Tin tức

Các triệu chứng suy hô hấp điển hình và hướng điều trị

Ngày 03/04/2022
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Suy hô hấp là căn bệnh vô cùng nguy hiểm vì nếu quá trình điều trị chậm trễ sẽ dẫn đến tình trạng thiếu oxy và tử vong. Các triệu chứng suy hô hấp điển hình chính là dấu hiệu tốt nhất để phát hiện sớm tình trạng sức khoẻ của cơ thể và áp dụng biện pháp khắc phục kịp thời.

1. Các triệu chứng suy hô hấp điển hình 

Khi phổi xuất hiện những tổn thương sẽ gây ra tình trạng rối loạn trao đổi khí O2 và CO2, làm thiếu hụt O2 trong máu. Ở thể cấp tính, suy hô hấp diễn ra, tim, não và các cơ quan nội tạng thiếu oxy nghiêm trọng, nguy cơ tử vong lên đến 40%. Sự thiếu hụt này sẽ gây tác động đến nhiều cơ quan khác khau và xuất hiện các triệu chứng suy hô hấp tùy theo mức độ nặng nhẹ của bệnh. 

Khó thở 

Triệu chứng đầu tiên và xuất hiện khá sớm với bệnh nhân suy hô hấp là tình trạng khó thở. Quá trình hô hấp sẽ gặp khó khăn khi có một tác nhân nào đó khiến cho phổi bị tổn thương. Khó thở ở bệnh nhân suy hô hấp diễn ra do thiếu O2 và hàm lượng PaCO2 trong máu đôi khi tăng hoặc không tăng. 

Khó thở là triệu chứng xuất hiện sớm ở hầu hết các bệnh nhân suy hô hấp

Khó thở là triệu chứng xuất hiện sớm ở hầu hết các bệnh nhân suy hô hấp

Tần số hô hấp và nhịp thở tăng

Phổi bị tổn thương khiến hoạt động lấy O2 cho cơ thể bị cản trở. Vì vậy mà tần suất hô hấp của người bệnh tăng cao nhằm bù đắp cho lượng khí bị thiếu. 

Đôi khi, người bệnh phải hít thở thật sâu để lấy được lượng O2 nhiều nhất thì mới có cảm giác dễ chịu. Những bệnh nhân suy hô hấp có kèm viêm phế quản phổi hoặc không có hiện tượng co kéo sẽ phải can thiệp máy thở để không nguy hiểm tính mạng. 

Cơ thể xanh tím 

Máu thiếu O2 sẽ dẫn đến tình trạng xanh tím cơ thể. Những vị trí cơ thể bị xanh tím như môi, đầu ngón chân, ngón tay. Đầu các chi còn có thể xuất hiện tình trạng nóng hoặc đỏ tía, vã mồ hôi.

Thay đổi huyết áp 

Một trong số các triệu chứng suy hô hấp điển hình cần phải lưu ý là sự thay đổi huyết áp. Thông thường, bệnh nhân suy hô hấp sẽ có dấu hiệu cao huyết áp ở giai đoạn đầu, càng về sau thì huyết áp hạ dần. 

Có rất nhiều rủi ro tiềm ẩn với bệnh nhân suy hô hấp bị rối loạn huyết áp nên tình trạng này cần được khắc phục nhanh chóng để tránh biến chứng. 

Bệnh nhân có thể tăng huyết áp ở giai đoạn đầu của suy hô hấp

Bệnh nhân có thể tăng huyết áp ở giai đoạn đầu của suy hô hấp 

Tim mạch 

Rối loạn nhịp tim và ngưng tim có thể xảy ra với các bệnh nhân bị suy hô hấp. Trường hợp khi lượng O2 thiếu hụt nghiêm trọng bên cạnh sự tăng quá mức của PaCO2 sẽ dẫn đến ngưng tim. 

Lúc này nếu bệnh nhân không được cấp cứu có thể để lại các tổn thương vĩnh viễn hoặc tử vong, thời gian vàng để lấy lại nhịp đập của tim là trước 5 phút kể từ khi ngưng tim xảy ra. Đây chính là một trong số những nguyên nhân gây tử vong nhanh chóng ở bệnh nhân suy hô hấp. 

