Tin tức

Các mũi tiêm vắc xin phổ biến và địa chỉ tiêm chủng uy tín hàng đầu hiện nay

Ngày 11/11/2019
BS. Nguyễn Thị Hà Trang, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Không thể phủ nhận được tầm quan trọng cũng như những lợi ích mà vắc xin đem tới đối với sức khỏe của con người. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu đầy đủ những thông tin về tiêm chủng vắc xin. Đây là nguyên nhân gây ra tâm lý lo lắng của không ít người khi có ý định tiêm phòng. Nếu bạn cũng đang gặp phải tình trạng này, đừng bỏ lỡ những thông tin hữu ích liên quan đến tiêm vắc xin trong bài viết dưới đây nhé!

1. Vắc xin và tầm quan trọng của việc tiêm vắc xin

Tiêm phòng vắc xin là giải pháp phòng bệnh được các chuyên gia y tế khuyến khích sử dụng cho mọi đối tượng ở các độ tuổi khác nhau. Tuy nhiên “có nên tiêm vắc xin hay không?” vẫn luôn là vấn đề được nhiều người quan tâm và tìm hiểu.

Vắc xin với bản chất là các chế phẩm sinh học có chứa các kháng nguyên của sinh vật gây bệnh, nhưng không có khả năng gây hại cho cơ thể. Vắc xin được coi là chất kích thích hệ miễn dịch đáp ứng và sản sinh ra các kháng thể đặc hiệu chống lại mầm mống gây bệnh khi tiếp xúc với với cơ thể. Do đó, tiêm vắc xin đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với chất lượng cuộc sống và sức khỏe của con người. Có thể kể đến những lợi ích của việc tiêm phòng vắc xin như sau:

  • Tiêm phòng vắc xin là cách phòng chống nhiều bệnh truyền nhiễm nguy hiểm như: sởi, viêm não Nhật Bản, thủy đậu, rubella, bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, sởi, quai bị rubella, viêm não Nhật bản,... Từ đó, giảm thiểu tối đa nguy cơ mắc bệnh và làm thấp nhất tỷ lệ tử vong, đặc biệt là ở trẻ em.

  • Tiêm vắc xin là biện pháp dự phòng bệnh do đó giúp giảm thiểu các chi phí thăm khám, chữa bệnh, giảm thời gian và công sức chăm sóc hay hạn chế các nguy cơ để lại di chứng đối với người bệnh. 

  • Nâng cao chất lượng dân số: Người được tiêm phòng, đặc biệt là trẻ em sẽ trở nên khỏe mạnh, miễn dịch với các mầm bệnh, hạn chế xảy ra di chứng, dị tật nếu mắc bệnh. Do đó, tạo điều kiện tối đa cho trẻ được phát triển một cách toàn diện nhất có thể, góp phần ổn định, đảm bảo chất lượng và bền vững dân số.

  • Việc tiêm phòng vắc xin không chỉ có ý nghĩa với cá nhân mà còn có ý nghĩa với cộng đồng, giúp hạn chế tối đa khả năng lây lan và phát triển của dịch bệnh.

Vắc xin có vai trò vô cùng quan trọng đối với chất lượng sức khỏe với mỗi cá nhân cũng như cộng đồng

Vắc xin có vai trò vô cùng quan trọng đối với chất lượng sức khỏe với mỗi cá nhân cũng như cộng đồng

2. Ai là người nên tiêm vắc xin và thời gian tiêm?

Bất cứ ai cũng nên tiêm vắc xin để đảm bảo hệ miễn dịch cơ thể là ổn định và tốt nhất trước sự tấn công của các mầm bệnh. Đặc biệt, với trẻ em, phụ nữ mang thai, người có đang ý định mang thai hoặc những người thường chuyên tiếp xúc và có nguy cơ lây nhiễm bệnh là những đối tượng nên nhanh chóng tiêm phòng vắc xin.

Trẻ em là đối tượng cần được tiêm phòng vắc xin ngay từ khi mới sinh

Trẻ em là đối tượng cần được tiêm phòng vắc xin ngay từ khi mới sinh

Thời gian tiêm vắc xin là một trong những yếu tố quan trọng quyết định việc làm này có thực sự hiệu quả hay không. Dưới đây là những lưu ý về thời gian khi bạn có nhu cầu tiêm phòng vắc xin, gồm đó:

  • Nên thực hiện tiêm phòng vào thời điểm trước khi bệnh dịch diễn ra để cơ thể có thời gian thích ứng và hình thành sự miễn dịch với mầm bệnh.

  • Thông thường các loại vắc xin cần phải tiêm chủng nhắc lại theo các thời gian cố định. Điều này yêu cầu người tiêm phải chủ động nắm bắt kịp thời lịch tiêm phòng và tham gia đầy đủ để đạt hiệu quả cao nhất.

