Tin tức

Tình trạng âm đạo rộng: nguyên nhân và cách khắc phục

Ngày 31/10/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Âm đạo rộng là điều mà không ít chị em ái ngại bởi nó có thể gây ra một số ảnh hưởng tới đời sống. Vậy thì hiện tượng này là gì, nguyên nhân từ đâu, ảnh hưởng thế nào và có thể khắc phục được không, chị em hãy cùng MEDLATEC tìm hiểu sau đây nhé.

1. Âm đạo rộng có thể nhận biết như thế nào?

Âm đạo được xem là bộ phận nối giữa âm hộ và tử cung, có vai trò quan trọng trong cả đời sống tình dục cũng như hoạt động sinh sản. Bình thường, nó có kích thước nhỏ song lại có thể co giãn rất tốt. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, bộ phận này bị giãn rộng và không thể co lại như kích thước vốn có.

Sức khỏe âm đạo rất quan trọng với quá trình sinh sản

Sức khỏe âm đạo rất quan trọng với quá trình sinh sản

Việc nhận biết tình trạng này có thể được thực hiện theo một số cách khác nhau, chẳng hạn như:

  • Kiểm tra một cách cơ học bằng ngón tay: phương pháp này được thực hiện bằng cách bạn rửa thật sạch ngón trỏ, sau đó, đẩy nó vào trong âm đạo. Nếu quá trình này diễn ra một cách nhanh chóng, dễ dàng và ngón tay khi cho vào không có cảm giác bị siết chặt hoặc co thắt thì chứng tỏ rằng âm đạo của bạn bị rộng.

  • Qua cảm nhận khi quan hệ tình dục: Một trong những lý do tạo nên khoái cảm cho cả hai giới trong quá trình quan hệ là âm đạo se khít. Tuy nhiên, nếu sự khoái cảm không đạt được khi quan hệ, có khả năng bạn đã bị giãn rộng âm đạo.

  • Qua triệu chứng có liên quan tới sức khỏe: cụ thể ở đây là hiện tượng són tiểu. Những người vận động nhiều hoặc phải làm các công việc nặng nhọc có thể  gây tác động tới bàng quang và dẫn tới hệ quả là các cơ tại âm đạo trở nên yếu đi. Các dòng nước tiểu vì thế cũng khó được kiểm soát dẫn tới són tiểu.

2. Những yếu tố nào được xem là nguyên nhân dẫn tới âm đạo rộng?

Có thể kể ra đây rất nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng này, đó là:

Là hệ quả của việc sinh nở, đặc biệt là sinh nhiều lần

Được xem là phổ biến nhất. Nguyên nhân bởi vì âm đạo chính là nơi thai nhi đi qua để ra bên ngoài. Không những thế, trong quá trình chuyển dạ, bộ phận này sẽ có sự co bóp mạnh, tạo lực đẩy để đẩy thai nhi ra. Với những trường hợp thai to, việc co giãn sẽ lớn hơn, lực đẩy cũng mạnh hơn nên càng dễ gặp tình trạng này.

Sinh nở nhiều lần có thể khiến âm đạo chị em khó phục hồi

Sinh nở nhiều lần có thể khiến âm đạo chị em khó phục hồi

Giống như các cơ quan khác, âm đạo cũng cần có thời gian hồi phục sau sinh. Với các chị em sinh nhiều lần, trải qua mỗi lần, âm đạo lại phải hoạt động mạnh và cần thời gian hồi phục. Tuy nhiên, trên thực tế thì nếu đã từng sinh đẻ, âm đạo có thể co lại nhưng không thể như lúc ban đầu và với người sinh nhiều lần, hiện tượng giãn rộng có nguy cơ xảy ra cao hơn.

Do nguyên nhân từ tuổi tác

Ở đây chúng ta đang đề cập đến những giai đoạn mà dù không mong muốn song người phụ nữ nào cũng phải trải qua, đó là tiền mãn kinh và mãn kinh. Giai đoạn này cũng đánh dấu sự lão hóa của các cơ quan trên cơ thể người phụ nữ, đặc biệt là cơ quan sinh sản.

