Tin tức

Bong dịch kính: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Ngày 18/01/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Bong dịch kính là tình trạng khiến cho mắt chúng ta có cảm giác như nhìn thấy bóng mờ, tia sáng hoặc nhiều vệt đốm trôi nổi. Để biết được nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị khi gặp phải tình huống này, mời bạn đọc cùng tìm hiểu bài viết dưới đây của MEDLATEC.

1. Bong dịch kính là gì?

Dịch kính là một dạng chất gel có màu trong suốt như lòng trắng trứng gà nằm ở phía bên trong lòng mắt. Với cấu tạo 99% là nước cùng với 1% Collagen và Hyaluronic Axit, nó có chức năng dẫn truyền tia sáng cũng như tạo áp lực để giữ hình cầu cho mắt. Khi chất gel bị co kéo và tách ra khỏi thành của nhãn cầu sẽ gây ra bong dịch kính.

Bong dịch kính là một tình trạng thường không gây nguy hiểm cho mắt

Bong dịch kính là một tình trạng thường không gây nguy hiểm cho mắt

Bong dịch kính này thường không gây nguy hiểm cho mắt. Tình trạng này khá lành tính và có thể tự khỏi. Tuy nhiên, trong một số trường hợp mắc phải các bệnh lý về mắt hoặc tình trạng của dịch kính bị teo nhỏ, hoá lỏng hoặc bám quá chặt vào võng mạc,… do cao tuổi sẽ rất dễ gây rách võng mạc. Đây là nguyên nhân làm bong võng mạc, gây ảnh hưởng đến thị lực.

2. Những nguyên nhân gây nên tình trạng bong dịch kính

Nguyên nhân gây ra tình trạng này thường gặp nhất là do ảnh hưởng của tuổi tác. Quá trình lão hoá sẽ làm giảm đi lượng Hyaluronic Axit khiến cho dịch kính bị lỏng đi và thay đổi hình dạng thông thường. Điều này sẽ khiến cho dịch kính rất dễ bị bong ra khỏi võng mạc và di chuyển đến phần trung tâm của mắt.

Bên cạnh đó, những đối tượng có nguy cơ cao mắc phải là:

  • Bị cận thị.

  • Đã từng phẫu thuật lấy đục thuỷ tinh thể.

  • Bị viêm nhiễm phía bên trong mắt.

  • Đã từng phẫu thuật laser mắt.

  • Bị tật khúc xạ ở mắt.

Người bị cận thị có nguy cơ cao gặp phải

Người bị cận thị có nguy cơ cao gặp phải

Bong dịch kính được xem là một tình trạng xảy ra tự nhiên đối với những người từ 65 tuổi trở lên. Đây không phải dấu hiệu phản ánh sức khỏe đang gặp phải những vấn đề nghiêm trọng. Chính vì vậy, mọi người cũng không cần phải quá lo lắng. 

3. Triệu chứng

Bong dịch kính có thể xảy ra một bên hoặc cả hai mắt. Khi gặp phải tình trạng này, chúng ta sẽ cảm thấy những bóng mờ, tia sáng hoặc nhiều vệt đốm trôi nổi trong tầm mắt. 

Lưu ý rằng, cần phải đi khám mắt ngay khi người bệnh đột ngột xuất hiện những triệu chứng trên với mức độ gia tăng số lượng ít. Bởi vì, đây có thể là một biến chứng của bong dịch kính như:

  • Bong võng mạc: Đây là một bệnh lý nguy hiểm về mắt xảy ra khi dịch bị tích tụ lại ở phía trong khoang dưới của võng mạc. Điều này khiến cho phần thần kinh cảm thụ ở võng mạc bị tách ra khỏi lớp biểu mô sắc tố.

  • Co kéo hoặc tạo lỗ hoàng điểm: Hoàng điểm là phần có hình bầu dục nằm ở ngay trung tâm mắt với vai trò giúp cho chúng ta có thể nhìn thấy mọi thứ rõ hơn và nhận biết được màu sắc. Mặc dù, khi phần này bị co kéo hoặc tạo lỗ không thể gây mù nhưng lại làm ảnh hưởng rất lớn đến thị lực của người bệnh.

Một số ít trường hợp bị bong dịch kính sẽ gặp phải các biến chứng gây ảnh hưởng đến thị lực

Một số ít trường hợp bị bong dịch kính sẽ gặp phải các biến chứng gây ảnh hưởng đến thị lực

Những trường hợp xảy ra những biến chứng trên khá ít. Tuy nhiên, nếu không có biện pháp can thiệp kịp thời, người bệnh rất dễ bị mất một phần hoặc hoàn toàn thị lực.

