Tin tức

Triệu chứng thường gặp và cách chữa viêm khớp dạng thấp

Ngày 06/02/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Viêm khớp dạng thấp là bệnh rất thường gặp với những người ở tuổi trưởng thành. Bệnh gây đau nhức và làm ảnh hưởng nhiều đến đời sống sinh hoạt thường ngày cũng như sức khỏe của người mắc phải. Để chữa viêm khớp dạng thấp một cách triệt để, người bệnh phải tìm đúng giải pháp và kiên trì điều trị.

1. Những điều cần biết về viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp cũng là một trong những biểu hiện của bệnh xương khớp do triệu chứng gần giống nhau. Vậy thực chất bệnh này là gì?

Bệnh viêm khớp dạng thấp là gì?

Đây còn được gọi là bệnh viêm đa khớp dạng thấp. Là bệnh lý hình thành do chế độ tự miễn của cơ thể gây ra, khi hệ miễn dịch tấn công nhầm vào các mô tại niêm mạc khớp. Biểu hiện ban đầu là gây sưng đau cho người bệnh, lâu dần các niêm mạc khớp bị tổn thương dẫn đến xói mòn và biến dạng khớp. Viêm khớp dạng thấp rất thường gặp ở những người ở lứa tuổi từ 20 - 40 tuổi. Bệnh gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, đời sống sinh hoạt, nhất là khả năng vận động của người bệnh. Vì vậy, việc chữa viêm khớp dạng thấp phải được thực hiện ngay từ sớm để có kết quả điều trị tốt nhất.

Bệnh viêm khớp dạng thấp gây nhiều đau đớn cho người bệnh

Bệnh viêm khớp dạng thấp gây nhiều đau đớn cho người bệnh

Nguyên nhân gây ra bệnh viêm khớp dạng thấp

Bệnh gây ra bởi chế độ tự miễn trong cơ thể mỗi người nên cho đến nay, khoa học vẫn chưa tìm ra nguyên nhân gây nên bệnh viêm khớp dạng dạng thấp. Nhưng y học cũng chỉ ra rằng, yếu tố di truyền cũng là nguyên nhân đáng quan tâm. Một số gien di truyền dù không trực tiếp gây bệnh nhưng sẽ khiến người mang gien nhạy cảm hơn với những tác động từ bên ngoài. Từ đó mà dễ dàng bị vi khuẩn, virus tấn công hơn và là yếu tố khởi phát bệnh. 

2. Biểu hiện thường thấy của bệnh viêm khớp dạng thấp

Bệnh có những biểu hiện từ nhẹ đến nặng theo mức độ tiến triển của bệnh như sau:

Giai đoạn I: 

Người bệnh có cảm giác đau khớp và thấy sưng ở khớp do lúc này đã có biểu hiện viêm ở màng khớp. Đây là thời điểm mới phát hiện nên cần được áp dụng các biện pháp chữa viêm khớp dạng thấp sớm, tránh để bệnh tiến triển nặng hơn.

Chữa viêm khớp dạng thấp đạt hiệu quả tốt phải từ giai đoạn sớm

Chữa viêm khớp dạng thấp đạt hiệu quả tốt phải từ giai đoạn sớm

Giai đoạn II:

Mức độ đau khớp tăng lên nhiều do sự gia tăng của tình trạng viêm. Mức độ viêm nặng hơn, lan truyền đến các mô, đang dần phá hủy sụn khớp, các khớp bị thu hẹp dần do mất sụn. 

Giai đoạn III:

Lúc này bệnh nhân đã bị đau nặng, chức năng vận động bị hạn chế nhiều, cơ bị teo, phần khớp có các nốt sần dị dạng. Do lớp sụn bị mất đi khiến xương bị lộ ra dưới khớp, người bệnh di chuyển khó khăn do xương chạm vào nhau gây đau buốt. 

Giai đoạn IV:

Ở giai đoạn này, tình trạng viêm đã giảm và hình thành các mô xơ, xương chùng khiến chức năng khớp bị ngừng lại. Đây là giai đoạn cuối của bệnh. Các biện pháp chữa viêm khớp dạng thấp lúc này không còn tác dụng.

Biểu hiện thường thấy nhất của bệnh viêm khớp dạng thấp là sưng, đau ở các khớp, xơ cứng khớp. Đau nhất là lúc mới ngủ dậy, ngồi quá lâu. Cũng có trường hợp kèm theo các biểu hiện khác như: gặp các vấn đề về mắt, cơ thể mệt mỏi, có nhọt ở chân, sốt cao, sức khỏe yếu. Nặng nhất là tình trạng biến dạng khớp, chức năng khớp không còn hoạt động. 

Nếu chữa viêm khớp dạng thấp không kịp thời có thể gây dị dạng khớp, mất chức năng khớp

Nếu chữa viêm khớp dạng thấp không kịp thời có thể gây dị dạng khớp, mất chức năng khớp

3. Những người có nguy cơ bị viêm khớp dạng thấp

Mặc dù không thể xác định được nguyên nhân gây bệnh viêm khớp dạng thấp nhưng thực tế có một số đối tượng sau dễ bị bệnh này:

  • Phụ nữ dễ bị viêm khớp dạng thấp hơn nam giới. 

  • Những người có người trong gia đình bị viêm khớp dạng thấp cũng dễ bị di truyền căn bệnh này. 

