Tin tức

Bị viêm da dị ứng là gì? Những ai dễ bị viêm da dị ứng?

Ngày 20/03/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Viêm da dị ứng là một trong những tình trạng về da liễu thường gặp đối bất kỳ ai ở các lứa tuổi khác nhau. Khi bị viêm da dị ứng, người mắc có thể gặp phải nhiều điều khó khăn, bất tiện trong đời sống sinh hoạt hàng ngày.

1. Bị viêm da dị ứng là như thế nào?

Bệnh còn được gọi với tên là chàm thể tạng hoặc chàm cơ địa, mặc dù ai cũng có thể bị mắc nhưng phổ biến nhiều ở trẻ em dưới 5 tuổi. Bệnh không có khả năng lây nhiễm cho người khác.

Xét về cấp độ bệnh lý, có thể chia thành hai dạng dựa vào mức độ và thời gian mắc, cụ thể là:

  • Viêm da dị ứng cấp tính: thường là kéo dài từ vài ngày tới vài tháng. Khi bị viêm da dị ứng cấp tính, người mắc thường gặp hiện tượng trên da xuất hiện mụn nước, ửng đỏ, nóng rát, phù nề,...
  • Viêm da dị ứng mạn tính: người mắc sẽ bị tái phát nhiều lần và mức độ ảnh hưởng, gây tổn thương của bệnh tới da cũng nặng nề hơn, việc chữa trị do đó gặp nhiều khó khăn hơn.

Viêm da dị ứng không lây lan cho người khác

Viêm da dị ứng không lây lan cho người khác

2. Phân loại viêm da dị ứng

Tùy theo đặc điểm mà bệnh có thể phân thành nhiều loại khác nhau, đó là:

Viêm da dị ứng tiếp xúc

Có nguyên nhân từ việc da tiếp xúc với một số yếu tố gây dị ứng như mỹ phẩm, hóa chất, kim loại hoặc nọc độc của côn trùng,... Đây được xem là một dạng phản ứng của hệ thống miễn dịch và thường kéo dài trong khoảng thời gian từ 1 tới 4 tuần.

Do thời tiết

Với nguyên nhân do những thay đổi của thời tiết nên bệnh thường dễ bùng phát nhất vào các thời điểm giao mùa hoặc khi không khí hanh khô, lạnh vào mùa đông.

Thời tiết có thể là nguyên nhân gây dị ứng

Thời tiết có thể là nguyên nhân gây dị ứng

Viêm da dị ứng tiếp xúc bội nhiễm

Đây là tình trạng các mụn nước ở các vùng cơ thể bị viêm da dị ứng bị vỡ khiến cho vi khuẩn từ bên ngoài xâm nhập vào gây nên hiện tượng sưng đỏ, ngứa, đau rát,... Nếu không được điều trị đúng cách, người mắc có thể có nguy cơ hoại tử hoặc nhiễm trùng máu.

Viêm da cơ địa

Thường gặp ở các đối tượng vốn có cơ địa hoặc gen dễ bị dị ứng. Bệnh dạng này khó để kiểm soát và thường tái phát nhiều lần.

3. Bị viêm da dị ứng, bạn có thể gặp những triệu chứng nào?

Những triệu chứng điển hình khi bạn mắc bệnh này có thể kể đến như ngứa ngáy và nổi mẩn đỏ. Sau đó, có thể xuất hiện thêm một số hiện tượng khác như kích ứng, bong tróc, thô ráp,... Thường những vị trí hay gặp tình trạng này nhất là cánh tay, khuỷu tay, má, da đầu hoặc mặt sau đầu gối,... 

Cùng với đó, người mắc còn có thể xuất hiện thêm một số triệu chứng khác nữa như:

  • Nổi mụn nước, có thể chảy dịch.
  • Một số vùng trên cơ thể xuất hiện các mảng da xám hoặc tối màu.
  • Da phồng rộp, đóng vảy, khô, tróc.

Khi bệnh chuyển biến nặng, đặc biệt với đối tượng trẻ em, dễ gặp phải các hiện tượng chán ăn, mệt mỏi, sốt.