4. Cách điều trị và phòng ngừa

Tuy đây là một tình trạng khá lành tính, thế nhưng, một số ít trường hợp vẫn có thể xảy ra những biến chứng làm ảnh hưởng đến thị lực, thậm chí là gây mù. Chính vì vậy, biết được cách điều trị và phòng ngừa tình trạng này ở mắt là điều rất hữu ích.

4.1. Cách điều trị

Thông thường, bong dịch kính sẽ tự khỏi mà không cần áp dụng phương pháp điều trị nào cả. Tuy nhiên, đối với những trường hợp xuất hiện những bóng mờ, tia sáng hay nhiều vệt đốm trôi nổi bất thường do biến chứng bong võng mạc, co kéo hoặc lỗ hoàng điểm, nên đến ngay địa chỉ thăm khám mắt uy tín. 

Các bác sĩ sẽ tiến hành khám mắt để thu thập các thông tin nhằm tìm ra được nguyên nhân cũng như xác định được biến chứng của bong dịch kính. Ngoài ra, ở một số trường hợp có tình trạng chất gel của dịch kính trong suốt, cần phải thực hiện thêm các xét nghiệm khác như siêu âm mắt hoặc cắt lớp sinh học. Từ đó, người bệnh sẽ được chỉ định phương pháp điều trị thích hợp và kịp thời.

4.2. Cách phòng ngừa

Trên thực tế, đối với tình trạng bong dịch kính hiện nay vẫn chưa có được cách phòng ngừa. Bởi vì, chất gel của dịch kính bị hóa lỏng đa phần đều do sự lão hoá tự nhiên. Tuy nhiên, có một số ý kiến cho rằng, chúng ta có thể giảm thiểu được tình trạng này thông qua việc bổ sung thêm những thực phẩm có chất chống oxy hoá hoặc vitamin có lợi cho mắt vào thực đơn hàng ngày. Đó là:

  • Thực phẩm giàu chất oxy hoá: Nho, việt quất, bông cải xanh, trà xanh, các loại đậu,…

  • Vitamin E: Bơ, hạt hướng dương, rau bina, bông cải xanh, cá hồi, kiwi, tôm, dầu ô liu,…

  • Vitamin A: Trứng, gan động vật, sữa và các chế phẩm từ sữa,…

  • Vitamin C: Cam, quýt, ổi, bưởi, ớt chuông,…

  • Lutein và Zeaxanthin: Cà rốt, cam, bắp, bí đỏ, măng tây hoăc các loại rau củ có màu xanh lá hoặc xanh đậm như cải bó xôi, cải xoăn, rau bina,…

Bên cạnh đó, cần phải thăm khám mắt định kỳ, nhất là khi xuất hiện những dấu hiệu bất thường. Việc lựa chọn địa cơ sở y tế uy tín cũng vô cùng quan trọng. Nếu như vẫn còn đang còn băn khoăn không biết nên khám mắt ở đâu, bạn có thể tham khảo và lựa chọn Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Thăm khám mắt thường xuyên để phát hiện ra những dấu hiệu bất thường

Thăm khám mắt thường xuyên để phát hiện ra những dấu hiệu bất thường

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hiện hội tụ những bác sĩ chuyên khoa Mắt giỏi, có nhiều năm kinh nghiệm và luôn tận tâm với người bệnh. Thêm vào đó, trang thiết bị y tế và kỹ thuật khám đảm bảo đạt tiêu chuẩn của Bộ Y tế. Đặc biệt, các dịch vụ phẫu thuật mắt ở MEDLATEC thường xuyên có sự tham vấn, phối hợp với những chuyên gia hàng đầu của Bệnh viện Mắt Trung ương. Qua đó, có thể kiểm tra, chẩn đoán chính xác tình trạng của người bệnh cũng như điều trị hiệu quả.

Hy vọng những thông tin của bài viết trên của MEDLATEC sẽ giúp bạn hiểu hơn rõ về bong dịch kính. Tuy tình trạng này thường không làm mất thị lực của mắt nhưng chúng ta không nên chủ quan. Nếu như vẫn còn bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến sức khỏe của đôi mắt, hãy gọi ngay qua số 1900 56 56 56 để được tư vấn và hỗ trợ nhanh nhất có thể. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.