Tin tức

Biện pháp để điều trị viêm vùng chậu cho nữ giới là gì

Ngày 04/11/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Viêm vùng chậu là một trong những bệnh lý phụ khoa phổ biến ở nữ giới, gây ra không ít ảnh hưởng xấu đến sức khỏe sinh sản. Phát hiện và điều trị viêm vùng chậu từ sớm sẽ giúp nữ giới tránh được những rắc rối do bệnh lý này gây ra.

1. Vì sao bị bệnh viêm vùng chậu, nhận biết bằng cách nào?

1.1. Viêm vùng chậu là bệnh gì

Viêm vùng chậu (PID) là bệnh nhiễm trùng cơ quan sinh sản nữ giới gồm ống dẫn trứng, buồng trứng, cổ tử cung và tử cung. Bệnh do vi khuẩn lây truyền qua đường tình dục gây ra và có xu hướng lây lan nhanh, đặc biệt là trong những ngày hành kinh. 

điều trị viêm vùng chậu

Viêm vùng chậu là bệnh lý nhiễm trùng cơ quan sinh sản dưới của nữ giới

PID được chưa làm 2 loại dựa trên mức độ và diễn tiến của bệnh:

- Viêm vùng chậu cấp tính

Đây là giai đoạn đầu của bệnh với các triệu chứng như: đau vùng hạ vị, bụng căng cứng, ra khí hư có mùi hôi, tiểu khó. Nếu không kịp thời điều trị thì bệnh có thể tiến triển nặng hơn hoặc thành mạn tính khó điều trị hơn.

- Viêm vùng chậu mạn tính

Đây là lúc bệnh đã tiến triển sang mức độ nặng với các cơn đau nhức dữ dội ở vùng chậu khiến cho cơ thể người bệnh vô cùng mệt mỏi, có hiện tượng xuất huyết âm đạo bất thường. Nếu bệnh ở giai đoạn cấp tính không được điều trị thì chuyển sang giai đoạn này sẽ bị xơ hóa cơ quan sinh sản từ đó hình thành dải xơ và dây dính khiến cho vòi trứng bị tắc nên khả năng đậu thai rất khó. Trường hợp nặng còn có thể bị chửa ngoài tử cung, đau mạn tính ở vùng chậu hoặc bị ung thư.

1.2. Lý do dẫn đến bệnh viêm vùng chậu 

Nhiều nghiên cứu cho thấy quan hệ tình dục không an toàn làm tăng nguy cơ mắc bệnh lý này. Ngoài ra, một số hình thức tránh thai cũng có thể ảnh hưởng sự phát triển của bệnh. Đặc biệt, sự xâm nhập của vi khuẩn vào đường sinh sản cũng dễ tiến triển viêm vùng chậu.

Một số yếu tố được xem là tăng nguy cơ với bệnh lý này gồm:

- Quan hệ tình dục với nhiều bạn tình.

- Quan hệ tình dục không sử dụng các biện pháp an toàn.

- Nạo phá thai nhiều lần.

- Quan hệ tình dục quá sớm.

1.3. Cách thức nhận biết bệnh viêm vùng chậu

Những dấu hiệu sau đây được xem là tín hiệu gợi ý bệnh viêm vùng chậu:

- Sốt nhẹ hoặc cao trên 39 độ C do nhiễm khuẩn.

- Đau ở xương chậu, thắt lưng, vùng bụng dưới. Ở mức độ nhẹ, cơn đau thường âm ỉ nhưng nếu viêm nhiễm nặng ở vùng chậu có thể gây ra những cơn đau dữ dội trong thời gian dài với tần suất liên tục.

- Khí hư ra nhiều kèm theo một số bất thường như màu trắng đục, màu vàng hoặc xanh. Đây là dấu hiệu cho thấy cơ quan sinh dục bị viêm nhiễm.

- Vùng kín thường xuyên ẩm ướt và có mùi hôi. Đây là mùi do chất thải của vi khuẩn tạo nên.

Viêm vùng chậu gây nên những cơn đau bụng dưới dữ dội cho nữ giới

Viêm vùng chậu gây nên những cơn đau bụng dưới dữ dội cho nữ giới

- Ra máu âm đạo không trong kỳ kinh. Hiện tượng này xảy ra khi nhiễm trùng ăn sâu vào trong các mạch máu ở xương chậu làm cho thành mạch bị vỡ ra và máu chảy ra ngoài qua đường âm đạo. Ngoài ra, quan hệ tình dục thô bạo cũng có thể là nguyên nhân gây chảy máu.

- Cơ thể mệt mỏi, ớn lạnh do tình trạng nhiễm khuẩn.

- Tiểu tiện bất thường: tiểu nhiều, tiểu mót, tiểu đau buốt.

- Rối loạn kinh nguyệt khi buồng trứng hoặc ống dẫn trứng bị viêm nhiễm. Kết quả của viêm chính là rối loạn rụng trứng gây tắc kinh, chậm kinh, đau bụng dữ dội trong kỳ kinh, rong kinh.

- Một số dấu hiệu khác: chán ăn, không có cảm giác đói, buồn nôn và nôn.

