Tin tức

Nội soi đại tràng là gì, có gây biến chứng gì không?

Ngày 31/03/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Nhiều trường hợp, bệnh nhân cảm thấy lo lắng khi được chỉ định thực hiện nội soi đại tràng bởi phương pháp này vẫn còn khá lạ lẫm với họ. Vậy nội soi đại tràng là gì, khi thực hiện có gây ra đau đớn, nguy hiểm gì không? Nếu bạn cũng đang có thắc mắc trên thì đừng bỏ qua bài viết nhé.

1. Kỹ thuật nội soi đại tràng là gì?

nội soi đại tràng là thủ thuật thăm khám tại đại tràng thông qua một ống nội soi mềm có gắn camera và đèn soi ở đầu ống. Thông qua các hình ảnh được phóng đại và ghi lại trên màn hình máy tính, bác sĩ có thể dễ dàng quan sát vùng niêm mạc, cũng như các tổn thương tại đại tràng. Từ đó, chẩn đoán bệnh lý và đưa ra phác đồ điều trị thích hợp với người bệnh.

Nội soi đại tràng là phương pháp thăm khám xâm lấn sử dụng một ống nội soi thông qua hậu môn đi ngược lên đại tràng

Nội soi đại tràng là phương pháp thăm khám xâm lấn sử dụng một ống nội soi thông qua hậu môn đi ngược lên đại tràng

Cấu trúc khung của đại tràng gồm có đại tràng ngang, đại tràng lên, đại tràng xuống và đại tràng sigma. Do dó, quá trình nội soi được thực hiện theo trình tự như sau: 

  • Ống nội soi được đưa vào từ hậu môn và đi ngược lên để thực hiện nội soi đại tràng sigma.

  • Bác sĩ tiếp tục di chuyển ống mềm tới đại tràng xuống, sau đó đi qua đại tràng ngang.

  • Quá trình nội soi kết thúc sau khi hoàn thành thăm khám tại đại tràng lên của người bệnh.

2. Tầm quan trọng của việc nội soi đại tràng

“Tầm quan trọng của phương pháp nội soi đại tràng là gì?” hay “vì sao người bệnh cần thực hiện nội soi đại tràng?” là những câu hỏi được nhiều người đặt ra khi cần thực hiện. Trên thực tế, các bệnh lý liên quan đến hệ tiêu hóa là rất khó chẩn đoán thông qua thăm khám lâm sàng. Các phương pháp như chụp cộng hưởng từ, chụp cắt lớp điện toán, siêu âm, chụp X - quang,… thường có giá trị rất ít trong thăm khám đại tràng hoặc đưa ra kết quả không chính xác. Theo đánh giá của các chuyên gia, nội soi là phương pháp thích hợp nhất để thăm khám, theo dõi các bệnh lý tại đại tràng.

Nội soi đại tràng giúp phát hiện các bất thường như viêm loét đại tràng, các khối polyp, khối u lành hoặc ác tính, tổn thương niêm mạc khiến đại tràng chảy máu,… Hiện nay, với công nghệ tiên tiến, quá trình nội soi còn giúp bác sĩ tìm thấy các vùng tổn thương hoặc ung thư nhỏ, dù chỉ vài mm. Điều này cũng giúp quá trình can thiệp khắc phục tổn thương, cắt polyp hay sinh thiết mẫu xét nghiệm dễ dàng và chính xác hơn.

3. Nội soi đại tràng có nguy hiểm và gây ra biến chứng không?

Nội soi đại tràng là kỹ thuật thăm khám có xâm lấn, do đó, biến chứng nội soi đại tràng là gì và có nguy hiểm không cũng được người bệnh quan tâm và tìm hiểu. 

Quá trình nội soi thường diễn ra từ 15 - 30 phút hoặc lâu hơn tùy thuộc và tình trạng của người bệnh. Trong quá trình nội soi, người bệnh có thể cảm thấy cảm giác khó chịu, đau tức tại vùng bụng,… nếu thực hiện nội soi không gây mê. Tuy nhiên, người bệnh có thể thực hiện nội soi đại tràng gây mê để cảm thấy thoải mái hơn, cũng như giúp giảm các cảm giác khó chịu và nguy cơ cơ thủng đại tràng khi nội soi.

