Tin tức

Các dấu hiệu suy hô hấp bất cứ ai cũng không nên bỏ qua

Ngày 23/05/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Suy hô hấp là tình trạng rối loạn trao đổi oxy máu làm giảm lượng oxy cung cấp đến các tế bào, đồng thời làm tăng khả năng tích tụ carbonic. Nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời, bệnh có thể đe dọa tính mạng của người bệnh hoặc để lại nhiều di chứng nghiêm trọng trong tương lai. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu chi tiết về các dấu hiệu suy hô hấp để có thể nhận biết sớm căn bệnh nguy hiểm này. 

1. Tình trạng suy hô hấp do những nguyên nhân nào gây ra?

Suy hô hấp có thể xảy ra ở bất cứ ai, không phân biệt độ tuổi và giới tính. Rất nhiều nguyên nhân dẫn tới suy hô hấp, nhưng có thể chia thành 2 nhóm nguyên nhân chính dưới đây: 

Viêm phổi có thể là nguyên nhân dẫn đến suy hô hấpViêm phổi có thể là nguyên nhân dẫn đến suy hô hấp

- Những nguyên nhân tại phổi: Phần lớn các trường hợp bị suy hô hấp nặng thường do các vấn đề, tổn thương ở phổi gây ra, cụ thể như sau: 

+ Bệnh viêm phổi: Rất nhiều trường hợp bị viêm phổi nặng khiến chức năng hô hấp bị ảnh hưởng nghiêm trọng và cuối cùng dẫn tới suy hô hấp. Trong đó, viêm phổi có thể do virus hoặc vi khuẩn gây ra. Chính vì thể, bệnh nhân không thể chủ quan khi bị viêm phổi. Cần tuyệt đối tuân thủ theo những chỉ dẫn của bác sĩ. 

+ Ngạt nước: Những trường hợp bị ngạt nước có thể dẫn tới tổn thương màng surfactant và giảm khả năng hô hấp ở phổi.

+ Các trường hợp sử dụng chất kích thích như hít heroin hay một số dạng ma túy khác. 

+ Những trường hợp bị say rượu, hôn mê xảy ra tình trạng trào ngược axit lên phổi khiến phổi bị tổn thương diện rộng và có thể gây xẹp phổi. 

+ Các trường hợp bị chấn thương lồng ngực nghiêm trọng, va chạm mạnh dẫn tới dập phổi. 

+ Các trường hợp ghép phổi hoặc phẫu thuật lấy huyết khối mạch phổi,… có thể dẫn tới phù phổi và dẫn tới suy hô hấp. 

- Những nguyên nhân bên ngoài phổi: Không chỉ do các nguyên nhân tại phổi mà tình trạng suy hô hấp cũng có thể xảy ra vì một số nguyên nhân khác. Cụ thể như sau: 

+ Do gãy nhiều xương, chấn thương đầu hay các trường hợp bị bỏng nặng. 

+ Suy hô hấp cũng có thể xảy ra ở các trường hợp phải truyền lượng máu lớn. 

+ Các trường hợp bị nhiễm khuẩn nặng, sốc nhiễm khuẩn.

+ Những bệnh nhân phải thông nối tim phổi. 

+ Dùng thuốc quá liều. 

+ Bệnh nhân bị viêm tụy cấp nặng. 

+ Các trường hợp đông máu nội mạch lan tỏa.

2. Các dấu hiệu suy hô hấp không nên bỏ qua

Rất nhiều trường hợp bệnh xảy ra đột ngột, các triệu chứng cũng xảy ra nhanh và nguy hiểm. Chính vì thế, nếu thấy cơ thể có bất cứ sự thay đổi bất thường nào, bạn cũng không nên chủ quan. Dưới đây là các dấu hiệu suy hô hấp phổ biến nhất: 

dấu hiệu suy hô hấp

Rối loạn nhịp thở do suy hô hấp.

- Những vấn đề về nhịp thở: Những bệnh nhân mắc hội chứng suy hô hấp thường bị giảm oxy và tăng lượng CO2 trong máu. Chính vì thế, bệnh nhân thường thở nhanh, thở gấp, xảy ra sự co kéo của các cơ hô hấp, thấy rõ hõm trên xương ức, ở trẻ nhỏ có thể xuất hiện tình trạng cánh mũi phập phồng. Tuy nhiên, với những trường hợp bị suy hô hấp do liệt thì tần số thở của người bệnh giảm và biên độ hô hấp yếu. 

