Tin tức

Các phương pháp điều trị co thắt cơ mí mắt hiệu quả nhất

Ngày 22/09/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Tình trạng co thắt cơ mí mắt có thể khiến nhắm mắt không tự chủ ở cả hai bên. Nếu không được điều trị kịp thời có thể ảnh hưởng đến các cơ lân cận và khiến cuộc sống sinh hoạt của người bệnh gặp nhiều khó khăn. Đây là căn bệnh phổ biến với những người trong độ tuổi từ 40 trở lên. Vậy nguyên nhân gây bệnh là gì và phương pháp điều trị co thắt cơ mí mắt như thế nào?

1. Những nguyên nhân gây co thắt cơ mí mắt

Bệnh co thắt mí mắt nếu ở thể nhẹ thì thường không gây ảnh hưởng quá nhiều đến sức khỏe cũng như chất lượng sống của người bệnh. Tuy nhiên, với những trường hợp bệnh nặng có thể gặp nhiều khó khăn, thậm chí không thể đọc sách, xem tivi,… khiến họ tự ti khi tiếp xúc với mọi người xung quanh.

Điều trị co thắt cơ mí mắt

Tình trạng co thắt cơ mí mắt có thể khiến nhắm mắt không tự chủ ở cả hai bên

Hiện tại, nguyên nhân gây bệnh vẫn chưa được tìm ra. Tuy nhiên một số trường hợp sau có thể liên quan đến tình trạng co thắt cơ mí mắt:

  • Những trường hợp mắc bệnh Parkinson thể não.

  • Bệnh nhân mắc bệnh vàng não hay bệnh wilson.

  • Bệnh nhân bị chấn thương phần trên thân não cũng dễ dẫn đến tình trạng co giật mí mắt.

  • Trường hợp bệnh nhân mắc bệnh xơ cứng rải rác hay còn gọi là bệnh đa xơ cứng.

  • Một số bệnh nhân khi điều trị bệnh tâm thần bằng thuốc có thể gặp phải tình trạng rối loạn vận động muộn, trong đó bao gồm cả tình trạng co thắt mi.

  • Một số bệnh nhân trẻ tuổi cũng mắc phải tình trạng co thắt mí mắt khi có những khủng hoảng tâm lý.

Phần lớn các bệnh nhân mắc bệnh co thắt mí mắt đều không xác định được nguyên nhân. Tình trạng các cơ mí mắt đóng lại không tự chủ tuy không gây ảnh hưởng đến tầm nhìn của bệnh nhân nhưng nó gây ra nhiều phiền toái, làm giảm chất lượng sống của người bệnh. Nếu để bệnh kéo dài, những cơn co thắt có thể nghiêm trọng hơn rất nhiều và gây ra những hậu quả sức khỏe đáng lo ngại.

2. Phương pháp điều trị co thắt cơ mí mắt

Hiện nay, những phương pháp điều trị co thắt cơ mí mắt chủ yếu là sử dụng thuốc, tiêm độc tố botulinum và có thể thực hiện phẫu thuật nếu cần thiết. Bên cạnh đó, một số bệnh nhân lại thực hiện điều trị bằng những phương pháp không chính thống chẳng hạn như liệu pháp thôi miên, chữa bệnh bằng đức tin hay một số loại thảo dược,…. Đó là những phương pháp chưa có những minh chứng khoa học rõ ràng và cũng có thể khiến tình trạng của bệnh nhân trở nên nguy hiểm hơn. Vì thế, cách tốt nhất là bạn hãy đi thăm khám để được bác sĩ chẩn đoán và điều trị một cách khoa học, đảm bảo an toàn và hiệu quả.

Dùng thuốc điều trị co thắt cơ mí mắt

Dùng thuốc điều trị co thắt cơ mí mắt

2.1. Thuốc điều trị co thắt cơ mí mắt

Phần lớn những loại thuốc điều trị chỉ có thể giúp cải thiện triệu chứng. Rất nhiều bệnh nhân cũng không đáp ứng hoàn toàn với thuốc điều trị. Mỗi trường hợp lại có những phản ứng khác nhau với thuốc vì thế rất khó để dự đoán trước về hiệu quả của thuốc.

