Tin tức

Bị lồi cục thịt ở cửa mình sau sinh là hiện tượng gì?

Ngày 01/03/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Bị lồi cục thịt ở cửa mình sau sinh là một hiện tượng gây ra cảm giác khó chịu, hoang mang cho không ít chị em. Để cùng tìm hiểu đây là hiện tượng gì cùng một số thông tin liên quan nên biết, bạn đọc hãy đồng hành với MEDLATEC theo dõi bài viết sau đây.

1. Bị lồi cục thịt ở cửa mình sau sinh là hiện tượng gì? 

Bị lồi cục thịt ở cửa mình sau sinh là một tình trạng hay gặp ở nữ giới sau khi sinh em bé. Cụ thể, đây là tình trạng sa sinh dục (sa tử cung, hay còn gọi là sa dạ con hoặc sa thành âm đạo).

Tử cung (hay dạ con) là cơ quan nằm trong vùng chậu, thuộc hệ thống sinh sản ở phụ nữ. Khi mang thai, phần tử cung sẽ giãn nở giúp có không gian để em bé phát triển. Và sau khi sinh em bé chào đời, nó sẽ co về kích thước ban đầu. 

Sa tử cung là tình trạng tụt xuống thấp khỏi vị trí bình thường, sa xuống thấp trong âm đạo hay nhô hẳn ra ngoài âm hộ. Tình trạng này xảy ra khi các cơ cũng như dây chằng của sàn chậu bị suy yếu và thường có kèm theo sa thành trước âm đạo và bàng quang hay thành sau âm đạo và trực tràng. 

Bị lồi cục thịt ở cửa mình sau sinh là một dấu hiệu bị sa tử cung

Bị lồi cục thịt ở cửa mình sau sinh là một dấu hiệu bị sa tử cung

Mọi đối tượng phụ nữ đều có thể gặp phải bệnh lý này. Trong đó, có một số đối tượng có nguy cơ cao hơn như sinh con nhiều lần qua đường âm đạo; lớn tuổi, tiền mãn kinh; bị béo phì, thừa cân; mắc bệnh ho, táo bón; thường xuyên vận động, mang vác những vật nặng nhọc hay lao động tay chân,...

Sa tử cung tác động đến các hoạt động sinh hoạt, lao động, cuộc sống của chị em. Trường hợp việc điều trị không được thực hiện, bệnh có thể dẫn tới viêm loét âm đạo, cổ tử cung, có thể ảnh hưởng đến đời sống tình dục hoặc các cơ quan khác như bàng quang, ruột.

2. Điều trị như thế nào? 

Như vậy, bạn đã biết được hiện tượng bị lồi cục thịt ở cửa mình sau sinh là một dấu hiệu nữ giới đang gặp phải bệnh sa tử cung. Vậy bệnh lý này điều trị như thế nào?

Theo đó, bác sĩ sẽ lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp cho từng trường hợp bệnh nhân. Cụ thể như sau:  

2.1. Đối với các trường hợp ở mức độ nhẹ 

Lúc này, người bệnh không phải đối diện với nhiều triệu chứng và các hoạt động trong sinh hoạt, cuộc sống cũng không bị tác động nhiều. Để điều trị và cải thiện triệu chứng bệnh trong trường hợp này, người bệnh sẽ thực hiện: 

- Xây dựng và duy trì một chế độ ăn uống khoa học, đảm bảo đầy đủ và cân bằng các dưỡng chất. Trong đó, không quên bổ sung thêm nhiều rau xanh và trái cây, cung cấp chất xơ cho cơ thể giúp hạn chế nguy cơ bị táo bón. 

- Kiểm soát cân nặng ở mức hợp lý để không bị béo phì, thừa cân.

- Hạn chế thực hiện các hoạt động nặng, tránh nâng vác vật nặng. 

- Nghỉ ngơi, thư giãn và giữ một tinh thần thoải mái, suy nghĩ tích cực.

- Kết hợp với một số bài tập giúp nâng cao tử cung tại nhà theo hướng dẫn từ bác sĩ. 

