Tin tức

Các phương pháp và quy trình cắt amidan hiện nay

Ngày 24/06/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tùy theo từng trường hợp mà bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân phẫu thuật cắt amidan nhằm đảm bảo an toàn và hiệu quả điều trị tốt nhất. Vậy các phương pháp cắt amidan hiện nay là gì? Quy trình cắt amidan diễn ra thế nào? Sau khi cắt amidan cần lưu ý những vấn đề gì?

1. Những trường hợp cần phải phẫu thuật cắt amidan 

Amidan là một trong những bộ phận thuộc hệ miễn dịch, đóng vai trò quan trọng với cơ thể, đặc biệt là giai đoạn 4 -15 tuổi. Sau độ tuổi này, kích thước amidan thu nhỏ dần và hoạt động kém hiệu quả hơn nên dễ bị các tác nhân gây bệnh tấn công. Khi amidan bị viêm nhiễm sẽ gây nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh. Vì vậy, bác sĩ sẽ xem xét chỉ định phẫu thuật để sớm cải thiện tình trạng. Bác sĩ thường chỉ định cắt amidan trong những trường hợp sau: 

  • Amidan bị viêm ở mức độ nặng gây nhiều ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày và sức khỏe của người bệnh. 
  • Người bệnh có các biểu hiện như khó thở, vướng víu, đau mỗi khi ăn, uống, tình trạng nhiễm trùng kéo dài, biến chứng dẫn đến áp xe, sưng tấy, sung huyết,… xung quanh amidan. 
  • Viêm amidan tái phát nhiều lần hoặc đã thử các biện pháp điều trị khác nhưng không mang lại hiệu quả. 

Cắt amidan cần được thực hiện theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa

Cắt amidan cần được thực hiện theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa

2. Các phương pháp cắt amidan hiện nay 

Phẫu thuật cắt amidan 1 phần hoặc toàn bộ cần được thực hiện bởi các bác sĩ chuyên khoa có trình độ chuyên môn cao và giàu kinh nghiệm. Hiện nay, có nhiều phương pháp được nhiều cơ sở y tế áp dụng để cắt amidan. Tùy theo từng phương pháp mà quy trình cắt amidan cũng sẽ có sự khác. 

Phẫu thuật cắt amidan bằng coblator 

Phương pháp phẫu thuật cắt amidan bằng coblator sử dụng công nghệ plasma để thực hiện cắt toàn bộ hoặc 1 phần amidan. Phương pháp này đã được áp dụng từ năm 1998, bác sĩ sẽ sử dụng năng lượng tần số vô tuyến trong trường plasma với nhiệt độ từ 40 – 70 độ C nhằm mục đích phá vỡ liên kết phần tử để bóc tách hoặc làm tan mô mềm. Phương pháp này có thể giúp hạn chế việc tổn thương đến các vùng bình thường xung quanh. 

Cắt amidan bằng laser

Phương pháp này sử dụng tia laser để phá hủy amidan. Ưu điểm của phương pháp này là ít đau, ít chảy máu nhưng dễ xảy ra tình trạng nhiễm trùng hoặc tổn thương dây thanh quản và thời gian phẫu thuật kéo dài. 

Cắt amidan bằng dao điện 

Cắt amidan bằng dao điện là phương pháp thường được sử dụng tại các cơ sở y tế do chi phí thấp, khả năng cầm máu nhanh. Tuy nhiên, nhiệt độ của cao điện có thể lên đến 400 độ C nên nguy cơ cao gây tổn thương các mô xung quanh, độ bỏng cao, người bệnh cảm thấy đau đớn nhiều. 

Cắt amidan bằng Sluder

Sluder là tên gọi của dụng cụ thường được dùng để cắt amidan có kích thước to. Phương pháp này có thể gây chảy máu nhiều và nguy cơ nhiễm trùng cao. Nếu người bệnh cắt amidan bằng Sluder thì cần thận trọng, theo dõi chặt chẽ diễn biến sức khỏe sau phẫu thuật theo hướng dẫn của bác sĩ. 

Cắt amidan bằng bóc tách và thòng lọng 

Với những trường hợp viêm amidan mạn tính, viêm amidan mạn tính thể ẩn, xơ teo amidan hoặc xung quanh amidan bị viêm có nhiều tổ chức xơ dính vào thì thường sẽ được áp dụng phương pháp bóc tách và thòng lọng. Mặc dù chi phí phẫu thuật thấp nhưng phương pháp này dễ gây chảy máu, giả mạc bong, rụng trong thời gian hố mổ lành. 