Các trường hợp nghiêm trọng có thể xảy ra vã mồ hôi, hôn mê

Các trường hợp nghiêm trọng có thể xảy ra vã mồ hôi, hôn mê

- Mạch nhanh, có thể xảy ra tình trạng tăng hoặc tụt huyết áp.

-  Da, môi và các đầu ngón tay của bệnh nhân có hiện tượng tím tái, giãn tĩnh mạch ở các đầu ngón chân, ngón tay, xảy ra tình trạng vã mồ hôi, tăng lượng carbonic trong máu. 

- Bệnh nhân bị suy tim phải, gan to, tĩnh mạch cổ nổi,…

- Với những trường hợp bị suy hô hấp nặng bệnh nhân có thể xuất hiện một số triệu chứng thần kinh như vật vã, rối loạn tri giác, người lơ mơ, hôn mê,…

Chỉ trong hội chứng suy hô hấp nặng, triệu chứng thần kinh xuất hiện và nguy hiểm bao gồm: vật vã, kích thích, rối loạn tri giác, hôn mê, lơ mơ,…

3. Điều trị suy hô hấp kịp thời để phòng ngừa biến chứng

Nếu cơ thể xảy ra các dấu hiệu suy hô hấp, cần nhanh chóng đưa bệnh nhân đến các cơ sở y tế để được các bác sĩ chẩn đoán và xử trí kịp thời. Dưới đây là một số phương pháp điều trị bệnh: 

- Thở oxy: Ở giai đoạn đầu, thở oxy chính là phương pháp hữu ích nhất để điều trị tình trạng suy hô hấp. Một số phương pháp thở oxy hiệu quả bao gồm thở oxy qua mặt nạ, thở oxy qua lỗ thông đặt ở mũi, thở oxy cao áp, thở trong lồng ấp hay trong lều. 

Thở máy là phương pháp điều trị cấp cứu hiệu quảThở máy là phương pháp điều trị cấp cứu hiệu quả

- Thở máy: Trong những trường hợp bệnh nhân bắt buộc phải thở máy, bác sĩ sẽ tiến hành thực hiện sớm. Tùy thuộc vào tình trạng bệnh, các chuyên gia sẽ lựa chọn thông số thở máy phù hợp nhất. 

- Điều trị bằng các loại thuốc an thần, giãn cơ: Cần dùng với liều lượng phù hợp để cải thiện triệu chứng bệnh. Tuy nhiên, cần sử dụng đúng theo liều lượng mà các bác sĩ kê đơn. 

 - Cân bằng huyết động và dịch ra vào: Trong quá trình truyền dịch, không nên truyền dịch cho người bệnh quá nhanh hoặc quá nhiều để tránh gây tổn thương phổi, đặc biệt bệnh nhân không nên uống quá nhiều nước. Cần theo dõi để đảm bảo cân bằng lượng dịch ra-vào của người bệnh. 

- Một số phương pháp khác: Tùy theo mức độ bệnh, thể trạng người bệnh, nguyên nhân gây bệnh,… các bác sĩ có thể kết hợp với các phương pháp điều trị khác như dùng thuốc Corticoid, thuốc lợi tiểu,... kiểm soát lượng đường trong máu, liệu pháp kháng sinh chống nhiễm khuẩn nếu nguyên nhân gây bệnh là nhiễm khuẩn phổi.

Nếu được điều trị kịp thời và tích cực, bệnh nhân sẽ được cải thiện tình trạng bệnh sớm. Tuy nhiên, khi tình trạng sức khỏe của bệnh nhân tốt hơn, mạch và huyết áp ổn định,… vẫn cần theo dõi người bệnh để xử trí kịp thời nếu tình trạng suy hô hấp tái phát.

Ngược lại, nếu không được điều trị đúng cách và kịp thời, người bệnh có thể gặp nguy hiểm đến tính mạng sau vài giờ hoặc vài ngày. Trên thực tế, tỉ lệ tử vong do cấp cứu chậm trễ các trường hợp suy hô hấp là khá cao. 

Nếu có những thắc mắc về các dấu hiệu suy hô hấp và những vấn đề sức khỏe khác, bạn có thể gọi đến đường dây nóng 1900 56 56 56, các chuyên gia của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.