Tin tức

Bướu giáp nhân thùy phải: Sự nguy hiểm và việc chẩn đoán có phức tạp không?

Ngày 16/10/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Cả nam giới và nữ giới đều có nguy cơ bị bướu giáp nhân thùy phải. Trong đó, tỷ lệ mắc ở nữ giới thường cao nam giới. Vậy tình trạng bệnh lý này có nguy hiểm không, việc chẩn đoán và điều trị cụ thể ra sao?

1. Khái quát hiện tượng bướu giáp nhân thùy phải

Bướu giáp nhân thùy phải là tình trạng thùy bên phải tuyến giáp hình thành một hay nhiều u bướu kích thước lớn (phình to). Trong phần lớn các trường hợp, bướu nhân thùy phải đều thuộc dạng lành tính, một số rất ít trường hợp có thể tiến triển thành ung thư. 

Bướu giáp nhân thùy phải là tình trạng bướu phải xuất hiện nhiều u bướu lớn

Bướu giáp nhân thùy phải là tình trạng bướu phải xuất hiện nhiều u bướu lớn 

Ngay cả khi xuất hiện bướu giáp có nhân tại thùy bên phải, tuyến giáp vẫn hoạt động bình thường, sản sinh hormone đầy đủ phục vụ nhu cầu của cơ thể. Tuy nhiên, nếu nhận thấy dấu hiệu bất thường tại tuyến giáp, bạn vẫn nên đi khám, làm xét nghiệm kiểm tra cần thiết. 

2. Nguyên nhân và triệu chứng thường gặp

2.1. Nguyên nhân

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng thùy phải tuyến giáp xuất hiện các bướu. Cụ thể như: 

  • Tuyến giáp gặp khó khăn khi sản xuất hormone: Trường hợp tuyến giáp hormone sản xuất lượng hormone ít hơn bình thường, không cung cấp đủ cho cơ thể, tuyến giáp sẽ điều tiết bằng cách phình to ra. 
  • Cơ thể thiếu hụt iod: Đây là một trong những nguyên nhân chính, tạo điều kiện hình thành bướu giáp nhân tại thùy bên phải. 
  • Viêm tuyến giáp: Bệnh lý này là nguyên nhân khiến tuyến giáp bị sưng, tạo điều kiện hình thành nhiều u bướu lớn. 
  • Khối u tuyến giáp: Một số khối u tuyến giáp lành tính vẫn có khả năng tiến triển thành ung thư. Trong đó, những khối u hay u bướu này có xu hướng phình to, biểu hiện theo dạng sưng toàn thân. 

Chế độ ăn thiếu iod có thể làm tăng rủi ro bị bướu giáp nhân bên thùy phải

Chế độ ăn thiếu iod có thể làm tăng rủi ro bị bướu giáp nhân bên thùy phải 

2.2. Triệu chứng

Người bị bướu giáp nhân thùy phải không phải lúc nào cũng biểu hiện triệu chứng khi bướu còn nhỏ. Hết người bệnh chỉ nhận biết rõ các biểu hiện khi kích thước bướu đã lớn, đặc biệt là vùng cổ bên phải. Khi đó, bệnh nhân hay bị khó nuốt, khàn tiếng, thở khó, xuất hiện cơn đau tại vùng cổ. 

Trường hợp tuyến giáp sản sinh quá mức hormone giáp (tương đối hiếm gặp), người bệnh sẽ biểu hiện trên một vài triệu chứng khác. Chẳng hạn như thường xuyên trong trạng thái lo lắng, thiếu tập trung hoặc tăng động quá mức, mồ hôi tiết nhiều, nhịp tim tăng nhanh, tóc dễ bị rụng, cân nặng giảm không rõ nguyên nhân, chu kỳ kinh không đều, hay bị tiêu chảy,... 

Vùng cổ bên phải bị sưng - triệu chứng thường gặp ở người bị bướu giáp nhân thùy phải

Vùng cổ bên phải bị sưng - triệu chứng thường gặp ở người bị bướu giáp nhân thùy phải 

3. Mức độ nguy hiểm của bướu giáp nhân thùy phải

Trong phần lớn các trường hợp, bướu giáp nhân tại thùy bên phải đều thuộc dạng lành tính, không gây nguy hiểm. Nhưng vẫn có trường hợp bướu giáp nhân thùy lại chứa tế bào ung thư ác tính. 

Mặc dù vậy, trong số các loại ung thư thì ung thư tuyến giáp thường dễ điều trị nhất. Nếu phát hiện trong giai đoạn đầu, điều trị sớm, người bệnh hoàn toàn có thể kéo dài thời gian sống, duy trì cuộc sống bình thường. 