Rối loạn ý thức và thần kinh

Máu thiếu O2 sẽ không đủ để cung cấp cho não sẽ gây ra những tổn thương nặng nề. Trong số các bộ phận chịu ảnh hưởng của sự thiếu hụt O2 thì não chính là cơ quan đầu tiên. Khi đó, người bị suy hô hấp sẽ có thể xuất hiện các triệu chứng như lờ đờ, mất tập trung, phản xạ chậm, hôn mê, co giật, phản xạ gân xương lẫn lộn hoặc mất hẳn.  

Bệnh nhân còn có thể xuất hiện tình trạng liệt màn hầu, liệt cơ gian sườn, xẹp phổi, tràn khí màng phổi, viêm phế quản phổi,… bên cạnh các triệu chứng suy hô hấp thường gặp nói trên. 

Tổn thương não có thể dẫn đến tình trạng bệnh nhân rối loạn nhận thức và hôn mê

Tổn thương não có thể dẫn đến tình trạng bệnh nhân rối loạn nhận thức và hôn mê

2. Bệnh nhân suy hô hấp cần được can thiệp y khoa như thế nào? 

Tuỳ vào mức độ nặng nhẹ của suy hô hấp và thể trạng bệnh nhân mà bác sĩ chuyên khoa sẽ đưa ra hướng điều trị thích hợp. Với bệnh nhân suy hô hấp cấp tính, nếu được phát hiện sớm và có biện pháp can thiệp đúng cách thì sẽ có hiệu quả điều trị. 

Dù áp dụng phương pháp nào thì bác sĩ cũng dựa vào nguyên tắc đảm bảo đường thở thông thoáng kết hợp bù đắp lượng O2 bị thiết hụt, hỗ trợ bệnh nhân nếu hô hấp khó khăn, theo dõi và điều trị các bệnh lý nền kèm theo. Quá trình điều trị bệnh nhân suy hô hấp có thể được áp dụng những biện pháp tùy từng trường hợp và chỉ định của bác sĩ:  

  • Nhận diện và chẩn đoán phân biệt với các bệnh lý hô hấp khác, xác định thể bệnh dựa vào kết quả xét nghiệm. 

  • Xác định nguyên nhân dẫn đến suy hô hấp để có định hướng điều trị tốt nhất cho bệnh nhân. 

  • Nếu bệnh nhân gặp vấn đề về nhịp thở thì có thể hỗ trợ bằng máy thở. 

  • Khắc phục tình trạng thiếu O2 trong máu và cái thiện cơ học phổi đồng thời cân bằng nước dịch để tránh hiện tượng phù phổi. 

Nếu bệnh vẫn không có dấu hiệu thuyên giảm thì bác sĩ sẽ sử dụng các phương pháp điều trị suy hô hấp chuyên sâu khác để cứu chữa bệnh nhân.

Can thiệp điều trị sớm để tránh di chứng nguy hiểm với bệnh nhân bị suy hô hấp

Can thiệp điều trị sớm để tránh di chứng nguy hiểm với bệnh nhân bị suy hô hấp

Tuy nhiên, nhiều trường hợp bệnh nhân suy hô hấp nặng thì dù được can thiệp y khoa nhưng vẫn để lại di chứng hoặc những tổn thương vĩnh viễn không thể phục hồi. Bên cạnh đó, với bệnh nhân suy hô hấp mạn tính, quá trình điều trị cần thời gian rất dài. Mặc dù sau điều trị bệnh thuyên giảm nhưng sau một thời gian, các triệu chứng suy hô hấp vẫn có thể tái phát với bệnh nhân mạn tính. 

Khám tổng quát định kỳ 6 tháng/lần là cách tốt nhất để bảo vệ cơ thể, đặc biệt là trong mùa dịch Covid-19 như hiện nay. Việc khám tổng quát kể cả khi không xuất hiện triệu chứng bất thường sẽ giúp bạn theo dõi được tình hình sức khoẻ của cơ thể cũng như phát hiện sớm những bệnh lý tiềm ẩn. 

Trường hợp cơ thể xuất hiện một trong số các triệu chứng suy hô hấp nói trên hoặc có vấn đề về sức khỏe cần tư vấn thì có thể liên hệ với Khoa Hô hấp - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được giúp đỡ. Tại đây, bạn sẽ được các bác sĩ chuyên khoa với nhiều năm kinh nghiệm hỗ trợ nhằm mang lại cho bạn và người thân sức khỏe tốt nhất. Quý khách có thể đặt lịch khám nhanh chóng và dễ dàng qua số Tổng đài: 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.