Tin tức

Các lưu ý trong chế độ dinh dưỡng 3 tháng đầu thai kỳ của mẹ

Ngày 18/08/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Mang thai là một nghĩa cử vô cùng thiêng liêng của mỗi người mẹ. Ngoài niềm hạnh phúc khi sẽ được đón chào đứa con của mình thì mẹ bầu cũng rất băn khoăn về khoản ăn uống làm sao cho đủ chất và tốt cho thai nhi, đặc biệt là trong vòng 3 tháng đầu - thời kỳ mà hầu hết các mẹ bầu phải trải qua tình trạng ốm nghén. Hãy cùng MEDLATEC liệt kê ra các lưu ý quan trọng trong chế chế độ dinh dưỡng 3 tháng đầu thai kỳ của mẹ thông qua bài tổng hợp dưới đây.

1. Tầm quan trọng trong đảm bảo chế độ dinh dưỡng 3 tháng đầu thai kỳ của mẹ

3 tháng đầu là giai đoạn vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của thai nhi. Cụ thể, hệ thống thần kinh của trẻ sẽ bắt đầu phát triển khi sang đến tuần thứ 4 của thai kỳ. Song song với quá trình phát triển của tim, hệ tuần hoàn cũng như các cơ quan nội tạng khác, sang đến tuần thứ 6 thì não và tuỷ sống sẽ hình thành. Và tới tuần thứ 12, về cơ bản các bộ phận như tay, chân, miệng, mắt, mũi,... cấu thành nên cơ thể của thai nhi sẽ được hoàn thiện.

Thai nhi rất cần được cung cấp đầy đủ những dưỡng chất như axit folic, sắt, canxi, vitamin D,... để được phát triển toàn diện. Nếu mẹ không cung cấp đủ chất dinh dưỡng cần thiết thì thai nhi rất dễ bị dị tật, suy dinh dưỡng hoặc có nguy cơ cao bị sảy thai. Do đó, chế độ dinh dưỡng 3 tháng đầu thai kỳ của mẹ rất quan trọng trong việc đảm bảo mẹ có một thai kỳ khỏe mạnh.

2. Các chất dinh dưỡng cần thiết trong 3 tháng đầu mang thai

  • Axit folic: chất này giúp hạn chế nguy cơ dị tật ống thần kinh hoặc dị tật nứt đốt sống bào thai. Các thực phẩm chứa nhiều axit folic đó là: rau màu xanh thẫm (cải xanh, súp lơ xanh,...), ngũ cốc, thịt gia cầm,... Đồng thời mẹ có thể bổ sung axit folic qua viên uống theo đơn thuốc của bác sĩ.

  • Năng lượng: trong giai đoạn này mẹ bầu cần khoảng từ 2.300 - 2.400 kcal/ngày do nhu cầu năng lượng khi mang thai tăng cao.

  • Sắt: để phòng tình trạng thiếu máu, thai phụ cần bổ sung 36 - 40mg sắt/ngày. Mẹ bầu nên tăng cường ăn các loại thịt đỏ, rau xanh, hạt,... và viên uống cung cấp sắt.

  • Protein: đóng vai trò thiết yếu đối với sự phát triển các mô bào thai, mô tử cung và mô vú trong thai kỳ, sản sinh máu đảm bảo sức khỏe cho cả bé và mẹ. Các loại thực phẩm chứa nhiều protein mẹ bầu nên ăn: thịt (gà, bò, heo), cá, trứng, sữa, đậu,... Hạn mức protein là khoảng 85 - 90g/ngày.

  • Canxi và Vitamin D: đây là 2 thành phần chính cấu thành xương của em bé. Trong trứng, cá, tôm, rau xanh, sữa, đậu đỗ chứa nhiều canxi. Đồng thời, mẹ nên tắm nắng vào sáng sớm để tăng khả năng hấp thụ Vitamin D.

  • Vitamin A: trung bình mỗi ngày thai phụ cần cấp đủ 600mcg Vitamin A. Loại vitamin có nhiều trong các thực phẩm như rau xanh thẫm, cá, trứng, sữa, thịt, của quả có màu đỏ và vàng.

Chế độ dinh dưỡng 3 tháng đầu thai kỳ của mẹ

Vitamin và khoáng chất rất quan trọng trong 3 tháng đầu thai kỳ của mẹ bầu

  • Vitamin C: giúp ngăn ngừa, giảm thiểu các dấu hiệu cảm lạnh ở mẹ, bé có hệ xương chắc khỏe hơn. Vitamin C được tìm thấy trong nhiều loại trái cây và rau củ.

  • Các nguyên tố vi lượng: kẽm, Iốt, magie, DHA/EPA, vitamin nhóm B,...

3. 3 tháng đầu thai kỳ nên tránh thực phẩm gì?

Ngoài việc bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết nêu trên, mẹ bầu cũng cần hết sức lưu ý tới những loại thức ăn có thể có nguy cơ sảy thai cao như:

  • Cua: nên hạn chế ăn cua ở giai đoạn đầu mang thai do chúng khiến tử cung bị co thắt, xuất huyết trong. Trong cua còn có hàm lượng cholesterol khá cao, không tốt cho sức khỏe mẹ và bé.

