Tin tức

Bơm tinh trùng có hiệu quả không - Đâu là cách làm tăng tỷ lệ đậu thai?

Ngày 11/01/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Con cái là một phần niềm vui trong cuộc sống hôn nhân. Không may thay, những gia đình vô sinh, hiếm muộn lại khó có thể trải nghiệm niềm vui ấy. Nếu bạn là một trong số đó cũng đừng quá lo lắng. Y học hiện nay đang phát triển rất nhiều phương pháp hỗ trợ sinh sản, trong đó có bơm tinh trùng IUI. Vậy bơm tinh trùng có hiệu quả không? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

1. Bạn biết gì về phương pháp bơm tinh trùng vào tử cung? 

Vô sinh được hiểu là tình trạng khi một cặp vợ chồng không thể thụ thai một cách tự nhiên. Điều này được xác định khi 2 người quan hệ tình dục không an toàn trong vòng 1 năm. Đối với những cặp đôi mà người vợ trên 35 tuổi, thời gian này rút ngắn chỉ còn 6 tháng.

Trong tự nhiên, tinh trùng sẽ phải đi qua chặng đường khá dài và chiến đấu để đến được đích. Hơn nữa, bình thường, trứng chỉ rụng 1 lần mỗi tháng. Vì thế, cơ hội để thụ thai vốn đã không cao. Với những cặp đôi vô sinh hiếm muộn, cơ hội ấy lại càng thu hẹp hơn. Nói về những biện pháp hỗ trợ thụ thai, điểm chung nhất đều là tạo điều kiện thuận lợi nhất để trứng gặp được tinh trùng. Trong đó, bơm tinh trùng IUI là cách đơn giản và phổ biến hơn cả.

Bơm tinh trùng IUI là thủ thuật bơm tinh trùng vào buồng tử cung. Kỹ thuật này cho phép tinh trùng tránh được hầu hết những cản trở trên đường đến với trứng. Chúng có thể là chất nhầy cổ tử cung quá đặc hoặc môi trường acid của âm đạo. Vậy bơm tinh trùng có hiệu quả không? Thực tế thì phương pháp bơm tinh trùng tỉ lệ thành công được đánh giá khá cao.

2. Những trường hợp nên áp dụng kỹ thuật bơm tinh trùng

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến vô sinh từ cả phía người chồng lẫn người vợ. Mỗi trường hợp cụ thể sẽ có những phương hướng điều trị khác nhau. Phương pháp bơm tinh trùng thường được chỉ định cho những trường hợp không phức tạp hoặc chưa rõ nguyên nhân.

Đối tượng nào được thực hiện bơm tinh trùng IUI

Đối tượng nào được thực hiện bơm tinh trùng IUI?

2.1. Đối với nam giới

  • Rối loạn xuất tinh (rối loạn cương dương, lỗ tiểu đóng thấp hoặc xuất tinh ngược dòng).

  • Xuất hiện kháng thể kháng tinh.

  • Chất lượng hoặc số lượng tinh trùng thấp, tinh trùng dị dạng hoặc kém di động.

2.2. Đối với nữ giới

  • Lạc nội mạc tử cung nếu mức độ từ nhẹ đến trung bình.

  • Kỳ rụng trứng không đều hoặc giữa các kỳ cách nhau thời gian quá xa.

  • Do yếu tố cổ tử cung. 

  • Vô sinh không rõ nguyên nhân. 

  • Các trường hợp khác theo quy định pháp luật.

3. Cách tiến hành bơm tinh trùng IUI

3.1. Chuẩn bị

Người vợ có thể theo dõi để chờ thời điểm trứng rụng tự nhiên. Một vài trường hợp sẽ được bác sĩ cho tiêm hCG nhằm kích thích rụng trứng. Tinh trùng sau khi lấy sẽ được mang đi lọc rửa. Công đoạn này nhằm loại bỏ những tác nhân có hại và giữ lại tinh trùng khoẻ, cô đặc.

Phương pháp bơm tinh trùng đã được áp dụng thành công cho rất nhiều cặp vợ chồng

Phương pháp bơm tinh trùng đã được áp dụng thành công cho rất nhiều cặp vợ chồng

3.2. Thực hiện

Khi trứng và tinh trùng đã sẵn sàng, thủ thuật bơm tinh trùng sẽ được bắt đầu. Người vợ được vệ sinh âm đạo nhẹ nhàng với nước muối sinh lí. Tiếp theo, bác sĩ dùng catheter chuyên dụng để bơm tinh trùng vào tử cung.