Tỷ lệ bướu giáp nhân thùy bên phải tiến triển thành ung thư rất thấp

Tỷ lệ bướu giáp nhân thùy bên phải tiến triển thành ung thư rất thấp 

4. Các phương pháp chẩn đoán 

Trước tiên, bác sĩ sẽ tiến hành khám lâm sàng thông qua việc quan sát, sờ nắn vào tuyến giáp. Nếu nhận thấy nhiều u bướu, bác sĩ có thể chỉ định để người bệnh thực hiện một vài xét nghiệm chuyên sâu hơn như: 

  • Xét nghiệm máu: Giúp kiểm tra nồng độ hormone T3, T4 và hormone TSH. Thông qua xét nghiệm này, bác sĩ sẽ có thêm căn cứ để xác định bướu tại tuyến giáp có khả năng sản sinh hormone quá mức hay không. 
  • Sinh thiết: Thông qua mẫu tế bào hoặc phần dịch lấy từ bướu, bác sĩ có thể xác định bướu thuộc thể lành tính hay ác tính. 
  • Siêu âm: Phương pháp này cho phép bác sĩ xác định vị trí, kích thước và một vài đặc điểm khác của bướu tại tuyến giáp. Thông qua siêu âm, bác sĩ cũng có thể kết hợp lấy mẫu dịch hoặc tế bào từ bướu mang đi phân tích để xác định u thuộc dạng lành tính hay ác tính. 

Xét nghiệm máu giúp bác sĩ kiểm tra nồng độ hormone T3, T4 và hormone TSH

Xét nghiệm máu giúp bác sĩ kiểm tra nồng độ hormone T3, T4 và hormone TSH

5. Hướng điều trị cho người bị bướu giáp nhân thùy phải

Phương pháp điều trị bướu giáp nhân thùy phải cụ thể còn tùy thuộc vào tình trạng bệnh, khả năng đáp ứng điều trị của người bệnh. Sau đây là 3 hướng điều trị phổ biến: 

  • Điều trị bướu giáp thuộc dạng lành tính: Người bệnh có thể được chỉ định dùng một số loại thuốc để kìm hãm sự phát triển, cũng như tăng kích thước của các u bướu. Trường hợp người bệnh là nam giới chưa đến 40 tuổi, từng thực hiện xạ trị tại vùng đầu hoặc vùng cổ, kích thước hạch đã lớn,... bác sĩ sẽ cân nhắc biện pháp cắt bỏ hoặc làm nhỏ khối u bằng kỹ thuật đốt sóng cao tần RFA. 
  • Điều trị bướu giáp thuộc dạng ác tính: Bướu giáp nhân cần phải được cắt bỏ hoàn toàn. Tùy thuộc vào hệ thống hạch bạch huyết, dạng ung thư, bác sĩ chỉ định phương pháp điều trị tiếp theo phù hợp. Trong đó, hóa trị, xạ trị iod, đặt hormone tuyến giáp,... là một số kỹ thuật điều trị có thể được chỉ định. 
  • Điều trị các bướu tuyến giáp tiết hormone quá mức: Với dạng bướu tiết nhiều hormone, bác sĩ sẽ cân nhắc các kỹ thuật điều trị như iod phóng xạ, loại bỏ nốt phần bằng phương pháp phẫu thuật hoặc bằng cồn. Phác đồ điều trị cụ thể được chỉ định dựa trên tình trạng bệnh lý thực tế của từng người bệnh. 

Nếu điều trị trong giai đoạn đầu, bệnh nhân hoàn toàn có thể duy trì cuộc sống bình thường. Vì vậy, bạn nên chú ý theo dõi sự thay đổi trong cơ thể, khám sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm bệnh lý. 

Chuyên khoa Nội tiết thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC là một trong những địa chỉ y tế tin cậy của nhiều khách hàng. Bên cạnh bề dày phát triển gần 30 năm, MEDLATEC còn khẳng định uy tín, chất lượng dịch vụ thăm khám chuyên nghiệp thông các khía cạnh như: 

  • Là nơi làm việc của nhiều chuyên gia đầu ngành, bác sĩ giỏi luôn tận tâm vì người bệnh. 
  • Sở hữu Trung tâm Xét nghiệm hiện đại theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012, được Hội Bệnh học Hoa Kỳ trao tặng chứng chỉ CAP. 
  • Dàn thiết bị chẩn đoán hình ảnh tiên tiến như máy siêu âm, máy chụp X-quang, máy chụp CT Scan, máy chụp MRI,... nhập khẩu từ Đức, Thụy Sĩ, Hoa Kỳ. 

Hy vọng thông qua bài chia sẻ trên đây, bạn đã hiểu hơn về bệnh lý bướu giáp thùy phải. Nếu cần đặt lịch khám tại MEDLATEC, Quý khách vui lòng liên hệ theo số 1900 56 56 56 để được hỗ trợ. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.