  • Dứa: trong dứa có chứa bromelain gay co thắt tử cung ở phụ nữ mang thai.

  • Nha đam: nước ép lô hội có thể dẫn đến xuất huyết vùng chậu, nguy cơ gây sảy thai trong 3 tháng đầu.

  • Đu đủ: những trái đu đủ xanh hoặc ương chứa enzyme có thể gây nên các cơn co thắt tử cung dẫn tới sảy thai.

  • Hạt vừng: hạt vừng nếu kết hợp với mật ong có thể khiến mẹ bầu sảy thai. Tuy nhiên ở giai đoạn cuối thai kỳ, các mẹ có dùng hạt vừng đen để giúp sinh con được dễ dàng hơn.

  • Thực phẩm sống: thịt chưa nấu chín, rau mầm sống, rau quả chưa rửa kỹ,... thường có chứa một loại ký sinh trùng có tên tốp lấm gây hại cho sự phát triển hệ thần kinh của thai nhi.

Mẹ bầu không nên ăn các thực phẩm sống chưa qua chế biến

Mẹ bầu không nên ăn các thực phẩm sống chưa qua chế biến

  • Chùm ngây: mặc dù chùm ngây giàu vitamin, sắt và Mali nhưng một chất là Alpha - sitosterol cũng có mặt trong thành phần của chùm ngây gây co thắt tử cung dễ dẫn đến sảy thai, đặc biệt là trong 3 tháng đầu.

  • Sữa chưa tiệt trùng: vì trong sản phẩm sữa chưa tiệt trùng có vi khuẩn Listeria không tốt cho thai phụ.

  • Hải sản: những loại hải sản có hàm lượng thuỷ ngân cao bao gồm cá ngừ, cá kiếm, cá thu, cá kình,... có hại cho bà bầu ở giai đoạn 3 tháng đầu thai kỳ. Tuy nhiên thai phụ có thể ăn cá hồi, cá cơm, cá rô phi, tôm,... vì chúng chứa ít thuỷ ngân và an toàn cho phụ nữ mang thai. Ngoài ra mẹ bầu không nên ăn hải sản tươi sống như gỏi cá, Súhibar, sashimi vì chúng chưa qua chế biến, có nhiều virus, vi khuẩn còn tồn tại gây hại cho bé và mẹ.

  • Các chất kích thích: rượu, bia, cà phê, đồ uống có cồn, thuốc lá,... bình thường đã không tốt cho sức khỏe, mẹ bầu 3 tháng càng không nên sử dụng vì rất dễ gây dị tật bẩm sinh cho thai nhi và nguy cơ sảy thai cao.

  • Muối: bà bầu không nên ăn quá mặn do muối sẽ khiến tăng huyết áp, phù chi, tăng nhiễm độc thai kỳ và rủi ro tai biến khi sinh nở.

4. Bí kíp ăn uống khiến mẹ và con luôn đủ dinh dưỡng

Do tác động của ốm nghén, nhiều mẹ bầu sẽ cảm thấy chán ăn, mệt mỏi gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của mẹ và thai nhi. Để ăn uống không còn là nỗi ám ảnh đối với mẹ bầu và giúp con có đầy đủ dinh dưỡng, các mẹ nên:

  • Chia nhỏ khẩu phần ăn tránh để bụng đói để làm giảm triệu chứng buồn nôn.

  • Ăn đồ mềm, dễ tiêu, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

  • Mẹ bầu nên uống đủ nước mỗi ngày, bao gồm cả nước lọc và nước hoa quả.

  • Bữa phụ nên ăn các loại hoa quả, bánh sữa để làm phong phú thêm thực đơn cho mẹ.

  • Tập thể dục nếu nhàng: hít thở, yoga bầu hỗ trợ cho hệ tiêu hóa, giúp ăn ngon và giảm ốm nghén.

Chia nhỏ khẩu phần ăn để làm giảm triệu chứng buồn nôn của mẹ bầu

Chia nhỏ khẩu phần ăn để làm giảm triệu chứng buồn nôn của mẹ bầu

Nếu áp dụng khoa học chế độ dinh dưỡng 3 tháng đầu thai kỳ của mẹ, thai phụ sẽ mạnh khỏe hơn, tinh thần thoải mái, từ đó em bé trong bụng cũng phát triển toàn diện và khỏe mạnh theo.

Bên cạnh chú ý tới thực đơn dinh dưỡng hàng ngày, mẹ bầu cũng cần lựa chọn nơi đăng ký gói khám thai sản uy tín để đảm bảo tốt nhất cho việc mang thai, kịp thời xử lý những rủi ro phát sinh trong suốt thai kỳ. Một trong những địa điểm mẹ bầu nên cho vào danh sách đó là BVĐK MEDLATEC cung cấp các dịch vụ chất lượng, nhanh chóng và tận tình nhất, giúp các mẹ bầu luôn cảm thấy an tâm và thoải mái khi đi khám thai và tầm soát bất thường thai kỳ. Liên hệ ngay tới tổng đài 1900565656 để được tư vấn viên hỗ trợ và đặt lịch khám ngay hôm nay!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.