Tin tức

Bị sốt xuất huyết có quan hệ được không và lưu ý khi chăm sóc người bệnh

Ngày 13/09/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tại Việt Nam, những ca bệnh sốt xuất huyết đang tăng nhanh trong thời gian gần đây. Do đó, mỗi người cần trang bị kiến thức cơ bản giúp phát hiện sớm những triệu chứng bệnh và phòng ngừa bệnh hiệu quả. Có rất nhiều câu hỏi xoay quanh sốt xuất huyết. Trong đó, một vấn đề được nhiều cặp đôi quan tâm là “bị sốt xuất huyết có quan hệ được không”. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc và một số lưu ý trong quá trình chăm sóc người bệnh. 

1. Bị sốt xuất huyết có quan hệ được không?

Sốt xuất huyết do virus Dengue gây ra và có thể lây từ người sang người qua đường muỗi đốt. Trong điều kiện nóng ẩm, muỗi có thể sinh sôi, phát triển, làm tăng nguy cơ lây lan bệnh và dẫn đến bùng phát dịch bệnh.

Sốt xuất huyết lây qua đường muỗi đốt

Sốt xuất huyết lây qua đường muỗi đốt

Những triệu chứng của bệnh sốt xuất huyết cũng khá phức tạp. Ở thể nhẹ, người bệnh có thể được chăm sóc tại nhà. Tuy nhiên, một số trường hợp khác, bệnh có thể diễn biến nặng và gây nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh nếu không được phát hiện và xử trí sớm.  

Đối với thắc mắc “bị sốt xuất huyết có quan hệ được không”, các chuyên gia giải đáp như sau: 

- Bệnh sốt xuất huyết không lây truyền trực tiếp từ người bệnh sang người khỏe mạnh. Con đường lây nhiễm chính của bệnh là thông qua đường muỗi đốt. Muỗi đốt người bệnh, sau đó tiếp tục đốt người khỏe, đồng thời lây truyền bệnh cho họ. 

- Sốt xuất huyết không lây qua đường tình dục. Vì thế, nếu quan hệ tình dục với bạn tình đang mắc sốt xuất huyết, bạn cũng không có nguy cơ lây nhiễm. 

2. Có nên quan hệ tình dục khi đang bị sốt xuất huyết không?

bệnh sốt xuất huyết không lây nhiễm qua đường tình dục nhưng quan hệ trong khi đang nhiễm bệnh cũng là điều mà mọi người bệnh cần cân nhắc. Bạn có thể tham khảo ý kiến bác sĩ để nhận được những lời khuyên cụ thể và hữu ích. 

Quan hệ tình dục khi đang bị sốt xuất huyết có thể làm chậm quá trình hồi phục bệnh

Quan hệ tình dục khi đang bị sốt xuất huyết có thể làm chậm quá trình hồi phục bệnh

Phần lớn người bệnh sẽ bị sốt và có cảm giác mệt mỏi khi nhiễm sốt xuất huyết. Chính vì thế, tốt nhất không nên quan hệ trong thời gian này để tránh gây ra những hậu quả sức khỏe không đáng có. Người bệnh nên kiêng quan hệ trong thời gian khởi phát triệu chứng sốt xuất huyết với những lý do cụ thể dưới đây: 

- Khiến người bệnh mất nhiều thời gian để phục hồi sức khỏe. 

- Hoạt động quan hệ tình dục sẽ tiêu tốn nhiều năng lượng của cơ thể. Trong khi đó, phần lớn người bệnh sốt xuất huyết đều đang trong trạng thái mệt mỏi, miễn dịch kém,… Vì thế, quan hệ thời điểm này không thích hợp, có thể khiến bệnh nhân mệt mỏi nhiều hơn, thời gian hồi phục bệnh lâu hơn. 

- Hơn nữa, khi đang mắc sốt xuất huyết, bệnh nhân sẽ rất khó để đạt được sự hưng phấn, cực khoải. Đây cũng là điều dễ hiểu vì khi đang ốm, người bệnh sẽ không còn tâm trí dành cho chuyên chăn gối. Người bệnh rất khó để đạt được cực khoái và một số trường hợp còn phải bỏ “yêu” giữa chừng. 

