Tin tức

Các nguyên nhân đau bao tử thường gặp!

Ngày 09/02/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Đau bao tử (đau dạ dày) gây ra các ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như chất lượng cuộc sống của người bệnh. Vậy các nguyên nhân đau bao tử là gì? Cùng MEDLATEC tìm hiểu ngay trong bài viết sau nhé!

1. Tìm hiểu về đau bao tử

Trước khi tìm hiểu về nguyên nhân đau bao tử, cùng MEDLATEC tìm hiểu một số thông tin cơ bản về bệnh lý này trước nhé!

Đau bao tử còn được gọi với cái tên khác là đau dạ dày, được biểu hiện bởi sự tổn thương của các lớp niêm mạc dạ dày. Sau đó dẫn đến các tình trạng viêm, loét. Khi không được phát hiện và điều trị kịp thời, đau bao tử có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm đối với sức khỏe của người bệnh.

Các vị trí đau bao tử thường gặp gồm có:

Đau tại vùng thượng vị

Các cơn đau ở vùng thượng vị thường khiến người bệnh cảm thấy khó chịu, đau âm ỉ hoặc đau thành từng cơn. Đau chủ yếu tại vùng thượng vị, đôi khi đau lan ra vùng sau lưng. Các cơn đau có mức độ khác nhau.

Các cơn đau bao tử thường tập trung nhiều tại vùng thượng vị

Các cơn đau bao tử thường tập trung nhiều tại vùng thượng vị

Đau tại vùng bụng giữa

Các cơn đau bao tử tại vùng bụng giữa thường đau âm ỉ , kéo dài không đỡ. Khi đau thường có thêm các triệu chứng khác như đầy hơi, khó tiêu, ợ nóng, ợ chua,...

Đau vùng chếch trái của thượng vị

Các cơn đau bao tử thường xuất hiện tại vùng chếch trái của thượng vị khi đói. Đau từng cơn.

2. Các nguyên nhân đau bao tử

Theo các chuyên gia, các nguyên nhân đau bao tử mà người bệnh thường gặp gồm có:

Nhiễm khuẩn HP 

Nhiễm khuẩn Hp - Helicobacter pylori là một trong những nguyên nhân đau dạ dày phổ biến. Theo thống kê, có tới 80% các trường hợp bị đau bao tử là do nhiễm khuẩn Hp. Các vi khuẩn Hp thường xâm nhập vào dạ dày thông qua đường ăn uống hàng ngày. Chúng gây ra các tổn thương trực tiếp tại các niêm mạc, thành dạ dày và khiến dạ dày bị suy giảm chức năng hoạt động.

Theo thời gian, niêm mạc dạ dày bị kích thích và gây ra tình trạng viêm nhiễm, thậm chí tạo thành các ổ loét. Các cơn đau bao tử cũng bắt đầu khởi phát, nặng hơn có thể gây dạ xuất huyết tại dạ dày.

Nhiễm khuẩn Hp là nguyên nhân chính gây ra các cơn đau tại bao tử

Nhiễm khuẩn Hp là nguyên nhân chính gây ra các cơn đau tại bao tử

Chế độ ăn uống thiếu khoa học

Một trong những nguyên nhân đau bao tử khác mà người bệnh có thể gặp phải do có chế độ ăn uống thiếu khoa học. Trong đó, các thói quen xấu gây ra tình trạng đau bao tử mà người bệnh thường xuyên mắc phải có thể kể đến như:

  • Ăn quá nhanh, nhai không kỹ kiến dạ dày phải co bóp và hoạt động với tần suất cao hơn bình thường.

  • Thường xuyên ăn quá khuya, ăn không đúng bữa hoặc ăn quá nhiều thức ăn trong một bữa.

  • Nhịn ăn, đặc biệt là ăn sáng.

  • Thường xuyên các loại đồ ăn, thực phẩm muối chua, quá cay hoặc quá mặn, thực phẩm chiên nhiều dầu mỡ,...

Hút thuốc lá, sử dụng rượu bia

Theo các chuyên gia, hút thuốc lá thường xuyên khiến lượng Pepsin và HCL bài tiết nhiều hơn trong cơ thể. Các chất này khiến niêm mạc dạ dày bị bào mòn, đây chính là nguyên nhân gây đau bao tử dễ dàng hơn.

Thường xuyên uống rượu bia, đồ uống có cồn

Trong rượu bia, các loại đồ uống có cồn khi được sử dụng trong thời gian dài sẽ gây ra tình trạng tổn thương niêm mạc, thậm chí gây viêm – loét dạ dày. Đây cũng chính là yếu tố tiền phát gây ra các cơn đau bao tử đối với người bệnh.

