Tin tức

Góc giải đáp chế độ dinh dưỡng: Ăn gì tốt cho thận?

Ngày 06/09/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Ăn gì tốt cho thận là một chủ đề về sức khỏe mà nhiều người chú ý, đặc biệt là những người bị mắc bệnh lý về thận. Vậy, chúng ta nên ăn gì để thận được khỏe mạnh duy trì trạng thái tốt nhất? Bài viết sẽ cung cấp cho bạn những thông tin bổ ích để xây dựng một bữa ăn phù hợp nhất cho cơ thể và thận tốt hơn. 

1. Mối quan hệ giữa chế độ ăn uống và sức khỏe của thận quan trọng như thế nào?

Việc xây dựng một chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng cũng là cách để bạn bảo vệ thận tránh xa các tác nhân gây hại khác. Khi bắt đầu áp dụng một chế độ ăn uống bổ thận, bạn cần phải hạn chế các loại thực phẩm lẫn đồ uống có hại khác. Bên cạnh đó, bạn cũng phải tính toán sao cho cân bằng được hàm lượng calo, protein cùng với vitamin các loại và khoáng chất thiết yếu cho sức khỏe. 

Xây dựng thực đơn với chế độ dinh dưỡng tốt cho thận

Xây dựng thực đơn với chế độ dinh dưỡng tốt cho thận

Thận mặc dù chỉ là một cơ quan nhỏ nhưng lại giữ nhiều vai trò và chức năng. Những nhiệm vụ mà thận phải thực hiện vô cùng quan trọng. Các chức năng nổi bật đó có thể kể đến như:

  • Lọc và loại trừ những chất thải xấu.

  • Hỗ trợ bài tiết những hormone giúp điều hòa huyết áp.

  • Cân bằng chất lỏng có ở bên trong cơ thể.

  • Sản xuất nước tiểu,…

Một số loại bệnh lý như bị tăng huyết áp hoặc bị tiểu đường cũng là nguyên nhân phổ biến nhất làm ảnh hưởng đến sức khỏe của thận. Thuốc lá, bệnh béo phì cùng một số các yếu tố di truyền cũng có thể làm gia tăng tỷ lệ bị mắc bệnh thận. 

Nếu lượng đường ở trong máu và chỉ số huyết áp cao không được kiểm soát thì sẽ tác động xấu đến các mạch máu ở thận. Từ đó, thận sẽ hoạt động yếu hơn, các chức năng sẽ bị suy giảm đáng kể. Điều này vô tình khiến cho các chất thải sẽ bị ứ đọng lại ở bên trong máu rất có hại cho sức khỏe. Vậy nên, bạn cần xây dựng một chế độ dinh dưỡng khoa học để nuôi dưỡng và bảo vệ thận tốt hơn. Đặc biệt, những người bị mắc bệnh thận thì lại càng phải chú ý kỹ hơn. 

2. Ăn gì tốt cho thận: Những thực phẩm nên ăn

Một vấn đề quan trọng được nhiều người quan tâm nhất là chế độ dinh dưỡng tốt cho thận. Vậy ăn gì tốt cho thận? Để cho thận hoạt động tốt cũng như phát huy hết các chức năng vốn có, bạn cần duy trì một thói quen ăn uống lành mạnh và đủ dưỡng chất. Những loại thực phẩm được nhắc đến sau đây sẽ rất tốt cho sức khỏe của thận mà bạn nên bổ sung trong chế độ ăn hàng ngày của mình.

2.1. Súp lơ xanh

Một loại rau rất nhiều chất dinh dưỡng nổi trội có thể bổ sung cho cơ thể. Trong đó phải kể đến các loại vitamin tự nhiên như C, K và B. Trong súp lơ cũng có rất nhiều những hợp chất chống viêm điển hình như indoles. Song song với đó, loại rau xanh này cũng là nguồn cung cấp chất xơ vô cùng tuyệt vời cho sức khỏe của chúng ta. Chúng ta hoàn toàn có thể thay thế khoai tây bằng súp lơ đối với những món ăn ít kali. 

Ăn gì tốt cho thận? Không nên bỏ qua loại rau xanh nhiều dưỡng chất

Ăn gì tốt cho thận? Không nên bỏ qua loại rau xanh nhiều dưỡng chất

Trong 124g súp lơ xanh nấu chín gồm có:

  • 19mg Natri.

  • 176mg Kali.

  • 40mg Phốt pho.

2.2. Việt quất

Đây là một loại quả cung cấp các hoạt chất chống oxy hóa vô cùng tốt cho sức khỏe. Trong loại quả này có anthocyanin có khả năng bảo vệ cơ thể khỏi bệnh tim, những căn bệnh ung thư hay bệnh tiểu đường và bị suy giảm nhận thức. 

Trong một cốc việt quất (khoảng 148g) có chứa hàm lượng các chất gồm:

  • 1,5mg Natri.

  • 114mg Kali.

  • 18mg Phốt pho.

