Tin tức

Chuyên gia Gan mật khuyến cáo tác hại của rượu bia tới gan

Ngày 01/02/2020
Ban biên tập
Gan là cơ quan tiêu hóa lớn nhất trong cơ thể, thực hiện nhiều chức năng thiết yếu cho sự sống. Tuy nhiên, trước tình trạng tiêu thụ rượu bia lớn, đặc biệt trong dịp Tết đã ảnh hưởng lớn tới hoạt động của lá gan. Hãy theo dõi chia sẻ về tác hại của rượu bia từ PGS.TS.BS Trịnh Thị Ngọc, Chuyên khoa Gan mật, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, Phó Chủ tịch Hội Gan mật Việt Nam qua bài viết dưới đây.

Rượu bia - Sát thủ âm thầm “ăn mòn” lá gan

33,5% dân số Việt Nam có sử dụng bia rượu, trong đó số người lạm dụng chiếm gần 20%. 10% nam giới 50 - 69 tuổi tử vong do ung thư gan vì bia rượu, cao gấp 3 lần mức trung bình toàn cầu.

Theo Bộ Y tế, rượu bia được xếp vào hàng thứ 3 trong số các nguyên nhân dẫn đến tử vong sớm và tàn tật trên thế giới, là nguyên nhân trực tiếp và gián tiếp gây ra hơn 200 loại bệnh khác nhau, đặc biệt là các bệnh lý về gan.

Rượu bia

Rượu bia được xếp vào hàng thứ 3 trong số các nguyên nhân dẫn đến tử vong sớm và tàn tật trên thế giới

Theo PGS.TS.BS Trịnh Thị Ngọc, tỷ lệ mắc các bệnh lý về gan mật ở Việt Nam có xu hướng ngày càng tăng, nhất là trước các vấn nạn lạm dụng rượu bia là nguyên nhân gây đột qụy, suy tim, các bệnh lý tăng huyết áp và phình động mạch chủ, tổn thương gan, xơ gan dẫn tới tổn thương tế bào gan, viêm gan, viêm tuỵ cấp, mãn tính. Đặc biệt, bia rượu cũng gây ra các ảnh hưởng cho đường hầu họng, ung thư thanh quản, thực quản. 

Ngoài ra, rượu bia còn tác động nghiêm trọng đến lĩnh vực kinh tế xã hội như bạo lực gia đình, mất trật tự an toàn xã hội, tội phạm, tai nạn giao thông và trở thành gánh nặng kinh tế đối với cá nhân, gia đình và toàn xã hội.

Những lưu ý để có lá gan khỏe mạnh

Tết đang đến gần với những bữa tiệc tùng triền miên, người dân cần “bỏ túi” ngay những bí kíp dưới đây nhằm bảo vệ lá gan khỏe mạnh.

Cân bằng chế độ dinh dưỡng

Để tăng cường sức khỏe cho gan, bạn cần ăn nhiều thực phẩm có chứa các loại vitamin như A, B, C, E. Các loại vitamin này đóng vai trò như một chất chống ôxy hóa, loại trừ các chất tự do, giúp làm sạch gan, ngăn ngừa bệnh gan. Đặc biệt, tránh ăn chất béo bão hòa và Carbohydrate tinh chế (ví dụ như bánh mì trắng, gạo trắng và mì ống). Hãy bổ sung thêm nhiều chất xơ, bánh mì nguyên hạt, gạo và ngũ cốc.

Chế độ dinh dưỡngCân bằng chế độ dinh dưỡng bảo vệ lá gan khỏe mạnh

Vitamin B thúc đẩy quá trình hoạt động của gan, vitamin B12 giúp gan chuyển hóa chất béo cũng như cải thiện các chức năng gan.

Hạn chế uống rượu, bia

Tiêu thụ quá nhiều rượu có thể gây tổn hại cho các tế bào gan. Theo thời gian, tổn thương gan gây tích tụ mỡ trong gan, viêm gan hoặc xơ gan. Ngoài ra, cần hạn chế ăn thực phẩm có chất kích thích cao như: đồ nóng, chiên, xào, nhiều gia vị,… Bởi chúng là nguyên nhân làm suy yếu và gây nên những bệnh lý ở gan như ung thư, viêm gan, xơ gan,…

Giữ một tinh thần thoải mái, tránh lo âu căng thẳng, thường xuyên luyện tập thể dục thể thao

Tập thể dục thường xuyên giúp cơ thể đốt chất béo, giúp giảm mỡ gan. Theo các chuyên gia, tập aerobic (đi bộ, đi xe đạp hoặc bơi lội) và tập tạ có thể cải thiện chức năng gan, giúp tăng cường cơ tim, lưu lượng máu được cải thiện, tim dễ dàng chuyển máu đến gan.

Khám sức khỏe định kỳ

Hiện nay, hầu hết người mắc bệnh gan tại Việt Nam khi phát hiện đều ở giai đoạn muộn, các tế bào gan bị phá hủy hàng loạt, hình thành các sợi xơ hóa không có chức năng.

Chuyên gia gan mật

Khám sức khỏe định kỳ nhằm sớm phát hiện bệnh, điều trị kịp thời

Theo PGS Trịnh Thị Ngọc: “Khi đã ở giai đoạn muộn, gan mất hoàn toàn chức năng và không thể phục hồi được nữa, bệnh biến chứng thành xơ gan, ung thư gan, tỷ lệ tử vong rất cao nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Phần lớn bệnh nhân sau khi phát hiện xơ gan, ung thư gan chỉ còn sống được từ 1-3 năm. Vì vậy, tầm soát các bệnh lý gan mật 3-6 tháng/ lần là việc làm cần thiết”.

Nhằm tri ân khách hàng nhân dịp đầu xuân Canh Tý năm 2020 - MEDLATEC tặng ngay Voucher miễn phí combo 03 xét nghiệm: Đường máu (Glucose), Mỡ máu (Cholesterol) và Men gan (AST, ALT) trị giá lên đến 200K.

- Hạn sử dụng thẻ: Từ 15/12/2019 - 31/03/2020.

- Địa điểm áp dụng: Tất cả cơ sở khám chữa bệnh của MEDLATEC và dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi.

Lưu ý chỉ áp dụng với khách hàng có hóa đơn trên 300K tại MEDLATEC.

Thông tin chi tiết, vui lòng liên hệ tổng đài 1900 565656.

 

 

 

 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.