Tin tức

Biến chứng thận đa nang: Nguy hiểm khôn lường nếu không xử trí sớm

Ngày 22/09/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Thận đa nang là sự hình thành các nang dịch lành tính trong nhu mô thận. Mặc dù vậy, khi xảy ra biến chứng, thận có thể bị tổn thương và dẫn đến hậu quả khó lường.. Để hiểu rõ hơn về biến chứng thận đa nang, hãy cùng tham khảo những thông tin dưới đây. 

1. Biểu hiện bệnh thận đa nang

Những nang thận thường phát triển âm thầm và thường được phát hiện khi đã gây ra những biến chứng nguy hiểm hoặc tình cờ được nhận biết khi siêu âm bụng.  Khi đã phát triển trong một thời gian, thận đa nang có thể gây ra một số biến chứng như sau: 

- Thay đổi kích thước thận: Khi các nang trong thận dần to lên, chúng sẽ gây biến đổi kích thước thận, thậm chí gây biến dạng thận. Ở một số trường hợp bệnh nhân, thận có thể đạt trọng lượng từ 7 đến 8kg. 

Thận đa nang thường không có triệu chứng ở giai đoạn đầu

Thận đa nang thường không có triệu chứng ở giai đoạn đầu

- Bệnh nhân bị đau bụng, đau hông lưng: Đây cũng là triệu chứng phổ biến khi mắc bệnh. Tuy nhiên, bệnh nhân cao tuổi và các trường hợp có kích thước nang thận càng to thì cơn đau sẽ càng tăng lên. Chảy máu trong nang hay tình trạng đường tiết niệu bị tắc nghẽn có thể dẫn đến nhiễm khuẩn và gây ra biểu hiện sốt cao. 

- Đau hạ sườn phải: Khi kích thước của nang thận tăng lên thì những cơn đau hạ sườn phải sẽ càng tăng dần. 

- Chảy máu trong nang: Bệnh nhân mắc bệnh thận đa nang có nguy cơ cao gặp phải triệu chứng chảy máu trong nang, đái ra máu đại thể(thường xảy ra sau khi gặp chấn thương). Kích thước nang to khiến thận càng to, tỷ lệ bệnh nhân đái ra máu đại thể lại càng tăng. 

2. Biến chứng thận đa nang thường gặp và nguy hiểm nhất

Dưới đây là một số biến chứng thận đa nang thường gặp: 

- Huyết áp cao: Biến chứng này khá phổ biến và có thể xuất hiện từ rất sớm. Nếu không được khắc phục kịp thời, tình trạng cao huyết áp sẽ khiến thận tổn thương nghiêm trọng hơn. Bên cạnh đó, bệnh nhân còn phải đối mặt với nguy cơ mắc bệnh về tim mạch và tình trạng đột quỵ. 

- Suy giảm, thậm chí mất chức năng thận: Những trường hợp bệnh nhân cao tuổi mắc thận đa nang rất dễ dẫn đến biến chứng suy thận. Những nang thận khiến cho khả năng loại bỏ chất thải của thận bị suy giảm nghiêm trọng. Chính vì thế, bệnh nhân cần được lọc thận liên tục, ghép thận mới có thể kéo dài sự sống. 

Bệnh gây ra những cơn đau mạn tính

Bệnh gây ra những cơn đau mạn tính

- Đau mạn tính: Thận đa nang không được phát hiện và điều trị sớm chính là nguyên nhân gây ra tình trạng đau mạn tính, nhất là những cơn đau vùng hông và lưng. 

- Sự phát triển của u nang trong gan: Nguy cơ này sẽ tăng dần theo tuổi tác, nghĩa là những bệnh nhân cao tuổi mắc bệnh thận đa nang sẽ có nguy cơ xuất hiện khối u nang trong gan. Ngoài ra, nữ giới cũng có nguy cơ phát triển u nang trong gan cao hơn nam giới, nhất là với những trường hợp phụ nữ đa thai.