Với những bệnh nhân bị co thắt cơ mí mắt do liên quan đến bệnh trầm cảm thì một số loại thuốc chống trầm cảm có thể mang lại những lợi ích tích cực. Bên cạnh đó, các bác sĩ sẽ lựa chọn nhóm thuốc điều trị cho người bệnh dựa trên một số nguyên nhân giả thuyết đối với từng bệnh nhân. Tuy nhiên không thể phủ nhận, hầu hết các loại thuốc đều không mang lại hiệu quả điều trị cao cho người bệnh.

2.2. Tiêm độc tố botulinum

Hiện nay, tiêm độc tố botulinum được cho là phương pháp điều trị co thắt cơ mí mắt hiệu quả. Hiệu quả của phương pháp này được người bệnh cảm nhận rõ rệt, tỉ lệ hiệu quả có thể lên tới 95% hoặc có thể cao hơn. Tuy nhiên, đây là phương pháp điều trị tạm thời.

Tiêm độc tố botulinum là phương pháp chữa co thắt cơ mí mắt hiệu quả

Tiêm độc tố botulinum là phương pháp chữa co thắt cơ mí mắt hiệu quả

Độc tố botulinum có tác dụng ức chế giải phóng acetylcholine (ACh) ở các đầu dây thần kinh và gây liệt tạm thời các cơ liên quan, từ đó tình trạng co thắt cơ mí mắt được cải thiện rõ rệt.

Tùy vào mức độ bệnh, liều lượng thuốc tê mà thời gian phát huy tác dụng của phương pháp điều trị này có thể khác nhau. Bệnh nhân có thể cảm nhận rõ sự hiệu quả ngay khoảng từ 5 đến 7 ngày sau khi tiêm độc tố. Với những bệnh nhân có thể cần phải tiêm nhắc lại mỗi tháng để đạt hiệu quả tốt nhất.

Tuy nhiên, phương pháp tiêm độc tố botulinum cũng có thể gây ra những nguy cơ biến chứng chẳng hạn như liệt mí, hở giác mạc, khô mắt, bệnh nhân có thể bị quặm mắt, cận thị, sợ ánh sáng, thậm chí là liệt hay yếu cơ mặt.

2.3. Phẫu thuật

Những trường hợp điều trị bằng thuốc hay tiêm độc tố đều không mang lại hiệu quả, các bác sĩ có thể tính đến phương án phẫu thuật cắt bỏ cơ mí mắt. Trong đó, phẫu thuật cắt bỏ cơ hạn chế bao gồm cắt bỏ các góc của mí mắt, cắt phần trước hoặc vòng quanh nhãn cầu, có thể là cơ mí mắt trên hoặc cơ mí mắt dưới. Phẫu thuật cắt bỏ cơ mở rộng chính là phương pháp cắt bỏ cơ ức đòn chũm hay cơ gấp nếp. Lưu ý, cần tránh phẫu thuật loại bỏ cả mí mắt trên và mí mắt dưới để tránh nguy cơ phù bạch huyết mạn tính.

Phẫu thuật cắt bỏ cơ mí mắt để loại bỏ tình trạng co thắt cơ mí mắt

Phẫu thuật cắt bỏ cơ mí mắt để loại bỏ tình trạng co thắt cơ mí mắt

Trên đây là những phương pháp điều trị co thắt cơ mí mắt bạn có thể tham khảo.Trong đó, phương pháp tiêm độc tố botulinum đang được đánh giá mang lại hiệu quả tích cực nhất. Tuy nhiên, khi có biểu hiện, bạn nên đến cơ sở y tế để được thăm khám và chỉ định những phương pháp điều trị phù hợp với tình trạng bệnh.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có thể là một gợi ý cho bạn. Chuyên khoa Mắt của MEDLATEC là địa chỉ khám mắt uy tín tại khu vực phía bắc. Các bác sĩ tại đây đều là những chuyên gia đầu ngành và đã có nhiều năm kinh nghiệm trong công tác chẩn đoán và điều trị các bệnh lý về mắt. Hơn nữa, các thiết bị khám chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đều được nhập khẩu từ những quốc gia có nền y học phát triển bậc nhất thế giới. Vì thế, bạn có thể hoàn toàn yên tâm khi thăm khám và điều trị tại bệnh viện.

Hãy gọi đến số 1900 56 56 56 để được chuyên gia của chúng tôi giải đáp toàn bộ những thắc mắc của bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.