Tin tức

Bị ù tai uống thuốc gì nhanh khỏi, an toàn?

Ngày 17/10/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Ù tai là tình trạng có thể xảy ra ở một hoặc cả hai bên tai trên mọi lứa tuổi. Trong một số trường hợp, ù tai có thể tự biến mất nhưng cũng có thể kéo dài dai dẳng do nhiều nguyên nhân khác nhau. Nếu ù tai do bệnh lý, bạn cần phát hiện và điều trị sớm bằng việc sử dụng thuốc để tránh biến chứng nguy hiểm. Vậy bị ù tai uống thuốc gì? Mọi thông tin sẽ được MEDLATEC cung cấp ngay dưới đây!

1. Ù tai do đâu?

Ù tai xảy ra xuất phát từ nhiều nguyên nhân, do môi trường sống, thói quen sinh hoạt hoặc do một bệnh lý nào đó gây ra. Cụ thể về các nguyên nhân dẫn đến ù tai như sau: 

Thính lực bị suy giảm hoặc mất thính lực

Tình trạng này xảy ra chủ yếu do yếu tố tuổi tác. Khi các tế bào lông mao nằm trong ốc tai dần biến mất, và cơ thể bị lão hóa, thì khả năng phục hồi cũng dần biến mất. Từ đó, tai sẽ bị ù thường xuyên hơn. 

Môi trường

Ù tai có thể xảy ra khi tai bạn chịu tiếng ồn mạnh từ môi trường trong nhiều ngày. Điều này cực kỳ nguy hiểm đối với tai, bởi tiếng ồn lớn sẽ tác động mạnh đến màng nhĩ, nặng có thể gây điếc tai. 

Bệnh về tai 

Các bệnh về tai như: viêm tai giữa, nhiễm trùng, bệnh meniere,... cùng một số bệnh lý khác có thể dễ đến ù tai. Nếu những tình trạng này không được điều trị kịp thời và đúng cách sẽ gây ra những hậu quả khó lường. 

Rối loạn tuần hoàn máu

Tuần hoàn máu chính là yếu tố quan trọng cung cấp dưỡng chất cho thần kinh thính giác, giúp tai hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Một khi tuần hoàn bị rối loạn sẽ làm suy giảm chức năng tai, dẫn đến ù tai. 

Do trầm cảm, lo âu

Ù tai có thể xảy ra do tâm lý của bạn. Nếu bạn căng thẳng, lo âu kéo dài sẽ có những tác động xấu đến các dây thần kinh, trong đó có dây thần kinh thính giác dẫn đến ù tai. 

Ù tai xảy ra trong nhiều nguyên nhân khác nhau

Ù tai xảy ra trong nhiều nguyên nhân khác nhau 

2. Một số loại thuốc uống chữa ù tai hiệu quả

Tình trạng ù tai thường được điều trị bằng thuốc. Vậy bị ù tai uống thuốc gì? Dưới đây là một số loại thuốc đặc trị ù tai hiệu quả: 

Thuốc kê đơn 

Thuốc kê đơn là những loại thuốc cần phải có sự kê đơn cụ thể của bác sĩ trước khi sử dụng. Đặc biệt, bạn cần tuân thủ đúng theo lịch trình này để đảm bảo an toàn cho sức khỏe đôi tai nói riêng và cơ thể nói chung. Cụ thể: 

  • Betaserc

Đây là một loại thuốc đặc hiệu, có tác dụng mạnh trong việc thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu tác động đến ốc tai và não bộ con người. Thuốc với thành phần chính là Betahistine Dihydrochloride không chỉ giúp quá trình lưu thông máu diễn ra thuận tiện mà tuần hoàn máu cũng sẽ ổn định hơn, cải thiện được tình trạng ù tai và chóng mặt

  • Piracetam

Piracetam là loại thuốc đặc biệt giúp điều hướng tâm thần, kích thích và làm ổn định khả năng tiêu hao glucose của não bộ, phóng thích dopamine. Ngoài ra, loại thuốc này cũng giúp giữ cân bằng tuần hoàn máu, cải thiện hiệu quả tình trạng ù tai và chóng mặt ở người bệnh. 

  • Stugeron

Với thành phần chính là Cinarizin, giúp tiền đình ổn định bằng cách ngăn chặn các thụ thể nằm ở vị trí sâu trong cùng. Thuốc Stugeron còn giúp các cơ trơn của mạch máu co bóp nhẹ nhàng hơn đồng thời giảm thiểu sự tồn tại của ion calci. Chính vì thế mà tình trạng ù tai, chóng mặt, hoa mắt, mất trí nhớ,... cũng được cải thiện rõ rệt sau một thời gian sử dụng thuốc theo đúng lộ trình. 

