Tin tức

Các chỉ số chức năng gan nói lên điều gì?

Ngày 11/04/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Các chỉ số chức năng gan bao gồm men gan, protein gan, Bilirubin, tiểu cầu,... Thông qua việc xét nghiệm các chỉ số này có thể biết được tình trạng của gan và có thể chẩn đoán chính xác bệnh lý mà bệnh nhân mắc phải. Vậy cụ thể các chỉ số này là như thế nào, hãy cùng MEDLATEC tìm hiểu qua bài viết sau.

1. Các chỉ số chức năng gan

Có 4 loại chỉ số chức năng gan chính gồm men gan, protein gan, Bilirubin và tiểu cầu. Mỗi chỉ số sẽ biểu hiện cho một vấn đề khác nhau.

Men gan

Các chỉ số men gan bao gồm AST và ALT, AP và GGT. Trong trường hợp kết quả xét nghiệm cho thấy nồng độ của các chỉ số này tăng lên thì khả năng cao người bệnh đã mắc bệnh gan.

Về AST và ALT, hay còn gọi là transaminase đây là biểu hiện cho việc tế bào ở gan đã bị tổn thương và giải phóng 2 chỉ số này vào máu. Vì thế:

  • ALT là chỉ số đặc trưng cho gan vì thế nếu ALT tăng cao thì gan đang gặp phải vấn đề nào đó. 

  • Ngoài gan thì các bộ phận khác là cơ, thận, tim.

  • Chỉ số trung bình của AST là 0 - 40 IU/l và ALT là 0 - 45 IU/l.

  • Đa số trường hợp mắc các bệnh về gan thì chỉ số ALT tăng cao hơn AST. Nhưng đối với tình trạng nghiện rượu, xơ gan thì điều này lại ngược lại, AST sẽ tăng nhanh hơn ALT.

Về GGT và AP, còn được gọi là chỉ số men gan mật. 2 chỉ số này tăng lên khi gan gặp các vấn đề như tổn thương, tắc mật, viêm đường mật. Có thể nhận thấy mức tăng của men gan mật khá rõ rệt, có thể tăng gấp gần 10 lần so với bình thường.

Men gan tăng cao có thể gây ra tình trạng suy gan, viêm gan

Men gan tăng cao có thể gây ra tình trạng suy gan, viêm gan

Trong khi GGT tồn tại chủ yếu trong gan thì AP ngoài xuất hiện nhiều ở gan thì còn tìm thấy ở nhau thai, ruột và thận. Do đó, AP tăng lên cho thấy gan gặp vấn đề khi cả GGT tăng lên. Chỉ số bình thường của AP là 35 - 115 IU/l và GGT là 3 - 69 IU/l.

Bilirubin

Bilirubin là sản phẩm do gan tạo ra, có màu vàng và tham gia vào quá trình tái tạo hồng cầu. Khi chỉ số này tăng lên đồng nghĩa với việc người bệnh bị vàng da, vàng mắt, màu sắc nước tiểu chuyển sang sẫm như nước trà đặc, phân chuyển thành màu đất sét nhạt. Thông thường, khi xét nghiệm chỉ số chức năng gan mà Bilirubin thì men gan mật cũng tăng theo. Vì thế, người bệnh không chỉ bị vàng da mà còn suy giảm chức năng gan hoặc tắc mật.

Protein gan

Có 3 loại Protein gan chính là Albumin, prothrombin và globulin. Mức độ trầm trọng của bệnh gan được biểu hiện thông qua 3 chỉ số này.

Albumin là chất quan trọng trong hoạt động chức năng của gan. Khi nồng độ albumin suy giảm đồng nghĩa với việc gan đã bị tổn thương nghiêm trọng. Thông thường, lượng albumin trong máu là 4g/dl. Nhưng nếu mắc phải gan mạn tính kèm theo xơ gan thì chỉ số này sẽ không vượt quá 3g/dl. Thiếu hụt albumin là tác nhân gây ra phù và báng bụng. Đồng thời, điều này còn cho thấy sức khoẻ của người bệnh kém và đang thiếu hụt chất dinh dưỡng.

