Tin tức

Các bệnh về da khi thời tiết chuyển mùa thường gặp nhất

Ngày 24/02/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Thời tiết chuyển mùa có nhiều thay đổi trong không khí, nhiệt độ gây ảnh hưởng trực tiếp đến da, nhất là các vùng da không được bảo vệ như da mặt, da tay chân. Các bệnh về da khi thời tiết chuyển mùa thường gặp là viêm da dị ứng thời tiết, nấm da,...

1. Các bệnh về da khi thời tiết chuyển mùa

Khi thời tiết chuyển mùa, nhiệt độ không khí thay đổi nhanh cùng các yếu tố khác như độ ẩm, gió, ánh nắng,... khiến da không kịp thích ứng.

Thời tiết chuyển mùa có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe cũng như làn da

Thời tiết chuyển mùa có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe cũng như làn da

Nếu không chú ý chăm sóc, da có thể gặp phải những bệnh lý sau:

1.1. Viêm da dị ứng thời tiết

Viêm da dị ứng thời tiết không phải là bệnh lý xa lạ với chúng ta, triệu chứng bệnh bao gồm: làn da bị viêm nhiễm, mẩn ngứa, đau rát, nổi phỏng nước,... xuất hiện ở nhiều vùng da trên toàn cơ thể. Trong đó, vùng da tay chân, mặt,... là những nơi dễ mắc bệnh nhất.

Nguyên nhân chính gây viêm da dị ứng thời tiết là do các yếu tố liên quan thay đổi như: không khí, nhiệt độ, độ ẩm,... đột nhiên tăng cao hoặc giảm thấp. Trong khi đó, phản ứng của não bộ không kịp thời đáp ứng với sự thay đổi của thời tiết, cơ thể cũng không kịp điều hòa nhiệt độ. Từ đó gây ra những vấn đề ở da như viêm da, dị ứng,...

Bệnh có thể gặp ở bất cứ ai, tuy nhiên phổ biến hơn ở những người có làn da nhạy cảm, dễ bị kích ứng, hệ miễn dịch yếu. Cần lưu ý bảo vệ làn da khi thời tiết chuyển mùa hoặc trong các ngày trời quá lạnh hay quá nóng.

Viêm da dị ứng thời tiết là bệnh thường gặp khi thời tiết chuyển mùa

Viêm da dị ứng thời tiết là bệnh thường gặp khi thời tiết chuyển mùa

1.2. Bệnh về da do côn trùng

Thời tiết nóng ẩm khi giao mùa là điều kiện thuận lợi cho các loài côn trùng phát triển mạnh, từ đó gây ra các bệnh về da do côn trùng. Các loại côn trùng gây bệnh thường gặp như: ong, rệp, muỗi, bọ nhảy,... thường sinh sản mạnh mẽ vào thời điểm cuối xuân đầu hạ.

Khi bị côn trùng đốt, trên da sẽ xuất hiện nhiều vết sần đỏ từ 3 - 5 mm, ở giữa nổi lên mụn nước hay còn gọi là sẩn huyết thanh. Khi người bệnh gãi nhiều, các vết sẩn này sẽ chắc lại trở thành mụn cục gây ngứa và khó chịu.

Vùng da dễ bị côn trùng đốt là các vùng da dở như tay, chân hoặc xung quanh cạp quần nơi côn trùng dễ trú ngụ. Bảo vệ da tránh bị côn trùng đốt sẽ ngăn ngừa được bệnh lý về da này bằng các biện pháp sau:

  • Mặc quần áo dài tay, chít gấu tránh côn trùng xâm nhập và đốt.

  • Dùng các loại thuốc mỡ, kem bôi có chứa corticoid để giảm ngứa, dùng thêm thuốc kháng histamin nếu có dị ứng.

  • Bôi, xịt thuốc chống côn trùng như: Soffell, DEP, Remos,...

Nếu có dấu hiệu nổi mẩn, dị ứng da nghiêm trọng sau khi bị côn trùng đốt, cần sớm tới cơ sở y tế để được điều trị và theo dõi.

Côn trùng dễ phát triển và gây bệnh về da khi thời tiết chuyển mùa

Côn trùng dễ phát triển và gây bệnh về da khi thời tiết chuyển mùa

1.3. Nấm da do vật nuôi

Điều kiện khí hậu nước ta nóng, ẩm nên các loại vi nấm phát triển rất mạnh mẽ, gây nhiều bệnh về da. Theo thống kê, các bệnh da do nấm chiếm tỷ lệ cao trong số các bệnh ngoài da, phổ biến hơn vào những khi thời tiết chuyển mùa, độ ẩm cao, thời tiết nóng ấm.

