Tin tức

Các loại rau tốt cho bà bầu: 3 nhóm thực phẩm không thể bỏ qua!

Ngày 03/08/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Trong giai đoạn mang thai, chị em nên tăng cường các thực phẩm từ thiên nhiên, lành tính, tốt cho sức khỏe và sự phát triển của thai nhi. Trong đó, các loại rau tốt cho bà bầu với hàm lượng lớn chất xơ, vitamin và khoáng chất chính là nhóm thực phẩm chị em có thể tham khảo đưa vào thực đơn hàng ngày. Cụ thể, dưới đây là những loại thực phẩm bà bầu không nên bỏ qua trong thai kỳ của mình.

1. Nhóm rau rau ăn lá, ăn hoa

Đây là nhóm rau phổ biến nhất và không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày của mỗi gia đình. Với bà bầu, trong giai đoạn mang thai nên lưu ý ăn nhiều những loại rau sau: 

Rau cải bó xôi

Hay còn gọi là rau chân vịt. Đây là loại rau ăn lá rất giàu các khoáng chất cần thiết cho cơ thể như: kẽm, kali, magiê, sắt, canxi,… Rau chân vịt cũng là nguồn cung cấp vitamin dồi dào với những chất như: folate, niacin, vitamin A, vitamin C, K, vitamin B1, B2, B6,... cùng nhiều vitamin dạng khác tốt cho sức khỏe. Các khoáng chất này rất cần thiết cho nhu cầu của cơ thể người mẹ. Đồng thời góp phần quan trọng vào sự hình thành và phát triển của thai nhi, nhất là xương, răng và não bộ. 

Cải bó xôi là một trong các loại rau tốt cho bà bầu

Cải bó xôi là một trong các loại rau tốt cho bà bầu

Rau bắp cải

Bắp cải cũng là một trong các loại rau tốt cho bà bầu mà các chị em không nên bỏ qua. Bắp cải vị ngọt, mát, giòn, ngon và dễ ăn, có thể kết hợp chế biến thành nhiều món ngon. Trong bắp cải còn có chứa nhiều vitamin và khoáng chất tự nhiên, tốt cho mẹ bầu như: kẽm, magie, vitamin A, vitamin E, vitamin K,... cần thiết cho sự phát triển của thai nhi. 

Bông atiso

Mặc dù không phổ biến nhưng bông atisô là một trong những thực phẩm tốt cho bà bầu mà các chị em không nên bỏ qua. Bông atiso rộ vào cuối thu, sang đông, thời điểm này, các mẹ bầu nên tìm mua tại siêu thị để bổ sung vào thực đơn của mình. Loại rau này không chỉ con mà còn rất bổ dưỡng nhờ chứa nhiều choline, folate, magiê,... chống lại tình trạng dị tật ống thần kinh ở trẻ sơ sinh. Atiso cũng giàu chất xơ, chống táo bón cho mẹ bầu. Rau ít béo và cholesterol rất an toàn đối với sức khỏe phụ nữ mang thai. 

Bông atiso là thực phẩm mẹ bầu không nên bỏ qua

Bông atiso là thực phẩm mẹ bầu không nên bỏ qua

Rau cần

Rau cần cũng giàu vitamin và khoáng chất tốt cho mẹ bầu. Bên cạnh đó, rau cần còn chứa các chất dinh dưỡng như axit nicotinic hay carotene, giàu chất xơ,… giúp thanh nhiệt, lợi tiểu, an thần rất tốt. 

Bông cải xanh

Súp lơ cũng là một trong các loại rau tốt cho bà bầu chắc chắn không thể thiếu trong thực đơn thai kỳ. Bông cải xanh dễ ăn, dễ kết hợp với nhiều thực phẩm khác thành món ăn ngon hấp dẫn. Loại rau này có chứa nhiều chất xơ, khoáng chất và vitamin tốt cho sức khỏe. Đây cũng là thực phẩm ăn dặm rất tốt cho các bé. 

Ngoài ra, nhóm rau ăn lá còn có khá nhiều loại rau khác mà các mẹ bầu không nên bỏ qua. Ví dụ như: rau muống, rau mồng tơi, rau đay, rau má, cải xoong, xà lách, rau dền, rau lang, cải cầu vồng,... Hầu hết các loại rau ăn lá phổ biến đều rất tốt cho mẹ bầu. Vậy nên các chị em bầu bí có thể thay đổi bữa bằng những loại rau này hàng ngày để chống ngán và cung cấp đủ chất xơ, vitamin, khoáng chất cần thiết cho cơ thể. 

