Tin tức

Sau mổ ruột thừa kiêng ăn gì và nên ăn gì để cơ thể sớm hồi phục

Ngày 13/01/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Trong những trường hợp cần thiết, mổ ruột thừa là phương án điều trị giúp cải thiện các chức năng đường ruột, bảo vệ sức khỏe và tính mạng của người bệnh. Tuy không có quá nhiều thực phẩm cần tránh nhưng biết được sau khi mổ ruột thừa kiêng ăn gì để kiêng khem đúng mực sẽ giúp kết quả điều trị đạt được như mong muốn, sức khỏe hồi phục nhanh, vết mổ nhanh lành và tránh các nguy cơ biến chứng.

1. Đôi nét về mổ ruột thừa và điều hậu phẫu cần lưu ý

Phẫu thuật ruột thừa là phương pháp điều trị chủ yếu được áp dụng cho bệnh nhân bị viêm ruột thừa. Có thể thực hiện phẫu thuật bằng cách mổ mở hoặc nội soi. 

Mổ mở ruột thừa là phương pháp thực hiện khi ruột thừa đã bị vỡ, dành cho bệnh nhân bị mắc bệnh hô hấp nặng, có tiền sử với bệnh tim mạch và không đáp ứng với nội soi. Phẫu thuật nội soi áp dụng với trường hợp ruột thừa chưa bị vỡ, được thực hiện qua một vết rạch rất nhỏ ở bụng với sự hỗ trợ của ống gắn camera, đèn và công cụ phẫu thuật vào để loại bỏ ruột thừa.

Mổ ruột thừa là phương pháp điều trị chính ở bệnh nhân viêm ruột thừa

Mổ ruột thừa là phương pháp điều trị chính ở bệnh nhân viêm ruột thừa

Để tránh ảnh hưởng đến kết quả phẫu thuật và giúp quá trình hồi phục diễn ra thuận lợi, sau phẫu thuật người bệnh cần lưu ý:

- Tránh làm bất cứ việc gì cần gắng sức.

- Hạn chế tối đa các hoạt động diễn ra xung quanh vùng mới được phẫu thuật.

- Di chuyển và đi lại một cách thận trọng.

- 2 - 4 tuần hậu phẫu nên hạn chế chơi thể thao.

- Dùng thuốc đúng chỉ định của bác sĩ và chú ý theo dõi vết mổ và tình trạng sức khỏe để phát hiện và thăm khám kịp thời khi có dấu hiệu bất thường.

2. Sau khi mổ ruột thừa kiêng ăn gì?

2.1. Vì sao cần tìm hiểu mổ ruột thừa kiêng ăn gì?

Tìm hiểu sau mổ ruột thừa kiêng ăn gì là việc làm cần thiết vì bộ phận này trực thuộc hệ tiêu hóa, nếu không có những kiêng khem cẩn thận sau phẫu thuật sẽ dễ làm đau vết mổ, gây khó tiêu hoặc bị rối loạn tiêu hóa. Không những thế, có một số thực phẩm nếu ăn vào sẽ làm sưng tấy, mưng mủ vết mổ, làm cho vết mổ lâu lành hơn.

Thực phẩm cần kiêng sau mổ ruột thừa được căn cứ dựa trên danh sách thực phẩm nên ăn sau khi thực hiện phương pháp điều trị này. Điều đó có nghĩa là, khi bác sĩ khuyên sau mổ ruột thừa nên ăn đồ ăn dễ tiêu, thức ăn lỏng thì thực phẩm cần kiêng chính là đồ ăn khó tiêu, các món cứng và đặc. Việc kiêng các loại thực phẩm này là cần thiết vì nó không chỉ gây khó khăn trong việc nhai nuốt mà còn tạo áp lực lên hệ tiêu hóa, làm giảm khả năng hấp thu dinh dưỡng và tác động xấu đến vết mổ.

2.2. Thực phẩm nên kiêng sau mổ ruột thừa

- Đồ ăn giàu chất béo, dầu mỡ

Thực phẩm có hàm lượng chất béo cao, chứa nhiều dầu mỡ chính là nhóm cần ưu tiên trong danh sách sau mổ ruột thừa kiêng ăn gì vì nó gây khó khăn hơn cho hệ tiêu hóa. Kiêng ăn nhóm thực phẩm này sẽ giúp hệ tiêu hóa được hoạt động nhẹ nhàng hơn, dễ tiêu hóa thức ăn hơn, nguy cơ bị nôn mửa và tiêu chảy cũng được hạn chế.

Thực phẩm giàu chất béo dễ gây áp lực cho hệ tiêu hóa nên cần nằm đầu danh sách sau mổ ruột thừa kiêng ăn gì

Thực phẩm giàu chất béo dễ gây áp lực cho hệ tiêu hóa nên cần nằm đầu danh sách sau mổ ruột thừa kiêng ăn gì

Ngoài ra, ăn nhiều thực phẩm chứa dầu mỡ, hàm lượng chất béo cao sau mổ ruột thừa còn dễ làm tăng cơn đau vùng bụng. Điều này cũng có nghĩa là tăng tỷ lệ biến chứng, nhất là nguy cơ vết mổ bị nhiễm trùng. Đồ ăn nhiều dầu mỡ còn chứa hàm lượng lớn axit béo no vừa kém về mặt dinh dưỡng vừa làm tăng nguy cơ khiến vết mổ sưng viêm, lâu lành và miễn dịch kém.

