Tin tức

Bí quyết "Ăn Tết thả ga, không lo sự cố sức khỏe”

Ngày 05/02/2022
Ban biên tập
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Tết Nguyên đán là thời điểm các gia đình quây quần bên nhau, ăn uống vui vẻ chào đón năm mới. Tuy nhiên, nạp quá nhiều năng lượng trong một thời gian ngắn khiến không ít người gặp phải sự cố về sức khỏe trong dịp Tết. Hãy cùng MEDLATEC tìm hiểu về các bí quyết “ăn Tết thả ga, không lo sự cố sức khỏe” nhé!

Dịp Tết là thời điểm các gia đình chuẩn bị nhiều đồ ăn như bánh kẹo, mứt, bánh chưng, rượu bia,… với hy vọng một năm mới sung túc, đủ đầy. Nạp một lượng thức ăn lớn nhưng con người lại thường lười vận động trong những ngày này dẫn tới nhiều hệ lụy về sức khỏe. Thực hiện ngay các bí quyết sau đây để có thể “ăn Tết thả ga, không lo sự cố sức khỏe”. 

1.Duy trì đủ bữa ăn mỗi ngày   

Mặc dù bận rộn với việc đi chúc Tết nhưng mỗi người cần duy trì đủ 3 bữa mỗi ngày để tránh việc ăn dồn dập, dẫn đến lúc quá đói hoặc quá no. Đặc biệt nạp một lượng lớn thực phẩm trong thời gian ngắn khiến cho hệ tiêu hóa bị quá tải. Vì vậy cần đảm bảo việc ăn đúng bữa để giảm áp lực cho hệ tiêu hóa của mình trong những ngày Tết.    

Duy trì đủ bữa ăn mỗi ngày.

2.Cân bằng dinh dưỡng trong các bữa ăn   

Thực phẩm ngày Tết thường là các món ăn nhiều đạm như thịt lợn, thịt bò, thịt gà dẫn dễ dẫn tới việc chướng bụng đầy hơi. Đặc biệt là những người mắc bệnh mãn tính như gout, gan nhiễm mỡ cần cân bằng dinh dưỡng để hạn chế các biến chứng nguy hiểm. Bổ sung nhiều rau xanh, hoa quả và sữa chua để cân bằng dinh dưỡng một cách tốt nhất trong những ngày Tết.  

3.Bổ sung đủ 2 lít nước mỗi ngày giúp bạn có   

Mỗi người nên uống khoảng 2 lít nước mỗi ngày để cơ thể trở nên khỏe mạnh hơn. Không chỉ có tác dụng trong việc đào thải độc tố và giúp các cơ quan khác vận hành một cách tốt nhất mà uống nhiều nước còn có thể giúp bạn giảm cân thần kỳ. Đặc biệt trong những ngày Tết nạp quá nhiều năng lượng, thì việc uống nhiều nước sẽ giúp cơ thể cân bằng và thải độc tốt hơn.  

4.Sử dụng các loại hạt thay thế bánh kẹo    

Bánh kẹo, mứt là những thứ không thể thiếu trong ngày Tết cổ truyền. Tuy nhiên các thực phẩm này có chứa nhiều đường và đôi khi là các hóa chất gây hại cho sức khỏe. Việc thay thế bánh kẹo bằng các loại hạt như hạnh nhân, hạt điều, macca,… giúp bổ sung nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất tốt cho cơ thể, đặc biệt là đối với những người mắc bệnh mạn tính.   

Nên thay thế bánh kẹo, mứt bằng các loại hạt trong ngày Tết.

5.Tập thể dục thường xuyên   

Nạp quá nhiều thực phẩm nhưng con người lại lười vận động hơn trong những ngày Tết khiến cho lượng mỡ thừa tích tụ. Cùng với đó một số cơ quan trong hệ tiêu hóa phải làm việc liên tục và bị quá tải. Vì vậy cần duy trì việc tập thể dục thường xuyên giúp cơ thể tiêu hao năng lượng đồng thời giảm áp lực cho hệ tiêu hóa.  

