Tin tức

Bị sốt xuất huyết kiêng gì và ăn gì để mau hồi phục?

Ngày 14/03/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Bị sốt xuất huyết khiến cơ thể dễ rơi vào trạng thái mệt mỏi, chán ăn và sức khỏe suy kiệt. Bởi vì hệ miễn dịch lúc này đang suy yếu trong khi cơ thể cần một nguồn năng lượng lớn để chống lại virus gây bệnh. Do đó chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân đóng một vai trò vô cùng quan trọng và cần được đặc biệt quan tâm. Vậy bệnh nhân bị sốt xuất huyết kiêng gì và nên ăn gì để mau khỏi bệnh? Danh sách các món ăn dưới đây sẽ giúp bạn trả lời cho thắc mắc này.

1. Tầm quan trọng của dinh dưỡng đối với người bị sốt xuất huyết 

Cũng tương tự như các loại bệnh khác do virus gây nên, sốt xuất huyết cũng gây ra những triệu chứng vô cùng khó chịu cho bệnh nhân. Ban đầu người bệnh sẽ cảm thấy đau hốc mắt, đau đầu, mình mẩy đau nhức, sau đó là sốt nhẹ hoặc sốt cao tùy thuộc vào chủng virus mắc phải. Bệnh nhân còn bị đau bụng, da đỏ xung huyết, chảy máu cam, có nốt phát ban, mệt mỏi, chán ăn do men gan tăng, đi ngoài phân đen,...

Đặc biệt, sốt xuất huyết ở thể nặng có nguy cơ gây ra những biến chứng nghiêm trọng, thậm chí là khiến bệnh nhân tử vong nếu không được chăm sóc đúng cách và can thiệp y tế kịp thời. Virus có thể làm suy yếu hệ miễn dịch của cơ thể, khiến bệnh nhân mệt mỏi, chán ăn, ăn không ngon miệng, buồn nôn,... và điều này sẽ càng làm giảm sức đề kháng. Do đó, việc quan tâm đến chế độ dinh dưỡng cũng rất quan trọng trong điều trị và chăm sóc người bị sốt xuất huyết.

Bị sốt xuất huyết khiến bệnh nhân mệt mỏi và chán ăn

Bị sốt xuất huyết khiến bệnh nhân mệt mỏi và chán ăn

2. Bệnh nhân bị sốt xuất huyết nên ăn những món gì?

2.1. Cháo, súp

Cháo và súp là 2 món lỏng, dễ nuốt, dễ tiêu hóa nên thường được khuyên dùng đối với người bị ốm. Ngoài ra, cháo và súp vừa giúp cung cấp chất dinh dưỡng, vừa bổ sung nước cho cơ thể bệnh nhân. Trong quá trình chế biến, bạn có thể thêm bí ngô, cà rốt,... để bổ sung vitamin A, tăng cường protein từ thịt và cá để tăng cường năng lượng.

2.2. Các loại rau xanh

Rau xanh được coi là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng tuyệt vời đối với bệnh nhân đang bị sốt xuất huyết. Rau xanh không chứa nhiều calo nhưng bù lại lại có nhiều vitamin và khoáng chất. 2 loại rau được khuyên dùng đó là:

  • Rau bina: còn có tên gọi khác là cải bó xôi chứa nhiều omega 3, axit béo và sắt, hương vị dễ ăn giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể. Thêm vào đó, cải bó xôi còn kích thích tăng tiểu cầu trong máu. Loại rau này có thể được chế biến thành các món ăn hấp dẫn như làm súp, hoặc kết hợp rau cùng các loại rau củ, trái cây khác thành sinh tố,...
  • Bông cải xanh: tên gọi khác là súp lơ xanh chứa nhiều vitamin K, đặc biệt có lợi đối với quá trình tái tạo tiểu cầu. Những bệnh nhân bị sốt xuất huyết thường có biểu hiện chung là tiểu cầu giảm, do đó việc thêm bông cải xanh vào chế độ ăn sẽ giúp hỗ trợ hồi phục sức khỏe nhanh chóng hơn. Trong bông cải xanh còn chứa một lượng lớn các chất chống oxy hóa, khoáng chất thiết yếu và bạn có thể chế biến loại rau này thành các món như luộc, xào, hấp hay làm canh, súp,...

Các món cháo và súp nên được thêm vào thực đơn dinh dưỡng cho người bị sốt xuất huyết

Các món cháo và súp nên được thêm vào thực đơn dinh dưỡng cho người bị sốt xuất huyết

2.3. Thực phẩm nhiều protein

Ngoài rau xanh, cháo, súp thì người bị sốt xuất huyết cũng nên tăng cường bổ sung các loại thức ăn chứa nhiều protein như phomai, sữa, trứng, các chế phẩm từ sữa, cá, thịt gà. Đặc biệt, thịt bò không những giàu protein mà còn cung cấp chất sắt rất tốt cho máu.