3.3. Sau khi thực hiện

Sau khi hoàn tất thủ thuật, người vợ nằm nghỉ tại chỗ 30 - 45 phút và có thể ra về. Khi về nhà, người vợ nên tránh hoạt động quá mạnh. 2 tuần sau khi Bơm tinh trùng IUI có thể làm xét nghiệm hCG để kiểm tra kết quả.

4. Bơm tinh trùng có hiệu quả không?

Bơm tinh trùng có kỹ thuật khá đơn giản. Vậy bơm tinh trùng có hiệu quả không? Nếu có thì bơm tinh trùng tỷ lệ thành công là bao nhiêu? Việc thụ thai có thành công hay không phụ thuộc rất nhiều yếu tố. Chất lượng của trứng và tinh trùng là những yếu tố quyết định hàng đầu. Nếu sử dụng tinh trùng tốt và trứng rụng tự nhiên, tỷ lệ thành công là 6%. Khi được kết hợp tiêm hCG, tỷ lệ thành công có thể lên tới 26%. Khi kiên trì thực hiện nhiều lần thì xác suất thành công cũng sẽ lớn hơn rõ rệt.

Bơm tinh trùng có hiệu quả không

Bơm tinh trùng có hiệu quả không?

Một yếu tố khác quan trọng không kém trong phương pháp này là độ tuổi của người vợ. Nếu người vợ đang trong khoảng từ 30 - 35 tuổi, tỷ lệ thành công là 15 - 20%. Con số này sẽ giảm xuống 5% nếu người vợ đã ngoài 40. Những người đã qua 44 tuổi thường không nên áp dụng Bơm tinh trùng IUI. Bởi khi ấy tỷ lệ đậu thai nhờ phương pháp này là 0%.

5. Cách làm tăng tỷ lệ đậu thai khi bơm tinh trùng

Như vậy, bạn đã có câu trả lời cho thắc mắc bơm tinh trùng có hiệu quả không. Và để giúp tỷ lệ đậu thai sau khi thực hiện bơm tinh trùng cao hơn, bạn có thể tham khảo những thông tin sau đây: 

5.1. Tránh xuất tinh trước khi thực hiện 1 - 2 ngày

Trước khi thực hiện bơm tinh trùng IUI, người chồng nên dừng xuất tinh trước đó 1 - 2 ngày. Việc này sẽ giúp tinh hoàn có thời gian sản xuất và tích trữ lượng tinh trùng chất lượng hơn.

5.2. Giữ tâm trạng thoải mái, tránh lo âu, căng thẳng

Tâm trạng có thể ảnh hưởng khá nhiều tới kết quả của việc Bơm tinh trùng IUI. Stress sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, không có nhiều năng lượng tích cực cho việc thụ thai.

5.3. Thực hiện bởi bác sĩ có tay nghề tốt, giàu kinh nghiệm

Tuy là một kỹ thuật tương đối đơn giản nhưng vẫn có thể gây nguy hiểm nếu thực hiện bởi người không có chuyên môn. Một địa chỉ bạn hoàn toàn có thể tin tưởng đó là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã hoạt động hơn 23 năm và có rất nhiều cơ sở khắp cả nước. Bệnh viện này đang rất có tiếng trong lĩnh vực sản khoa. Các bác sĩ tại đây đều là những chuyên gia giàu kinh nghiệm đã từng công tác tại những bệnh viện tuyến trung ương. Phục vụ cho khám chữa bệnh, Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189:2012. Bệnh viện luôn cố gắng mang tới cho khách hàng những dịch vụ tốt nhất.

Bơm tinh trùng IUI tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Bơm tinh trùng IUI tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Hiện nay, bệnh viện đang đồng hành cũng rất nhiều công ty bảo hiểm, cho phép bảo lãnh viện phí. Dưới đây là vài đơn vị mà Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đang hợp tác để tiếp nhận bảo lãnh:

  • Bảo hiểm nhân thọ Prudential

  • Bảo hiểm Bảo Việt

  • Bảo hiểm dầu khí PVI

  • Công ty Insmart

  • Bảo hiểm Vietinbank (VBI),... 

Danh sách còn rất nhiều cái tên nữa, bạn có thể liên hệ tổng đài 1900565656 để có thêm thông tin. Hai cơ sở của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đang thực hiện bảo lãnh viện phí gồm:

  • Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC: 42 - 44 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội.

  • Phòng khám Đa khoa MEDLATEC: 99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội.

Bơm tinh trùng là phương pháp đang được áp dụng cho rất nhiều cặp vợ chồng hiếm muộn. Thống kê cho thấy kết quả được rất đáng ghi nhận. Hy vọng từ nay bạn không còn băn khoăn “Bơm tinh trùng có hiệu quả không” nữa nhé. Chúc bạn và gia đình sớm đón nhận tin vui!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.