Tin tức

Mắt lão đeo kính gì để cải thiện thị lực hiệu quả?

Ngày 01/07/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Lão thị ảnh hưởng tới khả năng nhìn, gây ra phiền toái cho người bệnh trong các hoạt động hàng ngày. Vậy cụ thể tình trạng lão thị là như thế nào? Mắt lão đeo kính gì? Có thể làm gì để phòng ngừa, làm chậm quá trình mắt bị lão thị? Mời bạn đọc cùng giải đáp các thắc mắc này với bài viết được chia sẻ bên dưới.

1. Hiểu sơ bộ về lão thị 

Trước khi trả lời cho câu hỏi mắt lão đeo kính gì, bạn đã biết lão thị là như thế nào chưa? Đây là một trong các tật khúc xạ ở mắt thường gặp trong đó thị lực của người bệnh bị suy giảm khi mắt gặp khó khăn và giảm khả năng trong việc nhìn các vật thể trong cự ly gần, nhưng vẫn có thể quan sát được các vật ở xa.

Lão thị xảy ra trong quá trình lão hóa của cơ thể, thường xuất hiện sau độ tuổi từ 40 trở đi. Bên cạnh yếu tố tuổi tác, các trường hợp mắc bệnh nền (như bệnh tim, tiểu đường,...) hoặc việc dùng thuốc (như thuốc chống trầm cảm, thuốc chống dị ứng,...) lâu dài cũng có thể làm nguy cơ mắc lão thị tăng lên, làm bệnh xảy ra sớm hơn so với tuổi mắc bệnh thông thường. 

Với biểu hiện cơ bản có thể giúp nhận biết tật khúc xạ mắt này như mắt không thể nhìn thấy rõ các chữ trên sách, báo, tài liệu khi để ở khoảng cách thông thường, mà phải đặt chúng ở khoảng cách một sải tay so với mắt thì mới có thể nhìn rõ nét. Việc người bệnh cố gắng tập trung ánh nhìn ở khoảng cách gần, phải nheo mắt khi đọc gây ra cảm giác mỏi mắt, mệt mỏi, đầu đau nhức. Dưới tác động của lão thị, các hoạt động trong công việc, cuộc sống của người bệnh cũng gặp khó khăn và trở nên bất tiện hơn. 

Mắt của người bị lão thị gặp khó khăn khi nhìn các vật trong khoảng cách gần

Mắt của người bị lão thị gặp khó khăn khi nhìn các vật trong khoảng cách gần

2. Mắt lão đeo kính gì? 

Như vậy, bạn đã được hiểu sơ bộ lão thị là như thế nào. Sử dụng kính lão là một trong các phương pháp được áp dụng trong điều trị đối với tật khúc xạ mắt này, giúp bệnh nhân khắc phục tình trạng giảm thị lực ở mắt khi chưa có điều kiện hoặc không thể thực hiện phẫu thuật. 

Khác với cận thị, trường hợp người bị lão thị sẽ đeo kính lão là thấu kính hội tụ để có thể nhìn rõ được các sự vật xung quanh ở cự ly gần và xa như mắt khỏe mạnh bình thường. Cụ thể, trả lời cho câu hỏi mắt lão đeo kính gì, có những loại kính thường được sử dụng cho mắt bị lão thị phù hợp với tình trạng của mắt như:

Kính đơn tròng

Đeo kính đơn tròng giúp mắt của người bị lão thị có thể nhìn gần tốt. Trường hợp muốn nhìn các vật ở khoảng cách xa, người bệnh cần phải tháo kính. 

Kính lão hai tròng

Khi đeo loại kính này, người bị lão thị vẫn có thể nhìn các vật ở xa lẫn ở gần mà không cần phải tháo kính như khi sử dụng kính một tròng. Trong đó, có 2 loại kính lão 2 tròng là loại có đường kẻ ngang nhìn thấy và loại còn lại không có đường kẻ ngang. 

