Tin tức

Răng khôn mọc lệch có thể gây biến chứng gì và lưu ý khi nhổ

Ngày 20/04/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Mọc răng khôn hầu hết đều gây nhiều đau đớn, khó chịu do diện tích hàm để răng mọc khá hẹp, răng thường mọc không thẳng và đối xứng với hàm đối diện. Đặc biệt, răng khôn mọc lệch là tình trạng phổ biến gây nhiều đau đớn, khó chịu, thậm chí dẫn đến biến chứng nguy hiểm cần được xử lý sớm.

1. Một số kiểu răng khôn mọc lệch thường gặp

Răng khôn là răng số 8 mọc sau cùng và trong cùng của hàm, răng có thể mọc lên theo nhiều cách khác nhau như: mọc thẳng, mọc nghiêng, mọc lệch, nằm ngang hoặc mọc ngầm dưới nướu. Răng khôn mọc thẳng ít gây đau đớn và khó chịu nhất, tuy nhiên phần lớn răng khôn  không mọc thẳng.

Răng khôn mọc lệch là tình trạng răng phức tạp, gây nhiều đau đớn

Răng khôn mọc lệch là tình trạng răng phức tạp, gây nhiều đau đớn

Nguyên nhân là do răng mọc sau cùng của hàm, diện tích trống cho răng mọc khá nhỏ, răng không đủ không gian để mọc thẳng nên thường mọc xô vào các răng khác, mọc lệch hoặc ngược. 

1.1. Răng khôn mọc lệch

Thời điểm mọc răng khôn là độ tuổi trưởng thành, khi xương hàm đã ổn định và không còn tăng trưởng, hơn nữa xương có độ cứng cao nên răng khôn mọc thường rơi vào tình trạng thiếu không gian để mọc bình thường. Cũng vì vậy mà răng khôn mọc lệch rất phổ biến, tình trạng lệch ở mỗi người và mỗi răng là khác nhau.

Hầu hết trường hợp răng khôn hàm trên mọc lệch có thể nhổ được, ngược lại với răng khôn hàm dưới thường khó nhổ hơn. Răng khôn mọc lệch gây nhiều đau đớn, ảnh hưởng đến các răng xung quanh và gây bệnh về răng nên được nhổ bỏ, trước đó bác sĩ sẽ thăm khám, chụp X-quang để tránh biến chứng có thể gặp khi nhổ răng.

Nếu bạn bị răng khôn mọc lệch, nên đến cơ sở y tế chuyên khoa khám, xác định tình trạng răng cũng như cấu trúc răng - hàm xung quanh để xem xét nhổ bỏ hoặc điều trị phù hợp.

Răng khôn mọc lệch cần được chẩn đoán và điều trị

Răng khôn mọc lệch cần được chẩn đoán và điều trị

1.2. Răng khôn mọc ngầm

So với răng khôn mọc lệch, răng khôn mọc ngầm gây nhiều đau đớn hơn và bắt buộc phải nhổ bỏ. Răng này còn được gọi là răng cối thứ ba hoặc răng khôn bị lợi trùm. Nguyên nhân khiến răng khôn mọc ngầm cũng do không đủ diện tích cung hàm để răng mọc.

Tình trạng mọc răng khôn này gây rất nhiều đau đớn, khó chịu trong thời gian dài cả khi không nhai nuốt, hơn nữa còn liên quan đến nhiều biến chứng nghiêm trọng khác. 

Với sự phát triển của y học hiện đại, việc nhổ răng khôn hiện nay khá dễ dàng và an toàn, tuy nhiên bệnh nhân vẫn nên tìm đến các cơ sở nha khoa uy tín, bác sĩ giàu kinh nghiệm để giảm đau đớn, phục hồi sau  nhổ răng nhanh cũng như ngăn ngừa biến chứng có thể gặp khi thực hiện nhổ răng.

2. Răng khôn mọc lệch có thể gây biến chứng gì?

Mỗi lần răng khôn mọc lệch mọc lên đều gây đau nhức, khó chịu cho người bệnh, thậm chí cơn đau kéo dài dai dẳng nhiều ngày cả khi ngủ và nghỉ ngơi. Hơn nữa, tình trạng răng này làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý và biến chứng răng miệng như:

2.1. Gây viêm chân răng

Răng khôn mọc lên thường gặp khó khăn và xô đẩy vào răng bên cạnh nên thường gây viêm phần nướu quanh răng. Do đau đớn nên nhiều người lười vệ sinh răng miệng hơn, khi ăn cũng tránh nhai và bên hàm có răng khôn mọc, có thể gây ra viêm lợi ở cả vùng răng đó. 

Răng khôn mọc lệch thường gây viêm nướu, viêm chân răng

Răng khôn mọc lệch thường gây viêm nướu, viêm chân răng

Viêm chân răng tại chỗ xảy ra khi răng mọc lệch nhô 1 phần, còn một phần vẫn nằm lại dưới lợi. Phần nướu quanh răng này dễ bị viêm, đỏ, sưng tấy, thậm chí khiến người bệnh không thể ăn uống hay nói chuyện được. Viêm chân răng thường kèm theo sốt với những cơn đau dai dẳng, đáp ứng hoặc kém đáp ứng với thuốc giảm đau.