Người bệnh có thể thực hiện nội soi đại tràng gây mê để giảm các cảm giác đau tức, khó chịu hoặc sợ hãi khi tiến hành nội soi

Người bệnh có thể thực hiện nội soi đại tràng gây mê để giảm các cảm giác đau tức, khó chịu hoặc sợ hãi khi tiến hành nội soi

Ngoài ra, sử dụng viên nang nội soi thay vì ống nội soi mềm cũng là mà cách thức quan sát đại tràng được bác sĩ thực hiện. Ưu điểm của cách thức này là người bệnh chỉ phải nuốt một camera nhỏ, không phải chịu đau. Tuy nhiên, trong trường hợp nghi ngờ ung thư hoặc phát hiện khối u bất thường, mẫu bệnh phẩm sinh thiết không được lấy khi sử dụng viên nang.

Nội soi đại tràng được đánh giá là an toàn, không gây nguy hiểm và rất hiếm khi xảy ra các biến chứng. Tuy nhiên, sau khi nội soi, người bệnh có các dấu hiệu như sốt cao, đau quặn dữ dội tại vùng bụng, chóng mặt, chảy máu bất thường,… cần thông báo ngay với bác sĩ thực hiện để được xử lý kịp thời.

4. Trẻ em có nên thực hiện nội soi đại tràng hay không?

Có nên nội soi đại tràng cho trẻ em hay không là vấn đề nhận được nhiều quan tâm của các bậc phụ huynh. Đặc biệt là khi các bệnh lý về đường tiêu hóa của trẻ có xu hướng ngày một gia tăng.

Thông thường, bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện nội soi đại tràng trẻ em trong các trường hợp sau:

  • Trẻ bị đau bụng kéo dài, đi ngoài ra máu, thường xuyên gặp các vấn đề về tiêu hóa,… dù đã thực hiện các xét nghiệm, kiểm tra trước đó nhưng không phát hiện được nguyên nhân.

  • Qua thăm khám lâm sàng và có cơ sở nghi ngờ trẻ mắc bệnh lý. Cần tiến hành lấy mẫu xét nghiệm tế bào.

  • Phát hiện các bệnh lý về đường tiêu hóa, cần nội soi để theo dõi hoặc can thiệp xử lý.

Trẻ xuất hiện các dấu hiệu nghi ngờ bệnh lý tiêu hóa không xác định được nguyên nhân cần thực hiện nội soi đại tràng

Trẻ xuất hiện các dấu hiệu nghi ngờ bệnh lý tiêu hóa không xác định được nguyên nhân cần thực hiện nội soi đại tràng

Trong các trường hợp này, phụ huynh cần trao đổi trực tiếp với bác sĩ thăm khám để thống nhất quá trình nội soi, cũng như lựa chọn phương pháp nội soi đại tràng thích hợp. Phụ huynh cũng không nên quá lo lắng nếu bé phải thực hiện nội soi bởi hiện nay đã có hệ thống nội soi có kích thước phù hợp với trẻ.

Kiểm tra để phát hiện bệnh lý kịp thời là tốt và cần thiết. Tuy nhiên, bạn không nên lạm dụng kỹ thuật nội soi với trẻ bởi hệ tiêu hóa của bé còn rất yếu và dễ bị tổn thương. Khi trẻ gặp các vấn đề bất thường về hệ tiêu hóa, nên thực hiện các xét nghiệm đơn giản, an toàn trước tiên. Nếu thật sự cần thiết mới tiến hành nội soi cho trẻ theo chỉ định của bác sĩ.

Để đảm bảo an toàn cho bé, cha mẹ nên tiến hành nội soi đại tràng cho trẻ em tại các bệnh viện, trung tâm y tế uy tín, có đội ngũ y bác sĩ có chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm.

Hy vọng với những thông tin có trong bài viết đã giúp bạn đọc giải đáp được các thắc mắc như phương pháp nội soi đại tràng là gì hay tầm quan trọng của phương pháp này như thế nào. Nếu bạn đang gặp các vấn đề như rối loạn tiêu hóa, táo bón, chướng bụng, đi ngoài ra máu,… hãy nhanh chóng tới các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và nội soi đại tràng kịp thời 

Nếu còn bất cứ các thắc mắc liên quan hay có nhu cầu thực hiện nội soi đại tràng tại MEDLATEC, vui lòng liên hệ với chúng tôi theo đường dây nóng 1900.56.56.56 để được hỗ trợ kịp thời. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.