Tin tức

Buồng trứng nằm ở đâu? Những nguyên nhân nào gây đau buồng trứng?

Ngày 17/09/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tất cả những vấn đề liên quan đến buồng trứng đều có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của phụ nữ. Vì thế, chị em không nên chủ quan khi cơ thể xảy ra bất cứ triệu chứng bất thường nào, dù là nhỏ nhất. Vậy buồng trứng nằm ở đâu và lý do nào khiến buồng trứng đau bất thường?

1. Bác sĩ giải đáp: Buồng trứng nằm ở đâu?

Buồng trứng là cơ quan sinh sản quan trọng nhưng thực tế nhiều phụ nữ vẫn chưa hiểu rõ về chức năng của buồng trứng là gì, buồng trứng nằm ở đâu,… Buồng trứng gồm có buồng trứng trái và buồng trứng phải. Cơ quan này nằm ở 2 bên tử cung, sau vòi tử cung, trên thành chậu hông bé và dính vào lá sau dây chằng rộng. 

Hình ảnh vị trí của buồng trứng trong cơ thể nữ giới

Hình ảnh vị trí của buồng trứng trong cơ thể nữ giới

Đến tuổi dậy thì, buồng trứng sẽ xuất hiện tình trạng rụng trứng, khiến cho mặt buồng trứng từ nhẵn nhũi trở nên sần sùi. Lý do là vì rụng trứng khiến rách vỏ buồng trứng và gây ra những vết sẹo trên bề mặt của buồng trứng. Khi phụ nữ bước sang độ tuổi mãn kinh thì buồng trứng cũng sẽ thay đổi, bề mặt buồng trứng sẽ nhẵn trở lại. 

Buồng trứng có 2 chức năng quan trọng như sau:  

- Chức năng ngoại tiết: Khi các bạn gái bước sang tuổi dậy thì, mỗi tháng buồng trứng sẽ giải phóng một trứng. Đó được gọi là sự rụng trứng. Trứng sẽ được thụ thai khi gặp tinh trùng. Trường hợp trứng không gặp được tinh trùng sẽ dẫn đến tình trạng hành kinh mỗi tháng ở nữ giới.  

- Sản sinh ra estrogen và progesterone để duy trì chức năng nội tiết của buồng trứng: 

+ Estrogen: Loại hormone này có vai trò quan trọng trong việc sản sinh và bảo tồn những đặc tính sinh dục ở nữ, chẳng hạn như giọng nói trong, dáng đi mềm mại, lớp mỡ dưới da, vai hẹp, hông nở, phát triển các cơ quan sinh dục khi đến tuổi dậy thì,…

Buồng trứng là nơi sản sinh ra Progesterone

Buồng trứng là nơi sản sinh ra Progesterone

+ Progesterone: Có tác dụng quan trọng trong việc kích thích bài tiết ở niêm mạc tử cung, giúp tử cung có thể sẵn sàng đón trứng đã thụ tinh vào làm tổ. Đồng thời Progesterone sẽ ngăn ngừa tình trạng co bóp tử cung nhằm phòng tránh nguy cơ trứng đã thụ tinh bị đẩy ra ngoài. Bên cạnh đó, hormone progesterone còn có ảnh hưởng nhất định đối với cổ tử cung, tuyến vú và thân nhiệt của phụ nữ. 

2. Một số nguyên nhân khiến chị em bị đau buồng trứng

Đau buồng trứng là một trong số những vấn đề thường xảy ra ở buồng trứng. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến dẫn tới tình trạng này: 

- Rụng trứng: Đây là hiện tượng sinh lý bình thường. Tuy nhiên, mỗi khi xảy ra quá trình rụng trứng, một số chị em sẽ có cảm giác đau và khó chịu ở một bên hoặc cả hai bên buồng trứng. Kèm theo đó, phụ nữ sẽ có cảm giác buồn nôn, dịch âm đạo tiết nhiều hơn bình thường. Tuy nhiên, không phải tất cả phụ nữ đều cảm nhận được cơn đau do rụng trứng. Nhiều trường hợp, ngày rụng trứng diễn ra hoàn toàn bình thường và không thể cảm nhận được những thay đổi rõ ràng trong cơ thể. 