2.3. Cá vược

Ăn gì tốt cho thận? Một loại thực phẩm tiếp theo được gợi ý phù hợp cho sức khỏe của thận chính là cá vược. Loại cá này có chứa một lượng lớn protein chất lượng cao. Chất béo có lợi ở trong cá vược như Omega-3 có khả năng giảm viên và hạn chế nguy cơ bị suy giảm nhận thức. Đồng thời, chúng còn giúp bạn hạn chế tình trạng bị trầm cảm và lo lắng. Trong cá vược, lượng phốt pho vốn thấp hơn so với nhiều loại hải sản khác hiện có. 

Cá vược cũng là món ăn tốt cho thận

Cá vược cũng là món ăn tốt cho thận

Cứ trong khoảng 85g cá vược được chế biến chín sẽ có khoảng:

  • 74mg Natri.

  • 279mg Kali.

  • 211mg Phốt pho.

2.4. Nho đỏ

Trong số đa dạng các loại trái cây, nho đỏ cũng là dạng thực phẩm có chứa một hàm lượng dưỡng chất cao có lợi cho cơ thể. Trong nho đỏ có chứa nhiều vitamin C cùng với những hoạt chất chống oxy hóa. Cụ thể là hoạt chất flavonoid với tác dụng giảm viêm cực tốt.  

Bên cạnh đó, nho đỏ còn có chứa một lượng lớn resveratrol rất có lợi cho sức khỏe của tim mạch. Chúng còn có khả năng chống lại bệnh tiểu đường và tình trạng bị suy giảm nhận thức. Đặc biệt, nho đỏ vô cùng thân thiện với sức khỏe của thận

Trung bình, trong khoảng 75g nho đỏ gồm có:

  • 1,5mg Natri.

  • 144mg Kali.

  • 15mg Phốt pho.

2.5. Lòng trắng trứng

Lòng trắng là một loại thực phẩm cũng rất bổ dưỡng. Thế nhưng, ở trong lòng trắng trứng có chứa một lượng lớn phốt pho. Trong khi đó, protein chất lượng cao ở trong lòng trắng của trứng lại rất thân thiện đối với thận. Vậy nên, loại thực phẩm này thực sự rất phù hợp đối với bệnh nhân đang được lọc máu. Trong quá trình điều trị, các bệnh nhân bị mắc bệnh thận cần nạp vào một lượng lớn protein nhưng cần hạn chế chất phốt pho.

Lòng trắng trứng có chứa nhiều protein tốt cho thận

Lòng trắng trứng có chứa nhiều protein tốt cho thận

Trong 2 lòng trắng trứng lớn (khoảng 66g) sẽ có chứa:

  • 110mg Natri.

  • 108mg Kali.

  • 10mg Phốt pho.

2.6. Tỏi

Tỏi không chỉ là một loại gia vị không thể nào thiếu trong căn bếp của các gia đình, đây còn là thực phẩm rất tốt đối với sức khỏe. Tỏi cung cấp một lượng lớn mangan, các vitamin C, vitamin B6 cùng với những hợp chất lưu huỳnh. Đặc tính của những hoạt chất này chính là khả năng chống viêm vô cùng tuyệt vời. 

Trung bình, trong 3 tép tỏi (9g) sẽ có chứa:

  • 1,5mg Natri.

  • 36mg Kali.

  • 14mg Phốt pho.

2.7. Kiều mạch

Loại thực phẩm tốt cho thận tiếp theo mà bạn nên cân nhắc chính là kiều mạch. Khác với những loại ngũ cốc hiện có, trong hạt kiều mạch có chứa rất ít phốt pho. Hơn nữa, hạt kiều mạch cũng rất bổ dưỡng với một lượng lớn vitamin B, Mg, Fe và những chất xơ rất có lợi cho sức khỏe.

Trong nửa cốc kiều mạch (84g) đã được nấu chín sẽ có chứa khoảng:

  • 3,5mg Natri.

  • 74mg Kali.

  • 59mg Phốt pho.

2.8. Dầu ô liu

Ăn gì tốt cho thận? Thay vì sử dụng dầu ăn thì bạn nên thay thế chúng bằng dầu ô liu - một loại chất béo có lợi. Hơn nữa, trong dầu ô liu có chứa một lượng phốt pho vừa đủ, rất lành mạnh đối với những bệnh nhân đang có vấn đề về thận. Đa số các chất béo có ở trong dầu ô liu đều là những chất béo không bão hòa đơn với khả năng chống viêm hiệu quả. 

Dầu ô liu là sự lựa chọn rất tốt cho sức khỏe

Dầu ô liu là sự lựa chọn rất tốt cho sức khỏe

Dạng chất béo này có thể ổn định ở điều kiện nhiệt độ cao nên rất thích hợp để sử dụng trong nấu ăn. Trong 1 muỗng canh dầu ô liu (13,5g) sẽ có chứa khoảng:

  • 0,3mg Natri.

  • 0,1mg Kali.

Sau bài viết này, chắc chắn các bạn đã có cho mình lời giải đáp cho thắc mắc ăn gì tốt cho thận. Nhìn chung, một chế độ ăn uống đầy đủ dưỡng chất tốt cho thận là điều cần thiết để bạn bảo vệ sức khỏe của chính mình. Khi đã hiểu được tầm quan trọng của thận, chắc chắn bạn sẽ có ý thức tự mình xây dựng bữa ăn với những chất dinh dưỡng phù hợp hơn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.