Đeo kính thuốc là thấu kính hội tụ giúp người bị lão thị khắc phục tình trạng giảm thị lực của mắt

Đeo kính thuốc là thấu kính hội tụ giúp người bị lão thị khắc phục tình trạng giảm thị lực của mắt

Kính lão đa tròng

Thay vì phải thay đổi nhiều kính, sử dụng kính đa tròng giúp người bệnh có thể điều chỉnh tầm nhìn gần, nhìn trung bình hay nhìn xa, quan sát được các sự vật ở mọi khoảng cách khi chỉ dùng một chiếc kính. Loại kính này dành cho các trường hợp bị lão thị không còn hoặc mất khả năng hội tụ ánh sáng trên võng mạc của mắt.

Kính áp tròng mono

Loại kính này giúp người bị lão thị hạn chế bất tiện trong các hoạt động sinh hoạt thay vì dùng kính gọng. Trường hợp đeo loại kính này, tròng kính ở mắt thuận có thể quan sát vật ở xa và ngược lại, mắt không thuận có thể nhìn gần.

Kính áp tròng hai tròng 

Trường hợp đeo kính áp tròng mono và cảm thấy khó chịu, không thoải mái khi quan sát các hình ảnh xung quanh, kính áp tròng hai tròng là giải pháp thay thế cho người bị lão thị. 

Kính áp tròng mono cải tiến

Khi sử dụng loại kính này, cả hai mắt của người bệnh đều có thể nhìn xa. Tuy nhiên, chỉ dùng một mắt khi cần nhìn gần.

3. Cách làm chậm quá trình mắt bị lão thị

Cùng với việc tìm hiểu mắt lão đeo kính gì, bạn có thể tham khảo một số biện pháp sau đây để chủ động trong việc bảo vệ mắt, làm chậm tình trạng mắt bị lão thị. Cụ thể như sau: 

- Thay đổi, điều chỉnh các thói quen có thể gây hại đến mắt như đọc sách, báo hay tài liệu ở khoảng cách quá gần hoặc đọc ở nơi không có điều kiện ánh sáng phù hợp.

Nên làm việc ở nơi có điều kiện ánh sáng phù hợp để không gây hại đến mắt

Nên làm việc ở nơi có điều kiện ánh sáng phù hợp để không gây hại đến mắt

- Đeo kính râm, đội mũ khi phải di chuyển ra ngoài trời nắng, bảo vệ mắt trước ánh sáng mặt trời. 

- Xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học, trong đó, cung cấp các thực phẩm giàu các dưỡng chất tốt cho mắt như vitamin A, vitamin B, vitamin E, kẽm, omega-3,... giúp bảo vệ sức khỏe và ngăn ngừa lão hoá mắt. 

- Không hút thuốc lá cũng như tránh xa những nơi có khói thuốc lá. 

- Thăm khám mắt định kỳ để có thể phát hiện các vấn đề bệnh lý về mắt và thực hiện điều trị sớm. Đồng thời, nên chú ý theo dõi các biểu hiện bất thường xảy ra với mắt để kịp thời đi gặp bác sĩ để kiểm tra và có hướng khắc phục hiệu quả.

Bạn nên đi khám mắt định kỳ để sớm phát hiện các vấn đề về thị lực và thực hiện điều trị

Bạn nên đi khám mắt định kỳ để sớm phát hiện các vấn đề về thị lực và thực hiện điều trị

Hy vọng các thông tin được chia sẻ trên đây có thể góp phần giúp bạn đọc biết được sơ bộ về lão thị, cũng như trả lời được cho câu hỏi mắt lão đeo kính gì, có thể làm gì để phòng ngừa, làm chậm quá trình mắt bị lão thị. Nếu đôi mắt của bạn đang có các biểu hiện bất thường, bạn nên đi gặp bác sĩ chuyên khoa để thăm khám kịp thời và được tư vấn hiệu quả về phương hướng điều trị tối ưu. 

Quý khách hàng có nhu cầu thăm khám, điều trị các vấn đề bệnh lý về mắt có thể đến gặp trực tiếp các bác sĩ chuyên khoa tại Chuyên khoa Mắt của Hệ thống Y tế MEDLATEC. Quý khách vui lòng liên hệ đến đường dây nóng: 1900 56 56 56 của MEDLATEC để các tổng đài viên tư vấn chi tiết các thắc mắc và hỗ trợ quý khách đặt lịch khám sớm.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.