Tin tức

Gan nhiễm mỡ nên ăn gì để cải thiện sức khỏe?

Ngày 15/03/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tỷ lệ những người bị mắc bệnh gan nhiễm mỡ hiện đang tăng cao, đặc biệt phổ biến ở những người ít vận động, người béo phì, bệnh nhân đái tháo đường và những những có hàm lượng cholesterol - triglycerid cao. Nguyên nhân chính của căn bệnh này chính là chế độ ăn kém lành mạnh và thói quen sinh hoạt bất hợp lý. Vậy người mắc bệnh gan nhiễm mỡ nên ăn gì là tốt nhất? 

1. Những trường hợp bị gan nhiễm mỡ nên ăn gì và tránh ăn gì?

Gan nhiễm mỡ là một loại bệnh lý có lượng mỡ tích tụ ở bên trong gan lớn hơn hơn 5% trọng lượng thực của gan. Nếu bệnh không được phát hiện và chữa trị đúng cách có thể diễn biến thành tình trạng xơ gan và thậm chí là ung thư gan.

Người bị gan nhiễm mỡ nên lưu ý đến chế độ ăn uống 

Người bị gan nhiễm mỡ nên lưu ý đến chế độ ăn uống

Chế độ ăn uống không lành mạnh cùng thói quen sinh hoạt xấu là nguyên nhân chính khiến gan bị nhiễm mỡ. Để ngăn ngừa tình trạng này, bạn có thể tham khảo qua một số lưu ý về chế độ ăn uống để biết được đâu là những thứ mình nên ăn và đâu là những thứ mình cần tránh.

1.1. Những loại đồ ăn nên có trong thực đơn

Bị gan nhiễm mỡ nên ăn gì là một vấn đề được nhiều người để tâm. Theo các chuyên gia, những người bị gan nhiễm mỡ nên bổ sung thêm nhiều loại rau xanh, các loại hoa quả tươi để cung cấp chất xơ cho cơ thể. Đây cũng là thành phần có thể kích thích nhu đường ruột, hạn chế tình trạng táo bón và chống xơ vữa động mạch rất hiệu quả.

Không những thế, các loại rau xanh cũng chứa rất nhiều loại vitamin và khoáng chất tốt cho sức đề kháng và cơ thể. Đặc biệt, các vitamin A và vitamin E còn có tác dụng phòng ngừa sự tích tụ mỡ ở trong gan. Một vài loại rau củ tươi xanh mà người bệnh nên sử dụng nhiều như: Cam, bưởi, rau súp lơ, rau cần,...

Thực đơn của người bệnh nên có thêm các loại rau - củ - quả

Thực đơn của người bệnh nên có thêm các loại rau - củ - quả

Người bệnh cũng nên chọn những loại nước uống có lợi ví dụ như trà atiso, trà nụ vối hay nước lá sen. Những loại đồ uống này có thể giảm được lượng mỡ ở trong gan, giúp thanh nhiệt cơ thể rất tốt. Ngoài ra, những chế phẩm từ sữa lành mạnh mà người bị gan nhiễm mỡ có thể ăn như sữa chua, các loại phô mai, sữa tươi không đường,... Bên cạnh đó, các loại thực phẩm nhiều acid béo omega như cá béo, dầu oliu hoặc các loại hạt khác cũng có thể hỗ trợ điều trị bệnh rất hiệu quả.

1.2. Những loại thực phẩm cần tránh

Sau khi đã biết gan nhiễm mỡ nên ăn gì thì bạn cũng cần phải nắm rõ được những loại thực phẩm không tốt cho sức khỏe của mình, cụ thể:

  • Các chất béo hoặc mỡ động vật: Những chất này khi được đưa vào cơ thể sẽ được bài tiết ra ngoài ở gan. Vì vậy, khi bạn ăn quá nhiều mỡ có nguồn gốc từ động vật vô tình sẽ gây áp lực lên cho gan. Khi gan không thể đào thải mỡ thì chúng sẽ tích tụ lại ở trong gan. Vậy nên, bạn có thể thay thế bằng các loại dầu có nguồn gốc từ thực vật tốt cho sức khỏe.

  • Các loại đồ ăn giàu cholesterol cũng không tốt cho gan.

Người bệnh cần hạn chế các món ăn không tốt cho gan

Người bệnh cần hạn chế các món ăn không tốt cho gan

  • Các loại thịt đỏ có thể khiến cho tình trạng gan nhiễm mỡ nhiều hơn.