2.4. Hoa quả, trái cây tươi 

Trái cây tươi, nhất là những quả chứa nhiều nước và vitamin C được các chuyên gia dinh dưỡng đánh giá cao trong việc bổ sung tăng cường cho người bị ốm. Bởi vì bên cạnh công dụng giúp tăng sức đề kháng, trái cây còn giúp khơi dậy vị giác và bù đắp lượng nước cơ thể bị thiếu hụt do sốt cao. Các loại trái cây tốt cho bệnh nhân sốt xuất huyết đó là quả cam, kiwi, lựu, táo,...

2.5. Nước dừa

Bên cạnh nước lọc thì nước dừa cũng là một nguồn cấp nước tự nhiên tốt cho cơ thể người bệnh. Khác với nước lọc, nước dừa chứa nhiều điện giải và khoáng chất có lợi. Đặc biệt nước dừa có hương vị ngon ngọt tự nhiên rất dễ uống.

Nếu người bệnh không muốn bổ sung chất điện giải từ oresol thì có thể dùng nước dừa thay thế hoặc ăn các loại trái cây tươi khác. 

3. Bệnh nhân sốt xuất huyết kiêng gì? 

Nhìn chung những bệnh nhân bị sốt xuất huyết nên chú trọng cân bằng dinh dưỡng, không nên quá kiêng khem bởi vì lúc này điều mà cơ thể cần nhất đó là sức đề kháng để chống lại virus gây bệnh. Tuy nhiên không phải vì thế mà món ăn nào cũng nên bổ sung, điển hình là các món dưới đây:

  • Thức ăn được chế biến với nhiều dầu mỡ: những món ăn này có thể làm tăng huyết áp và tăng chất béo xấu trong máu. 2 tình trạng này ngăn cản quá trình hồi phục của cơ thể và làm suy giảm sức đề kháng. Một điểm đặc biệt nữa là đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ thường gây khó tiêu khiến hệ tiêu hóa trở nên ì ạch hơn.
  • Đồ cay nóng: thực phẩm cay nóng có thể làm tích tụ axit trong dạ dày, gây tổn thương hệ tiêu hóa và không hề thích hợp cho những trường hợp đang bị sốt cao. 
  • Thực phẩm có màu đỏ, đen hoặc đậm màu: những loại thực phẩm như tiết lợn, tiết gà, tiết bò, thanh long đỏ, củ dền,... đều là thực phẩm sẫm màu không dành cho bệnh nhân bị sốt xuất huyết. Nguyên nhân là do đi ngoài phân đen là một trong những triệu chứng của sốt xuất huyết. Nếu bệnh nhân tiêu thụ các món ăn này sẽ dễ đi ngoài phân đen và gây nhầm lẫn với biểu hiện của bệnh, cản trở cho công tác thăm khám và chẩn đoán của bác sĩ.
  • Nước ngọt, đồ uống có gas, cồn hoặc caffeine: những loại nước này chứa các chất gây hại cho cơ thể, cơ bắp mệt mỏi và không đủ sức đề kháng để chống lại bệnh tật.

Bệnh nhân không nên ăn đồ cay nóng vì sẽ khiến tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn

Bệnh nhân không nên ăn đồ cay nóng vì sẽ khiến tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn

Hiện nay vẫn chưa nghiên cứu thành công vắc xin phòng ngừa sốt xuất huyết. Hơn thế nữa, sốt xuất huyết cũng chưa có thuốc đặc trị nên người bệnh khi có các triệu chứng nghi ngờ mắc sốt xuất huyết thì người bệnh nên làm xét nghiệm và tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ, đồng thời chú trọng đến vấn đề dinh dưỡng trong thời gian bị bệnh.

Nếu bạn đang có các biểu hiện của sốt xuất huyết cần được thăm khám và tư vấn phương pháp điều trị, hãy đến khám ngay tại Chuyên khoa Truyền nhiễm thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC. 

Bên cạnh đó, MEDLATEC còn cung cấp dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà vô cùng thuận tiện cho mọi đối tượng khách hàng, nhất là đối với những bệnh nhân đang bị sốt xuất huyết không tiện đi lại cần làm xét nghiệm chẩn đoán bệnh. Quý khách hàng liên hệ ngay với MEDLATEC qua tổng đài 1900 56 56 56 để được hỗ trợ đặt lịch khám và lấy mẫu xét nghiệm tận nơi ngay hôm nay.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.