6. Hạn chế sử dụng đồ uống có cồn   

Việc nâng ly chúc nhau những điều tốt đẹp đã trở thành nét văn hóa không thể thiếu trong những ngày Tết ở nước ta. Tuy nhiên những đồ uống có cồn gây ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe của gan, dễ gây nên các bệnh như viêm gan, xơ gan, gan nhiễm mỡ,... Đặc biệt việc lạm dụng rượu bia ảnh hưởng không nhỏ tới an toàn giao thông và trật tự xã hội. Vậy nên, cần hạn chế sử dụng rượu bia để đảm bảo an toàn cho bản thân và mọi người xung quanh. 

7. Chủ động khám sức khỏe trước Tết  

Ngoài các lưu ý về chế độ sinh hoạt, mọi người nên chủ động khám sức khỏe để có thể đón Tết một cách trọn vẹn nhất. Đặc biệt với những người mắc các bệnh lý mạn tính như gout, huyết áp cao, gan nhiễm mỡ, đái tháo đường,... nên chủ động hơn trong việc khám và chăm sóc sức khỏe ngày Tết. 

Bác sĩ Đinh Văn Chỉnh - BS đa khoa BVĐK MEDLATEC chia sẻ: “Tết là dịp có nhiều sự thay đổi lớn về thói quen sinh hoạt của hầu hết mọi người, dẫn tới nhiều nguy cơ tiềm ẩn ảnh hưởng đến sức khỏe. Việc kiểm soát chế độ ăn uống, vận động, sinh hoạt là cực kỳ quan trọng, để đảm bảo một sức khỏe tốt.” Đồng thời bác sĩ cũng nhấn mạnh, trong trường hợp có các biểu hiện bất thường về sức khỏe, nhất là người có bệnh lý mạn tính nhưng ngại đến bệnh viện, có thể sử dụng dịch vụ lấy mẫu tận nơi để kiểm tra và được tư vấn sức khỏe kịp thời.” 

Người mắc bệnh lý mạn tính cần thường xuyên theo dõi sức khỏe trong ngày Tết bằng dịch vụ Lấy mẫu xét nghiệm tận nơi.

Dịch vụ Lấy mẫu xét nghiệm tận nơi của MEDLATEC đáp ứng được hàng nghìn xét nghiệm của đầy đủ các chuyên khoa giúp khách hàng chủ động và theo dõi sức khỏe tại ngay cả trong những ngày lễ Tết. Từ đó người bệnh có thể hạn chế được các biến chứng nguy hiểm.   

Bệnh viện hội tụ đội ngũ chuyên gia, bác sĩ đầu ngành giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm giúp người bệnh an tâm trong kiểm tra và điều trị.     

Đặc biệt, MEDLATEC có Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc tế CAP và ISO 15189:2012, hóa chất đạt chất lượng IVD, hệ thống máy móc hiện đại nhập khẩu cho kết quả chính xác.     

Người dân hoàn toàn an tâm khi thăm khám trong bối cảnh dịch bệnh như hiện tại. Ngoài ra, để giúp người dân chủ động kiểm tra sức khỏe bằng phương pháp lấy mẫu xét nghiệm tại nhà của MEDLATEC chỉ với 10.000 VNĐ, giá niêm yết bằng giá tại viện, chi phí đi lại để kiểm tra sức khỏe dễ dàng hơn. MEDLATEC có hệ thống 5 bệnh viện/ phòng khám, 23 chi nhánh trải dài từ bắc vào nam, 26 văn phòng lấy mẫu tại Hà Nội, 45 điểm thu gom mẫu đáp ứng nhu cầu kiểm tra sức khỏe của người dân trên mọi miền Tổ quốc.   

Sau khi có kết quả xét nghiệm, bác sĩ sẽ liên hệ tư vấn cụ thể phương pháp điều trị cho Quý khách hàng.    

Để được tư vấn cụ thể về dịch vụ, Quý khách hàng vui lòng liên hệ tới hotline 1900 56 56 56.    

Hãy chủ động bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình cùng MEDLATEC nhé! 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.