Tin tức

Dấu hiệu nhận biết mọc răng khôn và trường hợp cần phải nhổ

Ngày 09/05/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Mọc răng khôn là tình trạng khiến không ít người đau đớn, khó chịu kéo dài và ảnh hưởng tới việc ăn uống hàng ngày. Do răng khôn thường nằm sâu bên trong hàm, không đủ không gian để mọc bình thường nên hay mọc lệch, mọc ngược và chèn ép vào các răng khác. Do vậy, có những trường hợp mọc răng khôn bắt buộc phải nhổ để tránh ảnh hưởng đến hàm răng cũng như nhiều cơ quan xung quanh.

1. Tại sao lại mọc răng khôn?

Răng khôn là tên được dùng để gọi những chiếc răng mọc cuối cùng, nằm sâu ở góc trong cùng của hàm, trong y học được gọi là răng số 8. Răng số 8 mọc không có ý nghĩa về chức năng nhai bởi con người tiến hóa với hàm răng đủ 28 cái đã đủ cho chức năng nhai trong ăn uống hàng ngày. Số lượng răng khôn ở mỗi người là khác nhau, có người không có cái nào và có người có đủ cả 4 răng khôn.

Mọc răng khôn thường gây nhiều đau đớn, khó chịu

Mọc răng khôn thường gây nhiều đau đớn, khó chịu

Răng khôn không mọc ở trẻ nhỏ trong giai đoạn thay răng hoặc đang phát triển mà mọc sau cùng, thường ở người trưởng thành trên 18 tuổi. Do tiến hóa nên diện tích hàm răng của con người đã nhỏ lại, khi răng khôn mọc sau cùng vòm miệng thường không đủ chỗ để răng mọc bình thường. Vì thế mà răng rất dễ bị mọc lệch, xô lệch lẫn nhau, thậm chí đẩy vị trí của các răng khác dẫn đến xô lệch cả hàm.

Tùy vào tình trạng răng khôn mọc mà người bệnh sẽ gặp đau đớn khác nhau. Trường hợp tốt nhất là răng khôn mọc thẳng ít gây đau và sưng nhất, các trường hợp gây nhiều khó chịu hơn như: răng khôn mọc lệch má, răng khôn mọc lệch gần, mọc lệch xa, mọc ngang hoặc thậm chí mọc ngược.

Do thiếu không gian mọc mà răng khôn thường mọc lệch, xô đẩy vào răng khác

Do thiếu không gian mọc mà răng khôn thường mọc lệch, xô đẩy vào răng khác

Răng khôn mọc không đúng hướng thẳng sẽ gây sưng tấy nướu răng, xô ép vào các răng khác gây viêm, cùng với môi trường vi khuẩn trong miệng sẽ dẫn đến viêm nhiễm nặng. Do không có chức năng nhai hay tác dụng về mặt thẩm mỹ, lại gây nhiều đau đớn khó chịu nên loại bỏ răng khôn là mối quan tâm của nhiều người.

Theo thống kê của Tổ chức Chăm sóc Răng miệng Hoa Kỳ, có đến 85% người mọc răng khôn ở đất nước này nhổ bỏ chúng thay vì giữ chúng tồn tại đến hết quãng đời. Điều này giúp họ giảm đau đớn, phiền toái rất nhiều.

2. Nhận biết dấu hiệu khi mọc răng khôn

Trước hết, răng khôn không mọc ở trẻ nhỏ, hầu hết xuất hiện ở người trưởng thành trên 18 tuổi khi hàm răng đã phát triển ổn định. Bạn có thể đang mọc răng khôn nếu có các dấu hiệu sau:

2.1. Cảm giác đau nhức, khó chịu ở hàm răng

Mọc răng khôn thường đâm vào nướu gây đau nhức một vài ngày, đôi khi kéo dài hơn và xuất hiện với tần suất khoảng 2 - 3 tháng một lần. Có những người răng khôn mọc chậm hơn gây đau tái phát trong vài năm, mức độ đau là khác nhau tùy vào tình trạng răng khôn mọc. Tại vị trí sâu trong hàm, vùng nướu có thể bị sưng nhẹ, nếu chải răng hoặc ăn nhai chạm vào thì cơn đau tăng lên.

2.2. Đau hàm, cứng khớp

Răng khôn mọc lên thường va chạm, chèn ép vào răng số 7 bên cạnh nên khiến bạn khó mở miệng hơn, nếu cố mở miệng thì cơn đau sẽ tăng lên.

