Tin tức

Bổ sung sắt cho trẻ 1 tuổi như thế nào - Ba mẹ biết chưa?

Ngày 26/08/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Trần Thị Kim Ngọc
Sắt là một trong những vi chất quan trọng đóng vai trò trong sự phát triển của trẻ. Vì vậy, không ít các bậc phụ huynh quan tâm và muốn bổ sung vi chất này cho bé yêu nhà mình. Vậy bổ sung sắt cho trẻ 1 tuổi như thế nào cho khoa học? Cha mẹ hãy cùng theo dõi bài viết để có được câu trả lời nhé.

1. Có cần thiết phải bổ sung sắt cho trẻ 1 tuổi không?

Sắt là một trong những nguyên tố vi lượng không thể thiếu cho sự phát triển của não và tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể. Đồng thời, nguyên tố này cũng giữ vai trò quan trọng trong việc vận chuyển và lưu trữ khí oxy, hình thành nên các tế bào hồng cầu.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu sắt ở trẻ, có thể kể đến những nguyên nhân sau:

  • Trẻ sinh thiếu tháng, sinh non.
  • Trẻ không hấp thu được hoặc hấp thu kém sắt trong chế độ ăn uống.
  • Do sữa mẹ bị thiếu chất.
  • Chế độ ăn uống nghèo nàn thiếu sắt trong các bữa ăn.
  • Trẻ nhiễm giun sán.
  • Trẻ hay nhiễm bệnh dẫn tới cạn kiệt sắt dự trữ trong cơ thể.

Trẻ bị thiếu sắt sẽ yếu ớt, xanh xao, hay ốm do thiếu máu. Bệnh thiếu máu nếu không được điều trị sớm và kịp thời sẽ có nguy cơ mắc các bệnh lý như viêm đường hô hấp, viêm phổi, suy giảm khả năng nhận thức. Do đó, trẻ 1 tuổi cần được bổ sung sắt đúng liều lượng.

Sắt là một trong những nguyên tố vi lượng không thể thiếu cho sự phát triển của não và tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể

Sắt là một trong những nguyên tố vi lượng không thể thiếu cho sự phát triển của não và tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể

2. Bổ sung sắt cho trẻ 1 tuổi như thế nào là đúng, đủ?

Theo WHO – Tổ chức Y tế thế giới, cha mẹ nên bổ sung sắt cho con từ 1 tuổi đến dưới 6 tuổi. Với mỗi độ tuổi khác nhau thì nhu cầu sắt cũng khác nhau. Ba mẹ cần biết lượng sắt phù hợp cho con trong mỗi giai đoạn để có chế độ bổ sung đầy đủ, đúng liều lượng, tránh tình trạng thừa, thiếu sắt. Vậy bổ sung sắt cho trẻ 1 tuổi như thế nào là đúng, đủ.

  • Trẻ dưới 4 tháng tuổi: Giai đoạn này trẻ không cần bổ sung thêm sắt do lượng sắt dự trữ trong cơ thể vẫn còn đủ để bé phát triển.
  • Trẻ từ 6 tháng tuổi: Giai đoạn này ba mẹ nên bổ sung sắt theo cân nặng của con, cứ 1 mg/kg cân nặng.
  • Trẻ từ 9 tháng tuổi: Ba mẹ cần bổ sung cho trẻ khoảng 11 mg sắt mỗi ngày.
  • Trẻ từ 1 tuổi đến 3 tuổi: Ba mẹ cần bổ sung cho trẻ khoảng 7 mg sắt mỗi ngày.
  • Trẻ từ 5 tuổi: Mỗi ngày ba mẹ nên bổ sung cho trẻ khoảng 10 mg sắt.

Trẻ 1 tuổi cần được bổ sung lượng sắt mỗi ngày khoảng 7 mg thông qua sữa, ăn uống và dược phẩm

Trẻ 1 tuổi cần được bổ sung lượng sắt mỗi ngày khoảng 7 mg thông qua sữa, ăn uống và dược phẩm

Tuy là một trong những vi chất quan trọng không thể thiếu, nhưng không vì thế mà ba mẹ lạm dụng sắt, bổ sung quá liều sẽ gây hại đến trẻ. Vì vậy, ba mẹ nên cho trẻ xét nghiệm vi chất trước khi bổ sung và cần tham khảo ý kiến của bác sĩ. 

Đối với những trẻ ăn uống hoàn toàn bằng sữa mẹ, khi bổ sung sắt cho con cần có sự tư vấn của bác sĩ để có liều lượng và thời gian bổ sung phù hợp. Đối với những trẻ uống sữa công thức, ba mẹ nên chú ý hàm lượng sắt trong sữa để xem đã đủ lượng sắt mỗi ngày cho con chưa, nếu chưa thì cần bổ sung thêm bao nhiêu.