2. Nhóm rau ăn quả tốt cho bà bầu

Các mẹ bầu nên thường xuyên đổi món với các loại rau ăn quả như: 

Cà chua

Cà chua rất giàu vitamin C, sắt, cùng các chất chống oxy hóa tốt cho mẹ và bé. Cà chua có thể chế biến dễ dàng với những món như: salad, cà chua trứng, dùng để sốt với cá, đậu phụ, thịt,... Vị chua thanh của cà chua dễ kích thích ăn ngon đối với những mẹ bầu nghén ngẩm, khó ăn. 

Cà chua cũng là một trong các loại rau tốt cho bà bầu

Cà chua cũng là một trong các loại rau tốt cho bà bầu

Bí đao

Hay còn gọi là bí xanh. Bí đao có vị ngọt mát dễ ăn. Trong đông y, bí đao còn được biết đến là một dạng dược liệu tính hàn, lợi tiểu, mát gan, giải độc. Mùa hè, các mẹ bầu nên tăng cường ăn bí đao. Có thể chế biến thành nhiều món như: canh bí đao, bí đao hầm xương, bí đao luộc,.... Mẹ bầu 3 tháng cuối có thể uống nước bí xanh để giải nhiệt, chống tình trạng phù chân, chuột rút. Đây là một trong các loại rau tốt cho bà bầu mà chị em không nên bỏ qua.

Bí ngô

Bí ngô hay bí đỏ vị ngọt đậm rất dễ ăn và dễ kết hợp với nhiều món ngon. Bí đỏ có chứa các thành phần cần thiết cho sự phát triển hệ thần kinh của thai nhi, chống cao huyết áp, giảm chảy máu khi sinh nở,... Đây cũng là thực phẩm cung cấp năng lượng rất tốt cho mẹ bầu trong giai đoạn mang thai và sau sinh. 

Ớt chuông

Nhiều người cho rằng, ớt chuông có vị hơi cay nên sẽ nóng, không thích hợp cho bà bầu. Nhưng thực tế thì hoàn toàn không phải vậy. Trong ớt chuông, hàm lượng vitamin C còn cao gấp 3 lần so với cam. Vậy nên, các mẹ bầu nên bổ sung thường xuyên thực phẩm này trong thực đơn của mình. Vitamin C trong ớt chuông sẽ giúp cơ thể bà bầu hấp thụ sắt tốt hơn. 

Ớt chuông chứa nhiều vitamin C rất tốt cho bà bầu

Ớt chuông chứa nhiều vitamin C rất tốt cho bà bầu

3. Các loại rau tốt cho bà bầu - Nhóm rau ăn củ

Nói tới các loại rau tốt cho bà bầu thì chắc chắn không thể không nhắc đến nhóm rau ăn củ đặc biệt tốt cho sức khỏe phụ nữ thời kỳ mang thai. Trong đó phải kể đến: 

Củ khoai lang

Ai cũng biết khoai lang giàu chất xơ và nhuận tràng tốt, hữu ích đối với phụ nữ mang thai thường xuyên bị táo bón. Nhưng có thể bạn chưa biết, trong khoai lang còn có chúa nguồn beta-carotene rất dồi dào. Đây là hợp chất thực vật giúp chuyển hóa thành vitamin A trong cơ thể, cần thiết cho sự tăng trưởng phát triển khỏe mạnh của thai nhi. 

Củ sen

Củ sen không chỉ ngon mà còn rất tốt cho mẹ bầu. Các vitamin, khoáng chất, chất xơ trong củ sen giúp bà bầu tiêu hóa tốt, hỗ trợ lưu thông máu, ổn định huyết áp và an thần tốt,...

Củ sen là thực phẩm tốt cho phụ nữ mang thai

Củ sen là thực phẩm tốt cho phụ nữ mang thai

Cà rốt

Cà rốt chứa nhiều vitamin A, vitamin như A, K, C, B6 và các chất như beta-carotene, falcarinol poly-axetylen… đặc biệt tốt cho phụ nữ mang thai. Bổ sung cà rốt điều độ trong thực đơn giúp mẹ bầu đẹp da, hỗ trợ thị lực và tăng cường sự phát triển khỏe mạnh của thai nhi. 

Ngoài ra còn có các loại rau tốt cho bà bầu khác như: củ cải, củ dền đỏ,... Hay các loại hạt như: đậu xanh, đậu đen, đậu Hà Lan, đậu lăng, đậu phộng… đều là những loại thực phẩm mẹ bầu không nên bỏ lỡ trong thời kỳ mang thai. 

Để được tư vấn thêm về chế độ dinh dưỡng khoa học cho bà bầu, hoặc đăng ký thăm khám thai sản định kỳ tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, Quý vị có thể gọi đến số 1900 56 56 56 sẽ có nhân viên hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.