Với sự suy giảm mạnh của estrogen, âm đạo là một trong các bộ phận chịu tác động lớn, khiến nó không chỉ khô hơn mà còn mất đàn hồi. Từ đó, trở nên giãn và lỏng lẻo.

Nguyên nhân bẩm sinh

Dù ít gặp song một số chị em từ khi sinh ra đã xuất hiện tình trạng này.

3. Âm đạo rộng có thể gây những bất tiện gì cho chị em?

Có thể nói, về mặt sức khỏe, hiện tượng này không gây ra quá nhiều sự ảnh hưởng. Tuy nhiên, về đời sống tình dục thì tác động của nó có thể là rất lớn.

Hiện tượng này như trên đã nói, khiến các chị em và cả bạn tình không đạt được khoái cảm trong quá trình quan hệ. Bởi vậy, nhiều người sẽ lo lắng, e ngại, thiếu tự tin và ít còn hứng thú đối với tình dục.

Bên cạnh đó, nó còn có thể khiến cho chị em thường xuyên mắc phải việc tiểu không kiểm soát trong những lúc làm việc nặng, hoạt động mạnh hoặc thậm chí là cười to, hắt hơi. Âm đạo giãn rộng cũng là yếu tố tạo điều kiện cho dễ bị viêm nhiễm phụ khoa.

Đây là tình trạng có thể gây ảnh hưởng lớn tới tâm lý chị em

Đây là tình trạng có thể gây ảnh hưởng lớn tới tâm lý chị em

4. Tình trạng âm đạo rộng có thể khắc phục được không?

Đây là điều mà không ít chị em quan tâm nhằm lấy lại sự tự tin, vui vẻ trong đời sống. Theo đó, chị em có thể áp dụng một số cách như:

Tập bài tập Kegel

Sở dĩ Kegel còn được gọi là bài tập cơ sàn chậu bởi nó tác động và giúp củng cố sức mạnh, sức đàn hồi của vùng cơ này. Khi các vùng cơ bao bọc xung quanh được cải thiện, độ đàn hồi của âm đạo cũng sẽ được hồi phục.

Ưu điểm của phương pháp này là đơn giản, dễ dàng thực hiện ở nhiều nơi, không mất nhiều sức mà hiệu quả mang lại cao. 

Việc xác định cơ sàn chậu có thể được thực hiện bằng cách trong lúc tiểu, bạn nín tiểu. Sau đó, khi tập Kegel, bạn cũng thực hiện như lúc nín tiểu và giữ khoảng 10 giây rồi từ từ thả ra, mỗi lần tập khoảng 20 lần.

Phẫu thuật

Thu nhỏ âm đạo bằng phương pháp phẫu thuật hiện nay đã được nhiều chị em biết tới bởi hiệu quả mang lại nhanh. Tuy nhiên, cần sự chỉ định của bác sĩ và chi phí đòi hỏi lại cao nên không phải ai cũng có thể thực hiện được.

Hạn chế, làm chậm quá trình lão hóa của cơ  thể

Qua việc tập luyện thể dục thể thao, đặc biệt là yoga, pilates kết hợp với ăn uống lành mạnh, đủ chất, nhất là các thành phần ngăn lão hóa, nhiều chất xơ, đạm, vitamin, loại bỏ các thói quen có hại cho sức khỏe.

Giữ gìn sức khỏe vùng kín

Thực hiện vệ sinh sạch sẽ hàng ngày khoa học và đúng cách, nâng cao ý thức bảo vệ, chăm sóc sức khỏe các cơ quan này để phòng bệnh và giữ cho chúng luôn trong trạng thái tốt nhất.

Chị em hãy thực hiện tư vấn, thăm khám để sức khỏe sinh sản luôn ở trạng thái tốt nhất

Chị em hãy thực hiện tư vấn, thăm khám để sức khỏe sinh sản luôn ở trạng thái tốt nhất

Bên cạnh đó, thực hiện khám tổng quát và phụ khoa định kỳ tại các cơ sở uy tín như Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để chăm sóc sức khỏe.

Để biết thêm thông tin chi tiết, quý khách vui lòng gọi tới số 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.