Tin tức

Các biến chứng có thể gặp sau mổ thoát vị bẹn và lời khuyên của bác sĩ

Ngày 16/06/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Các biến chứng có thể gặp sau mổ thoát vị bẹn là điều được những người sau khi thực hiện xong ca mổ bệnh lý này quan tâm. Nhìn chung, người bệnh cần được chăm sóc đúng cách để nhanh chóng phục hồi sức khỏe, đề phòng các biến chứng xấu xảy ra.

1. Các biến chứng có thể gặp sau mổ thoát vị bẹn mà người bệnh cần biết

Phẫu thuật thoát vị bẹn hiện nay khá phổ biến, khi mà nền y học đang có những bước phát triển vượt bậc thì việc gặp những rủi ro là rất ít. Tuy nhiên theo con số thống kê cho thấy, trên thực tế vẫn có khoảng 10% số ca thoát vị tái phát sau phẫu thuật. Và có khoảng 2 - 4% tình trạng bệnh thoát vị trở lại trong vòng 3 năm.

Các biến chứng có thể gặp sau mổ thoát vị bẹn bao gồm biến chứng sớm ngay sau ca phẫu thuật và biến chứng muộn sau một thời gian. Cụ thể như sau.

Những biến chứng sớm

Các biến chứng sớm sau mổ thoát vị bẹn có thể kể đến như:

  • Tình trạng chảy máu dẫn đến mất máu sau phẫu thuật.

  • Lượng máu được cung cấp đến tinh hoàn gặp khó khăn do sự tụ huyết và dịch ở bìu.

  • Đối với cơ thể nam giới, tinh hoàn sẽ phải đối mặt với tình trạng bầm tím, sưng đau.

  • Vùng bẹn có cảm giác đau và tê do dây thần kinh bị hư hỏng hoặc bị mắc kẹt trong quá trình thực hiện phẫu thuật.

  • Tình trạng nhiễm khuẩn vết mổ có thể xảy ra nếu người bệnh không được thay băng, vệ sinh vết mổ đúng cách.

Ngoài ra, những ảnh hưởng gây ra cho ống dẫn tinh cũng chiếm một tỷ lệ không nhỏ. Các biến chứng sau mổ thoát vị bẹn có nguy cơ mắc cao hơn đối với những đối tượng thực hiện phẫu thuật bệnh lý này ngoài 50 tuổi, hoặc mắc thêm các bệnh nền về tim mạch, hô hấp.

Vùng bẹn có cảm giác đau và tê do một số nguyên nhân sau phẫu thuật

Vùng bẹn có cảm giác đau và tê do một số nguyên nhân sau phẫu thuật

Những biến chứng muộn

Những biến chứng muộn sau ca phẫu thuật mà người bệnh thường gặp phải như:

  • Tắc ruột sau mổ do dính ruột vào các điểm hở, rách phúc mạc thành bụng.

  • Thoát vị đùi, thoát vị lỗ cơ lược do lưới không che phủ hết lỗ cơ lược.

  • Tình trạng bệnh thoát vị bẹn tái phát: Những người già là đối tượng phải đối mặt với biến chứng này nhiều nhất.

  • Những cơn đau kéo dài: Sẽ có những cơn đau xuất hiện kéo dài và giảm dần sau 2 năm. Biến chứng này thường gặp hơn trong việc phẫu thuật mở qua đường trực tiếp phía trước.

  • Tinh hoàn bị teo và khả năng sinh dục suy giảm: Do bị chèn ép lên các mạch máu nuôi dưỡng thừng tinh, tinh hoàn nên nó sẽ bị tổn thương.

Tùy vào việc áp dụng từng phương pháp phẫu thuật thoát vị bẹn khác nhau mà người bệnh xuất hiện những sự kích thích, tổn thương thần kinh cảm giác vùng.

Các biến chứng có thể gặp sau mổ thoát vị bẹn

Thoát vị bẹn có thể tái phát là một trong những biến chứng muộn sau phẫu thuật

2. Sau phẫu thuật mổ thoát vị bẹn người bệnh cần kiêng gì?

Sau cuộc phẫu thuật điều trị thoát vị bẹn, người bệnh cần có một thời gian để nghỉ ngơi, lấy lại sức khỏe. Đồng thời, cần áp dụng chế độ sinh hoạt, dinh dưỡng phù hợp để nhanh chóng phục hồi. Với chế độ dinh dưỡng, người bệnh không cần kiêng bất cứ loại thực phẩm nào, để đảm bảo lượng chất dinh dưỡng nạp vào đủ để cơ thể phát triển bình thường. Tuy nhiên, cần chú ý một số điều dưới đây:

  • Cần chia nhỏ bữa ăn trong ngày, không ăn quá no trong một thời điểm.