  • Các loại trái cây có lượng fructose cao là nguyên nhân chính khiến bạn béo phì, bị tiểu đường và bị gan nhiễm mỡ. Fructose do gan chuyển hóa nên việc hạn chế hoạt chất này sẽ hạn chế được gánh nặng cho gan, đồng thời phòng tránh tình trạng mỡ tích tụ ở gan hiệu quả hơn.

  • Các loại gia vị cay nóng: Thực đơn của những người mắc bệnh gan nhiễm mỡ không nên có các loại đồ ăn cay nóng vì chúng có thể khiến cho các chức năng gan bị giảm. Điều này sẽ làm cho gan không thể đào thải được các chất béo. Do đó, những chất béo này bị tích tụ lại và làm cho bệnh ngày càng thêm nghiêm trọng.

  • Các chất kích thích, các loại đồ uống có cồn đặc biệt nguy hiểm đối với người bệnh. Rượu bia sẽ nâng cao tỷ lệ chuyển biến từ gan nhiễm mỡ sang thành bệnh xơ gan và thậm chí là ung thư gan. Quá trình bài tiết mỡ cùng những chất có hại từ rượu bia sẽ là một vấn đề áp lực rất lớn đối với gan.

Các chất độc hại không tốt cho tình trạng của bệnh nhân

Các chất độc hại không tốt cho tình trạng của bệnh nhân

2. Những thực phẩm nên bổ sung cho người bệnh

Bị gan nhiễm mỡ nên ăn gì? Để có thể hỗ trợ quá trình điều trị và hạn chế tích tụ mỡ ở trong gan, một chế độ ăn uống lành mạnh sẽ là phương pháp hỗ trợ tốt nhất. Cụ thể, những loại thực phẩm mà bệnh nhân nên bổ sung trong chế độ ăn hàng ngày của mình như:

  • Ngô: Một loại ngũ cốc được khuyến khích cho thực đơn của người bị gan nhiễm mỡ. Trong loại thực phẩm này có nhiều acid béo không no, có thể thúc đẩy nhanh quá trình chuyển hóa các chất béo.

  • Rau cần: Làm mát gan và giúp hạ cholesterol ở trong máu, đồng thời giúp thúc đẩy nhanh quá trình bài tiết và làm sạch được huyết dịch.

Thực đơn tốt cho sức khỏe của bệnh nhân gan nhiễm mỡ

Thực đơn tốt cho sức khỏe của bệnh nhân gan nhiễm mỡ

  • Nấm hương: Có chứa nhiều dưỡng chất có thể làm cho cholesterol có ở bên trong máu và gan giảm xuống.

  • Nhộng tằm: loại thực phẩm này có thể làm giảm được hàm lượng cholesterol ở trong cơ thể và giúp cải thiện được các chức năng gan. Bạn có thể làm được nhiều thực đơn hấp dẫn khác từ nhộng tằm.

Bên cạnh việc duy trì một chế độ ăn hợp lý, lành mạnh để ngăn ngừa các bệnh lý về gan thì bạn cũng cần thăm khám và sàng lọc gan mật định kỳ. Việc sàng lọc thường xuyên sẽ bệnh được phát hiện nhanh chóng và có phương án điều trị kịp thời hơn. Bạn nên lựa chọn cơ sở y tế uy tín để thăm khám và Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một gợi ý không tồi.

Hiện nay, Hệ thống Y tế MEDLATEC cung cấp dịch vụ xét nghiệm chức năng gan tại nhà nhanh chóng tiện ích, quý khách hàng ở các tỉnh hay tại Hà Nội đều có thể đặt lịch lấy mẫu xét nghiệm tận nơi để kiểm tra chức năng gan. Dịch vụ xét nghiệm tại nhà của MEDLATEC mang đến nhiều tiện lợi cho khách hàng. Quý khách có thể theo dõi tiến trình xét nghiệm thông qua 1 đường link gửi về máy, từ bước lấy mẫu cho đến khi có kết quả. Để đặt lịch khám và xét nghiệm, Quý khách có thể liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 của bệnh viện.

Trên đây là những thông tin về những loại thực phẩm tốt cho sức khỏe của người bệnh gan nhiễm mỡ mà bạn cần nắm rõ. Một chế độ ăn lành mạnh và thói quen sinh hoạt hợp lý sẽ giúp cho quá trình điều trị được hiệu quả hơn. Ngoài việc tìm hiểu gan nhiễm mỡ nên ăn gì, bạn cũng cần tìm hiểu thêm về những tài tập thể dục thể thao để tăng sức đề kháng và thúc đẩy quá trình chuyển hóa của gan.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.