  • Khoảng cách tiêm phòng giữa các mũi tiêm là không giống nhau. Cần đảm bảo thời gian hợp lý giữa các mũi tiêm vắc xin khác loại để tránh bị chồng chéo, mất tính hiệu quả của vắc xin, thậm chí là gây các phản ứng tiêu cực. Do vậy, người được tiêm phòng nên nhờ đến sự tư vấn của các bác sĩ để đảm bảo độ chính xác nhất cao nhất.

3. Các mũi tiêm vắc xin phổ biến

Thông thường, các mũi tiêm vắc xin ở mỗi đối tượng tiêm chủng là không giống nhau bởi tính chất và sự hoàn thiện của hệ miễn dịch. Do vậy, khi tiêm phòng vắc xin, cần tùy theo độ tuổi mà lựa chọn các mũi tiêm để việc tiêm phòng là hợp lý và hiệu quả nhất.

Liều lượng hay số lượng mũi tiêm vắc xin là không giống nhau giữa người lớn và trẻ nhỏ

Liều lượng hay số lượng mũi tiêm vắc xin là không giống nhau giữa người lớn và trẻ nhỏ

Một vài ví dụ cụ thể như sau:

  • Vắc xin phòng bệnh lao: Trẻ sơ sinh nên tiêm loại vắc xin này một mũi duy nhất và thực hiện tiêm phòng sớm, tốt nhất là trong tháng đầu tiên sau sinh.

  • Vắc xin phòng viêm gan B: Dành cho người lớn và trẻ sơ sinh theo lịch tiêm 3 hoặc 4 mũi tiêm. Mũi tiêm vắc xin này nên được nhắc lại sau 5 năm.

  • Vắc xin dạng phối hợp với khả năng phòng các bệnh như bạch hầu, uốn ván, ho gà, bại liệt, viêm gan B, Hib: được sử dụng chủ yếu dành cho trẻ em từ 2 tháng tuổi trở nên. Trong đó, có các loại vắc xin như là Infanrix Hexa (6 trong 1), Pentaxim (5 trong 1) và  Tetraxim (4 trong 1).

  • Vắc xin phòng thủy đậu: Dành cho trẻ nhỏ, người lớn chưa từng bị bệnh hoặc phụ nữ đang có ý định mang thai (nên tiêm trước 3 tháng)

  • Vắc xin viêm não Nhật Bản: Mũi tiêm được dùng cho người lớn và trẻ nhỏ từ 12 tháng tuổi.

  • Vắc xin phòng thương hàn: đối với trẻ em trên 2 tuổi và người lớn chưa từng mắc bệnh.

  • Vắc xin phòng uốn ván: Tiêm phòng với trẻ nhỏ trong 3 mũi tiêm cơ bản và với phụ nữ mang thai là 2 mũi vào tuần thứ 20 trở lên và ít nhất 1 tháng trước sinh và một tháng trước sinh.

  • Vắc xin tiêm phòng ung thư cổ tử cung: Với các bé gái từ 9 tuổi và đặc biệt là phụ nữ đang trong độ tuổi sinh sản.

4. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - địa chỉ tiêm vắc xin an toàn và chất lượng

Hiện nay nhu cầu tiêm phòng vắc xin ngày càng cao. Nhiều cơ sở y tế cung cấp dịch vụ tiêm chủng xuất hiện vì vậy việc lựa chọn địa chỉ tiêm vắc xin uy tín là vấn đề thực sự cần thiết và nên được chú trọng. Bởi không phải địa chỉ nào cũng đảm bảo chất lượng và sự an toàn cho người tham gia tiêm chủng. Do đó, lựa chọn một địa chỉ tiêm vắc xin uy tín là vấn đề thực sự cần thiết và nên được chú trọng. 

Nếu bạn đang phân vân trong việc lựa chọn nơi tiêm phòng vắc xin dành cho bản thân và những người thân thì Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ là nơi giúp bạn đáp ứng mọi yêu cầu dù là khắt khe nhất. Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực tiêm chủng và sự cố gắng không ngừng nghỉ của đội ngũ y bác sỹ, với mong muốn cải thiện chất lượng dịch vụ, MEDLATEC liên tục mang đến các gói dịch vụ tiêm phòng vắc xin tiện ích nhất với khách hàng. Với cái tâm trong nghề, MEDLATEC luôn đặt lợi ích và sự an toàn khách hàng lên hàng đầu. Do đó, MEDLATEC tự hào là một trong số ít những địa chỉ được khách hàng “ chọn mặt gửi vàng” khi có nhu cầu tiêm vắc xin.

MEDLATEC - địa chỉ cung cấp các dịch vụ tiêm phòng vắc xin cho người lớn và trẻ nhỏ

MEDLATEC - địa chỉ cung cấp các dịch vụ tiêm phòng vắc xin cho người lớn và trẻ nhỏ

Tiêm vắc xin là cách thức bảo vệ sức khỏe của chính bạn và những người thân yêu một cách hiệu quả nhất. Đừng quên liên hệ ngay với MEDLATEC thông qua đường dây nóng 1900565656 để được tư vấn cũng như sử dụng các dịch vụ tiêm phòng vắc xin chất lượng nhất nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.