Tùy tình trạng, điều kiện tài chính mà bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp cắt amidan

Tùy tình trạng, điều kiện tài chính mà bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp cắt amidan 

3. Quy trình cắt amidan 

Quy trình cắt amidan thực tế là một cuộc tiểu phẫu, không quá phức tạp, nhiều trường hợp bệnh nhân có thể xuất viện ngay trong ngày nếu sức khỏe tốt. 

Trước khi tiến hành

Hầu hết các phương pháp cắt amidan hiện nay đều cần phải gây mê toàn thân. Do đó, người bệnh cần được thăm khám kỹ lưỡng đồng thời thực hiện các kiểm tra theo chỉ định của bác sĩ để đảm bảo an toàn khi thực hiện cắt amidan. Bệnh nhân sẽ được gây mê nội khí quản nên sẽ không cảm thấy đau đớn trong lúc bác sĩ thực hiện cắt amidan. 

Tiến hành

Sau khi đặt bệnh nhân nằm đúng tư thế, bác sĩ sẽ tiến hành: 

  • Sử dụng dụng cụ để mở và cố định miệng bệnh nhân. 
  • Tiến hành cắt amidan theo phương pháp đã được chỉ định. 
  • Cầm máu sau khi cắt bỏ amidan. 
  • Kiểm tra kỹ lưỡng để đảm bảo không có bất kỳ vị trí nào xung quanh hố mổ có hiện tượng chảy máu trước khi kết thúc tiểu phẫu. 

Sau khi cắt

Phẫu thuật kết thúc, người bệnh được chuyển về phòng hồi sức cho đến khi hết tác dụng của thuốc mê.

  • Theo dõi tình hình sức khỏe của người bệnh cho đến khi tỉnh táo hoàn toàn. 
  • Nếu xuất hiện biến chứng sau phẫu thuật, bác sĩ sẽ tiến hành xử lý ngay lập tức và thời gian xuất viện của bệnh nhân sẽ lâu hơn.
  • Trường hợp không xuất hiện triệu chứng bất thường, người bệnh tỉnh táo và sức khỏe ổn, bác sĩ có thể cho xuất viện đồng thời hướng dẫn bệnh nhân chế độ ăn uống, cách vệ sinh, chăm sóc sau phẫu thuật và đặt lịch hẹn tái khám. 

Cắt amidan cần được thực hiện bởi bác sĩ có trình độ chuyên môn cao

Cắt amidan cần được thực hiện bởi bác sĩ có trình độ chuyên môn cao

4. Một số lưu ý sau khi cắt amidan

Mặc dù quy trình cắt amidan không quá phức tạp nhưng vẫn có nguy cơ xảy ra biến chứng sau phẫu thuật. Do đó, để quá trình hồi phục sức khỏe nhanh chóng, người bệnh cần chú ý: 

  • Hỏi ý kiến bác sĩ về thuốc giảm đau nếu sau phẫu thuật vùng họng đau rát, khó chịu gây cản trở ăn uống. 
  • Nên ăn thức ăn dạng mềm, không quá nóng, không ăn đồ lạnh, nhiều gia vị, dầu mỡ, thực phẩm có tính acid,… để làm dịu vết thương, hạn chế kích thích. 
  • Không khạc nhổ, hắng giọng, ăn đồ cứng, giòn, uống rượu bia, hút thuốc lá sau khi cắt amidan. 
  • Vệ sinh răng miệng đều đặn, đúng cách, sử dụng nước súc miệng hoặc nước muối sinh lý để loại bỏ vi khuẩn

Tái khám theo đúng lịch hẹn là điều mà bệnh nhân cần nhờ sau khi cắt amidan để đánh giá khả năng phục hồi, sớm phát hiện bất thường và có hướng xử lý kịp thời. Nếu bạn đang cần một địa chỉ uy tín để thăm khám hoặc điều trị các vấn đề về amidan thì hãy đến ngay các cơ sở thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC. 

Khách hàng yên tâm khi thăm khám và cắt amidan tại MEDLATEC

Khách hàng yên tâm khi thăm khám và cắt amidan tại MEDLATEC

Tại đây, các bác sĩ sẽ thăm khám trực tiếp, xác định tình trạng và tư vấn cụ thể về phương pháp điều trị phù hợp. Nếu cần thiết phải phẫu thuật, bác sĩ sẽ giải thích về quy trình cắt amidan, hướng dẫn chế độ chăm sóc để người bệnh yên tâm. 

Mọi thông tin cần hỗ trợ, quý khách hàng vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.