Nấm gây bệnh ở da phát triển từ chó, mèo thường là loài microsporum canis, một số ít là loài Trichophyton. Chó mèo bị nhiễm nấm sẽ có triệu chứng rụng lông, ngứa da, nổi mẩn đỏ, xuất hiện các tổn thương kín ở vùng lỗ tai hoặc mắt.

Nếu tiếp xúc trực tiếp với chó mèo nhiễm nấm, người bệnh sẽ bị lây nấm da và xuất hiện dấu hiệu nhiễm nấm da như: xuất hiện các dát tròn, có mụn nước, bờ cộm, ranh giới rõ ràng, bề mặt có vảy da khô gây ngứa.

Chó mèo cũng cần điều trị nấm để tránh lây sang người

Chó mèo cũng cần điều trị nấm để tránh lây sang người

Để điều trị nhiễm nấm da do chó mèo, các thuốc chống nấm như Ketoconazole, Miconazole, Clotrimazole, Terbinafine,... sẽ có hiệu quả. Nếu tổn thương nghiêm trọng hơn, sẽ cần uống thuốc chống nấm để điều trị, ngoài ra cũng cần điều trị nấm cho cả chó mèo để tránh bệnh tái phát.

2. Chăm sóc da như thế nào khi thời tiết chuyển mùa?

Không chỉ gặp các bệnh về da, làn da khi thời tiết chuyển mùa, nhất là khi độ ẩm thấp, thời tiết hanh khô khiến da thường bị bong tróc, nứt nẻ,... Điều này không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ mà còn gây ra cảm giác đau rát, ngứa ngáy khó chịu.

Do vậy, cần lưu ý chăm sóc da, đặc biệt là giữ ẩm cho da để giữ làn da khỏe mạnh từ bên trong, ngăn ngừa các bệnh ngoài da. Dưới đây là các biện pháp chăm sóc cần lưu ý:

2.1. Giữ độ ẩm trong không khí

Làn da có vai trò như lớp bảo vệ giúp giữ nước bên trong cơ thể, song để giữ ẩm thì làn da cũng cần lượng nước cung cấp từ cơ thể. Khi thời tiết chuyển mùa khô và lạnh, nước bốc hơi trên bề mặt da nhanh và dễ dàng hơn. Từ đó, da dễ bị khô hơn nên hãy đảm bảo độ ẩm không khí đầu tiên bằng việc dùng máy tạo ẩm. Tuy nhiên hãy nhớ vệ sinh sạch sẽ, thường xuyên máy tạo ẩm để tránh tạo môi trường cho vi khuẩn phát triển.

2.2. Tăng cường dưỡng ẩm da

Sản phẩm dưỡng ẩm da dành cho mặt và da cơ thể nên sử dụng chuyên dụng, nếu dùng chung loại có thể khiến da bị tắc nghẽn lỗ chân lông. Từ đó da dễ hình thành mụn và viêm da hơn. Để dưỡng ẩm tốt, bạn nên tìm đến các sản phẩm dưỡng da có chứa thành phần niacinamide.

 Dưỡng ẩm da để ngăn ngừa khô da, các bệnh về da

Dưỡng ẩm da để ngăn ngừa khô da, các bệnh về da

2.3. Tẩy tế bào chết thường xuyên

Tẩy tế bào da chết thường xuyên không chỉ đem lại làn da mịn màng, sáng khỏe mà còn là cách để loại bỏ môi trường thuận lợi cho vi khuẩn hay nấm sinh sôi gây bệnh. Khi tẩy da chết tốt, các dưỡng chất dưỡng ẩm, dưỡng da khác sẽ thẩm thấu tốt hơn, đạt hiệu quả cao hơn.

2.4. Sử dụng kem chống nắng

Không thể bỏ qua bước bảo vệ làn da này khi thời tiết chuyển mùa, nhất là những ngày nắng rát với lượng lớn tia UV gây hại cho da. Do vậy, hãy thoa kem chống nắng có chỉ số chống nắng SPF ít nhất từ 15 trở lên trước khi ra ngoài ít nhất 30 phút để bảo vệ làn da.

2.5. Uống nhiều nước

Uống nhiều nước là cách giúp làn da của bạn được cấp ẩm tốt hơn, tránh bóng nhờn và tình trạng bong da, khô da khi chuyển mùa. Do vậy, hãy nhớ bổ sung cho cơ thể từ 2 - 3 lít nước mỗi ngày để đảm bảo nước cho làn da.

Với các biện pháp bảo vệ, chăm sóc trên sẽ giúp bạn phòng ngừa bệnh về da khi thời tiết chuyển mùa. Nếu cần hỗ trợ thêm, hãy liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.