  • Người hút thuốc có nguy cơ cao mắc bệnh viêm khớp dạng thấp. 

  • Người sống ở môi trường kém chất lượng như: môi trường có thể phơi nhiễm amiăng, silica. Nhân viên cứu hộ làm việc ở những môi trường ô nhiễm, khói bụi hóa học. 

  • Người thừa cân, béo phì, nhất là phụ nữ từ 20 - 55 tuổi. 

4. Các biện pháp chữa viêm khớp dạng thấp

Cho đến nay, y học vẫn chưa có giải pháp nào chữa viêm khớp dạng thấp triệt để và khỏi hoàn toàn. Mà chỉ áp dụng những phương pháp giúp ngăn ngừa tình trạng bệnh và giữ cho người bệnh có thể duy trì cuộc sống sinh hoạt bình thường. Hiện nay, bệnh viêm khớp đang được điều trị bằng những phương pháp sau:

Điều trị bằng thuốc

Tùy theo mức độ của bệnh mà bác sĩ có thể chỉ định sử dụng thuốc để điều trị. Thông thường, viêm khớp dạng thấp sẽ được chỉ định dùng những loại thuốc sau:

  • Thuốc chống viêm không steroid (NSAID): giúp giảm đau kháng viêm. 

  • Các loại thuốc Corticosteroid: ví dụ như prednison có tác dụng làm giảm viêm, giảm đau và làm chậm tổn thương khớp. Nhưng thuốc có thể gây tác dụng phụ: loãng xương, tăng cân, tiểu đường. 

  • Thuốc chống thấp khớp thay đổi bệnh (DMARDs): có tác dụng làm chậm quá trình phát triển của bệnh, bảo vệ các mô khác khỏi sự tổn thương. Tuy nhiên, thuốc có thể gây tác dụng phụ về tổn thương gan, nhiễm trùng phổ, ảnh hưởng đến tủy xương,...

  • Thuốc sinh học: bao gồm các loại thuốc như Anti TNF, Anti-IL6, thuốc ức chế tế bào B, ức chế tế bào T. Nhóm thuốc này hiện đang được áp dụng chữa viêm khớp dạng thấp cho nhiều ca bệnh khó.

Các phương pháp chữa viêm khớp dạng thấp không giúp bệnh nhân khỏi hoàn toàn

Các phương pháp chữa viêm khớp dạng thấp không giúp bệnh nhân khỏi hoàn toàn

Phương pháp phẫu thuật

Với những trường hợp bệnh nhân điều trị viêm khớp dạng thấp không đáp ứng các loại thuốc trên, bác sĩ có thể chỉ định phẫu thuật tác động để điều trị với những phương pháp sau:

Phẫu thuật nội soi: áp dụng với những trường hợp viêm ở hông, cổ tay, ngón tay, đầu gối. Phẫu thuật nhằm loại bỏ lớp lót bị viêm trên khớp, sửa chữa các đường gân bị lỏng hoặc vỡ. 

Phẫu thuật chỉnh trục: áp dụng cho những trường hợp không thay khớp. Phẫu thuật kiểu nối cầu chì để điều chỉnh lại sự ổn định của khớp và giảm đau cho người bệnh. 

Thay thế toàn bộ khớp: Đây là giải pháp được áp dụng cho những trường hợp các mô sụn khớp đã bị tổn thương nghiêm trọng hoặc mất chức năng. Phẫu thuật nhằm loại bỏ các bộ phận này và thay thế bằng cách chèn một bộ phận giả khác bằng kim loại hay nhựa.

Một số biện pháp hỗ trợ khác

Với những trường hợp bệnh chưa tiến triển quá nặng hoặc sau khi đã trải qua đợt điều trị thì sẽ phải được áp dụng những biện pháp hỗ trợ. Các biện pháp này không có tác dụng chữa viêm khớp dạng thấp khỏi hẳn nhưng hỗ trợ bệnh nhân duy trì sức khỏe và khả năng vận động. Theo đó, bệnh nhân viêm khớp dạng thấp cần duy trì những phương pháp sau:

  • Luyện tập theo hướng dẫn của bác sĩ nhằm chống co rút gân, tránh teo cơ, luyện tập ngay khi bệnh đau khớp có dấu hiệu thuyên giảm.

  • Tập bài tập phục hồi chức năng, vật lý trị liệu. 

  • Tắm suối khoáng để hỗ trợ phục hồi sức khỏe. 

Các giải pháp chữa viêm khớp dạng thấp trên không thể giúp cho người bệnh khỏi hoàn toàn. Bệnh nhân cần xác định tinh thần sống chung với căn bệnh mà mình mắc phải. Do vậy, cần phải thực hiện chế độ sinh hoạt lành mạnh, luyện tập điều độ để duy trì tốt tình trạng sức khỏe sau mỗi đợt điều trị bệnh. 

Nếu nhận thấy có bất cứ dấu hiệu nào của bệnh viêm khớp dạng thấp, bạn đừng nên chủ quan, hãy đi kiểm tra sức khỏe ngay. Hiện nay, Khoa Cơ xương khớp của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ đáng tin cậy mà bạn có thể cân nhắc khi có nhu cầu  khám và điều trị bệnh về xương khớp. Để được vấn và đặt lịch khám, bạn hãy liên hệ hotline 1900 56 56 56, các nhân viên của MEDLATEC sẽ hỗ trợ kịp thời và chi tiết.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.