Tin tức

Bơm tinh trùng vào buồng tử cung có đau không, bao lâu có thai?

Ngày 16/01/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Bơm tinh trùng vào buồng tử cung là phương pháp được ứng dụng phổ biến với các cặp vợ chồng chữa vô sinh, hiếm muộn. Không chỉ an toàn, hiệu quả mà chi phí thực hiện phương pháp bơm tinh trùng vào tử cung cũng rẻ hơn so với mặt bằng chung nên phù hợp với mọi gia đình. Vậy thực hiện bơm tinh trùng vào tử cung có đau không, bao lâu thì có thai?

1. Đôi nét về kỹ thuật bơm tinh trùng vào tử cung

Mặc dù là kỹ thuật chữa vô sinh hiếm muộn được phổ biến và áp dụng rộng rãi nhưng không phải ai cũng biết. Đối với cặp vợ chồng vô sinh mong mỏi chờ con, họ đều gửi niềm tin vào phương pháp này. 

1.1. bơm tinh trùng vào buồng tử cung là gì?

Bơm tinh trùng vào buồng tử cung (nhiều người nhầm gọi là bơm tinh trùng vào cổ tử cung) hay còn được gọi là kỹ thuật IUI. Đây là phương pháp đưa trực tiếp lượng tinh trùng lấy từ chồng đưa qua cổ tử cung vào buồng tử cung của vợ. 

Tinh trùng của chồng sau khi lấy đều được xét nghiệm, lọc rửa và chỉ sử dụng những tinh trùng đạt chất lượng. Sau khi bơm vào buồng tử cung, những tinh trùng này sẽ tự di động tiếp cận với trứng rồi thụ tinh với nhau. 

Bơm tinh trùng vào tử cung đòi hỏi kỹ thuật viên có tay nghề, đảm bảo đưa tinh trùng vào đúng vị trí. Tinh trùng khi tiếp cận càng gần với trứng càng có nguy cơ đậu thai trong thời gian ngắn, kết quả cao hơn. 

1.2. IUI chỉ áp dụng cho những trường hợp nào?

Không phải cặp vợ chồng vô sinh nào cũng dễ dàng thực hiện phương pháp bơm tinh trùng vào tử cung. Bởi IUI cũng chắt lọc và thực sự phù hợp với những trường hợp sau đây: 

Bơm tinh trùng vào tử cung chỉ áp dụng cho một số trường hợp

Bơm tinh trùng vào tử cung chỉ áp dụng cho một số trường hợp

  • Vợ bị mắc bệnh vô sinh do: Lạc nội mạc tử cung nhẹ, tử cung tiết ra ít chất nhầy, buồng trứng một bên bị tắc, rối loạn quá trình phóng noãn, cổ tử cung có vấn đề,…

  • Chồng bị mắc bệnh vô sinh do: Tinh trùng chất lượng kém, tinh dịch yếu khó di chuyển, xuất tinh ngược dòng hoặc bị rối loạn cương,…

  • Cả hai vợ chồng có kháng thể kháng tinh trùng không tiếp cận được với trứng để thụ thai. 

  • Kỹ thuật này cũng áp dụng cho các cặp vợ chồng bị vô sinh không xác định được nguyên nhân.

  • Các trường hợp khác theo quy định của pháp luật.

1.3. IUI chỉ thành công đối với các trường hợp tương thích với kỹ thuật

Các cặp vợ chồng quyết định chọn lựa giải pháp bơm tinh trùng nên biết rằng chúng cũng có trường hợp loại trừ. Kỹ thuật IUI chỉ thực sự thành công đối với một vài trường hợp dưới đây: 

  • Cổ tử cung của vợ không có các dấu hiệu bất thường, vòi trứng và buồng trứng đảm bảo hoạt động bình thường. Nhất định một trong hai vòi trứng không bị tắc và xét nghiệm đủ tiêu chuẩn. 

  • Tinh trùng của chồng phải có sức khỏe tốt, khả năng di động nhanh và có số lượng đáp ứng.

Vì vậy, để biết có nên lựa chọn phương pháp này để chữa căn bệnh vô sinh, hiếm muộn hay không. Vợ chồng nên đến bệnh viện thăm khám để tiến hành xét nghiệm tổng quát, xác định tình trạng của tử cung và tinh trùng. Sau các xét nghiệm nếu đủ tiêu chuẩn thì bạn an tâm thực hiện theo chỉ định của bác sĩ điều trị.

2. Giải đáp: Thực hiện bơm tinh trùng vào buồng tử cung có đau không?

Chắc hẳn khi được chỉ định thực hiện phương pháp bơm tinh trùng vào tử cung, người vợ rất lo lắng và băn khoăn. Liệu bơm tinh trùng vào tử cung IUI có đau hay không? 

Thực hiện kỹ thuật bơm tinh trùng vào cổ tử cung có đau không

Thực hiện kỹ thuật bơm tinh trùng vào cổ tử cung có đau không?

Thông thường, quá trình bơm tinh trùng chỉ mất vài phút và được thực hiện bởi người có chuyên môn. Tùy vào tay nghề của bác sĩ mà bạn sẽ được trải nghiệm cảm giác nhẹ nhàng hay chỉ đau nhẹ một chút. 