- Đồ ăn nhiều đường

Đây là nhóm thực phẩm này dễ làm kích thích đường ruột gây tiêu chảy, khiến vết mổ lâu lành. Ngoài ra, chúng cũng là điều kiện ưu tiên cho sự sinh sôi và phát triển của các loại vi khuẩn có hại, tăng nguy cơ nhiễm trùng vết mổ. Ăn thực phẩm nhiều đường còn có thể tạo ra nhiều độc tố ảnh hưởng đến sức khỏe sau phẫu thuật. Tất cả lý do này khiến cho đồ ăn nhiều đường trở thành nhóm cần lưu ý để biết sau mổ ruột thừa kiêng ăn gì.

- Sản phẩm làm từ sữa

Trừ sữa chua tốt cho sức khỏe đường ruột thì những sản phẩm được làm từ sữa đều là thực phẩm nên hạn chế ăn sau mổ ruột thừa. Chất béo trong sữa dễ gây khó tiêu và tạo thành mảng dày ở niêm mạc ruột, tạo độc tố cho đường ruột từ đó làm vết mổ dễ bị nhiễm trùng. 

3. Một số thực phẩm nên ăn sau mổ ruột thừa

Bên cạnh việc lưu ý về mổ ruột thừa kiêng ăn gì thì người bệnh cũng nên tham khảo các thực phẩm tốt, nên ăn sau mổ. Việc chọn được các thực phẩm tốt sẽ giúp sức đề kháng được cải thiện, nhờ đó mà khả năng hồi phục cũng tăng lên.

Sau khi mổ ruột thừa người bệnh nên ưu tiên bổ sung những thực phẩm này:

- Đồ ăn mềm

Các món ăn mềm như súp, cháo, cơm nhão, canh,... tốt cho người mới phẫu thuật ruột thừa. Lựa chọn những món ăn này không chỉ vì chúng dễ nuốt, tiêu hóa dễ dàng mà còn vì không gây áp lực cho đường ruột.

Các món ăn lỏng, dễ tiêu sẽ giúp cơ thể người mới mổ ruột thừa dễ hấp thu hơn

Các món ăn lỏng, dễ tiêu sẽ giúp cơ thể người mới mổ ruột thừa dễ hấp thu hơn

- Đồ ăn dễ tiêu

Những ngày đầu sau phẫu thuật, người bệnh sẽ được truyền dinh dưỡng qua đường tĩnh mạch. Ngày đầu tiên sau mổ người bệnh có thể uống nước cháo và sữa và có thể ăn uống bình thường vào những ngày sau. Tuy nhiên, ưu tiên ăn uống trong thời gian này là đồ ăn dễ hấp thu và dễ tiêu như bơ, khoai lang, sữa chua, khoai tây nghiền, chuối,...

- Đồ ăn giàu chất xơ

Tăng cường bổ sung chất xơ trong chế độ ăn sau phẫu thuật ruột thừa vừa tránh gây ảnh hưởng đến vết mổ, vừa giúp dễ tiêu và ngăn ngừa nguy cơ táo bón. Việc bổ sung thêm đồ ăn giàu chất xơ còn hạn chế nguy cơ gặp biến chứng sau phẫu thuật. Tiêu biểu cho nhóm này có thể kể đến: cải bó xôi, ngũ cốc nguyên cám, hoa quả, rau xanh,...

- Đồ ăn giàu đạm

Bổ sung thực phẩm giàu đạm sẽ làm tăng khả năng liên kết cùng với khả năng tái tạo tế bào mới, nhờ đó mà vết mổ nhanh lành hơn. Thực phẩm giàu đạm có thể kể đến như: cá biển, thịt gà, thịt bò, đậu phụ,...

- Đồ ăn giàu kẽm và vitamin C, A

Đây là nhóm thực phẩm có tác dụng tốt trong việc giảm nguy cơ nhiễm trùng và giúp vết mổ ruột thừa mau lành. Vitamin C, A không chỉ cải thiện sức đề kháng mà còn làm giảm nguy cơ nhiễm khuẩn vết mổ. Tiêu biểu cho nhóm thực phẩm này phải kể đến: chanh, bưởi, cam, rau ngót, kiwi, dâu tây, cà rốt, rau xanh, đu đủ,...

Mong rằng những chia sẻ này đã giúp bạn đọc biết được sau mổ ruột thừa kiêng ăn gì, nên ăn gì để sức khỏe sớm hồi phục, tránh được những biến chứng không đáng có, nhờ đó mà bệnh nhân sớm được quay trở lại với cuộc sống sinh hoạt bình thường.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.