Về globulin miễn dịch, là chất di gan và bạch cầu sản xuất ra, có liên quan đến hệ thống miễn dịch của cơ thể. Có 3 loại globulin miễn dịch và globulin miễn dịch A, G và M. Một vài loại sẽ tăng lên khi người bệnh bị gan mạn tính. Ngoài ra, mức tăng của 3 chỉ số này phụ thuộc vào loại virus gây ra bệnh.

Ngoài ra, cục máu đông có vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn sự chảy máu liên tục. Mà gan chính là cơ quan chủ yếu sản xuất ra yếu tố hình thành cục máu đông. Thông thường, mỗi cục máu đông sẽ mất 9 - 11 giây để được tạo ra, điều này được gọi là thời gian prothrombin.

Cục máu đông có vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn sự chảy máu

Cục máu đông có vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn sự chảy máu

Bên cạnh đó, để sản xuất ra cục máu đông thì không thể thiếu được vitamin K. Vì thế, nếu gan bị tổn thương nặng hay lượng vitamin K bị thiếu hụt thì quá trình tạo ra cục máu đông sẽ lâu hơn bình thường, có thể thấy được khi thực hiện xét nghiệm chỉ số chức năng gan. Vì thế, việc cầm máu và hồi phục các tổn thương sẽ trở nên khó khăn hơn.

Tiểu cầu

Tiểu cầu là yếu tố không thể thiếu để hình thành nên cục máu đông và thường tập trung nhiều ở lá lách. Tuy nhiên, ở người bệnh xơ gan, chức năng gan bị suy giảm vì thế lá lách phải làm việc nhiều hơn để hỗ trợ gan. Nếu quá trình này kéo dài, lá lách sẽ to ra, số lượng tiểu cầu giảm đi. Hiện tượng này được gọi là suy giảm tiểu cầu.

Bệnh nhân được cho là suy giảm tiểu cầu khi có chỉ số tiểu cầu thấp hơn 150 x 103/microlit. Đồng thời, người bệnh còn có nguy cơ cao mắc bệnh xơ gan.

Người bị tiểu cầu thấp có nguy cơ mắc bệnh xơ gan cao

Người bị tiểu cầu thấp có nguy cơ mắc bệnh xơ gan cao

2. Xét nghiệm chỉ số chức năng gan ở đâu uy tín

Trong số những địa chỉ xét nghiệm chức năng gan uy tín thì không thể không nhắc tới Hệ thống Y tế MEDLATEC. MEDLATEC đã có gần 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực khám chữa bệnh, quy tụ đội ngũ chuyên gia, bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, dày dặn kinh nghiệm và hệ thống thiết bị máy móc tiên tiến hiện đại. 

Đặc biệt, Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC đã vinh dự được công nhận đạt chuẩn ISO 15189:2012 do Bộ Khoa học và Công nghệ cấp, và chứng chỉ CAP của Hiệp hội bệnh học Hoa Kỳ. Những thế mạnh này đã giúp nâng cao chất lượng dịch vụ và mang lại kết quả với độ chính xác cao khi đến tay khách hàng.

Ngoài ra, MEDLATEC cũng đang triển khai dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi. Dịch vụ không chỉ giúp khách hàng tiết kiệm chi phí đi lại và thời gian chờ đợi mà còn có thể chủ động hơn trong việc xét nghiệm. Đồng thời, kết quả xét nghiệm cũng được gửi đến tận nhà trong thời gian sớm nhất hoặc quý khách cũng có thể tra cứu qua tin nhắn SMS hoặc trên website: medlatec.vn, app My Medlatec.

 Dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi của MEDLATEC nhanh chóng, tiện lợi, chính xác

Dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi của MEDLATEC nhanh chóng, tiện lợi, chính xác

Trên đây là những thông tin liên quan đến chỉ số xét nghiệm chức năng gan. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào về vấn đề này hay có nhu cầu sử dụng dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi của MEDLATEC, quý khách vui lòng liên hệ với bệnh viện qua đường dây  nóng 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.