  • Trong khoảng thời gian đầu phẫu thuật, vết mổ còn đang phù nề và chưa được ổn định, người bệnh không ăn đồ nếp.

  • Thực hiện uống đủ 2 lít nước mỗi ngày để có thể có đủ lượng nước cần thiết.

  • Nên bổ sung nhiều rau xanh và hoa quả tươi giàu chất xơ, vitamin cho cơ thể, để tránh bị táo bón

  • Vận động nhẹ nhàng, tránh những áp lực mạnh tác động vào vết thương.

Bổ sung, đảm bảo đủ lượng nước cần thiết

Bổ sung, đảm bảo đủ lượng nước cần thiết

3. Người bệnh cần làm gì để làm giảm biến chứng sau mổ thoát vị bẹn

Tuy các biến chứng có thể gặp sau mổ thoát vị bẹn có khả năng sẽ xảy ra ở bất cứ người nào, nhưng chúng ta cũng có thể làm giảm các biến chứng này bằng cách:

  • Lựa chọn một vị thực hiện phẫu thuật uy tín: Tìm kiếm một nơi đáng tin cậy, bạn có thể an tâm trong việc thực hiện điều trị bệnh rất quan trọng. Đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm trùng với trang thiết bị, máy móc hiện đại sẽ giúp giảm thiểu tối đa những biến chứng sau phẫu thuật.

  • Thực hiện phẫu thuật thoát vị bẹn sớm: Việc điều trị loại bệnh lý này kịp thời và đúng cách sẽ làm giảm đáng kể những biến chứng. Đồng thời làm tăng cơ hội chữa trị thành công, rút ngắn tối đa thời gian nằm viện, nghỉ ngơi.

  • Cần có quá trình chăm sóc hậu phẫu chu đáo: Sau ca phẫu thuật, người bệnh cần được người thân chăm sóc chu đáo, thực hiện việc thay bằng và vệ sinh vết mổ hàng ngày. Điều này sẽ giúp hạn chế tối đa tình trạng nhiễm trùng.

  • Có chế độ ăn uống và sinh hoạt đúng cách: Sau phẫu thuật điều trị thoát vị bẹn, người bệnh cần chú ý thực hiện chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng. Có thời gian nghỉ ngơi hợp lý, tránh những sự vận động mạnh ảnh hưởng đến vết mổ.

  • Luyện tập thể dục đều đặn: Người bệnh cần chắc chắn vết mổ đã phần nào lành lặn, không gây đau thì việc tập luyện thể dục là rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, cần có sự kiểm soát động tác vừa phải, tránh những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

  • Tái khám đầy đủ: Bệnh nhân cần chú ý đến tại bệnh viện để được tái khám, kiểm tra tình trạng vết mổ cũng như sức khỏe. Đảm bảo được phát hiện sớm những vấn đề xấu có thể xảy ra.

Người bệnh cần được bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng để có thể giảm thiểu tối đa những biến chứng

Người bệnh cần được bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng để có thể giảm thiểu tối đa những biến chứng

Các biến chứng có thể gặp sau mổ thoát vị bẹn có thể gặp phải ở bất cứ người bệnh nào. Những biến chứng sau phẫu thuật có thể ở mức nhẹ, nặng hoặc gây ra những ảnh hưởng nhất định đến bộ phận sinh dục. Người bệnh cần lưu ý giữ sức khỏe thật tốt bằng việc bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, duy trì lối sống sinh hoạt khoa học, hợp lý để giảm thiểu các biến chứng xấu. Liên hệ ngay Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC nếu bạn đang gặp những vấn đề thắc mắc, khó chịu sau ca phẫu thuật điều trị thoát vị bẹn. Các bác sĩ chuyên khoa của bệnh viện sẽ nhanh chóng giải đáp, đưa ra phương pháp điều trị phù hợp nhất với từng tình trạng. Tổng đài chăm sóc khách hàng miễn phí 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.