Tin tức

Các cách trị hôi chân đơn giản ai cũng có thể áp dụng

Ngày 09/01/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Hôi chân là tình trạng phổ biến nhiều người mắc phải và do nhiều nguyên nhân gây ra. Mặc dù đây không phải là dạng bệnh lý nguy hiểm nhưng nếu sở hữu một đôi bàn chân bốc mùi thì cũng sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến sự tự tin và sinh hoạt hàng ngày. Bài viết hôm nay sẽ giới thiệu đến quý bạn đọc các cách trị hôi chân đơn giản ai cũng có thể thực hiện được.

1. Một số nguyên nhân gây hôi chân

Bất kỳ ai cũng có thể bị hôi chân, nhưng tình trạng này lại xảy ra phổ biến nhất ở những người thường xuyên đi giày cả ngày. Việc đi giày lâu sẽ khiến bụi bẩn và mồ hôi tích tụ lại trong giày, từ đó tạo điều kiện thuận lợi để vi khuẩn phát triển dẫn tới mùi hôi khó chịu. Việc đôi giày với đôi chân bốc mùi có thể xuất phát từ những nguyên nhân sau:

  • Do chất liệu giày: nếu đôi giày mà bạn đang đi được là từ da nhân tạo, cao su tổng hợp, chất liệu gia công giá rẻ,... thì rất dễ khiến chân có mùi hôi khi đi lâu;

  • Giày ướt: nước ngấm vào giày mà không được giặt giũ, phơi khô mà cứ tiếp tục được sử dụng sẽ dần làm ẩm mốc chất liệu giày và hình thành mùi hôi cho chân;

  • Giày không được vệ sinh sạch sẽ: điều này khiến đôi giày trở thành một ổ vi khuẩn di động khiến đôi chân của bạn phát ra mùi hôi khi mang chúng;

  • Chân tiết ra quá nhiều mồ hôi: nhiều người bị tiết ra rất nhiều mồ hôi ở bàn chân, kết hợp với đó là phải mang giày lâu ngày, ít khi được thông thoáng sẽ tạo ra mùi hôi khó chịu;

  • Vệ sinh chân kém, mắc các bệnh ngoài da như tổ đỉa, nấm da chân, chàm, nhiễm trùng huyết,...

Đi giày tất cả ngày có thể khiến bạn có mùi hôi chân

Đi giày tất cả ngày có thể khiến bạn có mùi hôi chân

2. Mách bạn những cách trị hôi chân tại nhà hiệu quả

Để giúp bạn đánh bay mùi hôi chân, MEDLATEC sẽ giới thiệu một vài nguyên liệu dưới đây:

Cách trị hôi chân bằng quế

Quế là một nguyên liệu an toàn, dễ kiếm, giá thành rẻ mà lại có rất nhiều ưu điểm như trong thành phần chứa nhiều tinh dầu, khả năng khử mùi hôi tốt. Bạn có thể dùng quế để trị hôi chân theo 2 cách sau:

  • Dùng lá quế tươi: lấy từ 4 - 5 lá, đem đun sôi rồi dùng nước đó rửa chân khi còn ấm. Ngoài ra bạn cũng có thể dùng lá quế vò nát, cho vào trong giày và để qua đêm;

  • Dùng bột quế khô: rửa chân thật sạch và lau khô. Tiếp theo lấy bột quế xoa đều lên chân và xỏ giày đi bình thường.

Cách trị hôi chân bằng phèn chua

Thành phần của phèn chua có một chất là nhôm sunfat có tác dụng khử mùi hiệu quả. Để dùng phèn chua khử mùi hôi chân, bạn có thể xay phèn thành bột, sau khi sửa sạch và lau khô chân hãy xoa phèn vào lòng bàn chân và các kẽ chân. Để như vậy trong vòng 10 phút, thực hiện từ 3 - 4 ngày liên tục sẽ giúp giảm tiết mồ hôi chân. Ở những trường hợp hôi chân nặng hãy kiên trì điều trị bằng phương pháp này trong thời gian dài hơn (7 - 8 tháng) để hết hẳn mùi khó chịu ở chân.

Phèn chua có tác dụng đánh bay mùi hôi chân

Phèn chua có tác dụng đánh bay mùi hôi chân

Dùng phấn rôm giúp khử mùi hôi chân

Phấn rôm là một sản phẩm thường được dùng cho em bé để tránh hăm tã. Bột TaLc chứa trong phấn rôm có tính năng hút ẩm cao, giúp cho da luôn mịn màng nhưng cũng không làm khô da. Cách thực hiện vô cùng đơn giản: trước tiên hãy vệ sinh chân thật sạch sẽ rồi lau khô bằng khăn mềm. Tiếp theo rắc bột phấn rôm vào bàn chân, các kẽ chân, thậm chí bạn cũng có thể cho vào đế giày rồi xoa đều để khử mùi hôi.