3. Một số cách bổ sung sắt cho trẻ 1 tuổi ba mẹ có thể tham khảo

Trẻ 1 tuổi ba mẹ có thể bổ sung sắt cho trẻ thông qua chế độ ăn uống hàng ngày hoặc các thực phẩm chức năng. 

Bổ sung sắt cho trẻ qua chế độ ăn uống hàng ngày

Dưới đây là một số thực phẩm có hàm lượng sắt cao bạn có thể tham khảo:

Các loại thịt màu đỏ

Các loại thịt màu đỏ có hàm lượng sắt cao như: thịt bò, thịt lợn, thịt cừu,… Tuy nhiên, không phải vì thế mà mẹ cho con ăn nhiều mỗi ngày. Một tuần, trẻ chỉ nên ăn 3 bữa thịt trên tuần. 

Thịt bò là một trong những thực phẩm có chứa nhiều sắt, ba mẹ có thể bổ sung vào thực đơn cho trẻ

Thịt bò là một trong những thực phẩm có chứa nhiều sắt, ba mẹ có thể bổ sung vào thực đơn cho trẻ

Trứng gà

Trứng gà là thực phẩm quen thuộc trong gian bếp của mỗi gia đình Việt, giàu dinh dưỡng. Mẹ có thể chế biến nhiều món ăn phong phú từ trứng như trứng luộc, trứng rán, cháo trứng,…

Các loại hải sản 

Trong các loại hải sản thì cá là thực phẩm có hàm lượng sắt cao, nhất là cá ngừ. Bên cạnh đó, hải sản còn cung cấp canxi giúp xương phát triển. 

Các loại rau xanh

Các loại rau xanh như súp lơ, rau cải, rau muống,… cũng chứa nhiều sắt. Ngoài ra, trong rau còn có nhiều chất xơ và vitamin quan trọng khác.

Các loại đậu, ngũ cốc

Ngũ cốc, các loại đậu là một trong những loại hạt có nhiều chất dinh dưỡng, nhất là sắt. Ba mẹ có thể nấu cháo bằng các loại hạt họ nhà đậu cho bé như: đậu đỏ, đậu đen, đậu nành, đậu gà,… 

Bổ sung sắt cho trẻ bằng thực phẩm chức năng

Hiện nay, ba mẹ có thể bổ sung sắt cho trẻ thông qua các thực phẩm chức năng. Tuy nhiên, ba mẹ nên bổ sung theo sự tư vấn, chỉ định của bác sĩ. Không nên tự ý bổ sung tránh trường hợp dư sắt ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Ba mẹ nên cho trẻ uống vào buổi sáng trước khi ăn một giờ.

Một số thực phẩm giàu sắt ba mẹ có thể tham khảo để bổ sung vào thực đơn hằng ngày cho trẻ

Một số thực phẩm giàu sắt ba mẹ có thể tham khảo để bổ sung vào thực đơn hằng ngày cho trẻ

Ngoài ra, một số lưu ý giúp trẻ 1 tuổi không bị thiếu sắt mẹ có thể tham khảo đó là bổ sung các thực phẩm giàu sắt vào bữa ăn hằng ngày của bé, bổ sung thêm vitamin C để trẻ hấp thu sắt được tốt hơn. Trường hợp thấy con có dấu hiệu sức khỏe bất thường nghi thiếu sắt, thiết vi chất, cha mẹ hãy cho trẻ đến ngay bệnh viện, hệ thống y tế để kiểm tra và can thiệp kịp thời.

Ba mẹ nên lựa chọn cơ sở y tế uy tín để khám cho con. Hiện nay, tại Hệ thống Y tế của MEDLATEC đều có khám và tư vấn về dinh dưỡng cho bé. Nếu ba mẹ đang phân vân tìm một địa chỉ uy tín để làm xét nghiệm, khám vi chất cho bé thì có thể đến MEDLATEC. Với đội ngũ chuyên gia, bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, tận tình, hệ thống trang thiết bị hiện đại, đặc biệt là Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC hiện đại đạt 2 tiêu chuẩn quốc tế song hành là ISO 15189: 2012 và CAP (Hoa Kỳ) sẽ mang đến kết quả xét nghiệm chính xác, nhanh chóng, hỗ trợ bác sĩ đưa ra chẩn đoán và hướng điều trị hiệu quả cho trẻ.

Quý khách có thể gọi ngay đến số hotline: 1900 56 56 56 để được tư vấn và đặt lịch thăm khám tại các cơ sở của Hệ thống Y tế MEDLATEC hoặc đặt lịch lấy mẫu xét nghiệm tận nơi.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.