Tin tức

Bị rát mắt phải làm sao? Gợi ý 5 giải pháp cho bạn

Ngày 04/07/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Mắt bị rát kèm theo nhiều triệu chứng khác khiến bạn vô cùng khó chịu? Và bạn không biết bị rát mắt phải làm sao để cải thiện tình trạng? Hãy cùng “bỏ túi” những gợi ý mà chúng tôi chia sẻ bên dưới.

1. Tại sao mắt bị rát?

Để biết bị rát mắt phải làm sao thì bạn cần xác định được nguyên nhân gây ra tình trạng này.

Dị vật trong mắt

Dị vật trong mắt là nguyên nhân hàng đầu khiến mắt bị rát. Những dị vật đó có thể là hạt bụi, hạt sạn, hạt cát, lông thú, lông khăn mặt, lông mền gối hay sữa rửa mặt, mỹ phẩm,… Chúng vô tình xâm nhập vào trong mắt và bám dính lại khiến cho mắt có cảm giác cộm, rát, đau, sưng đỏ và chảy nước mắt.

Mắt bị dị ứng

Với những người cơ địa dị ứng thì chỉ một tác nhân nhỏ tác động vào mắt cũng khiến mắt bị đau rát. Cụ thể, khi mắt tiếp xúc với lông thú, phấn hoa, mỹ phẩm, thuốc,… thì cơ thể sẽ có phản ứng mạnh mẽ với những tác nhân gây dị ứng này. Lúc này, mắt sẽ có hiện tượng nóng rát kèm ngứa ngáy trong mắt và vùng xung quanh mắt.

Bị rát mắt kèm ngứa ngáy có thể là do dị ứng

Bị rát mắt kèm ngứa ngáy có thể là do dị ứng

Mắt bị cháy nắng

Tia UV trong ánh nắng mặt trời không chỉ gây hại cho da mà còn làm tổn thương mắt. Dễ dàng nhận thấy khi đi ra ngoài nắng, mắt bạn sẽ trở nên khô hơn, nhạy cảm hơn kèm theo cảm giác bỏng rát, đau nhức,…

Rát mắt do bệnh lý

Bị rát mắt không loại trừ do các bệnh lý về mắt, chẳng hạn như: 

  • Viêm mi mắt: Là tình trạng mi mắt bị nhiễm trùng, có nhiều dịch và gỉ dính trên mi mắt, nhất là sau khi ngủ dậy. Kèm theo đó là triệu chứng đau rát mắt, khó mở mắt, ngứa mi mắt,…
  • Viêm kết mạc: Là tình trạng kết mạc bị nhiễm trùng do nhiễm vi khuẩn, virus hay các tác nhân dị ứng. Bệnh lý này khiến mắt bị đỏ, sưng, rát, chảy nước mắt và chảy dịch. Thường thì bệnh sẽ khỏi sau 7 - 10 ngày nếu biết cách chăm sóc và điều trị.

Bệnh đau mắt đỏ cũng có thể làm bạn bị rát mắt

Bệnh đau mắt đỏ cũng có thể làm bạn bị rát mắt

2. Bị rát mắt phải làm sao?

Nếu bạn thắc mắc bị rát mắt phải làm sao thì hãy “bỏ túi” ngay 5 giải pháp sau đây.

Tránh tác nhân gây dị ứng

Như đã nói ở phần trên, mắt bị rát có thể do các tác nhân dị ứng gây ra. Nếu trong trường hợp này thì bạn cần nhanh chóng ngưng sử dụng hay tiếp xúc với các tác nhân dị ứng này. Sau đó rửa mắt bằng nước muối sinh lý, tình trạng sẽ được cải thiện.

Chườm ấm hoặc lạnh cho mắt

Nếu mắt bị rát kèm sưng đau, khó chịu, bạn hãy chườm ấm hoặc chườm lạnh để làm thuyên giảm triệu chứng. Bạn chỉ cần dùng chiếc khăn mềm, sạch, nhúng vào chậu nước ấm hoặc nước đá rồi vắt ráo và đặt lên mắt trong 5 - 10 phút. Thực hiện nhiều lần đến khi thấy mắt dễ chịu hơn là được.

