Tin tức

Bụng to ra khi có kinh là vì sao, làm thế nào để khắc phục?

Ngày 14/10/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Cảm giác bụng to ra khi có kinh là hiện tượng nhiều nữ giới gặp phải và không phải ai cũng biết vì sao có sự thay đổi ấy. Vậy đây có phải là hiện tượng nguy hiểm không, do đâu mà bị, bài viết sau sẽ cùng bạn tìm hiểu chi tiết về vấn đề này.

1. Tại sao bụng to ra khi có kinh?

Đại đa số nữ giới sẽ thấy bụng mình dường như to hơn vào những ngày sắp có kinh và khi hành kinh. Đây là hiện tượng bình thường và nó sẽ tự nhiên mất đi khi kỳ kinh kết thúc. Nguyên nhân gây nên hiện tượng bụng to ra khi có kinh chủ yếu là do:

1.1. Co bóp tử cung

Bình thường, mức độ co bóp của tử cung tương đối nhẹ nên không thể cảm nhận được. Tuy nhiên, khi đến gần ngày hoặc trong những ngày hành kinh, sóng dao động từ đáy tử cung đi xuống dưới cổ tử cung với tần suất tương đối lớn. Tình trạng này chính là lý do gây nên hiện tượng đau bụng kinh và cơn đau ấy làm cho bụng bị chướng, phình to hơn.

Thay đổi hormone trong kỳ kinh là một trong những nguyên nhân của hiện tượng bụng to ra khi có kinh

Thay đổi hormone trong kỳ kinh là một trong những nguyên nhân của hiện tượng bụng to ra khi có kinh

1.2. Tăng tích trữ nước do thay đổi hormone

Sự tích trữ của khí, hơi và nước tế bào trong cơ quan tiêu hóa cũng là một trong các nguyên nhân khiến cho bụng to ra khi có kinh. Trước kỳ kinh, nồng độ của hai loại hormone nội tiết là estrogen và progesterone tăng cao nhanh chóng cũng làm cho cơ thể tích nước nhiều hơn nên nữ giới dễ cảm thấy bụng bị chướng to dù không hề ăn uống nhiều.

Khi kỳ kinh đến, lượng hormone estrogen và progesterone giảm gây nên hiện tượng tử cung bong tróc niêm mạc, làm xuất hiện máu kinh. Mặt khác, chính sự thay đổi nồng độ hormone progesterone và estrogen cũng làm tăng giữ nước và muối trong cơ thể. Kết quả là thể tích của các tế bào lớn hơn mức bình thường sinh ra hiện tượng bụng phình to và chướng, nhất là trong những ngày đầu kỳ kinh nhưng sẽ giảm dần và biến mất vào cuối chu kỳ.

1.3. Vấn đề về tiêu hóa

Vì sự gia tăng cơn co thắt trong kỳ kinh nên ruột hoạt động chậm hơn. Lúc này, sóng của tử cung tác động đến tốc độ di chuyển của thức ăn ở trong hệ tiêu hóa nên sinh ra hiện tượng bụng to ra khi có kinh.

Trước và trong kỳ kinh, hormone Prostaglandin tăng sản sinh gây ra phản ứng co thắt ở đường ruột và dạ dày. Bên cạnh đó, sự thay đổi của các loại hormone làm cho tốc độ tiêu hóa thức ăn chậm hơn bình thường. Tất cả hiện tượng này khiến thức ăn bị tích tụ lại và khí bị lưu trong hệ tiêu hóa sinh ra tình trạng chướng bụng, đầy hơi. Ngoài ra, trong những ngày hành kinh nữ giới cũng dễ bị trào ngược thực quản, táo bón, tiêu chảy,...

Phản ứng co thắt ở đường ruột do sự tác động của cơn co tử cung khiến cho bụng bị to trong những ngày hành kinh

Phản ứng co thắt ở đường ruột do sự tác động của cơn co tử cung khiến cho bụng bị to trong những ngày hành kinh

1.4. Bị giảm magie

Lượng magie của cơ thể bị giảm dần trong những ngày hành kinh cũng có thể trở thành nguyên nhân gây ra cảm giác thèm đường, bụng to ra khi có kinh, chướng bụng, đau bụng,...