Mọc răng khôn thường gây sưng viêm kèm theo sốt

Mọc răng khôn thường gây sưng viêm kèm theo sốt

2.3. Sốt

Mọc răng khôn thường đi kèm với tình trạng viêm nướu do răng tác động lên nướu cùng với sự tấn công của vi khuẩn trong khoang miệng. Không chỉ sốt mà người bị mọc răng khôn thường ở trong tình trạng mệt mỏi kéo dài.

2.4. Ăn không ngon miệng

Cơn đau do mọc răng khôn sẽ xuất hiện liên tục nhất là khi bạn sử dụng chức năng nhai, cơn đau càng tăng lên. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến việc ăn uống, khiến bệnh nhân ăn uống không ngon nên biếng ăn hơn.

3. Trường hợp mọc răng khôn phải nhổ?

Trường hợp nào mọc răng khôn phải nhổ là mối quan tâm của nhiều người, nhất là khi tình trạng này gây quá nhiều đau đớn trong thời gian dài. Lý do nhổ răng khôn là do răng mọc ở các vị trí không thuận lợi, khi xương hàm đã hết chỗ. Cả khi răng khôn đã mọc ra nhưng do nằm quá sâu mà việc vệ sinh khó khăn, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển gây viêm nướu, sâu răng thì việc loại bỏ cũng cần thiết.

Cụ thể, các trường hợp sau nha sĩ sẽ xem xét khuyên bệnh nhân nên nhổ răng khôn sớm:

  • Răng khôn mọc lệch, xô vào răng bên cạnh gây đau, nhiễm trùng, u nang lặp lại nhiều lần và ảnh hưởng đến các răng lân cận.

  • Răng khôn mọc với răng bên cạnh có khe giắt thức ăn, dễ khiến thức ăn tích tụ là điều kiện lý tưởng cho vi khuẩn phát triển, tương lai sẽ gây ảnh hưởng thì có thể nhổ bỏ để ngăn ngừa.

  • Răng khôn mọc thẳng, không bị xương nướu cản trở nhưng không có răng đối diện khiến răng trồi dài, gây đau đớn cho nướu hoặc dễ gây nhồi nhét thức ăn thì cần nhổ bỏ.

  • Răng khôn có bệnh nha chu, sâu răng.

  • Răng khôn gây ra nhiều bệnh lý toàn thân khác.

Nhiều trường hợp răng khôn cần thiết phải nhổ nhưng nếu bệnh nhân mắc bệnh lý mạn tính như đái tháo đường, tim mạch, rối loạn cầm máu hoặc răng khôn có liên quan trực tiếp đến cấu trúc quan trọng của răng thì vẫn sẽ giữ lại. Bệnh nhân sẽ được nha sĩ hướng dẫn cách vệ sinh, chăm sóc răng khôn với chỉ nha khoa và bàn chải chuyên dụng, hạn chế tối đa biến chứng.

Khi có chỉ định nhổ răng, bệnh nhân nên tìm đến các cơ sở y tế chuyên khoa uy tín, bác sĩ nhổ có tay nghề cao và kiểm tra đầy đủ bằng chụp X-quang trước khi nhổ để tránh biến chứng có thể xảy ra. Nhất  là các trường hợp răng nằm ngang, mọc nghiêng hay mọc ngược thì nhổ răng khôn sẽ phức tạp và nguy hiểm hơn.

Cần chẩn đoán, chụp X-quang răng trước khi nhổ răng khôn

Cần chẩn đoán, chụp X-quang răng trước khi nhổ răng khôn

Mọc răng khôn là vấn đề mà nhiều người gặp phải và gây ra không ít phiền toái, nếu đang gặp đau đớn do tình trạng này hãy đến nha khoa để thăm khám. Dựa trên tình trạng răng khôn mọc, nha sĩ sẽ giúp bạn tư vấn nên giữ và chăm sóc hay nhổ bỏ là cần thiết.

Phẫu thuật nhổ răng khôn mọc lệch là kỹ thuật được thực hiện thường quy lại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Ưu điểm của nhổ răng khôn tại MEDLATEC là tránh được các biến chứng như sang chấn răng số 7, sâu răng bên cạnh, viêm,...

Đặc biệt, chuyên khoa Răng - Hàm - Mặt, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được trang bị hệ thống cơ sở vật chất hiện đại, giúp hỗ trợ tốt đa trong việc thăm khám và thực hiện các kỹ thuật răng hàm mặt.

Nếu cần tư vấn thêm, hãy liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.