Tin tức

Các món canh tốt cho người tiểu đường thơm ngon và dễ chế biến

Ngày 27/10/2024
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Nhung
Nếu muốn kiểm soát tốt lượng đường máu, bệnh nhân tiểu đường nên duy trì một chế độ ăn khoa học và phù hợp với tình trạng sức khỏe. Dưới đây là gợi ý về các món canh tốt cho người tiểu đường có hương vị thơm ngon và rất dễ nấu.

1. Cần chú ý điều gì khi nấu canh cho người tiểu đường?

Trước khi nấu các món canh cho người tiểu đường, bạn nên lưu ý những nguyên tắc sau: 

- Nên lựa chọn các loại thực phẩm ít có nguy cơ làm tăng đường máu và giảm nguy cơ tăng đường huyết đột ngột sau ăn. Từ đó góp phần giúp bệnh nhân kiểm soát tiểu đường hiệu quả. 

- Ưu tiên các món canh có lượng calo vừa phải. 

Người tiểu đường nên chú trọng đến chế độ dinh dưỡng

Người tiểu đường nên chú trọng đến chế độ dinh dưỡng

- Các món canh tốt cho người tiểu đường nên đảm bảo cân bằng dưỡng chất. Những món canh này nên có đầy đủ những chất thiết yếu như vitamin, chất béo, đạm,... 

- Khi chế biến, người bệnh không nên cho thêm đường và không nên cho quá nhiều muối. Thói quen ăn mặn ở bệnh nhân tiểu đường sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch. 

2. Các món canh tốt cho người tiểu đường

Có thể nói rằng, chế độ ăn uống luôn là một vấn đề rất quan trọng đối với người mắc bệnh tiểu đường. Nếu đang khó khăn trong việc lựa chọn các món ăn phù hợp, gợi ý về các món canh tốt cho người tiểu đường dưới đây có thể là những thông tin hữu ích với dành cho bạn: 

- Canh cải nấm hương: Món canh này được chế biến từ 2 nguyên liệu chính là cải xanh và nấm hương, ít có nguy cơ làm tăng đường huyết và cung cấp nhiều dưỡng chất cho bệnh nhân. 

Rau cải kết hợp với nấm hương là món canh phù hợp với người bị tiểu đường

Rau cải kết hợp với nấm hương là món canh phù hợp với người bị tiểu đường

Không những vậy, lượng vitamin B và Polysacarit trong nấm hương cũng rất tốt cho bệnh nhân. Bên cạnh đó, hoạt chất sulforaphane có trong rau cải xanh có thể kích hoạt các enzyme và bảo vệ tế bào, hạn chế nguy cơ bị tổn thương do đường huyết tăng cao. 

- Canh thịt nạc mướp đắng: Đây là món canh rất hấp dẫn và được nhiều người yêu thích nhưng ít ai biết rằng, món canh này cũng rất có lợi đối với bệnh nhân tiểu đường. Sự kết hợp giữa mướp đắng và thịt nạc sẽ giúp kích thích tuyến yên sản xuất insulin và góp phần cân bằng đường huyết. Khi ăn canh mướp đắng nấu với thịt nạc, quá trình oxy hóa các tế bào cũng diễn ra chậm hơn và rất tốt cho người bệnh. 

- Canh cua mồng tơi: Những dưỡng chất trong 2 loại thực phẩm này có tác dụng kích thích sản xuất insulin, góp phần cân bằng đường huyết. Hơn nữa, thịt cua cũng là loại thực phẩm rất bổ dưỡng, chứa nhiều omega-3, giảm cholesterol “xấu” trong máu, từ đó hạn chế nguy cơ tăng đường huyết. 

- Canh cải xoong nấu tôm: Đây cũng là một món canh không thể thiếu trong danh sách các món canh tốt cho người tiểu đường. Một số hoạt chất trong cải xoong có thể làm giảm nguy biến chứng tăng nhãn áp cho người tiểu đường. 