2. Điều trị viêm vùng chậu bằng cách nào

2.1. Tại sao cần phải điều trị viêm vùng chậu 

Sở dĩ việc điều trị viêm vùng chậu cần được tiến hành càng sớm càng tốt là vì nếu điều này không diễn ra bệnh sẽ dễ gây ra các biến chứng như:

- Mang thai ngoài tử cung

Do không được điều trị viêm vùng chậu nên mô sẹo phát triển bên trong ống dẫn trứng, mô sẹo ngăn không cho trứng đã được thụ tinh đi qua ống dẫn trứng vào đến tử cung nên trứng đi vào ống dẫn trứng. Phụ nữ mang thai ngoài tử cung có thể bị vỡ khối chửa gây chảy máu ồ ạt nguy hiểm cho tính mạng nếu không được cấp cứu khẩn cấp.

- Vô sinh

Sẹo bên trong ống dẫn trứng do viêm vùng chậu không được điều trị khiến cho ống dẫn trứng bị tắc, quá trình thụ tinh bị ngăn cản và kết quả là phụ nữ không có khả năng mang thai.

- Áp xe buồng trứng

Áp xe có thể hình thành trong đường sinh sản nếu không điều trị viêm vùng chậu. Một khi đã bị áp xe ở đây thì buồng trứng và ống dẫn trứng cũng phải chịu không ít ảnh hưởng, nguy hiểm nhất là tình trạng nhiễm trùng đến đe dọa tính mạng.

- Đau vùng chậu mạn tính

Càng kéo dài thời gian mắc viêm vùng chậu thì cơn đau do bệnh gây ra càng dai dẳng vài tháng thậm chí là vài năm. Theo thời gian, sẹo hình thành trong ống dẫn trứng cùng một số cơ quan khác sẽ khiến cho người bệnh cảm thấy đau vào thời điểm trứng rụng hoặc đau khi quan hệ tình dục.

2.2. Biện pháp điều trị viêm vùng chậu hiệu quả

2.2.1. Chẩn đoán đúng viêm vùng chậu

Dù áp dụng biện pháp điều trị viêm vùng chậu nào thì trước tiên bệnh cũng cần được chẩn đoán chính xác. Bệnh lý này sẽ được bác sĩ chẩn đoán dựa trên các triệu chứng xảy ra ở bệnh nhân kết hợp cùng kết quả của một số kiểm tra như:

Điều trị viêm vùng chậu hiệu quả cần có sự thăm khám và chẩn đoán của bác sĩ phụ sản

Điều trị viêm vùng chậu hiệu quả cần có sự thăm khám và chẩn đoán của bác sĩ phụ sản

- Thăm khám vùng chậu.

- Nuôi cấy dịch âm đạo để xác định có hay không có tình trạng nhiễm trùng.

- Xét nghiệm nước tiểu nhằm tìm kiếm dấu hiệu của máu, một số bệnh lý khác trong đó có ung thư.

- Siêu âm ở vùng chậu.

- Nội soi cổ tử cung.

- Sinh thiết nội mạc tử cung.

2.2.2. Phương pháp điều trị bệnh

Hiện nay biện pháp điều trị viêm vùng chậu phổ biến nhất là dùng thuốc kháng sinh đường uống hoặc đường tiêm tĩnh mạch để khắc phục viêm nhiễm. Nếu thấy cần thiết, bác sĩ có thể chỉ định cho người bệnh dùng đồng thời nhiều kháng sinh trong cùng thời điểm. Bệnh nhân sẽ được yêu cầu tái khám sau khi đã dùng thuốc 5 - 7 ngày để kiểm tra hiệu quả điều trị.

Với những đối tượng bị viêm vùng chậu là thai phụ, người có dương tính với HIV, đang mắc bệnh nặng hay không đáp ứng với thuốc đường uống thì có thể sẽ được cân nhắc nhập viện để điều trị đường tiêm tĩnh mạch. Trong thời gian điều trị, người bệnh cần phải kiêng quan hệ tình dục.

Với những bệnh nhân bị áp xe thì có thể sẽ cần phải thực hiện phẫu thuật. Ngoài ra, điều trị viêm vùng chậu bằng phương pháp phẫu thuật cũng sẽ được cân nhắc với những trường hợp không đáp ứng với các dạng điều trị khác

Nói chung, tùy từng trường hợp cụ thể mà phác đồ điều trị viêm vùng chậu ở mỗi bệnh nhân không giống nhau. Vì thế, khi có nghi ngờ dấu hiệu của bệnh lý này, tốt nhất nữ giới nên đến gặp bác sĩ phụ khoa để được chẩn đoán và có hướng trị bệnh phù hợp nhất.

Mọi vấn đề khác có liên quan đến bệnh viêm vùng chậu, bạn đọc có thể liên hệ trực tiếp tổng đài 1900 56 56 56. Tại đây đội ngũ chuyên gia, bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với kiến thức chuyên môn vững vàng sẽ chia sẻ những thông tin xác đáng và hợp lý nhất để giải tỏa băn khoăn của bạn đọc.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.