- Phình động mạch trong não: Bệnh nhân mắc thận đa nang có nguy cơ bị phình động mạch trong não. Bên cạnh đó, những người có tiền sử bệnh gia đình về chứng phình động mạch thì cũng sẽ có nguy cơ cao mắc bệnh thận đa nang. 

- Biến chứng khi mang thai: Phụ nữ mắc bệnh thận đa nang vẫn có thể mang thai và sinh con. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, thai phụ mang bệnh có thể gặp phải tình trạng cao huyết áp, tiền sản giật,… ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của thai nhi và mẹ bầu. 

- Bất thường van tim: Một số bệnh nhân mắc thận đa nang bị sa van hai lá. Đây là bệnh khiến cho van tim không đóng đúng quy trình và máu có thể bị rò rỉ ra ngoài. 

- Người mắc bệnh thận đa nang cũng có nguy cơ cao gặp phải các vấn đề về ruột kết.

- Chấn thương làm vỡ nang và gây tiểu máu đại thể. 

- Nhiễm khuẩn nang là tình trạng mà người bệnh cần được nhập viện để xử trí sớm. 

- Sỏi thận: Một số trường hợp mắc bệnh thận đa nang có nguy cơ bị sỏi thận. 

Bệnh có thể biến chứng thành <a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/mot-so-benh-ung-thu-thuong-gap-va-nhung-dieu-can-biet-s91-n19906'  title ='ung thư'>ung thư</a>

Bệnh có thể biến chứng thành ung thư

- Ung thư thận: Rất nhiều ca bệnh ung thư thận xảy ra ở bệnh nhân mắc thận đa nang, phổ biến nhất là ung thư tế bào thận và một số trường hợp ít gặp hơn là ung thư nhú thận.

- Suy thận là biến chứng thường gặp và nguy hiểm nhất, gây ảnh hưởng đến chất lượng sống và tính mạng của người bệnh. 

- Giảm khả năng cô đặc nước tiểu: Thể tích nang và số lượng nang càng lớn thì khả năng cô đặc nước tiểu sẽ càng giảm. 

- Thiếu máu: Biến chứng này thường gặp ở bệnh nhân suy thận ở giai đoạn nghiêm trọng. 

- Tăng acid uric máu. 

3. Phương pháp chẩn đoán và điều trị bệnh thận đa nang

- Phương pháp chẩn đoán bệnh: Ngoài thăm khám lâm sàng, các bác sĩ cần kết hợp với khai thác tiền sử gia đình và thực hiện một số phương pháp chẩn đoán khác như siêu âm giúp, chụp CT scan để phát hiện nang thận hay một số tổn thương ở thận. Bên cạnh đó, bệnh nhân có thể được thực hiện kỹ thuật gen để xác định những bất thường ở nhiễm sắc thể 16.

Siêu âm là một phương pháp chẩn đoán bệnh

Siêu âm là một phương pháp chẩn đoán bệnh

- Phương pháp điều trị thận đa nang: Tùy từng trường hợp, các bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị phù hợp. 

+ Với những trường hợp nhiễm khuẩn, bệnh nhân sẽ được điều trị theo phác đồ kháng sinh phù hợp. 

+ Bệnh nhân tăng huyết áp cần được điều trị bằng các loại thuốc hạ huyết áp.  

+ Nếu nang thận quá to, người bệnh cần được cắt thận. 

+ Những trường hợp suy thận, có thể được điều trị bằng phương pháp lọc máu và ghép thận. 

+ Trong các trường hợp nang không quá lớn, bệnh nhân có thể được lọc màng bụng,…

Trên đây là một số thông tin về biến chứng thận đa nang. Trong quá trình điều trị, bệnh nhân cần tuân thủ tuyệt đối theo những chỉ định của bác sĩ. Đồng thời duy trì chế độ ăn lành mạnh, duy trì cân nặng ổn định, loại bỏ rượu bia và thói quen hút thuốc lá. 

Để được giải đáp mọi thắc mắc và đặt lịch kiểm tra sức khỏe thận, bạn có thể liên hệ đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC theo đường dây nóng 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.