Người bệnh ở mức độ nhẹ thực hiện kết hợp một số bài tập theo hướng dẫn từ bác sĩ

Người bệnh ở mức độ nhẹ thực hiện kết hợp một số bài tập theo hướng dẫn từ bác sĩ 

2.2. Đối với các trường hợp ở mức độ nặng

Trong trường hợp này, các phương pháp có thể được bác sĩ thực hiện như sau: 

- Liệu pháp estrogen âm đạo để giúp các cơ, dây chằng được tăng cường sự dẻo dai và chắc khỏe hơn.

- Sử dụng vòng tròn nhỏ hỗ trợ cho âm đạo nhằm cố định dạ con về đúng vị trí.

- Thực hiện phẫu thuật cắt bỏ một phần hay toàn phần tử cung tùy theo mức độ biến chứng. Phương pháp này áp dụng khi sa tử cung nghiêm trọng, bị nhiễm trùng viêm loét và một vài biến chứng nguy hiểm khác. 

3. Hạn chế nguy cơ gặp phải bằng cách nào? 

Để hạn chế nguy cơ mắc bệnh sa tử cung với một dấu hiệu là hiện tượng bị lồi cục thịt ở cửa mình sau sinh, các chị em phụ nữ nên lưu ý đến một số vấn đề sau đây: 

- Giữ gìn sức khỏe, thực hiện một chế độ sinh hoạt và nghỉ ngơi phù hợp, duy trì cân nặng hợp lý, không để bị béo phì, thừa cân.

Nên duy trì cân nặng hợp lý, tránh bị béo phì, thừa cân

Nên duy trì cân nặng hợp lý, tránh bị béo phì, thừa cân

- Không vận động mạnh hay lao động quá sức hoặc nâng, bê, vác vật nặng. Cùng với đó, tránh các động tác đè nén lên vùng bụng, hạn chế đứng hay ngồi xổm quá lâu.

- Thực hiện chế độ ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Ăn nhiều các loại thực phẩm giàu chất xơ như rau củ, các loại trái cây giúp tiêu hóa được dễ dàng, ngăn ngừa tình trạng táo bón xảy ra; đồng thời, nên uống nhiều nước.

Người bệnh nên bổ sung thêm nhiều rau xanh, cung cấp chất xơ, hạn chế nguy cơ bị táo bón

Người bệnh nên bổ sung thêm nhiều rau xanh, cung cấp chất xơ, hạn chế nguy cơ bị táo bón

- Không sử dụng các chất kích thích, thuốc lá, rượu bia.

- Thực hiện việc vệ sinh vùng kín đảm bảo sạch sẽ. 

- Giữ ấm cho cơ thể, tránh để bị ho, cảm lạnh.

Nói tóm lại, bài viết được chia sẻ trên đây đã góp phần giải đáp cho bạn đọc về tình trạng bị lồi cục thịt ở cửa mình sau sinh là hiện tượng gì. Theo đó, đây là một biểu hiện cho thấy bệnh sa tử cung mà nữ giới sau sinh đang gặp phải. 

Trường hợp sau sinh bị lồi cục thịt ở cửa mình, các chị em đừng cảm thấy ngần ngại hay do dự không muốn đi thăm khám. Thay vào đó, hãy đến trực tiếp các cơ sở y tế uy tín để được kiểm tra, điều trị.

Hiện nay, quý khách có thể đến chuyên khoa Sản phụ khoa của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để thăm khám tình trạng này hoặc các vấn đề về sức khỏe liên quan. Bệnh viện có sự quy tụ đội ngũ các bác sĩ chuyên khoa giỏi, giàu kinh nghiệm, đồng thời sở hữu hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại, hỗ trợ chính xác cho quá trình chẩn đoán và điều trị bệnh cho khách hàng.

Nếu muốn tìm hiểu thêm các thông tin chi tiết liên quan đến bệnh lý này, quý khách hàng có thể liên hệ đến đường dây nóng: 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Các tổng đài viên của MEDLATEC luôn sẵn sàng hỗ trợ và tư vấn cho quý khách. 

Từ khoá: bàng quang táo bón

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.