Bị rát mắt phải làm sao? Hãy thực hiện chườm ấm hoặc chườm lạnh cho mắt

Bị rát mắt phải làm sao? Hãy thực hiện chườm ấm hoặc chườm lạnh cho mắt

Vệ sinh mắt thường xuyên

Đây là việc quan trọng để vừa giúp tình trạng rát mắt thuyên giảm, vừa phòng tránh được biến chứng. Sau khi ngủ dậy hoặc ra ngoài về, bạn cần vệ sinh mắt bằng cách rửa mắt với nước ấm và dùng khăn loại bỏ sạch ghèn, gỉ mắt, bụi bẩn,… Sau đó dùng một chiếc khăn khô khác để lau mắt, giữ cho mắt được sạch sẽ và khô thoáng. 

Sử dụng thuốc nhỏ mắt

Bị rát mắt phải làm sao ngoài các cách trên? Bạn có thể cân nhắc sử dụng các loại thuốc nhỏ mắt hay nước mắt nhân tạo không kê đơn. Những sản phẩm này vừa giúp vệ sinh mắt, vừa làm thuyên giảm triệu chứng nóng rát mắt do khô mắt hay kích ứng. 

Lưu ý là đối với các loại thuốc nhỏ mắt đặc trị, bạn không được tự ý sử dụng. Bởi trong thành phần sản phẩm có chứa corticoid, kháng viêm, kháng sinh,… Những hoạt chất này nếu sử dụng không đúng liều lượng, không đúng cách sẽ không mang lại hiệu quả như mong muốn, ngược lại, còn tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ. 

Đi khám bác sĩ

Đa số các trường hợp bị rát mắt là lành tính, nếu chăm sóc đúng cách thì sẽ khỏi sau vài ngày. Tuy nhiên, nếu triệu chứng không thuyên giảm, mắt có các biểu hiện dưới đây thì bạn cần nhanh chóng đến gặp bác sĩ chuyên khoa.

  • Mắt bị rát do dính dị vật và dị vật không thể trôi ra ngoài.
  • Mắt đau nhức dữ dội kèm chảy nước mắt và chảy dịch nhiều.
  • Ghèn, ghỉ, mủ dính ở khóe mắt, mí mắt ngày càng nhiều.
  • Giảm thị lực, nhìn mờ, khó quan sát.
  • Sốt kèm ngứa ngáy, phát ban.

Đến gặp bác sĩ nếu tình trạng rát mắt không thuyên giảm kèm triệu chứng nghiêm trọng

Đến gặp bác sĩ nếu tình trạng rát mắt không thuyên giảm kèm triệu chứng nghiêm trọng

3. Làm gì để phòng ngừa đau rát mắt?

Biết được bị rát mắt phải làm sao là chưa đủ, bạn cần phải nắm được những cách phòng ngừa đau rát mắt để giúp đôi mắt luôn được khỏe mạnh.

  • Đảm bảo môi trường sống sạch sẽ, trong lành, không tích tụ bụi bẩn, vi khuẩn - là những tác nhân gây viêm mắt dị ứng. Ngoài việc dọn dẹp nhà cửa thường xuyên, bạn cũng có thể trang bị thêm máy lọc không khí cho gia đình.
  • Chú trọng vào dinh dưỡng, tăng cường bổ sung các loại cá béo, rau xanh đậm, các loại hạt vì chúng chứa nhiều dưỡng chất, vitamin có lợi cho đôi mắt, giúp phòng ngừa các bệnh lý về mắt.
  • Sử dụng đồ dùng, vật dụng cá nhân cẩn thận, không dùng chung với người khác. Đối với khăn mặt, thường xuyên giặt và phơi khô dưới nắng để ngăn vi khuẩn tích tụ, phát triển trong khăn, gây viêm nhiễm mắt.
  • Nếu cơ địa dị ứng thì hạn chế hoặc tránh tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng. 
  • Luôn rửa tay sạch sẽ và không đưa tay lên chạm, gãi, dụi mắt để tránh lây lan vi khuẩn và nhiễm trùng mắt. 
  • Bảo vệ mắt khi ra ngoài nắng, đi bơi hay chơi thể thao bằng cách đeo kính mát, kính bơi và các loại kính bảo hộ. 
  • Khám mắt định kỳ mỗi 6 tháng một lần tại các cơ sở uy tín để phòng ngừa bệnh lý về mắt.

Hiện nay, Chuyên khoa Mắt của Hệ thống Y tế MEDLATEC có thể đáp ứng được mọi nhu cầu khám và điều trị bệnh về mắt của khách hàng. Để được tư vấn hoặc đặt lịch khám mắt tại MEDLATEC, quý khách hãy gọi tới hotline 1900 56 56 56, Tổng đài viên sẽ tư vấn và hỗ trợ quý khách.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.