Hôi chân có thể được khắc phục bằng baking soda

Baking soda có tác dụng tẩy tế bào chết, hút ẩm, thông thoáng lỗ chân lông và kiểm soát mồ hôi chân. Bạn có thể dùng baking soda để khử mùi hôi chân bằng cách:

  • Cách 1: lấy một lượng bột baking soda rồi cho vào gói giấy và đưa vào trong giày;

  • Cách 2: pha baking soda cùng bột nở (4 thìa cà phê), hòa với 1 lít nước dùng để ngâm chân. Mỗi lần ngâm từ 15 - 20 phút và nên thực hiện vào buổi tối trước khi đi ngủ;

  • Cách 3: cách này đơn giản hơn, đó là bạn chỉ cần rắc baking soda lên giày, để đó qua đêm và sáng hôm sau thì rửa sạch lại với nước.

Một trong những cách trị hôi chân hiệu quả đó là dùng baking soda

Một trong những cách trị hôi chân hiệu quả đó là dùng baking soda

Cách trị hôi chân bằng bã cà phê

Sau khi pha cà phê phin, bạn đừng nên vứt bỏ phần bã vừa pha đi mà hãy giữ chúng lại, bởi vì bã cà phê có công dụng rất hiệu quả trong việc khử mùi hôi. Bạn có thể rang phần bã này, sau đó để nguội và xoa lên chân. Bã cà phê còn được ứng dụng nhiều trong các sản phẩm làm đẹp giúp tẩy tế bào chết cho da. Bên cạnh đó bạn cũng có thể cho bã cà phê đã khô vào trong bọc giấy, túi vải nhỏ và đặt vào trong giày, để qua đêm sẽ hút mùi hôi hiệu quả.

Kem đánh răng cũng có thể được dùng để trị mùi hôi chân

Kem đánh răng là sản phẩm diệt khuẩn hiệu quả, không chỉ có tác dụng đối với răng miệng mà kem đánh răng còn được ứng dụng trong việc đánh đuổi mùi hôi khó chịu ở chân. Bạn có thể lấy một ít kem đánh răng, nhỏ vài giọt nước lên kem để tạo bọt rồi thoa lên bàn chân, để một lúc rồi rửa lại chân bằng nước sạch, lau khô.

Để tăng tính hiệu quả cho phương pháp này, bạn có thể kết hợp kem đánh răng với nước gừng hoặc chanh,...

Bồn ngâm chân giúp điều trị chứng hôi chân

Bồn ngâm chân chuyên dụng được thiết kế với nhiều tính năng như massage, đả thông kinh mạch giúp bạn có cảm giác thoải mái, thư giãn hơn vì bàn chân là khu vực chứa rất nhiều dây thần kinh. Thay vì nước lã ngâm chân thông thường, bạn có thể ngâm chân bằng các loại nước sau để khử mùi hôi ở chân:

  • Ngâm chân với nước chanh và gừng: trong gừng tươi chứa các chất giúp kích thích tuần hoàn máu, tiêu trừ mùi hôi vô cùng hiệu quả. Còn nước chanh hội tụ các axit tự nhiên giúp ức chế hoạt động của các loại vi khuẩn và mồ hôi gây mùi. Do đó sự kết hợp của 2 nguyên liệu này sẽ có tác dụng khắc phục hiệu quả chứng hôi chân;

  • Ngâm chân với nước trà xanh: lá trà xanh vốn nổi tiếng là một nguyên liệu diệt khuẩn từ thiên nhiên. bạn có thể đun lá chè với nước và ngâm chân. Nếu không có lá trà xanh thì có thể thay thế bằng lá sung cũng cho hiệu quả tương tự.

Ngâm chân cũng là cách trị hôi chân nên được áp dụng hàng ngày

Ngâm chân cũng là cách trị hôi chân nên được áp dụng hàng ngày

Mong rằng với những cách trị hôi chân tại nhà nêu trên, bạn đã lựa chọn cho mình được phương pháp hiệu quả và phù hợp nhất. Đây đều là những cách đơn giản, dễ thực hiện và không tốn kém. Nếu đã áp dụng mọi biện pháp mà mùi hôi chân vẫn không đỡ thì bạn nên đi khám nội tiết để được bác sĩ chuyên khoa chẩn đoán và tư vấn chi tiết hơn.

Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ với tổng đài của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.