Tin tức

BVĐK MEDLATEC mổ cấp cứu thành công bé trai 5 tuổi bị viêm phúc mạc ruột thừa

Ngày 04/02/2023
Sau gần 2 ngày đau bụng kèm sốt cao, bé trai nhập viện trong tình trạng nguy kịch do viêm phúc mạc ruột thừa (ruột thừa bị vỡ, mủ tràn ra ổ bụng). Các bác sĩ tại khoa Ngoại, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC nhanh chóng phẫu thuật nội soi cấp cứu thành công cháu bé và xuất viện sau 4 ngày điều trị.

Trẻ đau bụng -  Dấu hiệu cha mẹ nên cảnh giác kẻo hối không kịp

Trường hợp nguy kịch trên là bé T. V. D (5 tuổi, Hà Nội) vừa được tiếp nhận cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Theo lời mẹ bé kể lại, thấy con than đau bụng, buồn nôn, chị nghĩ con bị rối loạn tiêu hoá nên cho uống thuốc như bình thường. Tuy nhiên, cơn đau của con không thuyên giảm, thậm chí còn kèm theo sốt cao không hạ. Tới khi thấy cơn đau bụng của con tăng dần, vợ chồng chị mới vội vàng đưa vào viện cấp cứu.

Tại bệnh viện, sau khi tiến hành một số xét nghiệm và thực hiện các kỹ thuật cận lâm sàng cần thiết, các bác sĩ kết luận bé bị viêm phúc mạc toàn thể do viêm ruột thừa hoại tử, điều mà gia đình bé trước đó không nghĩ đến. Rất nhanh chóng, các bác sĩ quyết định thực hiện phẫu thuật nội soi cấp cứu cho bé.

Ruột thừa bị vỡ khiến mủ và dịch tràn vào ổ bụng gây nhiễm trùng nặng

Trong mổ, ê kíp ghi nhận, ổ bụng bệnh nhi rất nhiều mủ và dịch do ruột thừa viêm hoại tử đã vỡ. Sau gần 2 giờ khẩn trương trong phòng mổ, các bác sĩ đã cắt thành công ruột thừa cho bệnh nhi, rửa sạch mủ trong bụng và dẫn lưu kèm kháng sinh phổ rộng.

Do được thực hiện bằng phương pháp phẫu thuật nội soi, chỉ một ngày sau phẫu thuật, bệnh nhi đã tỉnh, sức khỏe dần bình phục và may mắn được xuất viện sau 4 ngày điều trị.

Viêm phúc mạc ruột thừa - biến chứng nguy hiểm nhất của bệnh viêm ruột thừa cấp

Trường hợp trên là lời cảnh tỉnh cho sự chủ quan của cha mẹ khi thấy con đau bụng thường dễ dàng bỏ sót dấu hiệu nguy hiểm của bệnh viêm phúc mạc ruột thừa.

Trên thực tế, viêm phúc mạc ruột thừa là một biến chứng nặng, nguy hiểm và hay gặp của bệnh viêm ruột thừa cấp. Nguyên nhân chính là do bệnh không được phát hiện và điều trị sớm dẫn đến tình trạng vỡ mủ vào trong ổ bụng, làm viêm nhiễm khắp ổ bụng, sốc nhiễm trùng, điều trị phức tạp, tốn kém và có thể gây tử vong.

Bệnh viêm phúc mạc ruột thừa ở trẻ bắt nguồn từ bệnh viêm ruột thừa cấp. Ảnh minh họa - nguồn Internet

Bệnh viêm phúc mạc ruột thừa ở trẻ bắt nguồn từ bệnh viêm ruột thừa cấp. Ảnh minh họa - nguồn Internet

Theo BS.CKII Nguyễn Văn Thưởng - Trưởng Khoa Ngoại, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cho biết: “Dấu hiệu để nhận biết viêm phúc mạc ruột thừa ở trẻ không dễ phân biệt với các bệnh lý có triệu chứng đau bụng khác. Đặc biệt, trẻ chưa biết diễn đạt rõ ràng nên gây khó khăn cho quá trình chẩn đoán”.