Dù bệnh phổ biến và không quá nguy hiểm song chúng là có thể gây ảnh hưởng tới đời sống con người, chẳng hạn như:

  • Ảnh hưởng tới giấc ngủ, tâm trạng: hiện tượng ngứa ngáy, đau rát có thể khiến cho bạn cảm thấy khó chịu và khó đi vào giấc ngủ. Tâm trạng vì thế cũng dễ trở nên căng thẳng, mệt mỏi. Cùng với đó, da bong tróc có thể khiến người mắc mất tự tin, đặc biệt là trẻ em, trẻ dễ bị trêu chọc, dẫn tới tự ti, xấu hổ.
  • Nhiễm trùng da: do da khô nẻ, bong tróc, ngứa ngáy, người mắc dễ có xu hướng gãi khiến chúng bị tổn thương, tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công.
  • Hen suyễn và viêm mũi dị ứng: viêm da dị ứng cùng với hen suyễn, viêm mũi dị ứng có liên quan tới nhau và thường khiến cho mức độ nghiêm trọng tăng lên.

Viêm da dị ứng khiến nguy cơ viêm mũi dị ứng tăng lên

Viêm da dị ứng khiến nguy cơ viêm mũi dị ứng tăng lên

4. Ai dễ bị viêm da dị ứng?

Theo sự phân loại bệnh như trên, các nguyên nhân dẫn tới viêm da dị ứng có thể bao gồm: môi trường, miễn dịch và di truyền.

Trong đó, các yếu tố quen thuộc gồm: mỹ phẩm, hóa chất, nấm mốc, bụi, phấn hoa, một số loại thực phẩm, đặc biệt là trứng, sữa, đậu phộng,... Sự thay đổi của môi trường, thời tiết đặc biệt là khí hậu khô lạnh cũng có thể dẫn tới bệnh.

Đối với phụ nữ, những biến đổi về nội tiết trong thời kỳ kinh nguyệt cũng có thể là nguyên nhân. Bên cạnh đó, đối với những trường hợp bố hoặc mẹ bị mắc các bệnh liên quan tới dị ứng (chẳng hạn viêm da dị ứng, viêm mũi dị ứng,...) thì con cũng dễ mắc bệnh hơn bởi chúng có liên quan tới gen dị ứng.

Dù là có thể gặp đối với mọi lứa tuổi khác nhau, song trẻ em là đối tượng dễ bị viêm da dị ứng nhất. Đối với trẻ sơ sinh, bệnh có thể biểu hiện ban đầu bằng các nốt chàm sữa, sau đó lan rộng và sẽ được cải thiện khi trẻ khoảng 18 tháng tuổi.

Với những người có người thân trong gia đình bị bệnh thì nguy cơ cũng cao hơn. Những người có làn da khô, da nhạy cảm cũng là đối tượng có nguy cơ mắc cao hơn.

5. Bệnh có thể điều trị như thế nào?

Việc điều trị bệnh có thể được thực hiện bằng các phương pháp:

Sử dụng thuốc

Tùy từng trường hợp cụ thể bác sĩ sẽ kê đơn thuốc điều trị (dạng uống, bôi) điều trị tại chỗ hoặc toàn thân. Bên cạnh đó kết hợp với dưỡng ẩm da và lưu ý đến chế độ sinh hoạt hàng ngày.

Khi viêm da có nguy cơ nhiễm trùng, bạn có thể cần dùng thêm thuốc kháng sinh.

Thuốc bôi điều trị có thể được kết hợp cùng kem dưỡng ẩm

Thuốc bôi điều trị có thể được kết hợp cùng kem dưỡng ẩm

Tránh tiếp xúc với các yếu tố dị nguyên

Cùng với đó, nếu nguyên nhân tới từ các yếu tố thuộc môi trường thì bạn nên tránh xa hoặc hạn chế tiếp xúc. Đồng thời, tránh chạm, gãi vào các vùng đang bị bệnh.

Để biết được phương pháp điều trị phù hợp nhất cho mình, khi bị viêm da dị ứng, bạn hãy tới gặp bác sĩ sớm. Chuyên khoa Da liễu, Hệ thống Y tế MEDLATEC là địa chỉ tin cậy bạn có thể lựa chọn để được thăm khám, điều trị các bệnh về da.

Không chỉ có đội ngũ chuyên gia, bác sĩ có kinh nghiệm lâu năm về da liễu, tại MEDLATEC còn có hệ thống thiết bị hiện đại, công nghệ tiên tiến, mang đến khách hàng dịch vụ chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh hiệu quả, chất lượng cao. Bạn hãy gọi tới số 1900 56 56 56 để được hướng dẫn đặt lịch khám nhanh nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.