Tin tức

Cà chua có tác dụng gì cho da mặt và sử dụng như thế nào để làm đẹp da?

Ngày 26/04/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Cà chua không chỉ là một loại rau củ thông dụng trong bữa ăn hàng ngày mà còn được biết đến với nhiều công dụng cho da và sức khỏe. Nếu bạn đang băn khoăn cà chua có tác dụng gì cho da mặt thì hãy yên tâm rằng thành phần của loại quả này chứa vitamin C, E, beta-carotene, lycopene,... có tác dụng bảo vệ da khỏi tác động của tia UV, làm chậm quá trình lão hóa và giúp da mặt trở nên sáng hơn.

1. Thành phần trong cà chua có tác dụng gì cho da mặt?

1.1. Cà chua cung cấp vitamin C cho da 

Vitamin C là yếu tố chính trong quá trình tái tạo tế bào da và sản xuất collagen - yếu tố cần thiết để duy trì độ đàn hồi và săn chắc của da. Nếu da bị thiếu vitamin C thì quá trình tái tạo tế bào có thể bị chậm lại, da trở nên xanh xao, thiếu sức sống. 

Không những thế, vitamin C còn làm giảm sự xuất hiện của vết thâm và tàn nhang trên da mặt, nhờ đó cải thiện độ đồng màu của da. Cũng chính vi chất này tham gia vào quá trình chống oxy hóa, ngăn chặn sự hình thành của các gốc tự do gây tổn thương cho da. Chính điều đó đã giúp da có khả năng chống lại các tác nhân gây hại từ môi trường bên ngoài như ánh nắng mặt trời, ô nhiễm khói bụi, da mặt trở nên tươi sáng và khỏe mạnh hơn.

Hàm lượng vitamin C trong cà chua tương đối lớn nên đây là nguồn cung cấp dưỡng chất tự nhiên rất tốt cho da mặt.

Vitamin C trong cà chua có tác dụng chống lão hóa và làm mờ vết thâm da

Vitamin C trong cà chua có tác dụng chống lão hóa và làm mờ vết thâm da

1.2. Thành phần Lycopene chống nắng tự nhiên

Lycopene là một hợp chất chống oxy hóa mạnh được tìm thấy trong cà chua. Đây cũng là yếu tố quan trọng giúp da được bảo vệ khỏi tác động của tia UV. Việc tiếp xúc với tia UV từ ánh nắng mặt trời có thể khiến da bị tổn thương, gây ra các vấn đề như cháy nắng, khô da, nám, tàn nhang,...

Lycopene có khả năng hấp thụ ánh sáng UV và ngăn chặn sự hình thành của các gốc tự do trong da. Vì thế, các tổn thương trên da do tia UV được giảm thiểu, làn da được bảo vệ trước nguy cơ lão hóa sớm.

Một căn cứ nữa cho thấy cà chua có tác dụng gì cho da mặt đó là đã có những nghiên cứu chỉ ra rằng việc tiêu thụ cà chua hoặc sử dụng các sản phẩm chứa lycopene có thể giúp làm dịu da sau khi bị tổn thương do tác động của tia UV, ngăn chặn sự xuất hiện của các vết nám và tàn nhang.

Tuy nhiên, lycopene chỉ có khả năng bảo vệ da ở mức độ hạn chế và không thể thay thế cho việc sử dụng kem chống nắng. Do đó, để bảo vệ da mặt tốt nhất, bạn nên kết hợp việc sử dụng cà chua hoặc sản phẩm chứa lycopene với việc dùng kem chống nắng mỗi ngày, nhất là khi ra ngoài tiếp xúc với tia UV trong thời gian dài.

1.3. Beta-carotene và vitamin E: cặp đôi hoàn hảo cho làn da mềm mịn

Beta-carotene và vitamin E là hai dưỡng chất quan trọng có mặt và kết hợp trong cà chua, tạo nên một cặp đôi hoàn hảo cho làn da mềm mịn và khỏe mạnh. Beta-carotene được chuyển hóa thành vitamin A trong cơ thể, có tác dụng kiểm soát quá trình sản xuất dầu trên da, nhờ đó mà tình trạng nhờn dầu và mụn trứng cá trên da được giảm bớt.