Sử dụng thuốc theo sự kê đơn của bác sĩ để điều trị ù tai

Sử dụng thuốc theo sự kê đơn của bác sĩ để điều trị ù tai

Thuốc trị ù tai do trầm cảm, lo âu

Nếu ù tai xuất phát do trầm cảm lo âu, bác sĩ sẽ kê cho bạn những loại thuốc đặc trị phù hợp. Điển hình như: 

  • Clomipramine;
  • Imipramine;
  • Desipramine;
  • Nortriptyline;
  • Protriptylin;
  • Alprazolam;
  • Diazepam;
  • Clonazepam.

Sử dụng các loại thuốc chống trầm cảm lo âu cũng cải thiện được tình trạng ù tai hiệu quả, giúp giảm bớt các gánh nặng về tâm lý, hỗ trợ sự hoạt động của các dây thần kinh trong đó có dây thần kinh thính giác. Từ đó, tình trạng ù tai sẽ được giảm thiểu đáng kể. 

Chữa ù tai theo bài thuốc Đông y

Ngoài việc chữa ù tai bằng cách phương thuốc Tây y, bạn có thể sử dụng một số bài thuốc Đông y để cải thiện tình trạng này. Phương pháp này hầu hết sử dụng các loại thảo dược tự nhiên để sắc nước uống. Dưới đây là một số bài thuốc tham khảo được chia sẻ rộng rãi:

  • Sắc nước uống bao gồm các loại thảo dược với liều lượng: 12g liên kiều và tam điệp; 8g chi tử, cúc hoa, xuyên tiêu, mẫu đơn bì; 10g lâu bì. 
  • Sắc nước với: mộc hương, xuyên khung, tô diệp, sài hồ mỗi thứ 12g; ô dược, đại phúc bì, thanh bì; 8g xương bồ mỗi thứ 10g. 
  • Tán bột các loại thảo dược: 16g đỗ trọng; ba kích, đương quy, độc hoạt, bạch thược mỗi thứ 12g; 10g mẫu lệ; 8g các loại: nhục thung dung, ngũ vĩ, nhục quế; còn lại là 6g lộc nhung và từ thạch. 

Chữa ù tai theo phương thuốc Đông y

Chữa ù tai theo phương thuốc Đông y 

Ngoài ra còn một số loại thảo dược giúp khắc phục tình trạng ù tai hiệu quả như: cẩu tích, câu kỷ tử, cốt toái bổ,... Tương tự như các thuốc uống Tây y, việc kết hợp các loại thảo dược và sử dụng chúng cũng nên tham khảo ý kiến của các thầy thuốc Đông y để nắm được liều lượng cụ thể. 

3. Lưu ý khi sử dụng thuốc uống ù tai 

Tùy vào cơ địa mỗi người mà khi sử dụng thuốc ù tai sẽ có những tác dụng phụ nhất định như: mệt mỏi, khô miệng,... Đặc biệt, trong quá trình sử dụng thuốc bạn cần tuân thủ những điều sau: 

  • Uống đúng liều lượng thuốc theo sự kê đơn của bác sĩ. 
  • Nếu có phản ứng bất thường khi uống thuốc hãy đến ngay các cơ sở y tế để được thăm khám kịp thời. 
  • Nâng cao sức đề kháng bằng việc ăn uống ngủ nghỉ điều độ.
  • Tránh cảm giác stress, lo âu kéo dài. Hãy thư giãn và thả lỏng bản thân để hệ thần kinh hoạt động tốt hơn. 
  • Tránh để tai tiếp xúc với những tiếng ồn lớn. 

Hạn chế để tai tiếp xúc với tiếng ồn lớn

Hạn chế để tai tiếp xúc với tiếng ồn lớn 

Nắm được bị ù tai uống thuốc gì không chỉ giúp bạn có hướng điều trị thích hợp mà còn đem lại hiệu quả cao. Dù áp dụng theo bất kỳ phương pháp nào cũng cần tuân theo ý kiến bác sĩ và người có chuyên môn cao để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của bạn.

Bên cạnh đó, để được tư vấn và thăm khám rõ hơn về tình trạng sức khỏe của tai, bạn có thể liên hệ tới khoa Tai Mũi Họng của Hệ thống Y tế MEDLATEC theo số hotline: 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.