Tin tức

Biến chứng của herpes sinh dục là gì, có nguy hiểm không?

Ngày 03/08/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Bất cứ ai đã bước vào đời sống tình dục đều có nguy cơ bị lây bệnh herpes sinh dục. Tuy nhiên, không ít người không biết mình bị bệnh vì không xuất hiện triệu chứng hoặc có nhưng rất nhẹ nên bị bỏ qua. Đây cũng là nguyên nhân khiến nhiều người không điều trị bệnh, để bệnh tiến triển nặng có thể gây ảnh hưởng xấu cho sức khỏe. Vậy biến chứng của herpes sinh dục là gì và có nguy hiểm không, điều này sẽ được làm rõ trong nội dung được chia sẻ dưới đây.

1. Herpes sinh dục và cách thức lây lan

Herpes sinh dục gây nên bởi virus Herpes Simplex (HSV) type 1 và 2. Virus này xâm nhập vào cơ thể qua quan hệ tình dục dưới mọi hình thức hoặc tiếp xúc trực tiếp với virus qua nguồn:

- Ổ loét chứa virus.

- Dịch tiết sinh dục hoặc nước bọt của người bị nhiễm herpes sinh dục.

- Da ở vùng sinh dục, vùng miệng, họng,... của người bị herpes sinh dục.

Quan hệ tình dục không an toàn là con đường lây nhiễm chính của herpes sinh dục

Quan hệ tình dục không an toàn là con đường lây nhiễm chính của herpes sinh dục

Trẻ sơ sinh có thể bị lây herpes sinh dục từ mẹ thông qua tiếp xúc với dịch tiết âm đạo trong quá trình sinh thường. Ngoài ra cũng có trường hợp virus truyền qua nhau thai và lây cho thai nhi nhưng rất hiếm.

Virus herpes không thể lây nhiễm qua tiếp xúc với bề mặt của đồ dùng vì chúng hầu như không có khả năng tồn tại ngoài cơ thể sống hay môi trường không ẩm ướt.

2. Các biến chứng của herpes sinh dục có nguy hiểm không?

Người khỏe mạnh bình thường khi nhiễm bệnh hầu như không xảy ra biến chứng của herpes sinh dục, trừ các vết loét gây đau đớn. Một số trường hợp gặp biến chứng là do suy giảm miễn dịch trầm trọng, chấn thương,... 

Các biến chứng của herpes sinh dục đối với từng trường hợp mắc bệnh có thể kể ra như:

2.1. Đối với người bình thường

Ở người khỏe mạnh, biến chứng của herpes sinh dục thường không xảy ra. Tuy nhiên, bị herpes sinh dục kết hợp một số yếu tố thuận lợi như suy giảm miễn dịch, bị chấn thương,... vẫn có thể gặp phải biến chứng như:

- Bị một loại bệnh lây truyền đường tình dục khác: bị herpes sinh dục cũng đồng nghĩa với tăng nguy cơ bị mắc bệnh lý lây truyền đường tình dục khác trong đó cả HIV.

- Nhiễm trùng đường tiểu: người bị herpes sinh dục có thể bị nhiễm trùng đường tiểu với biểu hiện tiểu khó, tiểu đau buốt,...

- Viêm trực tràng: nam giới bị nhiễm trùng sinh dục do herpes có thể bị biến chứng viêm niêm mạc trực tràng, nhất là ở những trường hợp có mối quan hệ đồng tính nam.

- Phát ban dạng thủy đậu: đây là biến chứng của herpes sinh dục gây ra chốc lở với tốc độ lây lan nhanh chóng kèm theo tình trạng ớn lạnh, suy nhược cơ thể, sốt, mọc mụn nước thành chùm,... trong khoảng 7 - 10 ngày. Cuối cùng, người bệnh sẽ bị bội nhiễm vi trùng Staphylococcus hoặc Streptococcus.

- Viêm màng não: tuy rất hiếm khi xảy ra nhưng vẫn có khả năng herpes sinh dục không được điều trị bị biến chứng dịch não tủy quanh tủy sống, quanh não hoặc viêm màng não.

