Tin tức

Các giai đoạn của bệnh Lyme bạn không nên bỏ qua

Ngày 02/03/2022
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Bệnh Lyme là căn bệnh do vi khuẩn gây ra và chúng có thể lây truyền từ động vật sang người, từ người sang người. Nếu không phát hiện và điều trị đúng cách, nhiều cơ quan trên cơ thể trở nên viêm nhiễm và chịu những tổn thương nặng nề. Để hiểu hơn về căn bệnh này, chúng ta cần nắm được các giai đoạn của bệnh Lyme.

1. Tìm hiểu chung về bệnh Lyme

Nhìn chung, mọi người không quá quan tâm và nắm được các thông tin liên quan tới bệnh Lyme. Tác nhân chính gây bệnh là vi khuẩn có tên gọi quốc tế là Borrelia Burgdorferi, chúng thường kí sinh trên cơ thể động vật, sau đó lây sang người. Thông thường, xoắn khuẩn gây bệnh sẽ tấn công vào cơ thể người khỏe mạnh thông qua các vết cắn ngoài da và bắt đầu quá trình lây lan, gây tổn thương một số cơ quan, ví dụ như da, tim mạch, xương khớp, thậm chí là hệ thần kinh,…

Xoắn khuẩn gây bệnh Lyme thường kí sinh ở một số động vật

Xoắn khuẩn gây bệnh Lyme thường kí sinh ở một số động vật

Trên thực tế, căn bệnh này có thể xuất hiện ở mọi độ tuổi, trong đó trẻ nhỏ là đối tượng có nguy cơ nhiễm bệnh cực kỳ cao. Bởi vì trong độ tuổi này, trẻ khá tò mò về thế giới xung quanh và rất dễ bị côn trùng cắn khi đang khám phá môi trường sống quanh mình. Chính vì thế các bậc phụ huynh nên dành thời gian quan tâm, chăm sóc trẻ nhỏ nhiều hơn, kịp thời phát hiện những tổn thương trên cơ thể của con. Ngoài ra, người thường xuyên phải làm việc ngoài trời cũng có khả năng mắc bệnh Lyme khi hoạt động, làm việc.

Có thể nói, các giai đoạn của bệnh Lyme khá phức tạp, tùy từng giai đoạn phát triển, bệnh nhân sẽ đối mặt với nhiều triệu chứng khác nhau. Chúng ta nên chủ động tìm hiểu và nắm được diễn biến của căn bệnh này.

Các số liệu thống kê cho thấy tỷ lệ bệnh nhân nhiễm bệnh Lyme tại các quốc gia Châu Á có xu hướng gia tăng trong những năm trở lại đây. Trong đó, bệnh thường xảy ra vào thời điểm tháng 6 - tháng 10. Mọi người cần chú ý và theo dõi sức khỏe hơn vào giai đoạn này trong năm.

2. Các giai đoạn của bệnh Lyme

Một trong những vấn đề được mọi người quan tâm đó là các giai đoạn của bệnh Lyme, dựa vào thông tin này chúng ta sẽ nắm được tình trạng sức khỏe của mình ra sao, áp dụng phương pháp điều trị thích hợp nhất.

Chúng ta cần nắm được các giai đoạn của bệnh Lyme

Chúng ta cần nắm được các giai đoạn của bệnh Lyme

Thông thường, bệnh Lyme sẽ phát triển qua ba giai đoạn chính, ở từng giai đoạn, các triệu chứng có thể khác nhau. Tốt nhất, mọi người nên chủ động điều trị ngay từ khi bệnh khởi phát, nhờ vậy chúng ta sẽ ngăn ngừa những di chứng xấu xảy ra.

2.1. Giai đoạn 1

Trong giai đoạn đầu mắc bệnh Lyme, bệnh nhân thường đối mặt với tình trạng ban đỏ trên bề mặt da. Hiện tượng này xảy ra ở vị trí bọ ve đốt và dần lan rộng khắp bề mặt da, gây mất thẩm mỹ. Nếu vô tình bị bọ ve đốt, mọi người nên theo dõi liên tục trong vòng vài ngày hoặc một tháng để biết mình nhiễm bệnh hay không. Vết ban đỏ này có thể ở trên da từ 3 - 4 tuần liên tục, chính vì thế chúng ta không được chủ quan.

Bên cạnh đó, người mắc bệnh cũng cảm thấy đau nhức đầu, cơ thể mệt mỏi hoặc đau xương khớp,… Những triệu chứng này rất dễ gây nhầm lẫn với các vấn đề sức khỏe khác nếu bạn không thực sự theo dõi sát sao.