Bản thân khoáng chất magie có tác dụng giúp cơ thể điều chỉnh trạng thái hydrat hóa nên khi nồng độ magie thấp dễ gây mất nước. Do mất nước nên ham muốn tiêu thụ các loại thực phẩm có đường tăng lên. Việc tăng cung cấp thực phẩm giàu đường vào cơ thể góp phần sinh ra hiện tượng bụng to trong những ngày “đèn đỏ”.

2. Làm cách nào để giảm khó chịu do bụng to ra khi có kinh?

Về cơ bản, bụng to ra khi có kinh là hiện tượng sinh lý rất bình thường, hiếm khi xuất phát từ vấn đề bệnh lý và sẽ chấm dứt vào cuối chu kỳ kinh. Vì thế, chị em phụ nữ không nên quá lo lắng để đi tìm cách chữa trị. Nếu cảm thấy khó chịu vì hiện tượng này, một số cách sau có thể giúp chị em cảm thấy dễ chịu hơn:

- Giảm muối trong đồ ăn

Ăn thực phẩm có nhiều muối trong những ngày “đèn đỏ” cũng dễ làm tăng cảm giác chướng và đầy hơi ở bụng vì nó khiến cho cơ thể phải tìm cách giữ lại nhiều nước hơn nhằm không gây cảm giác bị mất nước. Chính vì thế mà khi đến ngày hành kinh, tốt nhất chị em phụ nữ nên cắt giảm bớt lượng muối trong thực phẩm đưa vào cơ thể.

Giảm bớt lượng muối khi chế biến đồ ăn góp phần cải thiện sự khó chịu do chướng, đầy bụng trong ngày hành kinh

Giảm bớt lượng muối khi chế biến đồ ăn góp phần cải thiện sự khó chịu do chướng, đầy bụng trong ngày hành kinh

- Không ăn thực phẩm gây tích khí

Một số loại thực phẩm gây tích khí vì nó khiến cho hệ tiêu hóa phải mất nhiều thời gian để xử lý, đó là: các loại thịt đỏ, đồ ăn chứa nhiều đường, thực phẩm chế biến sẵn, đồ ăn nhanh, bông cải xanh, đậu lăng, bắp cải,...

Chính việc cung cấp những thực phẩm này vào cơ thể sẽ làm tích tụ một lượng khí lớn trong hệ tiêu hóa và sinh ra hiện tượng bụng to trong những ngày hành kinh. Vì thế, nếu không muốn gia tăng sự khó chịu vì chướng bụng trong những ngày này thì tốt nhất hãy hạn chế hoặc tránh xa nhóm thực phẩm dễ làm tích khí.

- Ăn ít tinh bột

Các loại thực phẩm giàu tinh bột như: ngô, bột mì, gạo trắng, khoai,... dễ giữ nước và sinh ra tình trạng chướng bụng, bụng to ra khi có kinh. Ngoài ra, đây cũng là nhóm đồ ăn dễ làm tăng lượng đường trong máu, làm cho thận giữ lại nhiều natri. Chính việc tăng nồng độ natri gây giữ nước và làm bụng to ra. Vì thế, khi giảm tiêu thụ nhóm thực phẩm này thì các hiện tượng trên cũng sẽ được giảm bớt.

- Tăng cường tập thể dục

Duy trì tập thể dục mỗi tuần 2.5 giờ và không tập trước khi đi ngủ sẽ giúp cải thiện triệu chứng bụng to trong những ngày hành kinh vì nó giúp cho hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn đồng thời tăng khả năng lưu thông máu.

- Tăng thực phẩm nhiều kali

Trong những ngày “đèn đỏ” nếu bổ sung thêm nhóm thực phẩm giàu kali sẽ giúp việc đào thải và bài tiết chất lỏng trở nên tốt hơn, nhờ đó mà giảm bớt sự tích nước trong cơ thể và kết quả là bạn sẽ thấy nhẹ bụng hơn. Nhóm thực phẩm giàu kali nên ăn trong ngày hành kinh gồm: dưa hấu, măng tây, cà chua, chuối,...

Hy vọng qua bài viết này bạn đọc sẽ hiểu được vì sao bụng to ra khi có kinh và biết cách để giảm bớt sự khó chịu do hiện tượng này gây ra. Trong trường hợp đã hết kỳ kinh mà tình trạng bụng to và chướng vẫn tiếp tục kéo dài, tốt nhất bạn nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa thăm khám để tìm nguyên nhân, tránh những trường hợp xuất phát từ bất thường bên trong cơ thể gây ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe sinh sản sau này.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.