Đồng thời BS.CKII Thưởng nhấn mạnh cha mẹ nên đặc biệt chú ý đến một số dấu hiệu sau: Đau bụng, sốt, chán ăn, buồn nôn, rối loạn tiêu hóa… Nếu phát hiện trẻ gặp các triệu chứng được kể trên, cha mẹ cần nhanh chóng đưa trẻ đến các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Tuyệt đối không chủ quan trước các dấu hiệu đau bụng ở trẻ

Viêm ruột thừa ở trẻ tiến triển rất nhanh, chỉ cần 6-8 giờ có thể vỡ. Do đó, việc phát hiện và chẩn đoán sớm viêm ruột thừa để phẫu thuật cắt bỏ ruột thừa bị viêm là rất cần thiết nhằm tránh những điều đáng tiếc có thể xảy ra.

Để chẩn đoán bệnh viêm phúc mạc ruột thừa ở trẻ em, bác sĩ sẽ kiểm tra lâm sàng, dựa vào triệu chứng mà trẻ gặp phải để chẩn đoán bệnh. Sau khi có đầy đủ thông tin, bác sĩ sẽ tiến hành một số kiểm tra cận lâm sàng giúp xác định tình trạng bệnh viêm phúc mạc ruột thừa ở trẻ chính xác và cụ thể hơn.

Các cận lâm sàng cần tiến hành bao gồm:  

  • Xét nghiệm máu: Dựa vào kết quả, bác sĩ sẽ đánh giá trẻ có bị nhiễm trùng hay không. Đồng thời phát hiện những vấn đề khác ở cơ quan bụng (nếu có) như gan hoặc tuyến tụy.
  • Xét nghiệm nước tiểu: Để loại trừ nguyên nhân dẫn đến nhiễm trùng bàng quang hay thận, bởi triệu chứng của các bệnh đó đều tương tự như viêm phúc mạc ruột thừa.
  • Siêu âm ổ bụng: Sử dụng phương pháp sóng âm thanh tần số cao để quan sát ổ bụng, đặc biệt chú ý phần mô và các mạch máu ngay ở ruột thừa.
  • Chụp CT hoặc MRI: Đây là một trong những bước xét nghiệm hình ảnh không thể thiếu để giúp bác sĩ quan sát rõ hơn ruột thừa. Khi đó có thể xác nhận chính xác ruột thừa có bị viêm nhiễm hay tổn thương không.

Viêm phúc mạc ruột thừa là căn bệnh không thể xem nhẹ, bởi nó có thể gây nguy hiểm tới tính mạng. Nếu thấy cơ thể có dấu hiệu bất thường, hoặc có các triệu chứng của bệnh, hãy nhanh chóng đến cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám.

Trải qua hành trình gần 30 năm hình thành và phát triển, Hệ thống Y tế MEDLATEC tự hào là địa chỉ khám chữa bệnh uy tín - tin cậy của hàng triệu người dân Việt.

Đặc biệt, riêng chuyên khoa Ngoại, bằng sự quy tụ đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm, y đức, và được trang bị đồng bộ hệ thống máy móc hiện đại, cùng hệ thống phòng mổ, thiết bị, dụng cụ theo theo tiêu chuẩn quốc tế, cũng như đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn của Bộ Y tế, vì vậy, cho phép MEDLATEC phẫu thuật thành công nhiều ca bệnh.

Chuyên khoa Ngoại, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - nơi phẫu thuật thành công cho hàng trăm bệnh nhân

Chuyên khoa Ngoại, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - nơi phẫu thuật thành công cho hàng trăm bệnh nhân

Hiện tại, chuyên khoa Ngoại của bệnh viện đáp ứng đa dạng các dịch vụ như:

  • Phẫu thuật ung bướu (cắt các loại u lành tính như u mỡ, u bã đậu, u vú,...);
  • Phẫu thuật tiết niệu (sỏi thận, sỏi niệu quản, u phì đại tiền liệt tuyến,...);
  • Phẫu thuật nam khoa (Cắt bao quy đầu, thoát vị bẹn, tràn dịch màng tinh hoàn,...);
  • Phẫu thuật tiêu hóa (Viêm ruột thừa, cắt túi mật, cắt trĩ, rò hậu môn,...); Phẫu thuật chấn thương (gãy xương, vết thương, đứt gân…),...

Mọi thắc mắc cần hỗ trợ, giải đáp, bạn có thể gọi tới tổng đài MEDLATEC 1900 56 56 56 để được tư vấn nhanh nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.