Trong giai đoạn đầu, bệnh nhân sẽ phát hiện các vết ban đỏ

Trong giai đoạn đầu, bệnh nhân sẽ phát hiện các vết ban đỏ

2.2. Giai đoạn 2

Có thể nói các giai đoạn của bệnh Lyme phát triển tương đối nhanh, chỉ sau vài tuần mắc bệnh xoắn khuẩn bắt đầu lan rộng và bệnh chuyển sang giai đoạn 2. Lúc này xoắn khuẩn gây bệnh đã tấn công tới một số mô trong cơ thể và gây tổn thương cho tim mạch cũng như hệ thần kinh. Một số tổn thương nghiêm trọng có thể kể tới là: viêm màng não tăng bạch cầu lympho, dị tật cơ tim,…

Đặc biệt trong giai đoạn này, chúng ta sẽ đối mặt với nhiều triệu chứng khác nhau, ví dụ như đau nhức khớp, thường xuyên bị sốt, ớn lạnh, người thiếu sức sống,… Trong một số trường hợp, bệnh nhân có thể bị đau lưng, buồn nôn và thường xuyên nôn mửa. Nhìn chung, các triệu chứng thay đổi liên tục khiến bệnh nhân khó phát hiện và điều trị kịp thời. Tuy nhiên, đa phần người bệnh đều cảm thấy mệt mỏi, tình trạng này diễn ra trong một khoảng thời gian dài.

2.3. Giai đoạn 3

Khi tìm hiểu về các giai đoạn của bệnh Lyme, chắc hẳn mọi người đều biết giai đoạn 3 là lúc tình trạng sức khỏe bị đe dọa nặng nề nhất. Thông thường, bệnh sẽ phát triển tới giai đoạn cuối sau một vài tháng, thậm chí là vài năm. Điều này khiến bệnh nhân tỏ ra chủ quan và không quan tâm tới việc điều trị.

Người bệnh phải đối mặt với tình trạng viêm khớp trong giai đoạn cuối

Người bệnh phải đối mặt với tình trạng viêm khớp trong giai đoạn cuối

Ở giai đoạn này, triệu chứng điển hình nhất là viêm khớp, trong đó đầu gối là khu vực thường xuyên sưng, đau. Điều này ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe cũng như khả năng vận động, sinh hoạt của bệnh nhân. 

Bên cạnh đó, chúng ta cũng cần cảnh giác với những dấu hiệu bất thường ở khu vực thần kinh trung ương. Nhiều trường hợp được ghi nhận gặp vấn đề về tâm thần, có biểu hiện rối loạn giấc ngủ. Đây là những vấn đề sức khỏe rất nghiêm trọng và cần được phát hiện, điều trị. 

3. Địa chỉ điều trị bệnh Lyme

Cách điều trị bệnh Lyme hiệu quả nhất là sử dụng thuốc kháng sinh, đặc biệt nếu điều trị trong những giai đoạn đầu thì khả năng phục hồi tương đối cao. Tuy nhiên, bệnh nhân cần chữa trị theo hướng dẫn, kê đơn từ bác sĩ chứ không thể tự ý sử dụng thuốc bừa bãi. 

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là cơ sở y tế có kinh nghiệm điều trị bệnh Lyme với thời gian hoạt động hơn 26 năm. Chính vì thế rất nhiều bệnh nhân tin tưởng và lựa chọn khám, chữa bệnh tại đây. Nếu có bất cứ thắc mắc gì về triệu chứng trong các giai đoạn bệnh Lyme, bác sĩ luôn sẵn sàng giải đáp, tư vấn cho bạn.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có kinh nghiệm điều trị bệnh Lyme

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có kinh nghiệm điều trị bệnh Lyme

Một điều đáng tự hào đó là  bệnh viện đang sở hữu trung tâm xét nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012. Ngoài ra, chúng tôi vinh dự trở thành cơ sở y tế đầu tiên tại Việt Nam nhận chứng chỉ CAP do hội Bệnh học Hoa Kỳ cấp cho các phòng LAB đạt chuẩn. Như vậy, kết quả xét nghiệm tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đảm bảo độ tin cậy và chính xác tương đối cao. Nếu có bất cứ thắc mắc gì về dịch vụ khám chữa bệnh, bạn có thể liên lạc với tổng đài 1900 56 56 56.

Hy vọng rằng bài viết này đã giúp mọi người hiểu hơn về bệnh Lyme, đặc biệt là các giai đoạn bệnh Lyme. Việc tích cực điều trị từ những giai đoạn đầu sẽ giúp bệnh nhân phục hồi sức khỏe nhanh chóng và hiệu quả hơn rất nhiều.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.