Trong lúc bơm tinh trùng, bụng dưới của người vợ sẽ có cảm giác bồn chồn, khó chịu và vùng kín có cảm giác nhạy cảm. Tuy nhiên, đây là dấu hiệu hết sức bình thường nên bạn không cần phải lo lắng quá. 

Hãy tuân thủ theo chỉ dẫn của bác sĩ để quá trình bơm tinh trùng diễn ra an toàn, ít gây đau đớn. Đồng thời kích thích tinh trùng gặp trứng và tăng cao khả năng đậu thai.

3. Bơm tinh trùng vào buồng tử cung bao lâu thì biết có thai?

Thực hiện phương pháp bơm tinh trùng vào buồng tử cung bao lâu thì có thai hay nên bơm mấy lần mới có kết quả. Tùy vào sức khỏe và các yếu tố khác nhau mà kết quả của mỗi vợ chồng có sự khác biệt.

Bơm tinh trùng vào tử cung bao lâu thì biết có thai

Bơm tinh trùng vào tử cung bao lâu thì biết có thai?

3.1. Thời gian để thăm khám xác định có thai hay không?

Sau khi bơm tinh trùng vào tử cung và nằm nghỉ ở bệnh viện 30 phút thì bạn có thể về nhà. Để xác định sau bơm có thai hay không, bạn nên chờ đợi 14 ngày (2 tuần) quay lại bệnh viện để thăm khám. Các bác sĩ sẽ tiến hành xét nghiệm máu và siêu âm, giúp kiểm tra kết quả chính xác nhất. 

Khi nhận được kết quả xét nghiệm >5 tức là bạn hoàn toàn an tâm và có hy vọng thực hiện IUI thành công. Sau đó, bạn cần theo dõi thêm 3 tuần để thực hiện siêu âm, kiểm tra lại lần nữa. Lúc này, siêu âm sẽ giúp thấy túi thai có ở tử cung hay không. 

3.2. Bơm tinh trùng vào tử cung nên thực hiện mấy lần để có thai?

Tùy vào từng nguyên nhân gây vô sinh, hiếm muộn và tình trạng sức khỏe của vợ chồng mà áp dụng số lần phù hợp.

Có người chỉ bơm tinh trùng một lần là có thai ngay, cũng có người phải mất 3 đến 4 lần mới thành công. Do đó, không có câu trả lời chính xác bạn cần phải bơm tinh trùng mấy lần mới có thai. 

Bạn chỉ cần thăm khám, theo dõi tình trạng sức khỏe để áp dụng số lần bơm phù hợp để có cơ hội thụ thai. Trong trường hợp bơm 4 lần mà vẫn chưa có thai, bạn sẽ được chỉ định chuyển sang phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm. 

4. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - Giải pháp cho các cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn

Các cặp vợ chồng sau nhiều năm mòn mỏi tìm con nhưng chưa có cơ hội. Vậy còn chần chừ gì, hãy đến với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được thăm khám, xét nghiệm. Các bác sĩ có kinh nghiệm tại đây sẽ giúp bạn tìm ra nguyên nhân và thực hiện phương pháp điều trị phù hợp. 

Lựa chọn bệnh viện uy tín để thực hiện IUI có cơ hội thành công cao

Lựa chọn bệnh viện uy tín để thực hiện IUI có cơ hội thành công cao

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với 24 năm kinh nghiệm, trang thiết  bị hiện đại cùng đội ngũ bác sĩ giỏi chuyên môn. Tạo cho bệnh nhân trải nghiệm khám chữa bệnh vô sinh an toàn, nhanh chóng và ít đau đớn nhất. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC còn có Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012 đảm bảo mang lại niềm tin cho mọi vợ chồng. 

Ngoài ra, vợ chồng có hoàn cảnh khó khăn hoặc chưa đủ kinh phí để thực hiện IUI, đừng quá lo lắng. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hiện đang triển khai chính sách hỗ trợ bảo lãnh viện phí thông qua các công ty bảo hiểm. Cụ thể: Bảo hiểm nhân thọ Bảo Việt, Bảo hiểm dầu khí PVI, Bảo hiểm Bảo Minh, Công ty Insmart,… Cùng hàng trăm các công ty bảo hiểm khác có tiếng trên thị trường. 

Hiện nay, hệ thống Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hỗ trợ chính sách bảo lãnh viện phí tại hai cơ sở sau: 

- Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC: 42 - 44 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội

- Phòng khám Đa khoa MEDLATEC: 99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội 

Vậy các cặp vợ chồng vô sinh, muốn thực hiện kỹ thuật bơm tinh trùng vào buồng tử cung (hay thường bị gọi nhầm là bơm tinh trùng vào cổ tử cung) không còn phải đau đầu nữa. Hãy đến với bệnh viện của chúng tôi càng sớm để có cơ hội tìm con trong thời gian ngắn. Các cặp vợ chồng có nhu cầu, vui lòng liên hệ với bệnh viện chúng tôi qua tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn miễn phí 24/24. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.