Không những thế, Beta-carotene còn kích thích quá trình tái tạo tế bào da, giúp da trở nên mềm mại và mịn màng hơn. Beta-carotene cũng giảm thiểu sự xuất hiện của vết thâm và tàn nhang trên da mặt, làm cho làn da trở nên đều màu và tươi sáng.

Vitamin E là chất chống oxy hóa mạnh mẽ có vai trò bảo vệ da khỏi sự tổn thương từ tác nhân bên ngoài. Đây cũng là thành phần cung cấp độ ẩm, làm dịu và làm mềm da, ngăn chặn sự mất nước, giảm thiểu nếp nhăn và đốm nâu trên da. 

Sự kết hợp của Beta-carotene và vitamin E trong cà chua sẽ tăng cường khả năng bảo vệ và chăm sóc cho làn da, giúp làn da trở nên trẻ trung, khỏe mạnh và rạng rỡ.

Ăn cà chua vừa tốt cho sức khỏe vừa cung cấp nhiều loại vitamin tốt cho da

Ăn cà chua vừa tốt cho sức khỏe vừa cung cấp nhiều loại vitamin tốt cho da

2. Cách sử dụng cà chua làm đẹp da mặt 

Với những dẫn chứng cho thấy cà chua có tác dụng gì cho da mặt trên đây, bạn có thể dùng nguyên liệu tự nhiên này để chăm sóc da mặt bằng cách:

2.1. Mặt nạ cà chua, mật ong và sữa chua

Dầm nát một quả cà chua sau đó trộn thêm một ít mật ong và sữa chua để tạo thành một hỗn hợp mịn. Sau khi đã làm sạch da mặt, hãy thoa đều hỗn hợp này lên da và massage nhẹ nhàng rồi để mặt nạ lưu lại trên da 15 - 20 phút và dùng nước ấm rửa lại cho sạch.

Mặt nạ cà chua giúp làm sạch da, se khít lỗ chân lông và cung cấp dưỡng chất cần thiết cho làn da mềm mịn và sáng hồng.

2.2. Dùng cà chua tươi

Cắt cà chua thành từng lát mỏng và đắp trực tiếp lên da mặt đã được làm sạch. Để cà chua trên da khoảng 10 - 15 phút sau đó rửa sạch bằng nước ấm. Phương pháp này vừa có tác dụng làm mát và dịu da vừa cung cấp các dưỡng chất cần thiết để làn da thêm mềm mịn.

2.3. Tẩy tế bào chết

Trộn cà chua nghiền nhuyễn với một chút đường và một chút dầu dừa để tạo thành hỗn hợp tẩy tế bào chết tự nhiên rồi nhẹ nhàng thoa lên khắp bề mặt da mặt, massage khoảng 5 - 10 phút sau đó rửa sạch.

Hình ảnh minh họa cà chua có tác dụng gì cho da mặt

Hình ảnh minh họa cà chua có tác dụng gì cho da mặt

2.4. Toner tự nhiên

Dùng nước ép cà chua như một loại toner tự nhiên thấm vào bông tẩy trang và lau nhẹ nhàng lên da mặt đã được làm sạch. Cách làm này vừa dưỡng ẩm vừa cung cấp dưỡng chất để da thêm sáng hồng.

Trong quá trình sử dụng cà chua làm đẹp da, nếu gặp bất cứ dấu hiệu nào cho thấy da bị kích ứng, hãy dừng lại để đến khám bác sĩ chuyên khoa và có biện pháp khắc phục an toàn.

Hy vọng với nội dung đã được chia sẻ bạn sẽ biết được cà chua có tác dụng gì cho da mặt để khai thác triệt để những công dụng mà thức quả tự nhiên này sở hữu. Duy trì dùng cà chua đều đặn sẽ giúp bạn sở hữu làn da khỏe đẹp và trẻ trung hơn. 

Quý khách hàng có nhu cầu thăm khám các bệnh lý về da có thể liên hệ đặt lịch cùng bác sĩ Chuyên khoa Da liễu - Hệ thống Y tế MEDLATEC qua tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.