũng cũng mang lại nguồn vitamin C dồi dào cho cơ thể như bông cải xanh, cà chua, súp lơ, ớt chuông,... Vì thế, hãy thêm những thực phẩm này vào thực đơn đơn mỗi ngày bạn nhé.

Bổ sung đầy đủ vitamin C là điều cần thiết để có một làn da khỏe mạnh

Bổ sung đầy đủ vitamin C là điều cần thiết để có một làn da khỏe mạnh

Ngoài ra, collagen cũng có công dụng hiệu quả trong việc điều trị thâm nám. Không chỉ thể, nó còn giúp ngăn ngừa quá trình lão hóa, mang lại làn da căng mọng, tràn đầy sức sống.

Sắt cũng là chất không thể thiếu đối với cơ thể nói chung và việc giảm quầng thâm mắt nói riêng. Được biệt, nếu cơ thể thiếu sắt thì các hemoglobin trong máu bị phá hủy, gây nên tình trạng thiếu oxy và hình thành quầng thâm quanh mắt. Vì thế, hãy bổ sung các loại thực phẩm chứa nhiều sắt như: thịt bò, rau bina, bông cải xanh,...

Sử dụng nước hoa hồng

Ngoài việc bị quầng thâm nếu hay bị sưng xung quanh mắt, bạn có thể sử dụng nước hoa hồng. Đổ một lượng vừa phải nước hoa hồng lên bông tẩy trang sau đó áp lên vùng mắt, đợi trong khoảng 15 phút. Hãy kiên trì thực hiện phương pháp này để có được hiệu quả tốt nhất.

Có thể thấy rằng, quầng thâm quanh mắt làm mất đi sự tươi tắn của làn da và khiến nhiều chị em tự ti. Vì thế, hãy lựa chọn cho mình một biện pháp giảm quầng thâm mắt phù hợp và kiên trì thực hiện để có hiệu quả tốt nhất bạn nhé. 

Trên đây là những thông tin liên quan đến giảm quầng thâm mắt. Nếu còn thắc mắc hay có nhu cầu đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC, quý khách vui lòng liên hệ qua đường dây nóng 1900 56 56 56.

Từ khoá: vitamin C mệt mỏi

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.