2.2. Gây xô lệch răng

Răng khôn mọc lệch khi không đủ chỗ để mọc nên thường xô đẩy vào răng bên cạnh, điều này không những ảnh hưởng đến răng số 7 mà có thể làm xô cả hàm răng. Các răng chen chúc nhau và trở nên lệch lạc, mất vị trí ảnh hưởng rất lớn đến thẩm mỹ. Nhổ bỏ xử lý sớm răng khôn này mới có thể tránh được tình trạng răng mọc xô lệch.

2.3. Gây hôi miệng

Khi răng khôn mọc gây đau nhức, viêm lợi, người bệnh khó vệ sinh răng miệng sạch sẽ hơn, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển cùng với cặn thức ăn đọng lại. Đây là những nguyên nhân khiến hơi thở có mùi hôi.

2.4. Gây sâu răng

Răng khôn mọc lệch tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển và nguy cơ sâu răng cao, sâu răng ban đầu thường xảy ra ở răng khôn hoặc răng hàm số 7, sau đó có thể lan đến các răng khác.

Răng khôn khó chăm sóc, vệ sinh nên dễ bị sâu răng

Răng khôn khó chăm sóc, vệ sinh nên dễ bị sâu răng

3. Nhổ răng khôn mọc lệch như thế nào?

Dù răng khôn mọc lệch gây nhiều khó chịu song không ít bệnh nhân e ngại khi nhắc đến nhổ răng khôn, phần lớn do sợ đau đớn và không hiểu rõ quy trình nhổ răng khôn. Hiện nay với sự phát triển của y học hiện đại, nhổ răng khôn mọc lệch trở nên đơn giản, an toàn và ít gây đau đớn. 

Hãy cùng MEDLATEC tìm hiểu chi tiết quy trình thăm khám và nhổ răng khôn mọc lệch:

3.1. Thăm khám và tư vấn

Đầu tiên khi có răng khôn mọc lệch, bác sĩ sẽ kiểm tra tổng thể sức khỏe răng miệng, chụp X-quang toàn bộ hàm răng, kiểm tra vị trí chân răng cũng như đặc điểm răng khôn cùng các răng bên cạnh. Nếu răng khôn mọc lệch gây sưng đỏ, nhiễm trùng lợi sẽ cần điều trị nhiễm trùng trước khi phẫu thuật nhổ răng khôn.

3.2. Xét nghiệm kiểm tra sức khỏe

Để đảm bảo phẫu thuật nhổ răng khôn an toàn, bệnh nhân sẽ được thực hiện các xét nghiệm kiểm tra cơ bản như: đo huyết áp, xét nghiệm tốc độ đông máu, xét nghiệm máu,… Nếu mắc các bệnh về máu, tim mạch, tiểu đường,… hãy thông báo với bác sĩ không tiến hành nhổ răng khôn.

3.3. Thực hiện phẫu thuật

Bệnh nhân sẽ được hướng dẫn súc miệng, sát khuẩn vùng răng chuẩn bị cần nhổ trước khi phẫu thuật. Sau đó là bước gây tê để giảm đau, bệnh nhân vẫn tỉnh táo nhưng không cảm nhận đau đớn trong quá trình này, với sự hỗ trợ của các dụng cụ chuyên dụng, quá trình nhổ răng diễn ra khá nhanh. Sau mổ, bác sĩ sẽ khâu cố định vết thương và cầm máu.

Phẫu thuật nhổ răng khôn khá đơn giản và nhanh chóng

Phẫu thuật nhổ răng khôn khá đơn giản và nhanh chóng

Cầm máu bằng bông gòn thường thực hiện trong khoảng 30 phút, sau đó bệnh nhân được chườm lạnh để giảm đau, tiêu sưng. Sau đó, bệnh nhân có thể ra về và theo dõi tại nhà, chăm sóc và ăn uống theo hướng dẫn của bác sĩ. Sau khoảng 1 - 2 tuần, vết thương khi nhổ răng lành và bạn có thể ăn nhai bình thường.

Như vậy, răng khôn mọc lệch gây nhiều đau đớn và có thể cả biến chứng sức khỏe nghiêm trọng. Do vậy, nên đi khám để được tư vấn điều trị khi bị mọc răng khôn, nhất là khi đau đớn kéo dài trong nhiều ngày.

Chuyên khoa Răng - Hàm - Mặt, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hiện là địa chỉ uy tín, được khách hàng tin tưởng lựa chọn để nhổ răng khôn. Đội ngũ y bác sĩ nhiều năm kinh nghiệm, cơ sở vật chất hiện đại sẽ giúp quá trình nhổ răng an toàn, hạn chế biến chứng.

Nếu cần tư vấn thêm, liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.