- Trên thực tế, có một số quan điểm cho rằng, quan hệ tình dục khi đang mắc sốt xuất huyết còn có thể gây đổ mồ hôi và hỗ trợ hạ sốt, giúp đẩy nhanh quá trình hồi phục cho bệnh nhân. Tuy nhiên, đây là quan điểm sai lầm. Vì đổ mồ hôi ít và chỉ trong thời gian ngắn thì không thể hạ sốt dứt điểm. 

3. Một số lưu ý khi chăm sóc bệnh nhân sốt xuất huyết 

Thay vì mất thời gian lo lắng về vấn đề “bị sốt xuất huyết có quan hệ được không”, bạn nên chú ý nhiều hơn đến vấn đề chăm sóc sức khỏe cho người bệnh. Đối với những trường hợp nhẹ, người bệnh có thể nghỉ ngơi tại nhà và chỉ cần chăm sóc đúng cách thì cơ thể sẽ nhanh chóng hồi phục trở lại. 

Những trường hợp bệnh nhẹ có thể được điều trị tại nhà

Những trường hợp bệnh nhẹ có thể được điều trị tại nhà

Dưới đây là một số lưu ý trong quá trình chăm sóc sức khỏe người bệnh: 

- Bệnh nhân cần được nghỉ ngơi tại giường. 

- Cho người bệnh uống nhiều nước, bao gồm nước lọc, nước ép trái cây, dung dịch điện giải,…

- Hạ sốt bằng cách chườm ấm, dùng thuốc hạ sốt nếu cần thiết. Người bệnh cũng nên mặc những bộ đồ thoáng mát để cơ thể nhanh chóng hạ nhiệt. 

- Chế độ ăn uống cũng rất quan trọng đối với bệnh nhân mắc sốt xuất huyết. Nên cung cấp đủ dinh dưỡng cho người bệnh trong giai đoạn này để tăng cường sức đề kháng và đẩy nhanh quá trình phục hồi. 

+ Nên bổ sung các thực phẩm có chứa nhiều protein như cá, trứng, sữa,…

+ Bổ sung đường, lipid thực vật để tăng cường năng lượng, giúp người bệnh giảm cảm giác mệt mỏi, tránh nguy cơ suy nhược cơ thể. 

+ Không nên cho bệnh nhân ăn quá nhiều trong một bữa, nên chia nhỏ bữa ăn để giảm cảm giác chán ăn và đem lại nhiều lợi ích cho đường tiêu hóa. Với người lớn, nên ăn khoảng 4-6 bữa mỗi ngày. Tuy nhiên, đối với trẻ em, cần chia thành 6 đến 8 bữa ăn/ngày. 

+ Nên cho người bệnh ăn một số những món ăn dạng lỏng như cháo, súp,… giúp người bệnh dễ ăn hơn và hệ tiêu hóa hoạt động dễ dàng, hiệu quả hơn khi đang trong thời gian bị bệnh.

Người bệnh cần đi khám sớm nếu có biểu hiện nghiêm trọng

Người bệnh cần đi khám sớm nếu có biểu hiện nghiêm trọng

Trong quá trình chăm sóc, nếu thấy bệnh nhân có những biểu hiện nghiêm trọng như sốt cao, li bì, vật vã, kích thích, chảy máu chân răng, đi ngoài phân đen,...cần đưa bệnh nhân đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được các bác sĩ thăm khám và điều trị kịp thời. Nếu để lâu, bệnh có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh. 

Hi vọng những thông tin trên đã giúp bạn tìm ra được câu trả lời cho thắc mắc “bị sốt xuất huyết có quan hệ được không” và những lưu ý trong quá trình chăm sóc người bệnh. Lời khuyên cho bạn là nên hạn chế “yêu” trong thời gian bị bệnh để đảm bảo sức khỏe hồi phục nhanh hơn. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã có gần 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực điều trị bệnh, trong đó bao gồm điều trị sốt xuất huyết với nhiều ca bệnh ở các mức độ khác nhau. Ngoài thăm khám tại viện, bạn còn có thể lựa chọn dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà của MEDLATEC với mức chi phí tối ưu. Để được hỗ trợ thêm hoặc có nhu cầu đặt lịch xét nghiệm, mời bạn gọi đến tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.