Tôm có thể kết hợp với cải xoong để trở thành món canh thơm ngon, phù hợp với người bệnh tiểu đường

Tôm có thể kết hợp với cải xoong để trở thành món canh thơm ngon, phù hợp với người tiểu đường

Trong khi đó, thịt tôm cũng rất bổ dưỡng và đây chính là một nguồn canxi dồi dào, đặc biệt tốt cho bệnh nhân bị bệnh xương khớp. Tôm có chứa nhiều đạm, rất tốt cho sức khỏe và ít có nguy cơ làm tăng đường huyết đột ngột. 

- Canh cá hồi măng chua: Đây là món ăn không quá khó để chế biến. Cá hồi là loại thực phẩm chứa nhiều omega-3 và protein, rất phù hợp với người tiểu đường. Trong khi đó, măng lại là nguồn chất xơ dồi dào, có thể góp phần làm giảm hấp thu đường máu. Hơn nữa, món ăn này có vị chua thanh, rất dễ ăn. 

- Canh hẹ nấu tôm: Nếu liệt kê danh sách các món canh tốt cho người tiểu đường thì không thể quên món canh hẹ nấu tôm với các nguyên liệu chính là lá hẹ và tôm. Trong đó, lá hẹ có nhiều chất xơ, vitamin C,... rất tốt cho quá trình chuyển hóa đường, giảm nguy cơ tăng đường huyết đột ngột. Hơn nữa, một số hoạt chất trong lá hẹ cũng có thể giúp cải cải thiện độ nhạy của insulin tuyến tụy, giúp cân bằng đường huyết. 

Người bệnh nên thường xuyên kiểm tra đường huyết

Người bệnh nên thường xuyên kiểm tra đường huyết

Không chỉ nên ăn uống lành mạnh, người bị tiểu đường cũng nên thường xuyên hoạt động thể chất để cải thiện sức khỏe, kiểm soát bệnh hiệu quả. Việc vận động thường xuyên sẽ giúp bạn duy trì cân nặng ở mức vừa phải, giảm đường huyết, tăng độ nhạy với insulin. 

Mỗi ngày, bệnh nhân nên vận động, tập luyện khoảng 30 phút và tăng dần cường độ tập. Bệnh nhân có thể lựa chọn bộ môn đi bộ nhanh, chạy, bơi lội, đạp xe,... Có thể kể kết hợp các bài tập kháng lực để tăng cường sức mạnh và tăng khả năng giữ thăng bằng, giúp bạn năng động hơn. Thay vì ngồi làm việc quá lâu với máy tính, bạn hãy đứng dậy đi lại hoặc vận động nhẹ sau mỗi tiếng làm việc. 

Bên cạnh đó, bạn cũng cần dùng thuốc theo đúng liều và thực hiện đúng những lời căn dặn của bác sĩ. Đồng thời thường xuyên theo dõi đường huyết, khám bệnh định kỳ để được bác sĩ tư vấn cụ thể về cách kiểm soát bệnh và phòng ngừa biến chứng. 

Trên đây là các món canh tốt cho người tiểu đường mà bạn có thể bổ sung trong bữa ăn hàng ngày. Phần lớn những món canh kể trên đều khá đơn giản, dễ chế biến, rất ngon miệng và giàu dinh dưỡng. Người bệnh nên tìm hiểu và lắng nghe sự tư vấn của bác sĩ cũng như các chuyên gia dinh dưỡng để xây dựng thực đơn phù hợp với bản thân.

Nếu muốn đặt kiểm tra sức khỏe, bạn có thể liên hệ đến Chuyên khoa Nội tiết của Hệ thống Y tế MEDLATEC. Đây là nơi quy tụ các bác sĩ đầu ngành, sở hữu các loại máy xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh hiện đại. Hơn nữa, quy trình thăm khám tại MEDLATEC cũng rất nhanh gọn, đơn giản, giúp bệnh nhân tiết kiệm tối đa thời gian khám bệnh. 

Mọi thắc mắc hoặc có mong muốn đặt lịch khám, mời quý khách gọi đến tổng đài 1900 56 56 56, đội ngũ tư vấn viên của chúng tôi sẽ trực tiếp hướng dẫn cho bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.
bác sĩ lựa chọn dịch vụ