Tin tức

Các phương pháp điều trị viêm tinh hoàn hiệu quả hiện nay

Ngày 05/11/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Nếu không phát hiện và áp dụng các phương pháp điều trị viêm tinh hoàn kịp thời, thì bệnh có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, thậm chí còn gây vô sinh ở nam giới. Vậy viêm tinh hoàn là gì, có nguy hiểm không và cách chữa trị như thế nào? Hãy cùng chúng tôi theo dõi bài viết dưới đây để được giải đáp mọi thắc mắc về căn bệnh này, sau đó lựa chọn cho mình các biện pháp can thiệp phù hợp.

1. Viêm tinh hoàn là bệnh gì

Tinh hoàn là cơ quan sản xuất tinh trùng, nội tiết tố Testosterone giúp nam giới đảm bảo khả năng sinh sản, đồng thời phát triển và duy trì đặc tính phái mạnh. Bao phủ bên ngoài là lớp da bìu, do đó tinh hoàn luôn được nâng đỡ và bảo vệ khỏi các tác động của môi trường.

Tuy nhiên khi có sự xâm nhập của vi khuẩn, virus thì một bên hoặc cả hai bên tinh hoàn sẽ bị viêm nhiễm. Lúc này, tinh hoàn bắt đầu sưng to khiến người bệnh có cảm giác đau đớn. Nếu để kéo dài, bệnh sẽ chuyển sang giai đoạn mạn tính và ảnh hưởng đến khả năng sinh sản ở nam giới như: suy giảm chất lượng tinh trùng, tinh hoàn bị viêm xơ hóa,… nặng hơn là vô sinh.

Viêm tinh hoàn là bệnh thường gặp ở nam giới, nếu không điều trị kịp thời có thể làm suy giảm chất lượng tinh trùng và dẫn đến vô sinh

Viêm tinh hoàn là bệnh thường gặp ở nam giới, nếu không điều trị kịp thời có thể làm suy giảm chất lượng tinh trùng và dẫn đến vô sinh

Nguyên nhân:

Vi khuẩn, virus là hai thủ phạm chính gây viêm nhiễm tinh hoàn. Ngoài ra, những yếu tố dưới đây cũng làm tăng nguy cơ mắc phải bệnh này, do đó bạn nên nắm vững để có biện pháp phòng ngừa và điều trị hiệu quả:

  • Nhiễm virus quai bị, nếu không chữa trị kịp thời có thể dẫn đến biến chứng viêm tinh hoàn.

  • Viêm bao quy đầu, viêm đường tiết niệu, viêm tuyến tiền liệt,… nếu để kéo dài sẽ làm tăng nguy cơ viêm tinh hoàn.

  • Cơ quan sinh dục không được vệ sinh sạch sẽ, tạo điều kiện cho vi khuẩn, nấm mốc phát triển. Sau một thời gian, chúng có thể di chuyển theo đường niệu đạo để gây viêm nhiễm tinh hoàn.

  • Quan hệ tình dục không có biện pháp bảo vệ an toàn sẽ làm tăng nguy cơ mắc phải các bệnh truyền nhiễm như: bệnh lậu, giang mai, sùi mào gà,…

  • Thực hiện thủ thuật liên quan đến hệ tiết niệu hoặc bộ phận sinh dục nhưng không chú ý chăm sóc và làm vệ sinh cẩn thận.

  • Tinh hoàn bị chấn thương hoặc dị ứng với các dung dịch vệ sinh, tẩy rửa hoặc bao cao su,…

Biểu hiện:

Để phát hiện viêm tinh hoàn ở giai đoạn đầu, bạn nên chú ý đến các dấu hiệu nhận biết sau:

  • Bên ngoài lớp da bìu xuất hiện tình trạng sưng to, phù nề rõ rệt.

  • Tinh hoàn cứng và căng phồng khi sờ vào.

  • Người bệnh cảm thấy đau đớn, mức độ đau sẽ tăng dần khi làm việc nặng hoặc đứng lâu.

  • Toàn thân mệt mỏi, sốt nhẹ và mất cảm giác ngon miệng.

  • Khi xuất tinh, ngoài tinh dịch còn kèm theo máu có lẫn mủ.

  • Nếu nhiễm trùng lên đường tiết niệu, người bệnh bị tiểu buốt và đau ở vùng hạ vị.

Khi bị viêm tinh hoàn người bệnh sẽ cảm thấy đau đớn, mức độ đau thường tăng dần khi hoạt động mạnh hoặc làm việc nặng

Khi bị viêm tinh hoàn người bệnh sẽ cảm thấy đau đớn, mức độ đau thường tăng dần khi hoạt động mạnh hoặc làm việc nặng

2. Các phương pháp điều trị viêm tinh hoàn

Nếu không chữa trị kịp thời, bệnh sẽ làm suy giảm khả năng sinh sản ở nam giới, từ đó làm tăng nguy cơ vô sinh, hiếm muộn. Không chỉ vậy, tình trạng viêm nhiễm còn có thể lan rộng sang bộ phận, cơ quan khác. Do đó, khi xuất hiện các triệu chứng của bệnh bạn nên nhanh chóng tìm gặp bác sĩ để có phương pháp điều trị viêm tinh hoàn hiệu quả.

Nội khoa:

Đối với những trường hợp bị viêm tinh hoàn cấp tính, bác sĩ sẽ áp dụng phương pháp nội khoa, tức là sử dụng thuốc để điều trị. Nếu nguyên nhân gây bệnh là: chấn thương, giãn tĩnh mạch tinh hoàn nhẹ, vi khuẩn,… thì bạn sẽ được bác sĩ chỉ định dùng thuốc kháng sinh kết hợp với thuốc tiêu viêm, giảm đau và chống phù nề.