Viêm trực tràng là một trong các biến chứng của herpes sinh dục có thể gặp ở nam giới

Viêm trực tràng là một trong các biến chứng của herpes sinh dục có thể gặp ở nam giới

2.2. Đối với thai phụ

Đã có những nghiên cứu cho thấy rằng thai phụ bị nhiễm herpes sinh dục có thể đứng trước các nguy cơ:

- Sinh thiếu tháng.

- Sảy thai.

2.3. Đối với thai nhi và trẻ sơ sinh

Nếu người mẹ đang mang thai mà bị herpes sinh dục thì có thể lây sang cho con khi chào đời. Trẻ sinh ra qua đường âm đạo rất dễ bị lây herpes sinh dục từ dịch tiết của mẹ. 

Trong trường hợp này biến chứng của herpes sinh dục khiến cho trẻ sơ sinh bị nhiễm trùng nên gây tổn thương ở mắt, tổn thương não và tử vong. Viêm não ở trẻ sơ sinh gây ra bởi herpes sinh dục tỷ lệ tử vong rất cao, nếu có sống sót thì cũng để lại di chứng tàn tật suốt đời.

Ngoài ra, các biến chứng của herpes sinh dục có thể gây ra cho trẻ sơ sinh gồm: viêm khớp, viêm đường hô hấp, viêm gan,... Trẻ nhiễm herpes type 2 tiên lượng xấu hơn so với nhiễm herpes type 1. 

Đây chính là lý do nếu thai phụ bị herpes sinh dục thì thường sẽ được bác sĩ chỉ định dùng thuốc chống herpes ở cuối thai kỳ để giảm nguy cơ bùng phát triệu chứng của bệnh trong khi sinh. Một số trường hợp có triệu chứng viêm loét do herpes sẽ được bác sĩ đánh giá cẩn thận để đề xuất sinh mổ.

Thai phụ bị herpes sinh dục có thể lây cho con khi sinh thường nên được đề xuất sinh mổ

Thai phụ bị herpes sinh dục có thể lây cho con khi sinh thường nên được đề xuất sinh mổ

3. Phòng ngừa herpes sinh dục bằng cách nào?

Hầu hết các trường hợp bị herpes sinh dục xuất phát từ thói quen sinh hoạt tình dục không an toàn, thiếu lành mạnh. Vì thế, cách phòng ngừa bệnh hiệu quả nhất chính là không tạo cho mình thói quen này trong đời sống chăn gối.

Ngoài ra, một số biện pháp sau cũng sẽ hỗ trợ phòng ngừa giảm thiểu tối đa nguy cơ bị lây herpes sinh dục:

- Tạo thói quen dùng bao cao su khi quan hệ.

- Duy trì đời sống tình dục chung thủy với 1 bạn tình duy nhất và không nên quan hệ tình dục thô bạo.

- Giảm thiểu tối đa tần suất “yêu” bằng miệng.

- Luôn vệ sinh tay sạch sẽ sau khi dính vào máu hay dịch tiết trong bất cứ trường hợp nào.

- Khám phụ khoa định kỳ để được tầm soát bệnh lây đường tình dục.

Để tránh xảy ra trường hợp gặp phải biến chứng của herpes sinh dục, ngoài việc thực hiện tốt các biện pháp phòng ngừa nêu trên thì ngay khi có triệu chứng nghi ngờ nhiễm bệnh, người bệnh nên khám bác sĩ chuyên khoa da liễu để được chẩn đoán khẳng định bệnh. Nếu đã được chẩn đoán mắc herpes sinh dục, bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị hiệu quả để ngăn chặn mọi biến chứng.

Mong rằng nội dung bài viết trên đã giúp quý khách hàng gỡ bỏ được băn khoăn về biến chứng của herpes sinh dục. Nếu còn thắc mắc nào khác về bệnh lý này, quý khách có thể liên hệ tổng đài viên của Hệ thống Y tế MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.