Đau bụng trong thời kỳ rụng trứng

Đau bụng trong thời kỳ rụng trứng

Cách khắc phục tình trạng này cũng rất đơn giản: Chị em chỉ cần hoạt động nhẹ nhàng, nghỉ ngơi nhiều hơn, có thể làm dịu cơn đau bằng cách chườm túi ấm. 

- Viêm nhiễm vùng chậu: Tình trạng viêm nhiễm vùng chậu có thể lan sang buồng trứng và nhiều cơ quan khác, khiến cho người bệnh có cảm giác đau và kèm theo một số triệu chứng nghiêm trọng khác. 

Vi khuẩn là nguyên nhân chính gây ra nhiễm trùng và phần lớn những vi khuẩn này có thể lây lan qua đường tình dục. Bên cạnh đó, nhiễm trùng còn có thể xảy ra do một số nguyên nhân khác như đặt vòng tránh thai, sảy thai, nạo phá thai hoặc do một số thủ thuật xâm lấn khác,…Phương pháp điều trị hiệu quả nhất đối với những trường hợp này là sử dụng thuốc kháng sinh. Tùy từng trường hợp mà bác sĩ sẽ lên phác đồ cụ thể. 

Buồng trứng xoắn có thể gây ra những cơn đau bụng đột ngột

Buồng trứng xoắn có thể gây ra những cơn đau bụng đột ngột

- Xoắn buồng trứng: Bệnh gây ra những cơn đau đột ngột kèm theo một số triệu chứng khác như nôn và buồn nôn, tiểu khó, tiểu rắt, trong trường hợp xảy ra biến chứng hoại tử buồng trứng, bệnh nhân có thể bị sốt cao. 

Xoắn buồng trứng là một cấp cứu ngoại khoa và có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và khả năng sinh sản của người bệnh. Phẫu thuật tháo xoắn buồng trứng là phương pháp hiệu quả nhất và cần được thực hiện càng sớm càng tốt. 

- Lạc nội mạc tử cung: Là hiện tượng tế bào nội mạc tử cung được tìm thấy ở bên ngoài tử cung, có thể tìm thấy trong buồng trứng. Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây ra hiện tượng đau buồng trứng. 

Hiện nay, phương pháp điều trị lạc nội mạc tử cung thường được áp dụng là phẫu thuật hoặc có thể kết hợp sử dụng một số loại thuốc như thuốc nội tiết, thuốc giảm đau. 

- U nang buồng trứng: Khi bị bệnh, phụ nữ thường xuất hiện tình trạng đau bụng đột ngột, chóng mặt, vã mồ hôi,… Một số trường hợp u nang có thể mất đi sau vài chu kỳ kinh nguyệt. Tuy nhiên, đối với những trường hợp khối u có kích thước lớn, bệnh nhân thường được chỉ định phẫu thuật để loại bỏ khối u. 

Để giảm nguy cơ mắc bệnh về buồng trứng, chị em nên thực hiện một số lưu ý sau: 

- Nên duy trì một chế độ ăn uống khoa học, bổ sung nhiều loại rau củ quả trong thực đơn, tránh xa những thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ và các loại đồ ăn chế biến sẵn,… Cần bổ sung đủ nước cho cơ thể. 

- Chăm chỉ tập luyện. Lưu ý chỉ tập những bài tập phù hợp với thể trạng sức khỏe, tránh tập cường độ nặng.

- Duy trì cân nặng ở mức vừa phải. 

- Tránh căng thẳng, luôn giữ tinh thần vui vẻ, thoải mái. 

- Vệ sinh vùng kín đúng cách. 

- Hạn chế nạo phá thai.

- Quan hệ tình dục lành mạnh, chung thủy một vợ - một chồng. 

- Thường xuyên thăm khám phụ khoa và thăm khám sức khỏe định kỳ. 

Để được tìm hiểu thêm về các vấn đề về sức khỏe sinh sản hoặc có nhu cầu thăm khám sức khỏe sinh sản với các chuyên gia đầu ngành, mời quý khách hàng liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.