Một số loại thuốc thường được sử dụng trong điều trị viêm tinh hoàn là:

  • Thuốc kháng sinh thường được sử dụng trong điều trị viêm tinh hoàn như: Ofloxacin, Ceftriaxone, Doxycycline,…

  • Thuốc kháng viêm: Naproxen, Ibuprofen,…

  • Thuốc giảm đau: Paracetamol, aspirin và các NSAID,…

Ngoài ra, nếu bị viêm tinh hoàn do virus thì bên cạnh những loại thuốc trên, bác sĩ còn có thể kê thêm thuốc ức chế phản ứng miễn dịch của cơ thể.

Nếu nguyên nhân gây bệnh là do vi khuẩn, chấn thương,… thì bạn sẽ được bác sĩ chỉ định dùng thuốc kháng sinh kết hợp với thuốc tiêu viêm, giảm đau

Nếu nguyên nhân gây bệnh là do vi khuẩn, chấn thương,… thì bạn sẽ được bác sĩ chỉ định dùng thuốc kháng sinh kết hợp với thuốc tiêu viêm, giảm đau

Ngoại khoa:

Chỉ điều trị ngoại khoa khi viêm tinh hoàn xuất hiện các biến chứng như: teo tinh hoàn, áp xe tinh hoàn, tràn dịch màng tinh,… Các phương pháp ngoại khoa điều trị khi có biến chứng như: chích rạch áp xe, chọc hút dịch màng tinh,... Lưu ý là bạn nên thực hiện tại các cơ sở y tế uy tín, có đầy đủ máy móc hiện đại.

Phẫu thuật là phương pháp điều trị viêm tinh hoàn hiệu quả, bạn nên thực hiện tại các cơ sở y tế uy tín, có đầy đủ máy móc hiện đại

Phẫu thuật là phương pháp điều trị viêm tinh hoàn hiệu quả, bạn nên thực hiện tại các cơ sở y tế uy tín, có đầy đủ máy móc hiện đại

Bài thuốc dân gian:

Nếu viêm tinh hoàn ở mức độ nhẹ thì các bài thuốc dân gian có thể giúp bạn điều trị bệnh hiệu quả. Bằng việc sử dụng thảo dược có sẵn, cách thực hiện đơn giản, bạn sẽ không mất quá nhiều thời gian với phương pháp này.

Được biệt, lá trầu không là loại thảo dược được nhiều người sử dụng để khắc phục tình trạng viêm nhiễm tinh hoàn. Với khả năng diệt khuẩn, tiêu viêm bạn có thể dùng lá trầu kết hợp với mật ong và bôi lên vùng da bìu bị sưng đau. Sau khoảng 3 - 4 giờ, khi dược liệu đã thấm sâu vào bên trong thì bạn nên rửa sạch bộ phận sinh dục bằng nước ấm. Để giảm thiểu viêm nhiễm nhanh chóng giảm

Nếu thực hiện bài thuốc này đều đặn hàng ngày, thì tình trạng viêm nhiễm tinh hoàn sẽ giảm bớt nhanh chóng.

3. Lưu ý khi điều trị viêm tinh hoàn

Để phương pháp điều trị viêm tinh hoàn mang lại hiệu quả tốt, bạn nên lưu ý một số điều dưới đây:

  • Uống nhiều nước, tăng cường bổ sung các loại thực phẩm giàu protein, vitamin, hạn chế sử dụng các chất kích thích như: rượu bia.

  • Có thời gian nghỉ ngơi hợp lý, tránh các hoạt động mạnh hoặc làm việc nặng. Đặc biệt, bạn không nên quan hệ tình dục ngay từ lúc này cho đến khi bệnh được chữa khỏi hoàn toàn.

  • Sử dụng khố chuyên dụng như vận động viên, để hạn chế những tác động bên ngoài đến tinh hoàn.

  • Chườm đá lạnh sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái, đồng thời giảm bớt hiện tượng sưng đỏ tại vùng bìu dái.

  • Uống thuốc theo đơn, khi xuất hiện các triệu chứng bất thường như: đau đớn dữ dội, chảy dịch,… bạn nên liên hệ với bác sĩ để có phương pháp xử lý kịp thời.

Khi xuất hiện các triệu chứng bất thường như: đau đớn dữ dội, chảy dịch,… bạn nên tìm đến sự tư vấn của bác sĩ

Khi xuất hiện các triệu chứng bất thường như: đau đớn dữ dội, chảy dịch,… bạn nên tìm đến sự tư vấn của bác sĩ

Hy vọng sau khi đọc xong bài viết, bạn đã có cái nhìn rõ hơn về bệnh viêm tinh hoàn ở nam giới. Nếu không chữa trị kịp thời, bệnh sẽ tiến triển nặng và làm suy giảm khả năng sinh sản, từ đó dẫn đến vô sinh. Ngoài ra, một chế độ ăn uống lành mạnh kết hợp với nghỉ ngơi hợp lý sẽ giúp bạn hỗ trợ điều trị bệnh.

Để được chẩn đoán cụ thể về tình trạng và áp dụng phương pháp điều trị viêm tinh hoàn phù hợp, bạn có thể đến khám Nam khoa tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Với đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm, tận tâm với nghề sẽ giúp bạn an tâm trong quá trình thăm khám điều trị.

Tổng đài tư vấn, chăm sóc khách hàng: 1900 565656.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.