Stress, căng thẳng kéo dài

Nguyên nhân đau bao tử là gì? Stress, căng thẳng kéo dài hoàn toàn có thể gây ra các cơn đau bao tử với người bệnh. Điều này được giải thích như sau: Khi căng thẳng, bao tử co bóp mạnh hơn, từ đó, kích thích nhu động ruột và khiến các cơn đau ngày trở nên nghiêm trọng. Bên cạnh đó, thức quá khuya cũng khiến dạ dày tăng tiết dịch axit và gây đau dạ dày.

Căng thẳng kéo dài có thể gây ra tình trạng đau bao tử

Căng thẳng kéo dài có thể gây ra tình trạng đau bao tử

Do đó, để hạn chế nguy cơ xảy ra các cơn đau bao tử, bạn nên giữ tinh thần làm việc thoải mái nhất, hạn chế stress kéo dài và có chế độ nghỉ ngơi hợp lý. 

Tác dụng phụ khi sử dụng thuốc

Khi sử dụng các nhóm thuốc giảm đau hay kháng viêm không steroid, dễ gây ra các tác dụng phụ đối với hệ tiêu hóa như kích thích, tổn thương niêm mạc. Trong đó, đau bao tử là một trong những tình trạng điển hình.

Đau do ảnh hưởng của các bệnh lý

Bên cạnh các nguyên nhân nói trên, dưới ảnh hưởng của các bệnh lý về đường tiêu hóa, người bệnh cũng sẽ phải đối mặt với các cơn đau bao tử. Gồm có:

  • Viêm loét dạ dày – tá tràng.

  • Trào ngược thực quản.

  • Viêm ruột.

  • Xuất huyết dạ dày.

  • Ung thư dạ dày.

3. Các cơn đau bao tử có gây nguy hiểm không?

Khi xuất hiện các cơn đau bao tử, người bệnh thường có tâm lý chủ quan, bởi các cơn đau không kéo dài và liên tục. Hoặc có thể biến mất dù không thực hiện các phương pháp điều trị y tế.

Tuy nhiên, theo khuyến cáo của chuyên gia, khi xuất hiện các cơn đau bao tử không rõ nguyên nhân, nên thực hiện các thăm khám – chẩn đoán y khoa để xác định chính xác tình trạng bệnh. Từ đó, thực hiện các phương pháp can thiệp kịp thời, tránh gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

4. Chế độ ăn uống cho người bị đau bao tử

Người bị đau bao tử cần lưu ý tới các vấn đề sau trong chế độ ăn uống, gồm:

  • Không bỏ bữa, nhịn ăn. Tốt nhất là nên cố định giờ ăn với các bữa chính.

  • Không ăn quá no để tránh gây các áp lực đối với bao tử. Nhai kỹ thức ăn trước khi nuốt.

  • Đảm bảo sử dụng các thực phẩm tươi, sạch, hợp vệ sinh và có nguồn gốc rõ ràng. Không ăn các thực ăn ôi thiu, quá hạn sử dụng.

  • Hạn chế thực hiện các vấn động mạnh sau khi ăn no như chạy, tập thể dục, bê đồ,...

  • Người bị đau bao tử nên hạn chế việc sử dụng các thực phẩm  có tính lạnh, chua, cay nóng.

  • Hạn chế tối đa việc sử dụng rượu bia, thuốc lá, các đồ uống có cồn hoặc các chất kích thích.

  • Ưu tiên sử dụng các thực phẩm có tác dụng hỗ trợ và điều trị dạ dày như gừng, sữa, táo, đậu bắp, nước dừa,...

Hạn chế sử dụng rượu bia là các phòng ngừa hiệu quả với các cơn đau dạ dày, bao tử

Hạn chế sử dụng rượu bia là các phòng ngừa hiệu quả với các cơn đau dạ dày, bao tử

Trên đây là các thông tin về nguyên nhân đau bao tử mà MEDLATEC muốn gửi tới bạn đọc. Đau bao tử có thể cải thiện và điều trị khi được phát hiện sớm. Do đó, ngay khi nhận thấy dấu hiệu bất thường của các cơn đau dạ dày, bạn cần nhanh chóng tới các sở y tế gần nhất để chẩn đoán tình trạng.

Để được sử dụng các dịch vụ y tế, kiểm tra sức khỏe tại Hệ thống Y tế MEDLATEC, quý khách hàng vui lòng liên hệ hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ nhanh chóng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.